playboy_102

New Member

Download miễn phí Tài liệu Nghiên cứu tác động trong giáo dục





Chức năng thứhai của thống kê trong nghiên cứu tác động là so sánh dữliệu, bao
gồm hai câu hỏi chính:
•Kết quảcủa các nhóm có khác nhau không?
• Độlớn ảnh hưởng của chênh lệch này nhưthếnào?
Các phép đo đểso sánh dữliệu bao gồm phép kiểm chứng t-test(sử
dụng với dữliệu liên tục), phép kiểm chứng Khi bình phương(sửdụng
với dữliệu rời rạc), và Độchênh lệch giá trịtrung bình chuẩn (đo
mức độ ảnh hưởng). Cảhai phép kiểm chứng t-testvà Khi bình
phương đều được sửdụng đểxác định xem tác động mang lại tiến bộ
về điểm sốcó ý nghĩa (hay chỉxảy ra ngẫu nhiên). Độchênh lệch giá trị
trung bình chuẩn (SMD) là một phép đo mức độ ảnh hưởng, cho biết độlớn ảnh hưởng của tác động.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ch kết quả có
giá trị hơn.
• Do những gì xảy ra gây ảnh hưởng tới nhóm thực
nghiệm cũng có thể ảnh hưởng tới nhóm đối chứng.
Vấn đề
Do học sinh không được lựa chọn ngẫu nhiên nên
các nhóm vẫn có thể khác nhau ở một số mặt.
Thiết kế này vẫn còn có vấn đề tồn tại.
Do học sinh không được lựa chọn ngẫu
nhiên nên các nhóm vẫn có thể khác
nhau ở một số mặt.
Chúng ta kết luận: thiết kế này tốt hơn
nhưng không phải tốt nhất. Thiết kế
này tốt hơn thiết kế kiểm tra trước và
sau tác động với nhóm duy nhất vì loại
bỏ được một số nguy cơ nhờ có nhóm
đối chứng. Bất kì yếu tố nào ảnh
hưởng tới nhóm thực nghiệm cũng sẽ
ảnh hưởng tới nhóm đối chứng.
44
Thiết kế nghiên cứu
2. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động
với các nhóm tương đương
Tóm tắt
Thiết kế tốt hơn nhưng không hiệu quả lắmThiết kế
• Tốt hơn thiết kế kiểm tra trước và sau tác
động với nhóm duy nhất vì loại bỏ được
một số nguy cơ nhờ có nhóm đối chứng.
• Bất kì yếu tố nào ảnh hưởng tới nhóm
thực nghiệm cũng sẽ ảnh hưởng tới nhóm
đối chứng
Nhận xét
3. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm được phân chia ngẫu nhiên
Một thiết kế hiệu quả đó là phân
chia ngẫu nhiên học sinh vào
nhóm thực nghiệm và nhóm đối
chứng. Về mặt lý thuyết, thiết kế
này loại bỏ được các nguyên nhân
có thể gây ra chênh lệch trong giá
trị trung bình của bài kiểm tra sau
tác động. Mặc dù thiết kế này khác
biệt đôi chút với thiết kế kiểm tra
trước và sau tác động với các nhóm
tương đương nhưng sự khác biệt
nhỏ đó cũng quan trọng trong việc
giải thích đúng kết quả.
45
Thiết kế nghiên cứu
3. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các
nhóm được phân chia ngẫu nhiên
04---02G2
03X01G1
Kiểm tra sau
tác động
Tác độngKiểm tra trước
tác động
Nhóm
• G1: Nhóm thực nghiệm, G2: Nhóm đối chứng
•⏐03 - 04⏐ > 0 Î X có ảnh hưởng
• G1 và G2 là hai nhóm có các thành viên được phân
chia ngẫu nhiên
Chúng ta ý thức được rằng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện việc lựa chọn
ngẫu nhiên vì điều đó ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của lớp học. Các học sinh
có thể phải chuyển sang lớp học khác theo tư cách thành viên nhóm. Điều này tạo ra
tình huống không có thật. Nếu như nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm cùng chung
37
một lớp, có khả năng xảy ra hiện tượng “ô nhiễm” – cách học sinh học tập hay cư xử
có thể thay đổi khi các em nhìn nhóm
khác thực hiện theo cách khác.
47
Thiết kế nghiên cứu
3. Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với
các nhóm được phân chia ngẫu nhiên
Chúng ta kết luận: đây là một thiết kế
tốt, giúp loại bỏ gần như tất cả những
nguy cơ đối với giá trị của bản thân
dữ liệu. Việc giải thích có cơ sở vững
chắc hơn. Thiết kế này có thể gây ra
một số phiền phức nhưng những lợi
ích mà nó mang lại cũng rất lớn.
4. Thiết kế chỉ kiểm tra sau tác động với các nhóm được phân chia ngẫu nhiên
Theo quan điểm của chúng tôi, đây là
thiết kế đơn giản và hiệu quả nhất đối
với nghiên cứu tác động. Các nhóm
được làm cho cho tương đương hay
đã được phân chia ngẫu nhiên. Điều
này đảm bảo sự công bằng giữa các
nhóm ở việc các nhóm có cùng xuất
phát điểm.
Không cần kiểm tra trước tác động vì
các nhóm đã được làm cho tương
đương trước khi bắt đầu nghiên cứu.
Về mặt logíc, lý do tính điểm trung bình bài kiểm tra trước tác động với nhóm đối chứng
và nhóm thực nghiệm đều giống nhau. Có thể đo kết quả của tác động bằng việc kiểm
chứng giá trị trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai nhóm này. Không có bài kiểm
tra trước tác động, các nguy cơ không tồn tại. Đồng thời, chúng ta cũng phải chấm điểm
ít bài kiểm tra hơn.
Nếu như biện pháp thứ hai Y được
sử dụng để tác động với nhóm G2
(cũng giống như biện pháp tác động
X với nhóm G1) thì thiết kế này giúp
so sánh hiệu quả của hai phương
pháp giảng dạy khác nhau. Ví dụ:
xem băng vở kịch (tác động X) so với
diễn kịch (tác động Y).
Tóm lại, chúng ta kết luận: đây là thiết kế đơn giản và hiệu quả nhất đối với nghiên cứu
tác động quy mô lớp học.
• Có thể kiểm soát được hầu hết những
nguy cơ đối với giá trị của bản thân dữ
liệu và việc giải thích kết quả có cơ sở
vững chắc hơn.
• Có thể ảnh hưởng tới hoạt động bình
thường của lớp học do việc phân chia
ngẫu nhiên học sinh vào các nhóm.
Nhận xét
Thiết kế tốtThiết kế
Tóm tắt
48
Thiết kế nghiên cứu
4. Thiết kế chỉ kiểm tra sau tác động với các
nhóm được phân chia ngẫu nhiên
02---G2
01XG1
Kiểm tra sau tác độngTác độngNhóm
• ⏐01 - 02⏐> 0 Î X có ảnh hưởng
• Do thành viên nhóm được lựa chọn ngẫu nhiên nên
các nhóm là tương đương.
• Không có kiểm tra trước tác động đảm bảo không có
nguy cơ liên quan đến kinh nghiệm làm bài kiểm tra.
• Bớt được thời gian kiểm tra và chấm điểm
49
Thiết kế nghiên cứu
4. Thiết kế chỉ kiểm tra sau tác động với các
nhóm được phân chia ngẫu nhiên
Tóm tắt
Thiết kế đơn giản và tốt nhấtThiết kế
Thiết kế đơn giản và hiệu quảNhận xét
38
Tóm tắt về các thiết kế nghiên cứu
Đây là phần tóm tắt về bốn thiết kế
nghiên cứu trên cơ sở phân tích
của chúng tôi. Mặc dù có thể
không sử dụng được thiết kế
mong muốn do những hạn chế
trong thực tế nhưng các giáo viên
cần ý thức được những điểm
thuận lợi và bất lợi của thiết kế
được sử dụng.
Hoạt động 2.1 : Diễn đạt lại các vấn đề nghiên cứu
Diễn đạt lại các vấn đề dưới đây thành các vấn đề có thể nghiên cứu được.
1. Cách tốt nhất để dạy…. là gì?
(Chọn một chủ đề trong một môn học mà bạn đang dạy)
2. Các giáo viên có nên mặc đồng phục đến trường?
3. Cách tốt nhất để đối phó với những lời phàn nàn của cha mẹ học sinh là gì?
Có thể bạn đã nhận thấy những từ như tốt nhất hay nên đã được loại bỏ. Các câu hỏi
đã được diễn đạt lại dưới dạng điều tra tìm hiểu thực tế để có thể thu thập dữ liệu
khách quan, từ đó đưa ra kết luận giá trị có thể sử dụng để ra quyết định.
Vấn đề gốc Vấn đề được diễn đạt lại
1 Cách tốt nhất để dạy đọc
hiểu là gì?
Liệu các học sinh có đạt điểm số cao hơn khi
xem băng về câu chuyện thay vì diễn kịch nội
dung câu chuyện đó?
2 Các giáo viên có nên mặc
đồng phục đến trường
không?
Liệu giáo viên mặc đồng phục đến trường có
nâng cao hình ảnh của nhà trường trong mắt
người dân hay không?
3 Cách tốt nhất để đối phó với
những lời phàn nàn của cha
mẹ học sinh là gì?
Quan hệ quần chúng làm giảm tần suất phàn
nàn của cha mẹ học sinh tới mức độ nào?
50
Tóm tắt về các thiết kế nghiên cứu
Thiết kế đơn giản và
hiệu quả nhất
Thiết kế chỉ kiểm tra sau tác
động với các nhóm được phân
chia ngẫu nhiên
4
Thiết kế tốtThiết kế kiểm tra trước và sau
tác động với các nhóm được
phân chia ng
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L Nhờ ad và các anh chị tải dùm em tài liệu Nghiên cứu tạo cá chép Nông Lâm Thủy sản 2
D Nghiên cứu triển khai số hóa tài liệu lưu trữ tại Uỷ ban Dân tộc trực thuộc Chính Phủ Công nghệ thông tin 0
G Nghiên cứu kỹ thuật "che giấu" tin trong tài liệu "số hóa" Luận văn Kinh tế 2
K Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc xây dựng các nguyên tắc và phương pháp công bố tài liệu lưu trữ ở Luận văn Sư phạm 0
T Nghiên cứu dự báo triển vọng khoáng sản trên cơ sở phân tích tổ hợp các tài liệu địa vật lý máy bay Luận văn Sư phạm 0
B Nhận dạng các form tài liệu (Báo cáo tổng hợp đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN) Luận văn Sư phạm 0
T Ảnh - Nguồn sử liệu để nghiên cứu lịch sử (Qua tài liệu ảnh về kháng chiến chống thực dân Pháp) Lịch sử Thế giới 0
J Nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khai thác, sử dụng tài liệu tại kho lưu trữ lịch sử th Văn hóa, Xã hội 0
K Nghiên cứu các giải pháp tổ chức khoa học tài liệu tại Lưu trữ lịch sử thành phố Đà Nẵng Văn hóa, Xã hội 0
G Nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện hệ thống công cụ tra cứu khoa học tài liệu lưu trữ tại Cục Lưu t Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top