Eshkol

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Đồng Đức Bốn- Nhà thơ lục bát hiện đại





Đúng như mọi người đã nhận xét về ông, một hồn thơ lục bát hiếm gặp. Câu từ mang âm hưởng dân dã còn nhiều (cũng là thơ lục bát, cũng âm hưởng đồng quê nhưng Nguyễn Bính và Đồng Đức Bốn khác nhau nhiều lắm). Đọc thơ Nguyễn Bính người ta thấy xót xa, thấy ca từ, thấy chất nhạc, nhưng đọc thơ Đồng Đức Bốn thì nhiều khi giống như những lời nói bâng quơ:



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ĐỒNG ĐỨC BỐN- NHÀ THƠ LỤC BÁT HIỆN ĐẠI
PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài:
Khoảng mười năm trở lại đây, xuất hiện khá đông các nhà thơ trên văn đàn. Công cuộc đổi mới đã mang một diện mạo mới cho nền văn học nghệ thuật nước nhà. Thơ cũng nhiều lên, cũng sôi động. Trung bình mỗi ngày có 2 tập thơ được in ra. Cuộc sống lẫn lộn vàng thau, lẫn lộn vui buồn. Thơ cũng thế! Trong bối cảnh ấy, Đồng Đức Bốn nổi lên như một hiện tượng thơ đặc biệt với thể thơ lục bát hiện đại. Có lẽ ông là người làm thơ lục bát hay nhất trong khoảng 50 năm trở lại đây ở Việt Nam. kể từ khi Nguyễn Bính - một người chân quê, đồng thời cũng là một thi sĩ đệ nhất lãng tử giang hồ qua đời. Đồng Đức Bốn đã từng nhận nhiều giải thưởng, trong các cuộc thi thơ của báo Văn Nghệ, Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội và báo Tiền Phong
Đồng Đức Bốn sinh năm 1948, quê Hải Phòng. Ông đã từng làm nhiều nghề kiếm sống, cuộc đời sóng gió phiêu bạt nhiều nơi. Những dấu vết ấy hằn sâu trong nhiều bài thơ của ông. Cho đến nay ông đã xuất bản 5 tập thơ: Chăn trâu đốt lửa (1993), Trở về với mẹ ta thôi (2000) v.v... Tuyển thơ Đồng Đức Bốn đã in đi in lại nhiều lần.
Tìm hiểu về thơ Đồng Đức Bốn cũng là phát hiện ra vẻ đẹp trong thơ ca dân tộc nói chung và thơ Đồng Đức Bốn nói riêng.
2.Mục đích của đề tài:
Về lí luận: thực hiện đề tài này giúp bổ sung kiến thức về thơ Đồng đức bốn nói riêng và thơ ca Việt Nam hiện đại nói chung.
Về mặt thực tiễn: tìm hiểu một số văn bản thơ của Đồng Đức Bốn giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể về một phong cách thơ lục bát độc đáo trên nền hiện đại, qua đó chúng ta biết trân trọng hơn những giá trị truyền thống của dân tộc.
3.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Đề tài này tui thực hiện với mục tiêu sau:
Khái quát những vấn đề về mặt lí luận chung về thể thơ lục bát
Phong cách thơ Đồng Đức Bốn thể hiện qua một số bài thơ
Vai trò, mối quan hệ giữa thơ Đồng Đức Bốn với thơ ca dân tộc.
4.Lịch sử nghiên cứu vấn đề:
Nhà thơ Đồng Đức Bốn là một “hiện tượng” trong những năm gần đây nên có rất nhiều đề tà nghiên cứu về ông. Có thể kể đến một số bài viết như:
Bài giới thiệu về Đồng Đức Bốn_ Nguyễn Huy Thiệp
Nhà thơ Đồng Đức Bốn – Nguyễn Anh Nông
Đồng Đức Bốn và trận mưa cuối cùng_ Nguyễn Văn Thọ
Cùng rất nhiều những bài phân tích thơ Đồng Đức Bốn ở những khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào xem xét một cách tổng quát về yếu tố “lục bát hiện đại” .
5.Đối tượng nghiên cứu, giới hạn và phạm vi nghiên cứu đề tài:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là một số vấn đề lí luận liên quan đến thơ lục bát Việt Nam và chất lục bát hiện đại trong thơ Đồng Đức Bốn.
Giới hạn, phạm vi nghiên cứu đề tài: một số tác phẩm của nhà thơ Đồng Đức Bốn.
7.Phương pháp nghiên cứu:
Để tìm hiểu, nghiên cứu chất lục bát hiện đại trong thơ Đồng đức Bốn tui đã sử dụng một số phương pháp sau đây:
Phương pháp sưu tầm, phân tích tổng hợp: Thu thập tài liệu liên quan đến vấn đề “ Đồng Đức Bốn- nhà thơ lục bát hiện đại”
Phương pháp hệ thống: đây là phương pháp sử dụng sau cùng sau khi áp dụng các phương pháp trên. Phương pháp hệ thống dùng để gắn kết các vấn đề thành một hệ thống phù hợp.
8.Bố cục của đề tài:
Báo cáo khao học gồm phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận. Phần nội dung chính được bố cục thành 3 phần như sau:
Lí luận chung về thể thơ lục bát
Đồng Đức Bốn_ nhà thơ lục bát hiện đại
Vai trò, mối quan hệ giữa thơ Đồng Đức Bốn với thơ ca dân tộc
PHẦN NỘI DUNG
LÍ LUẬN CHUNG VỀ THỂ THƠ LỤC BÁT:
Chúng ta biết rằng lục bát là một thể thơ cổ truyền đặc biệt Việt Nam, niêm luật nguyên thủy của nó cực kỳ chặt chẽ. Nhịp bình thường của câu thơ là nhịp đôi, câu sáu có ba nhịp (Chiều nay / Hồ Tây / có giông), câu tám có bốn nhịp (tui ngồi / trên sóng / mà không / thấy chìm). Đôi khi câu sáu có hai nhịp ba (Vẫn còn thấy / ở ca dao), câu tám có hai nhịp ba và một nhịp hai (Y nguyên hai / múi bưởi đào / em cho). Một quy định nữa là trong mỗi câu, cứ chữ cuối của nhịp trước là bằng thì chữ cuối của nhịp sau là trắc và ngược lại. Các chữ cuối nhịp phải là bằng, trắc lần lượt xen nhau. Riêng chữ thứ sáu và chữ thứ tám trong câu tám tuy đều là bằng nhưng không được cùng một thanh (chữ này là phù bình than thì chữ kia là trầm bình thanh hay ngược lại).
Tuy quy định niêm luật chặt chẽ nhưng lục bát lại là một thể thơ dễ làm, ai cũng làm được (đương nhiên để làm cho hay thì không phải dễ!). Căn bệnh mà nhiều người làm thơ lục bát thường mắc là nhiều chữ quá, khôn chữ quá. Càng dụng công bao nhiêu thì thơ họ làm càng thiếu tự nhiên, càng dở bấy nhiêu. Tác giả giống như một người đang chơi trò chơi trí uẩn: anh ta nặn óc tìm cách sắp xếp các con chữ, các âm vận, âm điệu, cố khuôn nó vào ở trong niêm luật.
Thơ lục bát có cái khó là niêm luật cực kỳ chặt chẽ, và là một thể thơ nôm na cổ truyền đặc trưng Việt Nam. Người Việt Nam vị tình. Thơ lục bát cũng là một thể thơ vị tình. Nó gần gũi với lối sống, nếp nghĩ của người nông dân Việt Nam thật thà chất phác, thơ lục bát rất dễ làm nhưng chính vì thế mà cũng khó hay. Nhiều chữ quá, khôn chữ quá chính là căn bệnh mà nhiều người làm thơ lục bát dễ mắc phải. trong hàng vạn, hàng triệu người làm thơ lục bát thì đa phần đều ở diện “trí năng”, tức là làm thơ theo trí. Tác giả giống như một người đang chơi trò trí uẩn, sắp xếp các con chữ, các âm vận âm điệu, cố khuôn nó vào trong âm luật. Có thể thấy rõ sự dụng công của người làm thơ, càng dụng công bao nhiêu thơ càng thiếu tự nhiên, càng dở bấy nhiêu. Ở đây, diện tướng của người làm thơ hiện ra rất rõ, không sao trốn đi đâu được. Chính vì thế làm thơ lục bát mà không dụng công, dễ dàng như lời người nói quả là rất khó, rất hiếm. Có thể nói rằng trong hàng triệu người mới có một người, nó tựa như trò chơi xổ số trong văn chương và định mệnh. Đồng Đức Bốn là người tự dưng có duyên với riêng thể thơ lục bát. Đó là ân huệ trời đất dành riêng cho ông.
2. ĐỒNG ĐỨC BỐN – NHÀ THƠ LỤC BÁT HIỆN ĐẠI Thơ lục bát của Đồng Đức Bốn thường ngắn, có hai, bốn, hay sáu, hay tám đến mười hai câu giống như ca dao. Đôi khi, nó có vẻ như một lời nói bâng quơ bình thường: Xong rồi chả biết đi đâu Xích lô Bà Triệu ra cầu Chương Dương. Chiều mưa phố Huế một mình Biết đâu là chỗ ân tình đến chơi. Gọi em một tiếng tưởng xong, Không ngờ ai nấp trong lòng trộm nghe. Cầm lòng bán cái vàng đi Để mua những cái nhiều khi không vàng. Chuồn chuồn cắn rốn biết bơi Con tui chết bởi lời người hát ru. Con tui chết ở ao tù Mà lời người vẫn hát ru ngọt ngào. Hình ảnh nông thôn hôm nay được Đồng Đức Bốn vẽ lại trong nhiều bài thơ vừa giống vừa khác với những thôn Đoài, thôn Đông trong thơ Nguyễn Bính trước đây. Vẫn là cái ngậm ngùi của sự cùng kiệt nàn và mất mát khiến lòng ta nhói ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top