over_like_1990

New Member

Download miễn phí Giáo án Địa lý lớp 7 - Môi trường nhiệt đới gió mùa





GV: chuẩn xác và tóm tắt đặc điểm KH NĐ GM và ảnh hưởng của nó tới sx nông
nghiệp .
NĐ GM có tính chất thất thường , thể hiện :
+ Mùa mưa có năm đến sớm, có năm đến muộn .
+ LM tuy nhiều nhưng không đều giữa các năm .
+ GM mùa đông có năm tới sớm , có năm tới muộn , có năm rét nhiều , có năm rét ít.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ
MÙA
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- Nắm sơ qua nguyên nhân hình thành gió mùa ở đới nóng và
đặc điểm cuả gió mùa mùa hạ , gió mùa mùa đông.
- Nắm được 2 đặc điểm cơ bản của MT NĐ GM . Đặc điểm này
chi phối thiên nhiên và hoạt động của con người theo nhịp điệu
của gió mùa.
- Hiểu được MT NĐ GM là MT đặc sắc và đa dạng ở đới nóng.
2) Kĩ năng :
- Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc BĐ, ảnh ĐL , BĐ nhiệt độ và
LM , nhận biết KH NĐ GM qua BĐ.
3) Thái độ : Yêu thiên nhiên, yêu đất nước .
 GD ý thức bảo vệ MT.
II – Đồ dùng dạy học :
- BĐ KH VN
- BĐ KH Châu Á hay TG
- Các tranh ảnh về các loại cảnh quan nhiệt đới gió mùa ,
rừng ngập mặn , rừng thông ,….
III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lời ,
thảo luận nhóm .
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) KT bài cũ :
- Câu 1 ,2 ,3 SGK / 22
- Sửa BT câu 4
3) Giảng :
Hoạt động 1 : KHÍ HẬU
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
GV : giới thiêu cho HS xác định khu vực
KH NĐ GM trên hình 5.1
HS : quan sát Hình 7.1 ,7.2 ,7.3 , 7.4 
Chia nhóm .
N1: Quan sát hình 7.1 , 7.2 , nhận xét :
I - KHÍ HẬU :
Nam Á và Đông
Nam Á … con người
(SGK)
- Hướng gió
- Nguyên nhân GM mùa hạ , GM mùa
đông ở khu vực ĐNÁ và NÁ.
N2 : từ phân tích nhận xét trên em hãy
giải thích tại sao ở KV này lại có LM #
nhau giữa mùa hạ và mùa đông ?
- Hãy liên hệ thời tiết mùa hạ , mùa
đông ở VN
N3 : Đọc và phân tích BĐ KH hình 7.3 ,
7.4 :
+ Nhiệt độ tháng cao nhất , thấp nhất ,
biên độ nhiệt ?
+ LM cao nhất, thấp nhất .
N4 : So sánh sự # nhau , giống nhau về
nhiệt độ , LM của HN và MumBai ( Ấn
Độ )  Rút ra đặc điểm của KH nhiệt đới
GM.
HS: các nhóm trình bày , cả lớp nhận xét
, bổ sung và góp ý.
GV : chuẩn xác và tóm tắt đặc điểm KH
NĐ GM và ảnh hưởng của nó tới sx nông
nghiệp .
NĐ GM có tính chất thất thường , thể
hiện :
+ Mùa mưa có năm đến sớm, có năm
đến muộn .
+ LM tuy nhiều nhưng không đều giữa
các năm .
+ GM mùa đông có năm tới sớm , có
năm tới muộn , có năm rét nhiều , có năm
rét ít.
Hoạt động 2 : CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA MÔI
TRƯỜNG
GV : hướng dẫn HS quan sát hình 7.5 và
7.6
II - CÁC ĐẶC
ĐIỂM KHÁC CỦA
? Qua hình 7.5 , 7.6 em có nhận xét gì
về màu sắc , cảnh thiên nhiên qua 2 mùa
ở địa điểm trên .
+ Mùa mưa : rừng cao su lá xanh tươi ,
mượt mà
+ Mùa khô : rừng cao su lárụng nay ,
cây khô lá vàng .
? Quan sát cảnh rừng ở MT NĐ GM em
có nhận xét gí ? (tính đa dạng)
? Kể tên các kiểu rừng trong MT ND(
GM ?
? Tại sao có các kiểu rừng như vậy ?
( Do LM , sự phân bố LM không đều
trong năm )
? Với đạc điểm KH NĐ GM đã tạo điều
kiện cho TV , cây trồng phát triển như
thế nào ? Con người tập trung sinh
si61ng ở đây như thế nào ? tại sao DC
MÔI TRƯỜNG
- Đa dạng và phong
phú : có nhiều kiểu
rừng , nhiều loài ĐV
sinh sống .
- Nam Á … trên TG
(SGK)
lại tập trung đông ?
(thích hợp trồng nhiều loại cây LT và
cây CN nhiệt đới  thu hút nhiều LĐ và
nuôi sống được nhiều người )
Liên hệ tới VN : tính chất NĐ GM này
đã đem lại những thuận lợi và khó khăn
gì đối với sx NN.
 GV kết luận : MT đa dạng và phong
phú nhất của đới nóng , là nơi tập trung
đông dân nhất TG .
4) Củng cố :
- Câu 1,2 SGK trang 25
5) Dặn dò :
– Học bài 7
– Đọc SGK bài 8
...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top