mis_lys

New Member

Download miễn phí Năm bước để bán doanh nghiệp với giá cao nhất





Xác định các mục tiêu
Bước kế tiếp là xác định các mục tiêu của việc bán doanh
nghiệp. Việc này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp doanh nghiệp khỏi
bị lạc lối trong một rừng các công việc phải thực hiện sau đó. Tùy
trường hợp mà mỗi công ty có thể có những mục tiêu khác nhau
trong việc bán bớt cổ phần cho đối tác chiến lược. Tuy nhiên, các
mục tiêu sau cần được xem xét để đảm bảo việc bán doanh
nghiệp được thành công:



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Năm bước để bán doanh nghiệp
với giá cao nhất
Để bán được doanh nghiệp và bán được với giá tốt nhất, bạn phải
thực hiện khá nhiều công việc. Trong đó, điều quan trọng nhất là
bạn phải chào bán cho đúng đối tác và làm cho đối tác thấy được
khả năng tốt nhất của công ty bạn. Tuy nhiên, nhìn chung, việc
chuẩn bị công ty trước khi chào bán cho đối tác chiến lược gồm
một số bước cơ bản sau:
Các bên liên quan chấp thuận và hợp pháp
Trước hết, cần đảm bảo rằng việc bán bớt cổ phần này đều
được các bên liên quan chấp thuận và hợp pháp. Các bên
liên quan điển hình bao gồm các thành viên khác trong công ty
TNHH, các cổ đông sáng lập hay cổ đông lớn trong công ty cổ
phần tùy theo quy định trong điều lệ công ty và/hay thỏa thuận
góp vốn.
Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và một số văn
bản pháp luật liên quan khác cũng có những điều khoản quy định
về thời hạn nắm giữ tối thiểu đối với các cổ đông sáng lập, các
giới hạn sở hữu đối với cổ đông nước ngoài...
Thành lập nhóm tư vấn
Sau khi đã được chấp thuận, công ty cần thành lập ngay một
nhóm tư vấn cho việc bán doanh nghiệp. Nhóm tư vấn này
thường bao gồm các nhà tư vấn mua bán và sáp nhập (M&A)
chuyên nghiệp bên ngoài và một số cán bộ chủ chốt trong công ty
có chuyên môn thuộc các lĩnh vực liên quan như tài chính - đầu
tư, kế toán-kiểm toán, pháp lý...
Đến nay, có thể nói nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có kinh
nghiệm bán công ty, và trong nhiều trường hợp, các chủ doanh
nghiệp và đội ngũ quản lý của công ty chỉ có cơ hội bán công ty
một lần trong đời. Do đó, họ không có cơ hội để rút kinh nghiệm
cho những lần sau. Chính vì thế, việc tìm kiếm các dịch vụ tư vấn
M&A chuyên nghiệp là việc nên làm.
Việc chọn đơn vị tư vấn độc lập cần được thực hiện ngay từ ban
đầu và hãy để họ thực hiện toàn bộ quá trình để đảm bảo có kết
quả tốt. Một số doanh nghiệp cho rằng họ chỉ cần các nhà tư vấn
trong việc thương lượng với các đối tác nước ngoài để bảo vệ lợi
ích của họ, nhưng thực ra, có nhiều bước trước đó rất quan trọng
mà nếu không được thực hiện đúng cách, việc thương lượng
thành công cũng không có ý nghĩa lắm.
Xác định các mục tiêu
Bước kế tiếp là xác định các mục tiêu của việc bán doanh
nghiệp. Việc này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp doanh nghiệp khỏi
bị lạc lối trong một rừng các công việc phải thực hiện sau đó. Tùy
trường hợp mà mỗi công ty có thể có những mục tiêu khác nhau
trong việc bán bớt cổ phần cho đối tác chiến lược. Tuy nhiên, các
mục tiêu sau cần được xem xét để đảm bảo việc bán doanh
nghiệp được thành công:
- Lợi ích cộng hưởng mong đợi: Mục đích chính quan trọng nhất
của việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược là tìm kiếm lợi ích
cộng hưởng (synergies). Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ lợi
ích cộng hưởng mà họ mong đợi sẽ có thể đến ở dưới dạng nào
và ở mức độ nào. Thông thường, lợi ích cộng hưởng có thể ở
dạng doanh thu cao hơn do đối tác chiến lược giúp công ty tiếp
cận các thị trường mới, các khách hàng mới, tận dụng các kênh
phân phối sẵn có; hay chi phí giảm bớt do áp dụng các công
nghệ tiên tiến, các cách quản lý khoa học hơn/hiệu quả
hơn hay đơn thuần do đạt được lợi ích kinh tế theo quy mô
(economies of scale).
- Giá bán: Đại diện công ty cần thảo luận và thống nhất với đơn vị
tư vấn một khoảng giá bán mong đợi. Khoảng giá này cần được
quyết định một cách hợp lý dựa trên những phương pháp định
giá thông dụng cho một thương vụ M&A. Trong khoảng thời gian
2006 - 2007, do thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển quá
nóng, rất nhiều công ty đã “nói thách” mà không xác định được
một khoảng giá bán hợp lý làm cho việc bán cổ phần cho đối tác
chiến lược trở nên khó khăn hơn.
- Quyền lợi nhận được từ việc bán doanh nghiệp: Thông thường
các doanh nghiệp thường mong đợi họ sẽ nhận được toàn bộ số
tiền tương đương với trị giá doanh nghiệp đã bán ngay sau khi
giao dịch hoàn tất. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, số
tiền thực tế nhận được thường thấp hơn mong đợi do các yếu tố
khác như thuế, cách thanh toán (bằng tiền hay bằng cổ
phiếu, trái phiếu của người mua), thời hạn thanh toán... Do đó,
hãy thảo luận với công ty tư vấn của bạn để chắc chắn rằng bạn
sẽ nhận được quyền lợi tối đa có thể được từ việc bán doanh
nghiệp đó. Các công ty tư vấn sẽ có thể giúp bạn cơ cấu giao
dịch cho phù hợp để tối ưu hóa các khoản thuế phải đóng, và
quyền lợi mà bạn nhận được.
- Quyền kiểm soát công ty sau khi bán: Cần xác định rõ ai sẽ là
người có quyền kiểm soát cao nhất trong công ty sau khi bán.
Thông thường điều này liên quan đến việc xác định tỷ lệ cổ phiếu
bán cho đối tác chiến lược. Đối tác chiến lược thường muốn mua
một tỷ lệ đáng kể cổ phiếu trong một công ty, thường từ 30% trở
lên, để có thể tham gia kiểm soát công ty đó. Nếu vẫn muốn là
người có quyền kiểm soát cao nhất trong công ty, bạn cần chắc
chắn rằng sau khi bán, bạn vẫn nắm giữ số cổ phần lớn nhất.
Xác định tiêu chí/tiêu chuẩn cho đối tác
Sau khi xác định các mục tiêu xong, doanh nghiệp nên cùng
bàn với nhóm tư vấn để xác định các tiêu chí/tiêu chuẩn cho
đối tác tiềm năng. Nói cách khác, để một người mua được coi là
đối tác tiềm năng, họ phải đáp ứng những yêu cầu nào. Những
yêu cầu này phải được đặt ra dựa trên các mục tiêu đã xác định
ở bước trên.
Các tiêu chuẩn thường bao gồm các yếu tố như năng lực tài
chính, khả năng về công nghệ, kinh nghiệm chuyên môn, kinh
nghiệm quản lý, thị trường tiêu thụ/khách hàng hiện có... Việc xác
định các tiêu chí này rất quan trọng, vì nếu xác định đúng, khả
năng bán được giá tốt sẽ rất cao.
Trên thị trường quốc tế luôn có những nhà đầu tư sẵn lòng trả
cho bạn mức giá cao hơn mức giá bình quân phổ biến trên thị
trường. Vấn đề là phải biết cách xác định rõ tiêu chí và tìm kiếm
họ dựa trên các tiêu chí đó.
Làm hấp dẫn công ty trước đối tác tiềm năng
Sau cùng, hãy làm cho công ty bạn trông hấp dẫn hơn với
các đối tác tiềm năng. Khi bán một căn nhà, để bán được giá tốt
bạn cũng phải “tút” lại căn nhà đó để nó trông hấp dẫn hơn,
chẳng hạn như sơn hay quét vôi lại các bức tường, lau chùi sạch
sẽ sàn nhà... Bán công ty cũng vậy, bạn cũng phải chỉnh trang lại
công ty để có thể bán được với giá tốt nhất có thể được. Các lĩnh
vực chủ yếu bạn cần chú ý bao gồm:
- Báo cáo tài chính của công ty: Báo cáo tài chính là tài liệu mà
bất kỳ nhà đầu tư nào cũng sẽ quan tâm nếu họ muốn mua cổ
phần trong công ty bạn. Để báo cáo tài chính có ý nghĩa, hãy mời
một công ty kiểm toán có uy tín kiểm toán báo cáo tài chính của
công ty bạn trong 2-3 năm gần nhất. Đối với một nhà đầu tư
chuyên nghiệp, báo cáo tài chính đã kiểm toán và được xác nhận ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
E Bước đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình tính phí bảo vệ môi trường đối với nước thải tới năm 2010 - Áp Luận văn Kinh tế 0
D Bước tiến triển của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc những năm đầu thế kỷ XXI Kinh tế quốc tế 2
T Bước đầu khảo sát sự phát triển nghĩa của một số nhóm từ vựng trong tiếng Việt từ năm 1945 đến nay Văn hóa, Xã hội 0
V [Free] Kể từ những năm 80 của thế kỷ trước, thế giới chính thức bước vào nền văn minh mới, nền văn m Tài liệu chưa phân loại 0
D Bước vào năm học mới, em được bố mẹ mua cho chiếc cặp đựng sách vở. Em hãy tả lại chiếc cặp đó Văn học 0
G Bước đầu tìm hiểu nền giáo dục Trung Quốc từ 1978 đến những năm đầu của thế kỷ XXI Tài liệu chưa phân loại 0
H Cơ hội, thách thức và thành tựu bước đầu của ngành bảo hiểm sau gần hai năm gia nhập WTO Tài liệu chưa phân loại 0
D điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố uông bí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Văn hóa, Xã hội 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top