Download miễn phí Luận văn Giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay





Về phía sinh viên thỡ ảnh hưởng lớn nhất đến sự tiếp thu tri thức chính là phương pháp học tập không thích ứng với cách đào tạo mới. Sinh viên quen lối tiếp thu kiến thức thụ động từ giáo viên (lối dạy - học của 12 năm phổ thông và đào tạo theo niên chế ở đại học) nên khi học theo cách tín chỉ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều sinh viên thiên về tư duy cụ thể, công thức, kém khả năng tư duy bằng khái niệm, nên khi học các môn có tính chất trừu tượng, đặc biệt, các môn LLCT, phải tư duy bằng những khái niệm trừu tượng thỡ sinh viờn lại càng thấy khú khăn. Theo kết quả điều tra của đề tài này, có tới 43,1% sinh viên được hỏi cho rằng kiến thức các môn LLCT khô khan, khó tiiếp thu và 48,3% cho rằng chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện giáo dục LLCT còn nhiều bất cập là nguyên nhân của những hạn chế kết quả trong giáo dục LLCT cho sinh viên hiện nay (Phụ lục 1).
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

oa học xã hội, nhân văn. Cụ thể là đã tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên các bộ môn MLN tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng hè do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; có kế hoạch nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ giảng viên; từng bước cải tiến, cập nhật nội dung giáo trình, bài giảng và phương pháp giảng dạy để dần nâng cao chất lượng và hiệu quả các môn học MLN, TTHCM. Vì vậy, những năm gần đây, đội ngũ giảng viên các bộ môn MLN, TTHCM đã có những tiến bộ vượt bậc về trình độ đội ngũ, chất lượng giảng dạy và ý thức trách nhiệm trong việc giáo dục, rèn luyện nâng cao lập trường tư tưởng, nhận thức chính trị cho sinh viên và cho chính giảng viên.
Hai là, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy LLCT ở các trường đại học. Đội ngũ giảng viên các môn khoa học MLN, TTHCM đã đảm bảo việc giảng dạy đúng đường lối, quan điểm của Đảng, không để xảy ra những sai sót trong giảng dạy. Nhiều giảng viờn tích cực nghiên cứu lý luận gắn liền với thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời cung cấp những luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước, cũng như trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
Mặt khác, giảng viên LLCT không những hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy mà còn tham gia công tác giáo dục LLCT ngoại khoỏ trong các đợt học tập nghị quyết của Đảng, các phong trào thi tìm hiểu về các sự kiện chính trị - xã hội nhân dịp kỷ niệm cỏc ngày lễ lớn, tổ chức thi ễlympic các môn khoa học MLN, TTHCM và phát triển Đảng trong sinh viên... Việc phối hợp và phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Hội cựu chiến binh...) và các bộ phận chức năng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng được Đảng uỷ các trường đặc biệt quan tâm. Kết quả khảo sỏt của chỳng tụi cũng cho thấy đại đa số sinh viờn đỏnh giỏ cao sự quan tõm, cố gắng của cỏn bộ giảng dạy LLCT trong trường (84,6%) và sự quan tõm của Đảng uỷ, Ban giỏm đốc nhà trường (70,5%) là nguyờn nhõn quan trọng trong kết quả giỏo dục LLCT cho sinh viờn (biểu đồ 9).
Ba là, ưu thế tuổi trẻ và sự cố gắng, chủ động học tập của sinh viên. Phần lớn sinh viên Việt Nam có độ tuổi trung bình từ 18 đến 23, độ tuổi mà con người cú nhiều mơ ước, hoài bóo, cú sức khỏe, xông xáo, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, say mê học tập để mai ngày lập thân, lập nghiệp. Tuyệt đại đa số sinh viên đều nhận thức đúng đắn và có ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ học tập của mình. Học tập để nắm vững tri thức, nâng cao hiểu biết cho mình, cho xã hội. Học tập để trang bị cho mình một ngành nghề để nuôi sống bản thõn, gia đình và góp phần vào xây dựng xã hội, đất nước. Có 94,5% sinh viên xem "học tập là mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất vào lúc này", 82,3% xem lý tưởng phấn đấu của mình là phải vươn tới "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" và 85,1% có sự trăn trở, khát khao muốn đóng góp sức mình xây dựng đất nước Phạm Minh Hạc- Nguyên Khoa Điềm ( 2003) Phát triển văn hóa và xây dựng con người thời kỳ CNH, HĐH, nxb CTQG, HN, tr.304-305
.
Sinh viên nhận thức rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình về nhiệm vụ học tập. Vì vậy, đa số sinh viên có động cơ học tập nghiêm túc, chủ động trong học tập, e sợ đến kết quả học tập. Để chuẩn bị tri thức nghề nghiệp cho tương lai, họ không chỉ có ý thức cao trong việc nâng cao kiến thức chuyên ngành mà còn rất chú trọng đến việc học ngoại ngữ, tin học…coi đó là điều kiện để làm việc sau này. Sinh viên hiện nay còn thể hiện rõ việc nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi của mình qua động cơ chọn ngành nghề học. Điều này tạo ra một tâm lý yên tâm, ổn định, hứng thú trong quá trình học tập, ý thức học tập tự giác, kỷ luật học tập nghiêm minh.
Theo đánh giá của một số cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý trong cỏc trường đại học thì tư tưởng bình quân chủ nghĩa trong ý thức học tập của sinh viên đã được khắc phục nhiều. Tỷ lệ sinh viên có thái độ học tập tích cực, có học lực khá giỏi có chiều hướng tăng. Nhiều sinh viên đã mạnh dạn, tích cực tham gia vào nghiên cứu khoa học.
2.2.2.2. Nguyờn nhõn khỏch quan
Một là, sự quan tõm của Đảng và Nhà nước đối với cụng tỏc giỏo dục LLCT của cỏc trường đại học.
Nghị quyết của Đảng ta tại các kì đại hội, đều nhấn mạnh việc đổi mới nội dung phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII nêu rõ, cần “khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại trong quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và định hướng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nhất là sinh viên đại học ” Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương khúa VIII, Nxb CTQG, H, tr.41.
. Trên cơ sở đổi mới tư duy giáo dục một cách nhất quán, toàn diện nhằm tạo bước chuyển biến cơ bản về phát triển giáo dục và đào tạo. Đại hội X của Đảng đã khẳng định: “Coi trọng bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên khát vọng mãnh liệt xây dựng đất nước giàu mạnh, gắn liền lập nghiệp bản thân với tương lai của cộng đồng, của dân tộc, trau dồi cho học sinh, sinh viên bản lĩnh, phẩm chất và lối sống của thế hệ trẻ Việt Nam hiện đại” Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb CTQG, tr.207
. Giáo dục LLCT là một công tác hết sức quan trọng góp phần giữ vững nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin và TTHCM cũng như xây dựng thành công CNXH ở nước ta hiện nay rất cần được quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng. Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về công tác tư tưởng, lý luận nhấn mạnh: “Cần đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học lý luận, coi trọng chất lượng và tính hiệu quả… Phát huy tính chủ động sáng tạo của người học, dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự đọc các tác phẩm lý luận và văn kiện của Đảng” Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX, Nxb CTQG, Hà Nội 2002, tr.135-136.
.
Nhằm thể hoá những quan điểm của Đảng, những năm qua, Nhà nước đã có nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về về giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục LLCT nói riêng. Quyết định số 494/QĐ – TTg do Thủ tưởng Chớnh phủ ký ngày 24/6/2002 đã chỉ rõ: Đổi mới phương pháp giảng dạy - học tập các môn khoa học MLN, TTHCM ở các trường đại học, cao đẳng, môn chính trị đối với học sinh các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề phải được đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và học tập các môn học này. Đõy là lần đầu tiờn cỏc vấn đề cơ bản của việc giỏo dục CNMLN, TTHCM trong nhà trường được Chớnh phủ trực tiếp đề cập.
Ngày 25/3/2008, Bộ Giỏo dục và Đào tạo cú Cụng v
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý hành chính Nhà nước và quản lý ngành Giáo dục và Đào tạo Luận văn Sư phạm 0
D Mô tả quá trình quản lý chất lượng và minh họa bằng bộ chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Bản chất xã hội lịch sử của tâm lý người và ứng dụng trong giáo dục Môn đại cương 0
D Xây dựng văn hóa nhà trường gắn với văn hóa học đường trong quản lý giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở Tiên Thanh, thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS Nam Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường THCS Thái Nguyên thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đo Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top