t.na99

New Member

Download miễn phí Hình thành tool ứng dụng kỹ thuật Extrusion trong Dafting





Trong phần thực hành này bạn phải dùng ba giai đoạn ghép ảnh để tạo thành một đối
tượng chuyển động hoàn chỉnh. Giai đoạn đầu tiên là bạn tạo ra chiếc xe tải chuyển động, kế
tiếp tạo ra chiếc xe tải đứng yên thực hiện công việc đổ hàng và giai đoạn cuối cùng là sau khi
đổ hàng thì chạy trở lại vị trí xuất phát lúc ban đầu.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


xuất hiện, bạn nhập vào cho các giá trị sau :
No of occurrences : 4, Rotation Y : 15.
Chấp nhận các giá trị khác như hình minh
họa sau đó nhấp chọn OK.
Lặp lại các bước như đã thực hiện tạo cánh hoa, bạn thực hiện hiệu chỉnh các nút điểm
sau cho một phần của cuốn hoa có dạng như hình sau :
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 13
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Lặp lại lệnh Surface > Skin trong module Model như đã tạo cánh hoa trên, các đường
cong sẽ tạo thành một mặt phẳng cong, đối tượng này đang được chọn, chọn trình đơn Material
trong module Matter và chọn màu xanh lá cây cho cuốn hoa.
Chọn lệnh sao chép Duplicate > Repetition để sao chép thêm ba đối tượng nữa, hộp
thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào cho các giá trị sau : No of occurrences : 3,
Rotation Y : 90, chấp nhận các giá trị khác sau đó nhấp chọn OK.
Các đối tượng được sao
chép và xoay quanh một trục tạo
thành một cuốn hoa như hìnhsau :
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 14
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Cho hiển thị lại tất cả các đối tượng đã làm ẩn, chọn lệnh Display > Hide > Unhide All.
Tạo thân.
Chọn lệnh Draw > Curve > B-Spline trong module Mode, sau đó nhấp chọn các điểm
liên tiếp nhau tạo thành một đường cong trong cửa sổ Front, đường cong này được tạo từ cuốn
hoa xuống gốc như hình sau :
Để tạo được thân cây hoàn chỉnh bạn chọn lệnh Get > Primitive > Square.
Khi đó hộp thoại khởi tạo Create Square xuất hiện, nhập vào giá trị Length : 0.2, nhập
xong nhấp chọn OK.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 15
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Đối tượng vừa tạo đang được chọn (có màu trắng), chọn lệnh Surface > Extrusion.
Khi đó hộp thoại Extrusion xuất hiện, kích hoạt On Curve trong Axis of Extrusion, chấp
nhận các giá trị mặc định còn lại nhấp OK.
Sau đó nhấp nút chuột trái lên đường cong vừa vẽ, khi đó đường cong sẽ phát sáng màu
đỏ và một đối tượng mới sẽ được tạo ra, đó là thân của hoa. Tiếp tục lặp lại các bước như trên
để tạo tiếp cho nhánh của lá.
Hoa
Nhánh
Thân
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 16
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Tạo lá.
Mở rộng tối đa cửa sổ
Top, chọn lại lệnh Draw >
Curve > B-Spline và nhấp chọn
từng điểm tạo nên một đường
thẳng theo chiều dương của trục
X như hình sau :
Chọn lệnh Duplicate > Repetition hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập
vào các giá trị sau : No of occurrences : 4, Rotation Y : 25, chấp nhận các giá trị còn lại sau đó
nhấp chọn OK.
Sau khi sao chép bạn sẽ có được 5 đường thẳng xoay quanh trục Y một góc 250, chọn
lệnh Edit > Move Point hay nhấn giữ phím M và chuột trái kéo rê các điểm. Hiệu chỉnh lại
các đường thẳng tạo thành các đường cong dạng của chiếc lá như hình sau :
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 17
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Chọn lệnh Surface > Skin để tạo bề mặt cho chiếc
lá sau đó nhấp chọn lần lược từng đường cong một bằng nút
chuột trái. Sau khi chọn hết các đường cong nhấp nút chuột
phải hộp thoại Skinning xuất hiện, kích hoạt Patch > B-
Spline, nhập giá trị Step : 10, chấp nhận các giá trị còn lại
sau đó nhấp chọn OK.
Sau khi chấp nhận các giá trị trong hộp thoại Skinning một chiếc lá được tạo ra, đối
tượng đang được chọn, chọn lệnh Tag > Points > Row in V để chọn các điểm tag theo chiều
ngang.
Dùng chuột trái nhấp chọn trên một điểm ở giữa của chiếc lá khi đó một hàng các điểm
tag sẽ được chọn, các điểm tag này có hình vuông màu đỏ.
Chuyển sang chế độ thao tác tag, chọn trình đơn TAG bên dưới góc phải màn hình hay
gõ phím F9 để di chuyển các điểm tag tạo thành sống lá.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 18
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Chọn trình đơn Trans Y hay gõ phím
V để kích hoạt lệnh di chuyển, dùng chuột
trái nhấp rê các điểm chọn tag này xuống
dưới như hình sau :
Chuyển trở lại thao tác với đối tượng,
chọn trình đơn OBJ hay gõ phím F8.
Bạn hãy sử dụng chiếc lá này để tạo
cho các chiếc lá còn lại, chọn lệnh Duplicate
> Immediate.
Sau khi chọn lệnh sao chép gõ phím V để kích hoạt lệnh di chuyển và phím C xoay đối
tượng, dùng chuột trái nhấp rê đối tượng vừa sao chép đặt đúng vào vị trí của nó (bạn nên sử
dụng cả 4 cửa sổ để đặt lá chính xác vào nhánh).
Sử dụng nhánh vừa tạo này để sao chép cho nhánh còn lại, bằng cách chọn trình đơn
Multi, nhấn giữ phím Spacebar và dùng chuột trái nhấp chọn lần lược cả nhánh, sau đó nhấp
chọn lệnh sao chép Duplicate > Immediate.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 19
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ - THIẾT KẾ 3 CHIỀU VÀ LÀM KỸ XẢO TRÊN PHIM - SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3.8 BÀI TẬP 1
Chọn hình chữ nhật trên góc trái bất cứ trình đơn Rot X, Y, Z nào, khi đó hộp thoại
Rotation xuất hiện, nhập vào các giá trị X : 0, Y : 180, Z : 0, nhập xong nhấp chọn Set.
Một nhánh mới được tạo ra và đối diện với nhánh còn lại, bạn có thể sử dụng nhánh này
để sao chép thêm vài nhánh nữa tùy thích.
Chọn lệnh Display > Hide > Unhided All hiển thị lại tất cả các đối tượng đã làm ẩn để
thấy được toàn bộ cả cây, lưu lại bài học tham khảo sau này.
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 20
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 15
TẠO XE TẢI CHUYỂN ĐỘNG
Trong phần bài tập tiếp theo này là một trong những phần bài tập thiết kế những mẫu
ảnh nhỏ để hỗ trợ cho trang Web của bạn thêm phần sinh động. Trong phần này bạn sẽ tạo ra
một chiếc xe tải chở cát chuyển động và đổ cát vào một vùng nào đó.
Trong phần thực hành này bạn phải dùng ba giai đoạn ghép ảnh để tạo thành một đối
tượng chuyển động hoàn chỉnh. Giai đoạn đầu tiên là bạn tạo ra chiếc xe tải chuyển động, kế
tiếp tạo ra chiếc xe tải đứng yên thực hiện công việc đổ hàng và giai đoạn cuối cùng là sau khi
đổ hàng thì chạy trở lại vị trí xuất phát lúc ban đầu.
Cách thực hiện từng giai đoạn như sau:
1. Bảo đảm rằng bạn đang ở chương trình Flash 5.0. Sau đó mở file mới và đặt tên là
“Xe Tai”. Kích thước file bạn có thể chọn tùy thích.
2. Chọn trên trình đơn Insert > New Symbol và nhập vào mục Name là Banh Xe và
mục Behavior là Graphic. Sau đó chọn OK.
3. Tại Layer 1 mặc định bạn đặt tên lại là Banh Xe.
Sau đó dùng công cụ Oval Tool trong hộp công cụ
và vẽ vòng tròn và gắn thêm các răng phụ xung
quanh bánh xe như hình bên cạnh.
Chú ý : Vòng tròn trên bánh xe có ba lớp màu khác nha...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top