Laurian

New Member

Download miễn phí Những vấn đề cơ bản của nghiên cứu marketing





Chương này đềcập đến những nội dung chủyếu sau:
- Định nghĩa vềnghiên cứu marketing
- Phân loại nghiên cứu marketing
- Vai trò của nghiên cứu marketing
- Hệthống thông tin marketing, hệthống hỗtrợra quyết định và nghiên cứu marketing
- Tiến trình nghiên cứu marketing
- Ứng dụng của nghiên cứu marketing
- Ai thực hiện nghiên cứu marketing
- Quan hệgiữa người sửdụng thông tin và người cung cấp dịch vụnghiên cứu
- Đềxuất và phê chuẩn dựán nghiên cứu



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nh
nghiệp cả về số lượng và chất lượng khi đưa ra các quyết định liên quan. Khi phạm vi hoạt động
của các công ty mở rộng trên toàn quốc và trên thị trường quốc tế, thì nhu cầu thông tin cần lớn
hơn và rộng hơn vì phạm vi của thị trường đã mở rộng. Khách hàng ngày càng trở nên khó tính
và phức tạp hơn thì để đưa ra các quyết định Marketing, nhà quản trị cần có thông tin đa
dạng hơn và tốt hơn về khách hàng. Khi đối thủ cạnh tranh trở nên mạnh hơn thì các giám đốc
marketing cần thông tin về hiệu quả của các công cụ marketing của các đối thủ, hay khi môi tr-
ường thay đổi nhanh chóng thì họ cần những thông tin chính xác và cập nhật hơn. Công việc của
nghiên cứu Marketing là đánh giá nhu cầu thông tin và cung cấp những phương án cho sự quản lý
đối với thông tin hiện tại. Thông tin cần được thu thập một cách chính xác, hợp lý và có giá trị,
nhất là trong điều kiện môi trường cạnh tranh như hiện nay. Tính khoa học của các quyết định
ngày càng cao của các công ty đòi hỏi nghiên cứu Marketing phải cung cấp nguồn thông tin lành
mạnh và ít sai sót.
Tuy nhiên, có một nghịch lý trong thực tế là, những nhà nghiên cứu marketing thì có trách nhiệm
đánh giá nhu cầu thông tin và cung cấp thông tin nhưng quyết định marketing của công ty thì đ-
ược định ra bởi giám đốc marketing. Xu hướng này hiện nay đang thay đổi, có nghĩa là những
nhà nghiên cứu marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc ra quyết định và các giám
đốc cũng quan tâm hơn đến việc nghiên cứu để làm sao một người giám đốc marketing khi đưa
ra quyết định cần hiểu rõ những thông tin mà mình đang có. Điều này có thể phục vụ cho
việc huấn luyện các giám đốc marketing tốt hơn, nắm bắt được những tiến bộ khoa học kỹ thuật
đáp ứng với sự chuyển đổi mô hình nghiên cứu marketing linh hoạt hơn, phù hợp với yêu cầu
nghiên cứu.
Hình số I.2. Vai trò của nghiên cứu marketing
5
Hệ thống thông tin (MkIS – Marketing Information systems), hệ thống hỗ trợ ra quyết định
marketing (MDSS – Marketing decision support systems) và nghiên cứu marketing
Hệ thống thông tin marketing - MkIS
Chức năng chính của marketing là tạo ra mối quan hệ, liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng,
và doanh nghiệp phải luôn nỗ lực để duy trì và phát triển mối quan hệ này ngày càng tốt. Các
doanh nghiệp đều cố gắng để thiết lập và tổ chức các dòng thông tin marketing đến những nhà
quản trị marketing để làm cơ sở cho việc đưa ra quyết định.
Như vậy, hệ thống thông tin marketing (MkIS) là toàn bộ con người, thiết bị, và các quy trình
được thiết kế để thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá, phân phối thích hợp, đúng lúc và chính
xác thông tin cho những người ra quyết định marketing.
Các bộ phận chủ yếu của hệ thống thống tin marketing:
- Hệ thống báo cáo nội bộ: bao gồm các báo cáo về đơn đặt hàng về tình hình tiêu thụ, doanh số
bán hàng, mức tồn kho, các thông tin về khách hàng, các nhà cung cấp,... Phân tích các thông
tin này sẽ giúp nhà quản trị khám phá các cơ hội hay phát hiện ra các vấn đề quan trọng cần
phải giải quyết.
- Hệ thống tình báo marketing: là toàn bộ các nguồn và các phương pháp mà các nhà quản trị
marketing thu thập thông tin hàng ngày về các yếu tố của môi trường marketing. Các công ty
thu thập các thông tin tình báo marketing từ bốn nguồn cơ bản. Nguồn thứ nhất là qua lực
lượng bán hàng của doanh nghiệp. Nguồn thứ hai là từ các trung gian phân phối, khách hàng,
những nhà cung cấp, từ việc tham gia hội chợ thương mại, hội chợ triển lãm, gặp gỡ những
nhân viên cũ của đối thủ cạnh tranh, đại lý của các đối thủ cạnh tranh, hay mua sản phẩm của
NGHIÊN CỨU
MARKETING
Cung cấp
Nhóm khách hàng Biến số có thể kiểm soát Biến số không thể kiểm soát
thông tin
1. Kinh tế
2. Kĩ thuật
3. Cạnh tranh
4. Luật và sự điều tiết của
chính phủ
5. Văn hóa, xã hội
6. Chính trị
1. Sản phẩm
2. Giá cả
3. Phân phối
4. Cổ động, xúc tiến
(chiêu thị)
1. Người tiêu dùng
2. Nhân viên
3. Cổ đông
4. Nhà cung cấp
Xác định nhu cầu
thông tin
Quyết định
marketing
Bộ phận marketing
1. Phân đoạn thị trường
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
3. Các chiến lược marketing
4. Thực hiện và kiểm tra
đối thủ cạnh tranh… Nguồn thứ ba là từ mua thông tin từ các cá nhân hay tổ chức chuyên cung
cấp thông tin. Nguồn thứ tư là từ việc phân tích các ấn phẩm như các báo, tạp chí chuyên
ngành, các tài liệu thống kê sưu tập từ các ngân hàng dữ liệu.
- Hệ thống hỗ trợ quyết định nhằm lựa chọn thông tin từ cơ sở dữ liệu, chuyển hóa những thông
tin đó thành những thông tin có thể sử dụng được và cung cấp cho người sử dụng.
- Nghiên cứu marketing cho phép nhà quản trị marketing có được các thông tin về một vấn đề
hay các cơ hội marketing nhất định mà những thông tin này chưa thể có được qua hệ thống
báo cáo nội bộ hay hệ thống tình báo marketing. Chẳng hạn, thực hiện nghiên cứu để biết
được mức độ ưa thích về nhãn hiệu mới tung ra trên thị trường nhằm đoán mức bán trong
vùng, hoăch nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo...
Hình số I.3. Sơ đồ hệ thống thông tin, hỗ trợ quyết định và nghiên cứu marketing trong
việc ra quyết định marketing
NHẦ
QUẢN
TRỊ
Phân tích
Hoạch
định
Thực hiện
Kiểm tra
Xác định
nhu cầu
thông tin
marketing
Phân phối
thông tin
Chi chép
nội bộ
MÔI
TRƯỜNG
MARKETING
Thử nghiệm
Thị trường
Kênh
Marketing
Đối thủ
Cạnh tranh
Công chúng
Môi trường
ô
Quyết định marketing
Nghiên cứu
marketing
Hệ thống
hổ trợ
quyết định
Tình báo
marketing
Phát triển thông tin
Hệ thống thông tin marketing
Hệ thống hổ trợ quyết định marketing
Hệ thống hỗ trợ ra quyết định marketing (Marketing Decision Support Systems - MDSS) sẽ cung
cấp phương tiện cụ thể cho những người ra quyết định có thể tương tác trực tiếp đến cơ sở dữ liệu
và mô hình phân tích.
MDSS là một hệ thống thông tin tổng hợp bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu, mô hình, khả năng
phân tích và trình bày báo cáo. Như vậy trong một MDSS cần có các phần cứng (hardware),
mạng lưới thông tin, cơ sở dữ liệu, cơ sở mô hình, các phần mềm (software)… cho phép người
quản lí có thể thu thập, tổng hợp thông tin phục vụ cho việc ra quyết định một cách kịp thời,
chính xác.
6
Hình số I.4. Các yếu tố của MDSS
Nhà quản lí
Mô hình hóa
Phân tích
Trình bày
Cơ sở dữ liệu
Môi trường
Như vậy, MDSS kết hợp việc sử dụng các mô hình và các kỹ thuật phân tích kết hợp các chức
năng của MkIS giúp cho người ra quyết định có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đang được xem
xét. Một MDSS tốt cần đảm bảo các tính chất đơn giản, linh hoạt, liên quan, bao quát được
tổng thể vấn đề cần nghiên cứu và dễ sử dụng.
TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING
Để có một cái nhìn khái quát về nghiên cứu marketing, ở phần này, chúng tui sẽ giới thiệu sơ
lược tiến trình nghiên cứu marketing. Mọi cuộc nghiên cứu đều phải xuất phát từ nhữ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top