angel_tien2000

New Member

Download miễn phí Luận văn Truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1975-1985





Mục lục
Phần mở đầu
1. Lí do chọn đề tài. 1
2. Lịch sử vấn đề. 3
2.1. Những bài nghiên cứu, những ý kiến về những vấn đề khái quát của
truyện ngắn sau 1975. 3
2.2. Những bài nghiên cứu về tác giả. 7
2.3. Những bài viết về tác phẩm. 8
3. Nhiệm vụ và đối tượng nghiên cứu. 9
3.1. nhiệm vụ nghiên cứu. 9
3.2. Đối tượng nghiên cứu. 9
4. Phương pháp nghiên cứu. 10
5. Đóng góp của luận văn. 10
6. Cấu trúc của luận văn. 10
Phần nội dung
Chương I
Bối cảnh lịch sử
và diện mạo truyện ngắn Việt nam 1975- 1985
1. Bối cảnh lịch sử, xã hội. 12
1.1. Tình hình đất nước sau chiến tranh.12
1.2. Thống nhất về mặt nhà nước, khôi phục kinh tế, bước đầu xây dựng
chủ nghĩa xã hội. 13
1.3. Đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. 14
2. Tình hình phát triển của văn xuôi. 15
3. Diện mạo của truyện ngắn. 19
3.1. Chuyển đổi trong quan niệm nghệ thuật về hiện thực và conngười. 19
3.2. Sự tiếp nối của những thế hệ nhà văn tài năng.35
3.3. Thành tựu của truyện ngắn. 37
Những thay đổi về đề tài và cảm hứng
trong truyện ngắn việt nam 1975-1985
1. Những thay đổi về đề tài ở truyện ngắn sau 1975. . 41
Sự tiếp tục đề tài chiến tranh. 41
. Sự xuất hiện và chiếm lĩnh của đề tài thế sự, đời tư. 51
2. Sự chuyển đổi cảm hứng nghệ thuật trong truyện ngắn 1975- 1985. 62
2.1. Chuyển đổi từ cảm hứng sử thi sang cảm hứng thế sự, đời tư. 63
2.2. Cảm hứng đạo đức giữ vị trí quan trọng. 65
2.3. Sự trở lại của cảm hứng bi kịch. . 69
2.4. cảm hứng phê phán.71
2.5. Cảm hứng nhân văn.72
Chương III
Những đổi mới bước đầu
trong nghệ thuật truyện ngắn việt nam 1975-1985
1. Đặc điểm kết cấu cốt truyện.75
1.1. Khái niệm và vai trò của cốt truyện.75
1.2. Sự vận động trong việc xây dựng cốt truyện của truyện ngắn sau1975.76
1.3. Các đặc điểm kết cấu cốt truyện. 80
2. Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn 1975-1985. 87
Các kiểu nhân vật mới . 89
1.5 . Những đổi mới bước đầu trong nghệ thuật xây dựng nhânvật. 96
3. Nghệ thuật trần thuật.103
3.1. Sự đa dạng về điểm nhìn trần thuật. 103
3.2. Sự đa thanh trong giọng điệu trần thuật. 107
Phần kết luận. . 110
Tài liệu tham khảo . . 113
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

rước
nỗi bất hạnh cuả bà mẹ vô tội kia anh có được quyền dửng dưng như một kẻ
vô can?
Như vậy, vấn dề đạo đức của con người được đề cập đến một cách khá
gay gắt trong những truyện ngắn sau chiến tranh. ở đó có sự phân cực giữa
đạo đức và phi đạo đức, nhân cách và phi nhân cách, thiện và ác, ánh sáng
và bóng tối, trung thực thẳng ngay và uốn éo cơ hội, trí tuệ sáng suốt và bản
năng mù quáng[16/377]. Dường như có một sự đối chứng, một sự lựa chọn
để thể hiện bản lĩnh và nhân cách của mỗi cá nhân trong hoàn cảnh mới.
1.2. Sự xuất hiện và chiếm lĩnh của đề tài thế sự, đời tư
Ngay khi đất nước trở lại hoà bình thì mảng đề tài thế sự, đời tư cũng
nhanh chóng trở về đúng vị trí của nó và ngày càng chiếm vai trò chủ đạo trên
văn đàn. Đọc những truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Thành
Long, Nguyễn Thị Ngọc Tú, Xuân Thiều, Ma Văn Kháng… Người ta đã nhận
thấy những chuyển biến mới mẻ. Hướng chuyển của những nhà văn này
dường như lại cùng chiều với nhiều cây bút tiêu biểu ở lớp sau như: Dương
Thu Hương, Thái Bá Lợi, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nhật Tuấn, Lê Minh Khuê…
Mặc dù ý kiến đánh giá về những tác phẩm này trong công chúng và giới phê
bình chưa hoàn toàn thống nhất nhưng tất cả đều thấy đó là hiện tượng đáng
quan tâm. Phải chăng, bởi sự chuyển hướng này đã đáp ứng một phần nào đó
của hiện thực cuộc sống sau chiến tranh.
Mặc dù vẫn phải đối phó với những cuộc chiến tranh biên giới nhưng
sau 1975, về cơ bản cuộc sống của nhân dân đã chuyển sang hoà bình, xây
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
54
dựng. Tâm trạng của đông đảo nhân dân có sự biến đổi. Cách nhìn của nhà
văn về những mảng hiện thực cuộc sống cũng có nhiều đổi thay. Trong xu
hướng chung của nền văn học, các truyện ngắn giai đoạn này đã thể hiện ý
thức nhạy bén, gắn bó với cuộc sống đương đại của nhà văn. Nguyễn Minh
Châu, Nguyễn Khải vốn gắn bó lâu năm với đề tài chiến tranh nay đi vào tâm
lý xã hội, đã bộc lộ những trăn trở trước bao số phận con người trong đời
thường sau chiến tranh. Ma Văn Kháng, Dương Thu Hương, Lê Minh Khuê
báo hiệu những bi kịch gia đình và xã hội trước nguy cơ sụp đổ của những giá
trị đạo đức truyền thống trong sự tác động của mặt trái của nền kinh tế hàng
hoá bắt đầu hình thành. Nguyễn Mạnh Tuấn - cây bút trẻ xuất thân từ công
nhân- đi thẳng vào cuộc đấu tranh sôi động của những người lao động và
quản lý xí nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long trong xu thế vươn tới cái mới.
Có thể thấy, việc đi sâu phản ánh con người bình thường trong cuộc sống với
những mối quan hệ phong phú, phức tạp là hướng khai thác, tìm tòi, thể
nghiệm chính của truyện ngắn về đề tài thế sự, đời tư. Đó là con người cá
nhân được nhìn nhận ở nhiều chiều, nhiều hướng khác nhau: vừa cao cả, phi
thường lại vừa có những thói xấu, những khiếm khuyết. Dù là người nông dân
hay trí thức, dù là trẻ con hay người lớn, dù là người vợ, người mẹ hay người
chồng, người cha… tất cả đều hiện lên trong sự phong phú, phức tạp trong đời
sống tâm hồn, trong tư cách. Bởi viết về con người bình thường là chạm đến
những nỗi niềm, những băn khoăn về hạnh phúc cá nhân, về nhân phẩm, về
cuộc đời được phát đi từ những số phận riêng.
Có ai không bất ngờ trước những suy nghĩ và việc làm của chú bé
Kiểm (Kiểm- chú bé- Con người của Ma Văn Kháng). Bị mẹ kế hành hạ một
cách cay nghiệt, độc ác nhưng chú không xa rời hai đứa em cùng cha khác
mẹ. Dù đói khổ, nhiều khi bị cắt phần cơm ít ỏi nhưng hễ kiếm được tiền là
chú san sẻ cho những người cùng cảnh ngộ. Khi không còn có thể sống chung
với người mẹ kế thì lúc bà ta lâm bệnh chú lại trở về gánh vác toàn bộ công
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
55
việc gia đình. Đằng sau cái vẻ còi cọc với khuôn mặt xạm nắng đượm vẻ lam
lũ lại là đôi mắt to sáng ngời ngợi đậm đà nỗi đôn hậu, thơ ngây. Chú ta là sự
hoà trộn cân bằng giữa hai tính cách đối lập, vừa già dặn khôn ngoan vì khốn
khổ, tủi cực, vừa lấp lánh tình yêu thương và niềm vui bất ngờ[28/176)]. Chú
bé Kiểm là một nạn nhân phản ánh tính phức tạp của đời sống con người. Chú
là hệ quả của những số phận, những va đập trong cuộc sống. Đứa trẻ ấy rồi sẽ
thành một người lớn, nó có thể sẽ là một người tàn ác vì tự cho mình cái
quyền được đáp trả những gì mà nó đã phải hứng chịu. Nhưng người đọc lại
thấy ở chú cái mầm non xanh mạnh mẽ, hiện tượng biểu trưng cho bản nhân
hậu vốn có ở cuộc đời một cách gần như hồn nhiên không cần giải thích và
đang dược bồi đắp ở cuộc đời này[31/193].
Đi sâu nắm bắt những mảnh đời, tâm trạng, những tình huống tiêu biểu
truyện ngắn dễ tạo ra hiệu quả cao trong nhận thức. Những truyện ngắn hay
trong giai đoạn 1975- 1985 đều khai thác được những cảnh ngộ, những tình
huống giàu tình người, gợi nhiều suy nghĩ cảm thương hay căm giận, phẫn
uất: Một bờ cây đỏ thắm (Dương Thu Hương), Mẹ và Con (Ma Văn Kháng) ,
Bến Quê, Đứa ăn cắp, Lũ trẻ ở dãy K, Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh
Châu), Những trang bản thảo (Hồ Thuỷ Giang), Mặt trời bé con của tôi
(Thuỳ Linh), Người về hưu (Anh Đức) , Đi đón cơn mưa (Vũ Tú Nam)… là
những truỵên ngắn đem đến cho người đọc nhiều nhận thức về tình đời, tình
người, về cách ứng xử trong cuộc sống.
Trong Người về hưu, Mất điện là vấn đề ý thức, trách nhiệm của con
người cá nhân với tập thể trong cuộc sống đời thường. Nếu không có những
con người như cô Luyến, ông bà Sáu không toan tính thiệt hơn để gánh vác
công việc chung thì cuộc sống chỉ là những mảnh vụn, ở đó cái xấu, cái ác tự
do phát triển. Vấn đề đặt ra là nếu ai cũng chỉ chăm lo cho cuộc sống của
riêng mình thì cuộc đời sẽ ra sao? Những số phận bất hạnh nếu không có
những bàn tay nhân ái giúp đỡ thì ranh giới giữa thiện và ác rất mong manh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
56
Song dù nói đến cái xấu, cái ác, mặt trái, mặt tiêu cực thì cuối cùng các nhà
văn vẫn khẳng định những mặt cao cả của phẩm chất con người.
Đó cũng là hướng khai thác của Nguyễn Minh Châu về các số phận
khác nhau trong đời thường, tiêu biểu trong số đó là Khúng trong Khách ở
quê ra. Lão Khúng của Nguyễn Minh Châu in đậm chất nông dân từ cách
sống cách nghĩ đến lối cư xử hành động, từ ngoại hình đến tâm hồn, cách tính
toán và cả cái sở thích ngồi uống rượu nhâm nhi, khề khà của lão. Tất cả con
người lão dường như đối chọi, dị ứng với cái văn minh của thành thị. Môi
trường của lão là những miền đất cát, là núi rừng hồn nhiên hoang dã. Qua
ngòi bút của Nguyễn Minh Châu, lão Khúng đã không chỉ hiện ra một chiều
với bản chất nông dân như thế. Ngược lại lão là một tính cách đã dạng phức
tạp, có chiều sâu với các nét tính cách vừa có mặt đáng phê phán, có mặt đáng
ngợi ca, có mặt đáng cảm thương, đáng trân trọng. Bên cạnh l
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top