Download miễn phí Không biết thuyết minh về sản phẩm một cách hiệu quả





Muốn khách hàng mua sản phẩm, nhân viên bán hàng không cần giới thiệu
vềsản phẩm đó khi trưng bày, mà cần đánh trúng tâm lý khách hàng hàng, nắm
được tâm tưcủa họ. Tuy nhiên có một lỗi mà các nhân viên bán hàng trực tiếp dễmắc
phải nhất là họgiới thiệu sản phẩm đó một cách quá lưu loát.
Khi giới thiệu, trưng bày sản phẩm một sốnhân viên thường giới thiệu liên tục,
không ngừng nghỉ, nhưvậy sẽlàm cho lời lẽtrơn tru quá, mà lời giới thiệu trơn tru
quá rất ít khi giành được tình cảm của khách hàng hàng, điều đó còn liên quan đến sự
tín nhiệm và lòng tin. Nhân viên bán hàng mồm miệng lanh lẹthường làm khách hàng
sợhãi, và gây cho người ta cảm giác xa lạ. Nếu nhân viên bán hàng giới thiệu quá lưu
loát, khó tránh khỏi việc làm cho khách hàng nghi ngờ, luôn cảm giác nhưhọhọc
thuộc, luyện đểlừa mình, chắc chắn họchưa dùng sản phẩm, mà chỉlà họgiới thiệu
cho trơn tru. Điều đó đương nhiên chẳng có lợi gì cho bước bán hàng tiếp theo



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Không biết thuyết minh về sản phẩm
một cách hiệu quả
Để khơi dậy cảm hứng đó cần tuân thủ tuần tự nguyên tắc, nói cách khác,
cảm hứng sẽ được kích động dần dần từng bước, vì thế, muốn làm được điều đó nhân
viên bán hàng cũng phải thực hiện từng bước, tuyệt đối không được vội vàng.
Để thu hút sự chú ý và hứng thú của khách hàng trước hết nhân viên bán hàng
phải trưng bày, giới thiệu sản phẩm mình bán và cố gắng khơi dậy cảm hứng về mặt
hàng đó từ người mua.
Tuy nhiên khi trưng bày sản phẩm, một số người lại không biết thuyết minh về
sản phẩm đó, do vậy không thu hút được sự chú ý của khách.
1. Sử dụng các luận điệu cũ rích
Nhân viên bán hàng khi trưng bày sản phẩm vừa thể hiện các thao tác thuần
thục, vừa kết hợp với sự rao hàng hợp lý. Những lời lẽ hợp lý, xác đáng có thể làm
tăng thêm hiệu quả trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, một số nhân viên bán hàng lại
luôn dùng những luận điệu cũ khi giới thiệu sản phẩm, như “Anh chị biết rồi, tiền nào
của ấy'', ''Đắt xắt ra miếng'' hay “Của rẻ là của ôi''. Nhân viên bán hàng có lẽ cho rằng
những lời lẽ ấy có thể làm tăng niềm tin nơi khách hàng hàng. Sự thực lại ngược lại,
khách hàng nghe nhàm tai quá rồi nên không tin nữa.
Nhân viên bán hàng trực tiếp cần nhớ rằng, những điều tốt nhất sẽ được nói ra
từ khách hàng hàng. Cho dù kể cho khách hàng hàng nghe, cũng chẳng bằng hỏi họ
xem đã bao giờ mua loại này đắt hơn loại này chưa, sau đó hỏi họ xem họ có hài lòng
với sản phẩm đó không. Nếu bạn hỏi họ đã bao giờ mua loại hàng rẻ tiền hơn chưa thì
bạn chẳng còn gì để hỏi nữa, bởi những loại hàng đó luôn làm người ta thất vọng, vả
lại bạn cũng chẳng thể làm nổi bật đặc trưng mặt hàng của bạn.
Ngoài ra, nếu nhân viên bán hàng có thể so sánh một cách hình tượng, sẽ làm
cho khách hàng dễ hiểu hơn. Cách làm này giúp khách hàng hàng hiểu được hành
động của họ thật sáng suốt: vừa mua được thứ đồ hợp lý mà không cần mua
những thứ mà trước đây họ nghĩ phải mua.
Trên thực tế, nhân viên bán hàng dùng các luận điệu cũ rích thường do họ chưa
để tâm luyện tập cho việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Họ giới thiệu sản phẩm vì
mục đích bán hàng nhưng lại không dành thời gian và tinh lực để luyện tập. Cho nên,
khi giới thiệu họ không biết dùng lời lẽ thế nào để thuyết trình cho sản phẩm, đành
phải dùng các luận điệu cũ.
Nếu các vận động viên luôn ''đi tắt” trong luyện tập cắt bớt thời gian hay làm
một cách đối phó thì chắc chắn họ sẽ bị thất bại. Mặc dù các nhân viên bán hàng chưa
được đào tạo chính thức đều cảm giác điều đó rất cực khổ nhưng họ dường như đều
biết vì sao họ phải dành thời gian làm việc đó nên biết rằng, bất kỳ nhân viên bán hàng
nào lười luyện tập cũng đều sẽ phải hối tiếc vì khách hàng sẽ từ chối họ hay cự tuyệt
sản phẩm họ bán.
Cho nên, trước khi giới thiệu sản phẩm đến người mua, nhân viên bán hàng cần
phải thường xuyên luyện tập để mình có thể ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.
Ngoài ra, khi giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng cũng nên dùng nhiều các
tính từ thay cho những câu chào hàng cũ rích để sản phẩm của mình có sức thu hút
hơn.
Đại đa số nhân viên bán hàng giỏi muốn bán sản phẩm đều thường sử dụng
nhiều tính từ, bởi họ thực sự bị thu hút bởi sản phẩm và họ tin rằng sản phẩm mình bán
sẽ giúp được khách hàng hàng. Ví dụ: ''hiện đại'', ''nhã nhặn'', ''rõ ràng'', ''có tính thẩm
mỹ...”, Những tính từ này rất có tác dụng tôn vinh giá trị sản phẩm, hiệu quả vượt
ngoài sức tưởng tượng của nhân viên bán hàng.
Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng có thể cố gắng sử dụng các con số trừu
tượng, ví dụ bạn có thể nói ''hàng ngàn bác sĩ nổi tiếng trên toàn cầu đề cử'' thay vì
''Bác sĩ đề cử” như vậy lời giới thiệu của bạn sẽ đáng tin và có sức thuyết phục hơn.
2. Giới thiệu sản phẩm quá lưu loát
Muốn khách hàng mua sản phẩm, nhân viên bán hàng không cần giới thiệu
về sản phẩm đó khi trưng bày, mà cần đánh trúng tâm lý khách hàng hàng, nắm
được tâm tư của họ. Tuy nhiên có một lỗi mà các nhân viên bán hàng trực tiếp dễ mắc
phải nhất là họ giới thiệu sản phẩm đó một cách quá lưu loát.
Khi giới thiệu, trưng bày sản phẩm một số nhân viên thường giới thiệu liên tục,
không ngừng nghỉ, như vậy sẽ làm cho lời lẽ trơn tru quá, mà lời giới thiệu trơn tru
quá rất ít khi giành được tình cảm của khách hàng hàng, điều đó còn liên quan đến sự
tín nhiệm và lòng tin. Nhân viên bán hàng mồm miệng lanh lẹ thường làm khách hàng
sợ hãi, và gây cho người ta cảm giác xa lạ. Nếu nhân viên bán hàng giới thiệu quá lưu
loát, khó tránh khỏi việc làm cho khách hàng nghi ngờ, luôn cảm giác như họ học
thuộc, luyện để lừa mình, chắc chắn họ chưa dùng sản phẩm, mà chỉ là họ giới thiệu
cho trơn tru. Điều đó đương nhiên chẳng có lợi gì cho bước bán hàng tiếp theo.
Cho nên khi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng hàng, cần có những động
tác phù hợp, không nên nói quá lưu loát, như thế mới thu được những hiệu quả bất
ngờ.
Ví dụ, có một nhà quản lý về lĩnh vực quảng cáo đã lựa chọn: Thông thường
ông chọn l người có năng lực diễn đạt kém xếp ở vị trí số 2 hay số 3, cho người nói
giỏi hơn ra trước, và giới thiệu trong vòng 5 phút. Cách làm thông thường của ông là
tìm một nhân viên quản lý cấp thấp có sức thu hút là người muốn thể hiện, có kiến
thức chuyên ngành phong phú nhưng nói không quá lưu loát. Dù người đó có ngắc ngứ
đôi chút cũng không sao, và hiệu quả thu được có khi còn tốt hơn. Để họ nói vài câu
''ngây thơ'', nhưng thời gian không được quá dài, sẽ dễ chiếm được cảm tình của khách
hàng, đưa lại cho hiện trường một không khí ấm áp, thoải mái.
Người quản lý giải thích thế này ''Bất kỳ khách hàng hàng nào cũng dễ cảm
thấy bất an trước các nhà diễn thuyết quá lưu loát. Người này có thể là nhân viên quản
lý cấp thấp trong số khách hàng, họ tán đồng với những nhân viên cấp thấp, hay chức
vụ hơi cao hơn của tôi. Cho dù thế nào, chỉ cần nói không lưu loát lắm thì được nhiều
hơn là mất?
Cho nên khi giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng không nên nói quá văn
vẻ, lưu loát, chỉ cần giới thiệu một cách ngắn gọn là được, như thế đã đủ để thu hút sự
chú ý của khách. Giới thiệu quá trơn tru sẽ dễ làm cho nhân viên bán hàng trở lên giả
tạo.
Cũng có những nhân viên bán hàng khi tiếp xúc với khách, để tránh việc diễn
đạt quá lưu loát đó cố ý gây ra sự hồi hộp là cách làm thông minh tuy nhiên đôi khi
giới thiệu đến khách hàng, có hy vọng, lỗi ngắc ngứ sẽ dễ đến hậu quả chí mạng.
Lấy công ty quảng làm ví dụ, họ thường có sáng kiến sắp xếp tiết tấu hội nghị,
biến thành tiết tấu chậm, giới thiệu đến khách hàng bằng những tiểu phẩm mang tiết
tấu chậm. Trước hết là nhiệm vụ, sau đó là...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top