mysteryboy18

New Member

Download miễn phí Giáo án Thư viện chương trình con chuẩn





a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa.
Có hai chế độ màn hình: hỗ trợ và đồ họa.
Bản mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm
bảo tương tác giữa bộ xử lý và màn hình để thực
hiện các chế độ phân giải màu sắc.
Turbo Pascal cung cấp các chương trình điều
khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với
card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần
chỉ rõ đường dẫn tới thư mục này.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng.
Thư viện chương trình con chuẩn. 1
THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN
-***-
A. Mục đích, yêu cầu:
1. Về mặt kiến thức:
Biết được một số thư viện chương trình con :
2. Kỹ năng :
Bước đầu sử dụng được các thư viện đó trong lập trình .
Khởi động được chế độ đồ họa .
Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình ellipse, hình chữ
nhật .
B. Phương pháp, phương tiện:
1. Phương pháp:
Kết hợp phương pháp dạy học với thực tế.
Đưa máy chiếu và máy vi tính vào trong dạy học để bài học mang tính trực
quan cao.
Kết hợp những kiến thức trong giáo trình với ứng dụng thực tế.
2. Phương tiện:
Đối với giáo viên:
Sách giáo khoa lớp 11.
Sách giáo viên lớp 11.
Máy chiếu, máy vi tính.
Slide bài giảng và bài giảng bằng word.
Đối với học sinh:
Sách giáo khoa lớp 11.
Vở ghi lý thuyết.
Sách tham khảo nếu có.
C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng:
I. Ổn định lớp: (1 phút).
Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ cho bài mới (2 phút).
1. Kiểm tra bài cũ:
Hỏi: Em hãy cho biết bài lần trước chúng ta đã học bài nào và gồm những nội
dung gì?
2. Gợi động cơ:
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng.
Thư viện chương trình con chuẩn. 2
Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một số lượng phong phú các chương trình con
chuẩn trong các thư viện. Trong bài hôm nay chúng ta sẽ nắm được sơ lược nội
dung của một số thư viện trong chương trình con chuẩn của Pascal.
III. Nội dung bài học:
St
t
Nội dung Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Th
ời
gia
n
1. Tìm hiểu thư viện
CRT:
- Thư viện CRT chứa
các thủ tục liên quan đến
việc quản lí và khai thác
màn hình và bàn phím .
a.Thủ tục Clrscr:
Là thủ tục xóa màn hình
trong Pascal.
Yêu cầu học sinh
nghiên cứu SGK, kể
tên các chương
trình con trong thư
viện CRT .
Chiếu chương trình
sau :
Begin
Clrscr;
Readln;
End.
Biên dịch chương
trình .
Hỏi : Tại sao xuất
hiện lỗi ? Khắc
phục như thế nào ?
Thêm Uses CRT;
vào đầu chương
trình và thực hiện
chương trình để học
sinh thấy được kết
quả. Chú ý cho học
sinh ghi nhớ màn
hình trước lúc thực
Bằng những kiến
thức đã tìm hiểu và
dựa vào sách giáo
khoa trả lời.
Clrscr, textcolor,
textbackground,
gotoxy
Quan sát chương
trình.
Vì sử dụng thủ tục
nhưng chưa sử dụng
thư viện CRT.
Cách khắc phục là ta
thêm lệnh Uses Crt;
Tiến hành quan sát
chương trình và thực
hành ngay nếu đang
tiến hành học ở
phòng máy.
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng.
Thư viện chương trình con chuẩn. 3
b.Thủ tục Textcolor(c) :
đặt màu cho chữ trên
màn hình, trong đó c – là
hằng hay biến có giá trị
nguyên không âm để xác
định màu .
c. Thủ tục
Textbackground(c) : đặt
màu cho nền của màn
hình .
hiện chương trình
này .
Hỏi : Chức năng
của thủ tục Clrscr ;?
Chiếu chương trình
ví dụ :
Uses CRT;
Begin
Write(‘Chua dat
mau chu’);
Textcolor(4);
Write(‘Da dat mau
chu la do’);
Readln;
End.
Thực hiện chương
trình để học sinh
thấy kết quả
Hỏi : Chức năng
của lệnh
textcolor(4);?
Tìm hiểu thủ tục
Textbackground(C).
Chiếu chương trình
ví dụ.
Uses crt;
Begin
Textbackground(1);
Writeln(‘da dat lai
mau nen’);
Readln
End.
Xóa màn hình.
Quan sát chương
trình
Quan sát kết quả
chương trình
Đặt màu chữ thành
màu đỏ .
Quan sát chương
trình và liên hệ bài
học.
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng.
Thư viện chương trình con chuẩn. 4
d. Thủ tục Gotoxy(x,y)
- Đưa con trỏ đến vị trí
cột x dòng y của màn
hình văn bản .
- Do màn hình văn bản
gồm 25 dòng và 80 cột
nên phạm vi giá trị của
các tham số là 1 <=x <=
25;
Và 1<= y <=80.
Thực hiện chương
trình để học sinh
thấy kết quả.
Chức năng của
lệnh:
Textbackground(1);
Tìm hiểu thủ tục
GotoXY.
Chiếu chương trình
ví dụ:
Uses crt;
Begin
Writeln (‘con tro
dang dung o cot 10
dong 20’);
GotoXY(10,20);
Readln;
End.
Chạy chương trình
để học sinh thấy.
Hỏi: Chức năng của
lệnh
GotoXY(10,20) là?
Quan sát kết quả
chương trình.
Đặt màu nền thành
màu xanh da trời.
Quan sát chương
trình.
Quan sát kết quả
chương trình.
Đưa con trỏ về vị trí
cột 10 dòng 20.
2. Tìm hiểu thư viện
GRAPH
- Mặc dù Pascal không
phải ngôn ngữ chuyên về
đồ họa nhưng với thư
viện đồ họa người lập
trình có thể khai thác khả
năng đồ họa của máy
tính ở mức độ thông
dụng.
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng.
Thư viện chương trình con chuẩn. 5
- Thư viện Graph cung
cấp các hàm, thủ tục liên
quan đến chế độ đồ họa
của các loại màn hình
khác nhau cho phép thực
hiện các thao tác đồ họa
cơ bản như vẽ đường,
điểm, tô màu.
a. Các thiết bị và
chương trình hỗ trợ đồ
họa.
Có hai chế độ màn hình:
hỗ trợ và đồ họa.
Bản mạch điều khiển
màn hình là thiết bị đảm
bảo tương tác giữa bộ xử
lý và màn hình để thực
hiện các chế độ phân giải
màu sắc.
Turbo Pascal cung cấp
các chương trình điều
khiển (có phần mở rộng
là BGI) tương ứng với
card đồ họa. Khi khởi
động chế độ đồ họa cần
chỉ rõ đường dẫn tới thư
mục này.
Tọa độ màn hình đồ họa
được đánh dấu từ 0. Cột
được đánh dấu từ trái
qua phải. Dòng được
đánh số từ trên xuống
dưới. Giá trị lớn nhất của
tọa độ dòng và tọa độ cột
được gọi là độ phân giải
của màn hình đó.
Để sử dụng được chức
năng đồ họa cần sử
dụng các thủ tục và hàm
trong thư viện GRAPH.
Hỏi : Các dạng dữ
liệu nào có thể được
hiển thị trên màn
hình ?
Hỏi : Nhiệm vụ
chính của Card màn
hình ?
Hỏi : Khi nói màn
hình có độ phân giải
640 x 480 là nói
đến điều gì ?
Văn bản và hình ảnh,
các thông tin.
Làm cầu nối giữa
CPU và màn hình khi
thể hiện thông tin .
Là nói đến trên màn
hình có 640 dòng và
480 cột (tọa độ trên
màn hình đồ họa
được đánh dấu từ 0,
cột được tính từ trái
sang phải và dòng
được tính từ trên
xuống dưới. Độ phân
giải của màn hình
VGA thường được
đặt là 640 * 480).
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh.
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng.
Thư viện chương trình con chuẩn. 6
b.Khởi tạo chế độ đồ
họa.
Khởi động chế độ đồ họa
ta dùng lệnh:
InitGraph(dr,md:
integer;pth: string);
Trong đó:
dr: số hiệu của trình điều
khiển BGI.
md: số hiệu của độ phân
giải.
pth: đường dẫn tới các
tệp BGI.
Kết thúc chế độ đồ họa
và trở về chế độ văn bản
ta dùng:
Close Graph;
Đưa ra cấu trúc lệnh
khởi tạo chương
trình đồ họa.
Đưa ra ví dụ: Giả sử
màn hình làm việc
là VGA và các tệp
BGI đang nằm ở
thư mục C:\TP\BGI
khi đó các lệnh sau
sẽ thiết lập đồ họa
với chế độ VGAHi:
Driver:= 0;
InitGraph (driver,
mode,...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top