Download miễn phí Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS





Từ thực tế giảng dạy ở giai đoạn đầu, phần đông học sinh yêu thích môn học. Bên
cạnh đó có một số em rất thờ ơ, thậm chí chán nản đến giờ học, điều này khiến cho tiết học
trở nên nặng nề, không hứng thú. Vì vậy việc khắc phục tâm lý cho học sinh quả là khó
khăn và hết sức cần thiết. Dựa vào tâm lý của học sinh là thích khen ngợi, động viên và hay
tò mò nên trước
thời gian thực hành, tôi giới thiệu cho các em một sốtác phẩm vẽ tiêu biểu của những hoạ sĩ
nhí trong trường bạn để các em xem và tự học tập theo cách vẽ, cách thể hiện tranh. Phân
tích cho các em thấy được cái hay, cái đẹp được thể hiện qua các bức tranh đó, động viên
các em ai cũng có thể vẽ đẹp. Vì thế sự căng thẳng và chán nản trong mỗi giờ học được
giảm bớt đi, các em đã có hứng thú hơn với các tiết học. Sau đó trong những bài học vẽ
tranh tôi khuy ến khích các em vẽ nhiều và vẽ đẹp cho học sinh tự nhận xét, tự đánh giá tác
phẩm của bạn có đẹp hay khôngđẹp và vì sao? Như vậy tôi đã hướng dẫn cho các em biết
tự nhận xét, đánh giá được bài vẽ của mình.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY VÀ HỌC MÔN MĨ THUẬT Ở THCS
1. Lý do chọn đề tài :
Trong môn học Mĩ thuật, đây là một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính
sáng tạo, độc lập trong học tập. Vì thế, làm thế nào để các em chủ động trong học tập là điều
mà những giáo viên như tui luôn trăn trở.
2. Mục đích nghiên cứu :
tui suy nghĩ, nghiên cứu để viết sáng kiến kinh nghiệm này với mục
đích tìm ra một số giải pháp tốt nhất góp phần nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của
trường
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :
a) Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh từ khối 6 đến khối 9 của Trường THCS.
b) Phạm vi nghiên cứu :
Học sinh trong trường Trường THCS.và một số trường khác.
+ Trong trường :
- Phân loại học lực của tất cả các học sinh.
- Tìm hiểu thái độ học tập của học sinh.
+ Trường khác :
- Tìm hiểu việc giảng dạy Mĩ thuật ở trường Trường THCS..
- Kết quả hoạt động qua một số năm.
4. Phương pháp nghiên cứu :
a) Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết (Nghiên cứu qua các văn bản, chương trình,
giáo trình, tài liệu sách báo về phương pháp dạy học môn Mĩ thuật.)
b) Phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
- Điều tra phỏng vấn tình hình học sinh.
- Dự chuyên đề trao đổi, dự giờ, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy môn Mĩ
thuật.
- Thực hành giảng dạy theo phương pháp mới.
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS.
- Tìm giải pháp rút kinh nghiệm.
- Cho HS hoạt động ngoài trời, tham quan, toạ đàm.
- Phương pháp thực nghiệm dạy thí điểm ở một số lớp bằng phương pháp mà mình
đề ra.
5. Dự kiến đóng góp của đề tài :
- Đóng góp cho bản thân.
- Đóng góp cho đồng nghiệp khác.
Với đề tài tui chọn nghiên cứu hy vọng được đóng góp một phần nhỏ bé của mình
vào việc dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS đạt kết quả cao. Mặt khác sẽ là cơ sở
cho các đồng nghiệp của tui ở trong huyện, tỉnh vận dụng vào từng bài để nâng cao chất
lượng bộ môn Mĩ thuật.
B. PHẦN NỘI DUNG
Chương I. Cơ sở khoa học liên quan đến đề tài :
1.1. Cơ sở pháp lý :
Nghị quyết TW II khoá VIII tiếp tục khẳng định đổi mới phương pháp giáo dục,
khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng
bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phát triển hiện đại vào quá trình dạy học đảm
bảo.
1.2. Cơ sở lý luận :
Mĩ thuật là một trong những môn học đặc trưng của môn học là không nhằm đào tạo
hoạ sĩ tương lai hay tạo ra những người chuyên làm về
công tác mĩ thuật mà nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản của cái đẹp để các
em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp, cảm thụ cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống
hàng ngày. Hỗ trợ các em ở các môn học khác giúp các em phát triển toàn hiện, lâu dài về
đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản góp phần hình thành con người
Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trong xã hội phát triển nhu cầu thẩm mĩ ngày càng cao, do vậy việc đào tạo con
người biết nhận thức, cảm thụ cái đẹp ngày càng quan trọng. Những năm qua giáo dục thẩm
mĩ đã trở thành môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, là một môn học độc lập,
môn Mĩ thuật có mục tiêu chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn, thiết bị riêng cho
dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết quả học tập của học sinh được theo dõi và kiểm tra,
đánh giá một cách nghiêm túc. Việc giảng dạy môn Mĩ thuật dân tộc đảm bảo cho các em có
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS.
thể giải quyết được các bài tập hàng ngày và hiểu về vẻ đẹp, về nền mĩ thuật truyền thống,
ngoài ra nó còn tạo điều kiện cho học sinh học có hiệu quả cao hơn các môn học khác.
1.3. Cơ sở thực tiễn :
Từ thực tế giảng dạy môn Mĩ thuật tui thấy : Các em rất yêu thích Mĩ thuật, vì qua đó
các em được tiếp xúc, làm quen với một số tác phẩm hội hoạ nổi tiếng của thiếu nhi không
những ở trong nước mà cả của quốc tế. Các em được vẽ tranh, vẽ những gì mình mơ ước,
mình yêu thích, tập trung trang trí góc học tập của mình, ... Song, bên cạnh việc giảng dạy
cho học sinh tiếp thu tốt những kiến thức cơ bản đó thì tui thấy còn gặp nhiều hạn chế như :
nhận thức của phụ huynh học sinh, chưa coi trọng môn học, còn cho rằng đó là môn phụ,
cho nên đồ dùng học sinh còn thiếu thốn, ít đầu tư. Mặt khác một số giáo viên chưa có
phương pháp dạy thích hợp để giúp học sinh thấy hết cái hay, cái đẹp của môn học. Cơ sở
vật chất của nhà trường còn thiếu thèn, chưa có phòng chức năng. Phòng học chưa có đủ đồ
dùng cần thiết để phục vụ môn học, bàn ghế còn thô sơ, tư liệu có liên quan còn hạn chế. Vì
thế trong quá trình giảng dạy, tui luôn phải cố gắng chuẩn bị tốt các khâu để kích thích động
viên học sinh thường xuyên, kịp thời. Và tui cũng gặt hái được một số thành quả đáng kể,
phần lớn học sinh say sưa với môn học và hiểu được cái hay, cái đẹp trong môn học, góp
phần hình thành ở các em khả năng cảm thụ thẩm mĩ. Chính vì những lý do trên mà tui đã
chọn đề tài : “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở
Trường THCS.”
Chương II. Thực trạng của việc dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS.
2.1: Thuận lợi
+ Quan điểm nhận thức về môn Mĩ thuật :
- Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh,.
- Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy mĩ thuật, phong trào học Mĩ thuật ngày
càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý.
Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật Vì vậy không ít giáo viên và
học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho môn học. Qua đó các em thấy rằng
Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là
môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách
nhiệt tình và hào hứng.
+ Trang thiết bị dạy học :
- Để giảng dạy môn mĩ thuật trong chương trình đào tạo được thành công, điều này
phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như : tài liệu, phương tiện, đồ dùng trực quan, ...
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật ở Trường THCS.
- Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh như : bộ đồ
dùng dạy học các phân môn từ lớp 6đến lớp 9 sách tham khảo, một số tranh ảnh về tượng,
phù điêu, ...
+ Cơ sở vật chất :
Nhà trường quan tâm đầu tư công nghệ thông tin cho dạy học. Vì thế góp phần
thuận tiện cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Học sinh lúc nào cũng có đủ đồ
dùng, không bị quên ở nhà.
2.2 . Khó khăn
+ V...
 
Tags: Một số biện pháp giúp học sinh lớp Một mang đủ, đúng đồ dùng học tập môn Mĩ thuật ”, tham luận môn mĩ thuật lớp 4, “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt môn Mĩ thuật, tham luan ve day mi thuat, " biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy vẽ tranh thcs, " Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học phân môn vẽ tranh, một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn mĩ thuật thcs, giải pháp thực nghiệm trong giờ dạy mĩ thuật thcs, biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn mĩ thuật, chuyên đè nâng cao chất lượng giáo dục môn mĩ thuật thcs, giải pháp nâng cao chất lượng các môn học thcs, Biên pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Mỹ Thuật lớp 6, Một số biện pháp nhăm nâng cao chất lương dạy và học môn mĩ thuât ở THCS, phuowng pháp dạy mĩ thuât thcs, một số biện pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy môn mĩ thuật, tiểu luận về phương pháp học tốt cho môn mỹ thuật đại học, tham luận về dạy học Mĩ Thuật trong trường THCS, bai tham luan mon mi thuật, tiểu luận về vai trò của mỹ thuật ở trường Phổ thông, biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn mĩ thuật thcs, MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TỐT MÔN MĨ, một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt phân môn vẽ trang trí cho học sinh lớp 8 môn mỹ thuật thcs, bien phap nang cao day va hoc mon my thuat thcs, biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh thcs môn mĩ thuật, Một số giải pháp nâng cao hứng thú học tập môn Giáo dục công dân ở trường THCS, tiểu luận:“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHÂT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN MỸ THUẬT Ở TRƯỜNG THCS”, một số biện pháp nâng cao chất lương dạy và học mon mĩ thuật ở trường thcs, một số biện pháp tạo hứng thú học môn mĩ 6 thuật thcs, GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ, giải pháp cho môn học mỹ thuật thcs, BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN MĨ THUẬT, tham luận nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn mĩ thuật THCS, tham luận một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn mĩ thuật ở THCS, gải pháp nâng cao chất lượng môn mĩ thuậtthcs, biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn mĩ thuật THCS
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top