Winthrop

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu 4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
4. Đối tượng nghiên cứu 5
5. Khách thể và phạm vi nghiên cứu 5
6. Giả thuyết nghiên cứu 5
7. Phương pháp nghiên cứu 5
Chương I: 7
CƠ SỞ LÝ LUẬN 7
1. Khái niệm nhận thức 7
1.1. Khái niệm 7
1.2. Các mức độ nhận thức 8
1.3. Các tiêu chí để đánh giá nhận thức 10
1.4. Mối quan hệ giữa nhận thức và các hiện tượng tâm lý khác 10
1.4.1. Mối quan hệ giữa nhận thức và xúc cảm, tình cảm 10
1.4.2. Mối quan hệ giữa nhận thức và thái độ 12
1.4.3. Mối quan hệ giữa nhận thức và hành vi 12
2. Những vấn đề về HIV/AIDS 12
2.1. Khái niệm về HIV 12
2.1.1. Định nghĩa 12
2.1.2. Phân loại 13
2.1.3. HIV tồn tại trong cơ thể người 13
2.1.4. HIV tồn tại trong môi trường 13
2.1.5. Các con đường lây truyền nhiễm HIV 13
2.1.6. Đường không lây truyền HIV 15
2.1.7. Cách thức HIV xâm nhập và phát triển trong cơ thể người 16
2.1.8. Những hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV 17
2.2. Khái niệm AIDS 18
2.2.1. Định nghĩa 18
2.2.2. Các giai đoạn và các triệu chứng biểu hiện 19
2.2.3. Các biện pháp phòng chống cơ bản 22
3. Một số đặc điểm tâm lý cơ bản ở lứa tuổi học sinh PTTH (phổ thông trung học) 23
Chương II: 25
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 25
1. Nhận thức chung của học sinh trờng PTTH Tây Thuỵ Anh về HIV/AIDS 25
1.1. Nhận thức về bản chất của HIV, tác nhân gây bệnh AIDS 25
1.2. Nhận thức về bản chất của AIDS 28
1.3. Nhận thức về tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS 31
2. Nhận thức về nguyên nhân, con đường lây truyền HIV/AIDS 34
2.1. Nhận thức về con đường lây truyền 34
2.2. Nhận thức về hành vi có nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS 46
2.3. Nhận thức về nhóm người có hành vi nguy cơ 56
3. Nhận thức về các giai đoạn, triệu chứng biểu hiện và các biện pháp phòng ngừa HIV/AIDS 59
3.1. Nhận thức về sự khác nhau giữa HIV và AIDS 59
3.2. Nhận thức của học sinh PTTH về cách thức nhận biết người bị nhiễm HIV 64
3.3. Nhận thức về thời gian xét nghiệm phát hiện ra bệnh 65
3.5. Nhận thức về các giai đoạn và triệu chứng biểu hiện của bệnh 69
3.6. Nhận thức về cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS 73
3.6.1. Nhận thức về cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục 73
3.6.2. Nhận thức về cách phòng tránh lây nhiễm HIV/ AIDS qua đường máu 77
4. Hành vi ứng xử với người nhiễm HIV/AIDS 81
4.1. Tự đánh giá về khả năng lây nhiễm HIV của bản thân 81
4.2. Ứng xử của bản thân khi bị nhiễm HIV 82
4.3. Hành vi ứng xử với người nhiễm HIV 85
4.3.1. Cách nhìn nhận của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh về người bị nhiễm HIV/ AIDS 85
4.3.2. Hành vi ứng xử với người bị nhiễm HIV/AIDS 87
5. Công tác giáo dục phòng chống HIV/AIDS của trường 91
5.1. Cách tiếp cận thông tin về HIV/AIDS của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh 91
5.2. Nhận thức về biện pháp giáo dục phòng ngừa lây nhiễm HIV tại các trường PTTH 94
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 97
1. Kết luận 97
2. Khuyến nghị 99
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 101
PHỤ LỤC 103


Nhân loại đã bước sang những năm đầu của một thế kỷ mới mang theo những di sản của một thế kỷ đầy ắp sự kiện. Trong thế kỷ đó con người đã đạt được sự phát triển khoa học kỹ thuật cao, đã thực hiện đại cách mạng công nghiệp, nâng cao đời sống vật chất lên tầm cao chưa từng thấy. Nhưng đồng thời thế kỷ qua cũng đã chứng kiến những cuộc chiến tranh đẫm máu nhất, những hành vi bạo lực , xuất hiện những biến đổi đầy kịch tính, những nghịch lý trong đời sống xã hội, nhất là ở những nước có nền kinh tế phát triển. Chủ nghĩa cực đoan, tư tưởng sống gấp, hưởng thụ tối đa với nạn nghiện ngập ma tuý, truỵ lạc mại dâm cuốn hút cả lớp trẻ chưa trưởng thành mang lại nhiều bi kịch cho gia đình và xã hội. ở những nước cùng kiệt xuất hiện những người thèm khát đời sống xa hao hưởng lạc của phương Tây, đua đòi sống buông thả, vô nguyên tắc hay bi quan chán nản tuyệt vọng mà chất ma tuý có thể giúp họ nhất thời quên đi cuộc sống hiện tại nhưng rồi sẽ đưa họ chui vào ngõ cụt. Đàn bà con gái phải bán thân nuôi miệng, quần áo, son phấn. Đó chính là mảnh đất cho sự phát triển như lửa cháy một bệnh xã hội lớn nhất thế kỷ HIV/AIDS, về tốc độ, về quy mô đại dich toàn cầu, về tỷ lệ tử vong của ngưòi bệnh, những cái chết được báo trước.
HIV/AIDS là một căn bệnh được phát hiện ra vào năm 1981. Tốc độ lây lan một cách nhanh chóng :
- Tháng 12 năm 1996 trên thế giới đã có 22,5 triệu người nhiễm HIV
- Tháng 10 năm 1999đã tăng lên 33,4 triệu người.(16)
ở Việt Nam phát hiện trường hợp nhiễm HIV đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 1990 do quan hệ tình dục với người nước ngoài.Đến tháng 8/ 1993 đã có 790 người nhiễm HIV. Đến tháng 10/1999 đã có 16.000 người nhiễm HIV, trong đó có 2.903 người chuyển sang giai đoạn AIDS và đã có 1509 người tử vong. Theo thống kê mới nhất tính đến cuối năm 2003 tại Việt Nam đã có 76.180 người nhiễm HIV được phát hiện, trong đó 11.659 người chuyển sang AIDS và 6.550 người tử vong. (Theo con số thống kê của uỷ ban phòng chống AIDS của Việt Nam )
Vào đầu những năm 80 khi HIV mới được phát hiện, 80% mắc bệnh là đàn ông chủ yếu do quan hệ đồng tính luyến ái. Lúc đó HIV khu trú trong những cộng đồng có nguy cơ cao như người đồng tính luyến ái, gái mại dâm, người tiêm chích ma tuý, lái xe đường dài. Tuy nhiên trong giai đoạn tiếp theo thì dịch HIV đã ra khỏi biên giới của những cộng đồng nhỏ hẹp và trở thành đại dịch. Tỷ lệ mắc AIDS đã chuyển từ nam sang nữ, số ca nhiễm HIV tiếp tục có xu hướng gia tăng ở lứa tuổi trẻ. Đặc điểm trẻ hoá này cảch báo một tác hại nghiêm trọng của đại dịch AIDS đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của cả nước trong những năm tới.
Đứng trước tình hình có tính chất bùng nổ của đại dịch HIV/AIDS như vậy chúng tui muốn góp một phần nhỏ bé vào tìm hiểu thực trạng nhận thức của các em học sinh PTTH về HIV/AIDS để từ đó có những khuyến nghị có hiệu quả vào công tác phòng chống HIV/AIDS nói chung.
Tuy nhiên với thời gian và khả năng có hạn nên bản luận văn này không tránh khỏi có những hạn chế, sai sót. Do vậy chúng tui rất mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành Thank thầy, cô giáo đã nhiêt tình giúp đỡ em hoàn thành khoá luận này. Đồng thời em xin chân thành Thank thầy hiệu trưởng, các thầy cô giáo và các em học sinh của trường PTTH Tây Thuỵ Anh đã giúp đỡ và tạo điều kiện giúp đỡ em thu thập số liệu cho khoá luận.
1. Lý do chọn đề tài
Đại dịch HIV/AIDS đã xuất hiện trên hai thập kỷ qua, hiện đang hoành hành ở hầu hết các nước trên thế giới mà chưa có biện pháp nào có thể chặn đứng được. Trái lại đại dịch HIV/AIDS vẫn có chiều hướng gia tăng và là mối đe doạ đến tính mạng và sức khoẻ cho từng cá nhân và toàn xã hội, gây bất ổn về kinh tế, chính trị và an ninh của mọi quốc gia.Theo con số thống kê tính đến ngày 30/10/2003 tổng số trường hợp nhiễm HIV ở Việt Nam được phát hiện là 73660 người, tổng số trường hợp đã chuyển sang AIDS là 11254 người và tổng số tử vong vì AIDS là 6325 người ( Theo con số thống kê của tạp chí AIDS và cộng đồng số 10 - 2003).
Theo con số mới nhất của ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS Hà Nội thông báo ngày 12 tháng 5 năm 2004 là : hiện nay trên thế giới đã có 40 triệu người nhiễm HIV, trong đó có 70 % trường hợp bị lây truyền qua con đường quan hệ tình dục. Tốc độ lan truyền nhanh chóng : cứ 1 phút lại có 10 người bị nhiễm. Ở Việt Nam đã có 80.000 người được phát hiện trong đó có 1/3 là phụ nữ.
Vậy chúng ta phải làm gì để khống chế dịch HIV/AIDS trong bối cảnh chưa có vác xin phòng hiệu và thuốc đặc trị cho người nhiễm HIV/AIDS ? Đây thực sự là một câu hỏi lớn đáng lưu tâm cho toàn nhân loại. Tuy nhiên, để góp phần khống chế được tốc độ gia tăng của dịch, biện pháp trước mắt cũng như về lâu dài ngay cả khi thế giới có được vac xin phòng hiệu thì nó vẫn luôn là một biện pháp hiệu quả tốt nhất, đó là tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao sự hiểu biết của mọi người trong cộng đồng về HIV giúp cho họ có biện pháp phòng tránh tốt nhất. Mặt khác, muốn tiến hành các biện pháp tuyên truyền có hiệu quả cao nhất thì cần đánh giá được thực trạng nhận thức của họ về vấn đề HIV/AIDS.
Đại dịch HIV/AIDS đẫ để lại hậu quả nặng nề về nhiều mặt như : về kinh tế, an ninh chính trị, về sức khoẻ của mỗi cá nhân, và giảm tuổi thọ trung bình của xã hội. Học sinh cấp III lại là thế hệ tương lai của đất nước, đang chuẩn bị hành trang để bước vào đời,vì vậy việc giáo dục sức khoẻ sinh sản nói chung và giáo dục nhận thức về HIV/AIDS nói riêng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết. Trong những năm qua Bộ Giáo Dục đã có rất nhiều dự án phục vụ cho công việc này. Đặc biệt năm 2004 “ Dự án VIEO/P11Bộ Giáo Dục, riêng ở tỉnh Thái Bình dự an VIEO01/ P15 đã được triển khai.
Xuất phát từ thực tiễn như vậy, chúng tui tiến hành nghiên cứu tìm hiểu thực trạng nhận thức của học sinh PTTH đới với vấn đề HIV/AIDS, chúng tui tiến hành triển khai thực tế trên địa bàn trường PTTH Tây Thuỵ Anh – huyện Thái thuỵ – tỉnh Thái Bình. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp tuyên truyền có hiệu qủa nhằm nâng cao nhận thức của lứa tuổi học sinh PTTH về căn bệnh này.
2. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu nhận thúc của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh – Huyện Thái thuỵ – Tỉnh Thái Bình về HIV/AIDS, từ đó đề xuất các biện pháp giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về căn bệnh này góp phần vào công tác phòng chống HIV/AIDS chung của cả nước.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài của chúng tui nhằm giải quyế tcác nhiệm vụ sau:
* Về mặt lý luận: làm rõ một số khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài.
- Khái niệm nhận thức
+ Khái niệm.
+ Các mức độ của nhận thức.
+ Các tiêu chí để đánh giá.
+ Mối quan hệ giữa nhận thức với các hiện tượng tâm lý khác:
. Mối quan hệ giữa nhận thức và hành vi.
. Mối quan hệ giữa nhận thức và xúc cảm, tình cảm.
. Mối quan hệ giữa nhận thức và thái độ.
- Những vấn đề về HIv/AIDS.
+ Những vấn đề chung về HIV/AIDS.
+ Các giai đoạn và triệu chứng biểu hiện của AIDS.
+ Các nguyên nhân, con đường lây truyền HIV/AIDS.
+ Các biện pháp phòng ngừa
- Một số đặc điểm tâm lý cơ bản ở lứa tuổi học sinh PTTH.
* Nghiên cứu thực tiễn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
[ Post bai thong qua Mobile ]


[ Post bai thong qua Mobile ]
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Nhận thức của học sinh trường Trung học phổ thông Tây Thụy Anh, huyện Thái Thụy, Thái Bình về vấn đề HIV/AIDS

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá nhận thức về tác hại đối với môi trường của chất thải nhựa Khoa học Tự nhiên 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Nhận thức của người dân về sử dụng túi nilon Văn hóa, Xã hội 0
D Nhận thức và thái độ của sinh viên hiện nay về đồng tính (qua khảo sát sinh viên học viện báo chí và tuyên truyền) Y dược 1
D Nhận thức về sức khỏe sinh sản của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn Y dược 0
D Đánh giá tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện khả năng học tập nhận thức của phân đoạn N-bu Y dược 0
K Phân tích nhận thức về các phương tiện tiến công đường không và tác động của các thành tựu khoa học Khoa học Tự nhiên 2
B Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua việc dạy học các yếu tố giải tích nguyên hàm - Kiến trúc, xây dựng 0
H Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt ph Kiến trúc, xây dựng 0
I Truyền thông marketing nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu Hải Hà – Kotobuki Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top