bachanlua_tihon

New Member
Download miễn phí Luận văn Bình diện ngữ dụng học trong việc dạy học tiếng Việt ở trường trung học cơ sở



MỤC LỤC
Trang phụbìa
Mục lục
Danh mục các bảng, sơ đồ, biểu đồ
MỞ ĐẦU .1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG .14
1.1. Ngữdụng học .14
1.1.1. Khái niệm Ngữdụng học .14
1.1.2. Ngữcảnh .15
1.1.3. Các vấn đềcơbản của ngữdụng học .17
1.2. Vai trò quan trọng của việc giảng dạy ngữdụng học ởnhà
trường phổthông.19
1.3. Giới thiệu chung vềchương trình và sách giáo khoa Ngữvăn
trung học cơsởmới . 33
1.3.1. Một sốquan điểm cơbản trong việc xây dựng chương trình
phân môn Tiếng Việt trong sách giáo khoa Ngữvăn mới.34
1.3.2. Một sốnhận xét khái quát vềchương trình Ngữvăn và sách
giáo khoa Ngữvăn trung học cơsở. 36
Chương 2: NỘI DUNG GIẢNG DẠY NGỮDỤNG HỌC TRONG
CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA NGỮ
VĂN TRUNG HỌC CƠSỞ. 51
2.1. Bình diện ngữdụng học được giảng dạy qua phân môn Tiếng
Việt ởtrường trung học cơsở.51
2.1.1. Vềhệthống bài học Tiếng Việt .51
2.1.2. Vềhệthống bài tập Tiếng Việt .69
2.2. Bình diện ngữdụng học được giảng dạy qua phân môn Làm văn
ởtrường trung học cơsở. 79
2.3. Bình diện ngữdụng học được giảng dạy qua phân môn Văn học
ởtrường trung học cơsở.88
Chương 3: Ý KIẾN ĐỀXUẤT VỀVIỆC GIẢNG DẠY NGỮ
DỤNG HỌC ỞTRƯỜNG TRUNG HỌC CƠSỞ.91
3.1. Ý kiến đềxuất vềviệc giảng dạy ngữdụng học qua phân môn Tiếng Việt . 91
3.1.1. Ý kiến đềxuất đối với việc lựa chọn, thiết kếnội dung dạy
học Tiếng Việt ởtrường trung học cơsở.91
3.1.2. Ý kiến đềxuất đối với việc lựa chọn phương pháp dạy học
Tiếng Việt ởtrường trung học cơsở.115
3.2. Ý kiến đềxuất vềviệc giảng dạy ngữdụng học qua phân môn Làm văn .117
3.3. Ý kiến đềxuất vềviệc giảng dạy ngữdụng học qua phân môn Văn học.125
KẾT LUẬN.131
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤLỤC
Trong hệ thống các môn học ở trường phổ thơng, Tiếng Việt là một môn
học giữ vai trò vô cùng quan trọng. Trước tiên với tư cách là một môn học
độc lập, Tiếng Việt có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những tri thức về
ngôn ngữ học và hệ thống tiếng Việt, cùng với những quy tắc hoạt động và
sản phẩm của nó trong mọi hoạt động giao tiếp. Mặt khác, vì tiếng nói là công
cụ của tư duy nên Tiếng Việt còn đảm nhận thêm một chức năng khác – chức
năng trang bị cho học sinh công cụ để tiếp nhận và diễn đạt mọi kiến thức
khoa học trong nhà trường. Tư duy vượt trội và giao tiếp thành công phụ
thuộc rất lớn vào khả năng sử dụng ngôn ngữ của mỗi cá nhân.
Với vị trí và vai trò đặc biệt như vậy, mục tiêu của quá trình dạy và học
tiếng Việt ở trường phổ thông cần được xác định một cách chính xác và
đầy đủ. Báo cáo đề dẫn của Viện Khoa học Giáo dục trình bày tại Hội thảo
“Dạy học tiếng Việt trong nhà trường phổ thông đầu thế kỷ 21” (2000) đã xác
định rõ mục tiêu hàng đầu của việc dạy học tiếng Việt trong nhà trường là
giúp cho học sinh có năng lực sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ, hình thành và
rèn luyện năng lực giao tiếp, thể hiện rõ trong việc sử dụng tốt 4 kĩ năng cơ
bản: đọc, viết, nghe và nói. Mục tiêu như vậy là đúng và phù hợp với xu thế
dạy tiếng mẹ đẻ của các nước trên thế giới trong thế kỷ XXI.
Để có thể sử dụng tốt ngôn ngữ trong giao tiếp, học sinh không chỉ được
trang bị các tri thức về hệ thống ngôn ngữ như những hiểu biết về các đơn vị
và các quy tắc thuộc các bình diện của ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ
pháp, v.v… mà còn phải được trang bị cả những tri thức về sự sử dụng ngôn
ngữ trong giao tiếp. Để có thể sử dụng tốt ngôn ngữ trong mọi hoạt động giao
tiếp, học sinh phải có những hiểu biết cơ bản về ngữ dụng học.
Điều đó có nghĩa rằng những tri thức về ngữ dụng học có ý nghĩa rất lớn
trong việc giúp học sinh hình thành năng lực sử dụng ngôn ngữ. Vậy câu hỏi
đặt ra là: Vấn đề ngữ dụng học đã được quan tâm đúng mức trong quá trình

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top