nhoc_ninhbinh

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Phân tích và chứng minh các chức năng xã hội của phát thanh





MỤC LỤC
 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
II. CÁC CHỨC NĂNG XÃ HỘI CỦA PHÁT THANH 4
1. Chức năng tư tưởng 4
2. Chức năng thông tin 5
3. Chức năng khai trí 5
4. Chức năng giải trí 5
5. Chức năng, giám sát, kiểm sát, tư vấn, phát hiện 6
III. KẾT LUẬN 6
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MễN PHÁT THANH
Đề bài: Phân tích và chứng minh các chức năng xó hội của phỏt thanh.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cuộc sống ngày nay ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Đó là một sự phản ứng đối với những tháng năm trỡ trệ, dậm chõn tại chỗ trước kia. Cuộc sống trước kia đó để lại nhiều điều cho cuộc sống ngày nay của chúng ta, đó là những bức xúc của cuộc sống, những vấn đề đang làm mỗi chúng ta quan tâm. Đó là những mối quan hệ biện chứng, bên trong có ảnh hưởng tới tiến trỡnh phỏt triển của xó hội, đến xu hướng hoạt động của thể loại phát thanh.
Hai mươi năm trở lại đây, công nghệ kĩ thuật ngày càng phát triển, xu hướng toàn cầu hóa truyền thông đại chúng ngày càng thấy rừ. Bỏo truyền hỡnh, bỏo điện tử và báo giấy cũng được nâng lên cùng với sự phát triển của xó hội. Cỏc loại hỡnh đó cung cấp thông tin và không ngừng đổi mới mỡnh. Tuy phỏt triển như vậy nhưng các loại hỡnh đó vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn cho phát thanh. Phát thanh vẫn tồn tại và phát triển tỡm được cho mỡnh một vị thế riờng trong lũng thớnh giả.
Các tổ hợp, tập đoàn truyền thông cũng phát triển. Họ không chỉ kinh doanh trong các lĩnh vực báo giấy, báo điện tử mà cũn đẩy mạnh thành tổ hợp đa phương tiện trong đó có cả các tổ hợp phát thanh truyền hỡnh, đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Có thể lấy ví dụ về các tổ hợp truyền thông đó là: CNN, BBC, Reuter, AFP…
Xó hội ngày càng đi lên, bên cạnh sự phát triển của truyền thông đại chúng, trỡnh độ cảm thụ của khán thính giả với phát thanh cũng được nâng lên rừ rệt. Ngày nay cỏc thớnh giả khụng chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin một cách thụ động nữa, họ cũn phản hồi và đánh giá các chương trỡnh, lựa chọn chương trỡnh nào để xem, để nghe phù hợp với sở thích của mỡnh. Cú rất nhiều kờnh để lựa chọn, nếu như thính giả cảm giác chương trỡnh của đài này không hay họ hoàn toàn có thể vứt bỏ kênh đó và mở kênh khác ra nghe. Điều đó là là hoàn toàn dễ hiểu và đó cũng trở thành thách thức cho các nhà đài. Buộc họ phải cải tiến chương trỡnh để không bị khán giả rời bỏ. Những thay đổi đó bắt nguồn từ nhiều nhân tố: trước hết là do những cải cách xó hội – chớnh trị sõu sắc đang diễn ra trong đất nước. Nhưng ở mức độ rất quan trọng, cũn do tỏc động của chính các phương tiện thông tin đại chúng đó thay đổi hẳn nội dung và hỡnh thức hoạt động của mỡnh.
Đang diễn ra một quỏ trỡnh phõn húa mạnh mẽ trong cụng chỳng thớnh giả. Quỏ trỡnh ấy dĩ nhiờn được phản ánh thông qua những ưu tiên, những sự quan tâm, những mong đợi, nhưng sự đánh giá về sản phẩm báo chí.
Báo chí ngày nay đang tích cực khai thác những quan hệ mới với thính giả. Những khuynh hướng phát triển chủ yếu của ngành phát thanh là tăng khối lượng các chương trỡnh đáp ứng những thị hiếu hết sức khác nhau của công chúng, đối thoại hóa các hỡnh thức phỏt thanh và cỏc thể loại phỏt thanh, đào sâu phân tích các quá trỡnh chớnh trị và xó hội đang diễn ra, tăng cường ý nghĩa của các đài phát thanh địa phương, tăng số lượng các đài phát thanh thương mại, tăng cường vai trũ của người dẫn đầu chương trỡnh, những khuynh hướng ấy quyết định con đường tiếp theo của ngành phát thanh.
Báo chí phát thanh là loại hình thông tin âm thanh. Những đặc điểm chủ yếu của loại hình thông tin này được quyết định bởi bản chất, khả năng của âm thanh và tâm lý cảm thụ. Phát thanh mở ra khả năng to lớn trong việc tác động đến công chúng. Logic của tư liệu, mối quan hệ bên trong giữa những đoạn của bản văn, hệ thông luận phải được xây dựng theo các quy luật của ngôn ngữ âm thanh. Trong thông tin phát thanh điểu có ý nghĩa quan trọng không chỉ là nói gì, mà còn là nói như thế nào. Các sắc thái giọng điệu, sự nhấn mạnh về logic và cảm xúc, những đoạn tạm dừng, nhấn mạnh và giảm bớt cường độ âm thanh, nhịp độ, nhịp điệu – tất cả những điều đó đều là những cách hướng tới người nghe, đều là nhân tố tác động tới công chúng.
Mặc dù là loại hình báo chí chỉ có phương tiện âm thanh để diễn đạt nhưng cách tác động bằng radio có nhiều ưu thế, nhất là ở những khả năng nhưng: thông tin nhanh, phủ sóng rộng, tiệp nhận tiện lợi và có khả năng kích thích mạnh mẽ trí tưởng tượng của người nghe.
So với báo in, phát thanh có thế mạnh của sự nhanh nhạy, linh hoạt và cách thông tin sinh động bằng lời nói, còn so với truyền hình, phát thanh vẫn là loại hình báo chí chiếm ưu thế trong việc đưa tin tức nhanh nhất, kịp thời nhất, giúp thính giả tiếp cận sớm nhất với những sự việc, sự kiện xảy ra hằng ngày, hàng giờ trong cuộc sống xung quanh. Với khả năng truyền đạt ngay tức khắc những sự việc, sự kiện đang xảy ra, báo phát thanh cho đến nay vẫn luôn giữ vai trò là loại hình báo chí có khả năng thông tin thời sự nhanh nhạy nhất, nhạy bén nhất. Người ta đã đưa ra một sự so sánh đầy hình ảnh: Khi một sự kiện xảy ra, phát thanh đưa tin, truyền hình diễn tả và báo in phân tích, giảng giải… Điều đó cho thấy nhanh chóng, tức thì là một yếu tố quan trong có thể giúp cho phát thanh cạnh tranh với các loại hình báo chí khác trong bối cảnh của đời sống báo chí hiện đại.
Với sự xuất hiện các đài phát thanh thương mại nhằm đáp ứng thị hiếu của thanh niên thỡ cuộc cạnh tranh ấy đó trở nờn gay gắt. Đồng thời cuộc cạnh tranh ấy cũng làm lộ ra những vấn đề chủ yếu của hoạt động phát thanh.
Cũng như tất cả các loại hỡnh bỏo chớ khỏc, bỏo chớ phỏt thanh cũng mang trong mỡnh nhiều chức năng quan trọng đặc biệt là các chức năng xó hội. Bỏo chớ phỏt thanh khụng chỉ là một kờnh thụng tin giải trớ đơn thuần mà cũn là nơi để thính giả giao lưu, trao đổi và bày tỏ ý kiến của cỏ nhõn mỡnh.
II. CÁC CHỨC NĂNG XÃ HỘI CỦA PHÁT THANH
Bất kỡ một loại hỡnh bỏo chớ nào: từ bỏo in, bỏo điện tử cho tới phát thanh truyền hỡnh đều có cho mỡnh những chức năng cơ bản. Đó là một thành phần quan trọng. Báo chí là công cụ là cơ quan cung cấp thông tin, định hướng dư luận đưa ra lẽ phải và nơi giúp cho người dân giải trí tinh thần.
Chức năng của phát thanh bao gồm các chức năng cơ bản sau:
Chức năng tư tưởng
Chức năng cung cấp thông tin
Chức năng khai trí
Chức năng giải trí
Chức năng giám sát, kiểm sát, tư vấn và phỏt hiện
Chức năng tư tưởng
Bất kỡ một quốc gia nào bỏo chớ cũng đều là một cánh tay đắc lực cho chính phủ các quốc gia định hướng được đường lối, đưa ra các quan điểm thuận lợi cho quốc gia và chính phủ mỡnh. Phỏt thanh cũng được sử dụng để chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
Không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần, phát thanh cũn phải gỏnh vỏc nhiệm vụ truyền bỏ cỏc tư tưởng, các chính sách đưa tới tận dân, giúp dân hiểu và làm theo.
Thính giả cần hiểu các thông tin nào là chính xác và những thông tin nào cần loại bỏ. Một đất nước sẽ mạnh nếu như trong lũng đất nước đó thống nhất được mục đích, tư tưởng để cùng nhau hướng tới phía trước, xây...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top