tin30_04

New Member

Download miễn phí Tiếp cận triết học đối với văn hóa lãnh đạo, quản lý





Khi nghiên cứu văn hóa lãnh đạo và quản lý phải có quan điểm lịch sử cụ thể
để thấy rõ văn hóa lãnh đạo và quản lý đã hình thành và phát triển trong hoàn
cảnh nào,nó đã tiến triển ra sao qua các giai đoạn lịch sử và hiện nay nó đang
tác động như thế nào đến đối tượng lãnh đạo và quản lý. V.I.Lênin viết:
“Phương pháp của Mác trước hết là xem xét nội dung khách quan của quá trình
lịch sử trong một thời điểm cụ thể nhất định, trong một hoàn cảnh cụ thể nhất
định”(2). Đây là phương pháp rất quan trọng đã được V.I.Lênin nhấn mạnh
như sau: “Điều quan trọng nhất của một sự nghiên cứu khoa học là không nên
quên mối liên hệ lịch sử căn bản; là xem xét mỗi vấn đề theo quan điểm sau
đây: Một hiện tượng nhất định đã xuất hiện trong lịch sử như thế nào, hiện
tượng đó đã trải qua những giai đoạn phát triển chủyếu nào, và đứng trên quan
điểm của sự phát triển đó để xem xét hiện nay nó đã trở thành như thế nào”(3).
Đó là những chỉ dẫn quan trọng về phương pháp nghiên cứu văn hóa lãnh đạo
và quản lý ở nước ta.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TIẾP CẬN TRIẾT HỌC ĐỐI VỚI VĂN HÓA LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
DƯƠNG PHÚ HIỆP (*)
Bài viết trình bày cách tiếp cận triết học đối với văn hóa lãnh đạo và quản lý.
Yêu cầu của cách tiếp cận này là phải vận dụng học thuyết triết học về mối
quan hệ giữa điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan, trước hết là tuân theo
nguyên tắc khách quan, đồng thời có quan điểm lịch sử - cụ thể, tôn trọng
nguyên tắc toàn diện, vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực
tiễn,…
Văn hóa lãnh đạo và quản lý đòi hỏi nhiều cách tiếp cận, trong đó đặc biệt
đáng chú ý là cách tiếp cận triết học. Nghiên cứu bất kỳ đối tượng nào cũng
cần có phương pháp luận và phương pháp. Nghiên cứu văn hóa lãnh đạo và
quản lý càng cần có phương pháp luận và phương pháp mà chính triết học
cung cấp những cái đó.
Phương pháp luận là lý luận về các phương pháp nhận thức và cải tạo hiện thực,
là hệ thống các quan điểm, nguyên lý chỉ đạo việc tìm kiếm, xây dựng, lựa chọn
và vận dụng các phương pháp. Nguyên lý thế giới quan và nhân sinh quan là
quan trọng nhất, vì nó có tác dụng định hướng trong quá trình tìm tòi, lựa chọn
và vận dụng phương pháp. Mỗi khoa học có phương pháp luận của mình. Do đó,
phương pháp luận có nhiều loại: có phương pháp luận riêng chỉ dùng cho từng
bộ môn khoa học nhất định; có phương pháp luận chung áp dụng được cho một
số bộ môn khoa học và có phương pháp luận chung nhất, phổ biến nhất, đó là
triết học.
Phương pháp là cách tiếp cận đến hiện thực, cách thức nghiên cứu các hiện
tượng của tự nhiên và xã hội. Nói cách khác, phương pháp là hệ thống các
nguyên tắc điều chỉnh hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của con
người, xuất phát từ các quy luật vận động của khách thể được nhận thức. Nó
không phải là sự bịa đặt tùy tiện của con người, bởi hệ thống các nguyên tắc tạo
nên nội dung của các phương pháp bao giờ cũng phải xuất phát từ các quy luật
khách quan.
Cơ sở lý luận trực tiếp của phương pháp là những quy luật vận động của khách
thể được diễn đạt dưới dạng lý luận. Lý luận được tóm tắt trong phương pháp,
là hạt nhân của phương pháp, là cốt lõi mà từ đó hệ thống các nguyên tắc điều
chỉnh được hình thành và tạo nên nội dung của các phương pháp.(*)
Một mặt, phương pháp có nội dung khách quan được quyết định bởi đặc điểm
của khách thể nghiên cứu; mặt khác, nó lại chỉ tồn tại ở trong đầu, trong ý
thức, trong hoạt động có ý thức của con người chứ không tồn tại ở bên ngoài
và độc lập với con người.
Khi chúng ta nói phương pháp là hệ thống các nguyên tắc điều chỉnh hoạt động
nhận thức và hoạt động thực tiễn, cần hiểu nguyên tắc là cơ sở của các tri
thức, là quan điểm cơ bản của một lý thuyết hay của một tổ chức chính trị nào
đó. Nguyên tắc không phải là sản phẩm của lý trí thuần túy, mà là sự khái quát
đời sống hiện thực, khái quát kinh nghiệm. Ph.Ăngghen viết: “Các nguyên lý
không phải là điểm xuất phát của sự nghiên cứu mà là kết quả cuối cùng của
nó; những nguyên lý ấy không phải được ứng dụng vào giới tự nhiên và vào lịch
sử loài người, mà được trừu tượng hóa từ giới tự nhiên và lịch sử loài người;
không phải là giới tự nhiên và loài người phải phù hợp với các nguyên lý, mà
trái lại các nguyên lý chỉ đúng trong chừng mực chúng phù hợp với giới tự nhiên
và lịch sử”(1).
Trong các quan hệ và trong các lĩnh vực hoạt động, người ta thường dùng các
nguyên tắc có ý nghĩa chỉ đạo, chẳng hạn: trong quan hệ hợp tác quốc tế có
nguyên tắc cùng có lợi; trong việc tổ chức hợp tác xã có nguyên tắc tự nguyện;
trong phân phối sản phẩm có nguyên tắc phân phối theo lao động và theo mức
đóng góp vốn và nguồn lực khác vào sản xuất, kinh doanh; trong sinh hoạt
đảng có nguyên tắc tập trung, dân chủ, v.v..
Yêu cầu của triết học hay cách tiếp cận triết học đối với văn hóa lãnh đạo và
quản lý đòi hỏi phải vận dụng học thuyết triết học về mối quan hệ giữa điều
kiện khách quan và nhân tố chủ quan, trước hết là tuân theo nguyên tắc khách
quan. Văn hóa lãnh đạo và quản lý đòi hỏi không được xuất phát từ ý muốn
chủ quan, mà phải xuất phát từ đối tượng lãnh đạo và quản lý, không được bắt
đối tượng phụ thuộc vào tư duy mà phải để tư duy phụ thuộc vào đối tượng,
không được gắn cho đối tượng những sơ đồ chủ quan mà phải rút những sơ đồ
ấy từ đối tượng. Đồng thời, cùng với việc tuân theo nguyên tắc khách quan,
văn hóa lãnh đạo và quản lý còn đòi hỏi phải phát huy chức năng động, sáng tạo
của chủ thể. chức năng động, sáng tạo của chủ thể lãnh đạo và quản lý là điều
kiện tất yếu để phát hiện bản chất của đối tượng. Nếu chủ thể lãnh đạo và quản
lý chỉ đóng vai trò của người quan sát thụ động, người trực quan giản đơn đối
với đối tượng, thì người đó chỉ có thể phản ánh một vài thuộc tính bên ngoài
của đối tượng, mà những thuộc tính này không cho ta quan niệm về bản chất
của đối tượng. Để phát hiện bản chất của đối tượng, cần tác động lên nó,
đặt nó trong những mối liên hệ với điều kiện cụ thể.
Khi nghiên cứu văn hóa lãnh đạo và quản lý phải có quan điểm lịch sử cụ thể
để thấy rõ văn hóa lãnh đạo và quản lý đã hình thành và phát triển trong hoàn
cảnh nào, nó đã tiến triển ra sao qua các giai đoạn lịch sử và hiện nay nó đang
tác động như thế nào đến đối tượng lãnh đạo và quản lý. V.I.Lênin viết:
“Phương pháp của Mác trước hết là xem xét nội dung khách quan của quá trình
lịch sử trong một thời điểm cụ thể nhất định, trong một hoàn cảnh cụ thể nhất
định”(2). Đây là phương pháp rất quan trọng đã được V.I.Lênin nhấn mạnh
như sau: “Điều quan trọng nhất của một sự nghiên cứu khoa học là không nên
quên mối liên hệ lịch sử căn bản; là xem xét mỗi vấn đề theo quan điểm sau
đây: Một hiện tượng nhất định đã xuất hiện trong lịch sử như thế nào, hiện
tượng đó đã trải qua những giai đoạn phát triển chủ yếu nào, và đứng trên quan
điểm của sự phát triển đó để xem xét hiện nay nó đã trở thành như thế nào”(3).
Đó là những chỉ dẫn quan trọng về phương pháp nghiên cứu văn hóa lãnh đạo
và quản lý ở nước ta.
Tiếp cận triết học đối với văn hóa lãnh đạo và quản lý còn đòi hỏi phải tôn
trọng nguyên tắc toàn diện. Điều đó có nghĩa là đối tượng nghiên cứu, trong
trường hợp ở đây là văn hóa lãnh đạo và quản lý, phải được xem xét trong mối
liên hệ và quan hệ của nó. Cụ thể là mối quan hệ giữa chủ thể lãnh đạo và quản
lý với đối tượng của lãnh đạo và quản lý, giữa văn hóa lãnh đạo với văn hóa
quản lý, giữa văn hóa với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước cũng
như các mối quan hệ khác nữa. Yêu cầu về tính toàn diện hướng dẫn người
nghiên cứu phải sưu tầm lượng thông tin về đối tượng ở mức nhiều nhất c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Tiếp cận triết học khái niệm nhà nước pháp quyền và sự vận dụng nó trong xây dựng nhà nước pháp quyề Kinh tế chính trị 0
T Bước đầu tiếp cận dưới góc độ triết học tư tưởng về quyền con người trong các bản tuyên ngôn kinh đi Tài liệu chưa phân loại 0
X Phương pháp tiếp cận của triết học so sánh Đông -Tây: lịch sử vấn đề và triển vọng Tài liệu chưa phân loại 0
H Bản thể luận và cách tiếp cận bản thể luận trong triết học phương tây Tài liệu chưa phân loại 0
L Tiếp cận từ giác độ triết học nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc chuyển lên sản xuất hàng hóa Tài liệu chưa phân loại 0
D khai thác và sử dụng bài tập theo tiếp cận pisa chương “cảm ứng điện từ” vật lí 11 Khoa học kỹ thuật 0
D Phương pháp tiếp cận tác phẩm thơ tự do trong nhà trường thpt từ góc độ đặc trưng thể loại Luận văn Sư phạm 0
D Tiếp cận chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân nông thôn tại y tế cơ sở Y dược 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp theo tiếp cận hợp tác ở các trường THCS trên địa bàn huyện Phù Ninh - Phú Thọ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top