meocon1940

New Member

Download miễn phí Đề tài Hình tượng không gian - thời gian trong trong Chí Phèo (Nam Cao)





Trong truyện ngắn “Chí Phèo”, những yếu tố, những chi tiết tạo nên không gian nghệ thuật đều có chức năng khơi gợi thế giới bên trong, đánh thức những miền tâm lí sâu thẳm, phong phú, đầy bí ẩn.
Không gian cái lò gạch cũ xuất hiện trong truyện chính là không gian tâm tưởng. Hình ảnh “cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại” hiện lên chỉ ở trong tiềm thức ở đầu và cuối tác phẩm.
Cái lò gạch, nơi xuất hiện cuộc đời Chí Phèo chỉ hiện lên trong trí nhớ của người dân quê làng Vũ Đại, khi người ta xác định cuộc đời Chí. Một không gian bất thường cho sự xuất hiện của một đời người, một kiếp người.
Hình ảnh cái lò gạch cũ lại hiện ra ở phần kết thúc, trong tâm tưởng của Thị Nở “nói dại, nếu mình chửa, bây giờ hắn chết rồi thì làm ăn thế nào? Đột nhiên thị thấy hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại” . Suy nghĩ của Thị Nở vẽ ra một tương lai gần, có thể một Chí Phèo con lại ra đời và tán bi kịch mang tên Chí Phèo lại tiếp diễn.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

g  ở độ “chín” về tư tưởng và tài năng, ra đi khi đang ấp ủ viết một cuốn tiểu thuyết  lớn về quê hương mình. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều khoảng trống cho nền văn học hiện thực Việt Nam và là nỗi mất mát lớn của người đọc.
Xuất phát từ tấm lòng trân trọng, ngưỡng mộ tài năng đó của nhà văn, tui lựa chọn đề tài “hình tượng không gian-thời gian trong trong Chí Phèo” (Nam Cao) để có dịp tìm hiểu kĩ hơn về nghệ thuật tác phẩm của một nhà văn hiện thực đầy xuất sắc và đây cũng là cơ hội để tui trao dồi, củng cố kiến thức tiện cho việc học tập, làm việc và nghiên cứu sau này.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu
Với đề tài này, tui sẽ nghiên cứu tác phẩm “ Chí Phèo”, trong đó sẽ đi sâu vào khía cạnh “ hình tượng không gian - thời gian trong tác phẩm Chí Phèo”. Để từ đó chúng ta có thể thấy được giá trị độc đáo của tác phẩm.
2.2. Phạm vi nghiên cứu.
Để thực hiện đề tài này em sẽ nghiên cứu tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao qua đó thấy được những giá trị nghệ thuật độc đáo, đặc biệt tui sẽ đi sâu nghiên cứu, phân tích hình tượng không gian - thời gian trong tác phẩm Chí Phèo.
3. Phương pháp nghiên cứu
Trong đề tài này tui sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau. Tùy vào từng phần, từng chương mà vận dụng linh hoạt, như các phương pháp mà tui sử dụng: tìm kiếm, tổng hợp, phân tích và tiến hành soạn thảo.
4. Cấu trúc đề tài.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo thì đề tài của tui có phần nội dung chính gồm các phần như sau:
Chương: I. Những vấn đề chung.
Chương: II: Hình tượng không gian và thời gian trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao
5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:
“Không gian và thời gian là hai bề của sự vật, là kích thước của sự sống. Nghệ thuật biểu hiện sự sống, tái hiện sự sống làm sao không dựng cái khung không gian và thời gian lên được để chứa đựng vật, để cho sự vật có chỗ sống, sinh sôi, nảy nở”(Huy Cận). Vì vậy, vấn đề thời gian và không gian nghệ thuật trong tác phẩm văn chương đã được nhiều nhà nghiên cứu trong nước và trên thế giới quan tâm, đề cập đến. Mặc dù chưa có cách lí giải, trình bày thống nhất nhưng các nhà lí luận cũng đã đưa ra được hướng nghiên cứu hết sức cần thiết giúp cho người đọc nâng cao năng lực chiếm lĩnh các giá trị văn học.
Ở đây, người viết xin điểm lại một số vấn đề của các nhà nghiên cứu Việt Nam về “hình tượng không gian - thời gian trong trong Chí Phèo”
- “Vấn đề loại hình và thi pháp” của Trần Đăng Suyền trong Chủ nghĩa hiện thực của Nam Cao có đề cập đến “không gian và thời gian nghệ thuật” trong các tác phẩm của Nam Cao.
- “Thời gian và không gian trong truyện ngắn của Nam Cao”, “Nam Cao – Nhà văn hiện thực xuất sắc” của Phương Ngân. Tuy nhiên tác giả vẫn chưa đi sâu nghiên cứu vào vấn đề.
- Nhân dịp kỉ niệm 50 năm mất nhà văn Nam Cao, trong Tạp chí Văn học số II – 2001 có bài viết về Thi Pháp truyện ngắn Nam Cao của Phan Văn Tường.
- Tạp chí Nghiên cứu văn học số 4/2005 đã so sánh hai nhà văn Trekhor và nhà văn Nam Cao về thi pháp truyện, tạp chí đã đưa ra so sánh về “kết cấu thời gian trong truyện ngắn Trekhor và Nam Cao”.
Với thời lượng nhỏ của một bài tiểu luận và kiến thức còn hạn chế của bản thân, trên cơ sở kế thừa những thành quả của các công trình nghiên cứu trước đó, hy vọng đề tài này mang đến một cái nhìn cụ thể về “không gian và thời gian nghệ thuật trong truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao”.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Những vấn đề chung.
1. Vài nét khái quát về Nam Cao và tác phẩm “Chí Phèo”
1.1. Cuộc đời và sự nghiệp
Nam Cao (1915- 1951) tên thật Trần Hữu Tri, Quê ông tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, tỉnh Hà Nam - nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam. Ông đã ghép hai chữ của tên tổng và huyện làm bút danh: Nam Cao.
Ông là một thay mặt xuất sắc nhất của trào lưu văn học hiện thực phê phán trước 1945, Nam Cao cũng là một trong những cây bút tiêu biểu nhất của chặng đường nền văn học mới sau cách mạng.
Ông có nhiều tác phẩm đã xuất bản: Đôi lứa xứng đôi (truyện ngắn, 1941); Nửa đêm (truyện ngắn, 1944); Cười (truyện ngắn, 1946); ở rừng (nhật ký, 1948); Truyện biên giới (1951); Đôi mắt (truyện ngắn, 1954); Sống mòn (truyện dài, 1956, 1970); Chí Phèo (truyện ngắn, 1957); Truyện ngắn Nam Cao (truyện ngắn, 1960)… 1.2. Tác phẩm Chí Phèo
Chí Phèo – thiên truyện ngắn hiện thực xuất sắc của Nam Cao, ra mắt người đọc từ tháng 2 năm 1941, đã có sức tố cáo bộ mặt vô nhân tính của xã hội và phản ánh bế tắc cùng cực của người nông dân. Trong tác phẩm, nhà văn đã mở ra cuộc đời đầy bi kịch của một Chí Phèo – thù hận với tất cả: cuộc đời – xã hội – con người và ngay cả bạn thân. Một Chí Phèo triền miên trong những cơn say, mất cả lương tri, trên hành trình thời gian dài đẵng đẵng của một kiếp sống không ra sống, trong không gian tăm tối ngột ngạt của xã hội Việt Nam đêm trước cách mạng. Nhà văn đã dẫn dắt người đọc vào một cuộc đời đau khổ và kết thúc trong cái vòng luẩn quẩn bế tắc.
Giá trị con người được đề cao trong truyện của Nam Cao, nhất là trong truyện ngắn nổi danh Chí Phèo mà trước đây ít người được biết. Có người nói Nam Cao nổi tiếng nhờ truyện Chí Phèo . Đúng, nhưng thiếu, Chí Phèo là tuyệt đỉnh văn chương của Nam Cao, và các truyện khác của ông cũng là những tác phẩm rất có giá trị trong văn chương Việt Nam.
2. Lý luận chung về không gian nghệ thuật và thời gian nghệ thuật 2.1. Khái niệm về không gian nghệ thuật
Trong cuốn Từ điển tiếng Việt, Hoàng Phê đã cắt nghĩa, lí giải về không gian như sau: “Không gian là khoảng không bao la trùm lên tất cả sự vật hiện tượng xung quanh đời sống con người”. Vậy, không gian nghệ thuật là gì?
Đã có rất nhiều khái niệm được đưa ra xung quanh vấn đề này. Theo như Lê Bá Hán trong cuốn Từ điển thuật ngữ văn học: “Không gian nghệ thuật là hình thức bên trong của hình tượng nghệ thuật thể hiện tính chỉnh thể của nó”, con theo Trần Đình Sử, ông cho rằng: “không gian nghệ thuật là hình thức tồn tại cùng thế giới nghệ thuật”.Ông còn khẳng định một cách hết sức chắc chắn:“không có hình tượng nghệ thuật nào không có không gian, không có một nhân vật nào không nào không có một nền cảnh nào đó”, và “không gian nghệ thuật là sản phẩm sáng tạo của nghệ sĩ nhằm biểu hiện con người và thể hiện một quan niệm nhất định về cuộc sống”.
Như vậy, nếu hiểu một cách logic nhất thì không gian nghệ thuật là cách tồn tại và triển khai của thế giới nghệ thuật. Không gian nghệ thuật trở thành phương tiện chiếm lĩnh đời sống, “mang ý nghĩa biểu tượng nghệ thuật”. Và sự miêu tả, trần thuật bên trong tác phẩm văn học bao giờ cũng xuất phát từ một điểm nhìn, ta xác định được vị trí của chủ thể trong không - thời gian, thể hiện ở phương hướng nhìn, diễn ra trong một trường nhìn nhất định. Căn cứ vào điểm nhìn mà xác định được vị trí của ch
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top