Download miễn phí Tiểu luận Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục và đào tạo trong nhà trường nhằm tiến nhanh đến nền kinh tế trí thức





 
Phần V : MỤC LỤC
Trang
Phần I : Lời nói đầu 1
Phần II: Nội dung .2
I . Một số biện pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả dạy và học
trong nhà trường 2
1 . Giáo viên cần định hướng cho học sinh trong quá
trình dạy học .3
2 . Phương pháp giảng dạy trong nhà trường .5
3 . Chương trình SGK cho phổ thông vẫn chưa thực sự giảm tải .8
4 . Đôi điều về học thêm 9
II . Đảng và nhà nước nên tạo điều kiện tốt cho học sinh , sinh viên
có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin hiện đại, đồng thời
cần có những biện pháp để đạt đến công bằng trong giáo dục .11
1 . Đưa tin học vào nhà trường .11
2 . Biện pháp để đạt đến công bằng trong giáo dục .12 Phần III : Kếtluận .15
Phần IV : Tài liệu tham khảo .16
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

qua những con số thống kê về các ngôi trường và lượng học sinh ngày càng tăng . “ Tính đến năm 1999 – 2000 nước ta đã có 24670 ngôi trường và 17866000 học sinh , so với năm 1997 – 1998 số trường học tăng 1384 và số học sinh tăng gần một triệu .” Đây là một con số đáng kể so vơi từ trước đến giờ . Và “ Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở năm học 1999 – 2000 là 93,95 % , phổ thông trung học là 87,5 % .” ( Theo báo Gia đình và Xã hội số 9 bài : Bồi dưỡng nguyên khí cho đất nước – trang 2 ). Những công bố của Tổng cục Thống kê về tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm cho thấy chất lượng đaò tạo của Việt Nam năm sau cao hơn năm trước . Đặc biệt là lượng sinh viên học Đại học ngày càng đông . Năm 2001 này là một năm thành công của học trò Việt Nam tại các kỳ thi Quốc tế . Tất cả những thí sinh thi môn Vật lý và môn tin học Quốc tế đều đạt giải cao trong đó có cả huy chương vàng . Điều này cho thấy trí thức trẻ Việt Nam rất thông minh , sáng tạo không kém gì các nước khác như Mỹ , Nhật , Pháp … Định hướng lớn của Đảng ta là vươn tới một nền kinh tế tri thức . Sẽ không có một nền kinh tế tri thức nếu chúng ta không quan tâm đúng mức đến sự nghiệp giáo dục .
Để đất nước ta nhanh chóng hoà nhập vào với sự phát triển chung của thế giới thì Đảng và nhà nước ta phải rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục,phải có những chính sách đổi mới để nâng cao hiệu quả của biện pháp giáo dục tới từng đối tượng học sinh,sinh viên và gia đình của họ,đặc biệt là đội ngũ giáo viên phải có phương pháp giảng dạy tốt và chuyên môn cao.Hơn nữa, một gánh nặng đối với Đảng và nhà nước trong sự ngiệp giáo dục và đào tạo là làm sao đưa đất nước này tiến nhanh đến nền kinh tế tri thức mà vẫn không làm mất đi nét đẹp của truyền thống văn hoá dân tộc, điều này cũng rất khó khăn bởi trong nền kinh tế tri thức – xã hội thông tin bùng nổ thì trình độ văn hoá của người dân được nâng cao và nhu cầu thưởng thức văn hoá của họ là rất lớn, do đó văn hoá dễ bị pha tạp, dễ bị các sản phẩm văn hoá độc hại tấn công vì thế mà dễ mất đi bản sắc dân tộc. Muốn khắc phục được điều này thì Đảng và nhà nước ta phải có những biện pháp quan tâm đúng mức đối với những học sinh,sinh viên ngay từ khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau đây là một số biện pháp mà theo tui là cơ bản để góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học trong nhà trường.
1) Giáo viên cần biết định hướng cho học sinh trong quá trình dạy học
Đây là một bước rất quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Muốn thúc đẩy đất nước tiến nhanh đến nền kinh tế tri thức thì điều quan trọng đầu tiên là giáo viên phải định hướng được cho học sinh ngay từ khi các em bắt đầu học đó là học cho ai ? học để làm gì ? Nhiều người đánh giá là câu hỏi “hơi” thừa bởi vì câu trả lời thật dễ, đương nhiên là học cho mình và học để sau này kiếm được công ăn việc làm tốt. Nhưng để ý thức được điều này một cách sâu sắc và cho nó là mục đích học thì không phải ai cũng ý thức được.
Điều đầu tiên giáo viên phải giúp học sinh xác định được việc theo con đường học hành là một quá trình không ngừng phấn đấu, rất khó khăn và đầy gian khổ chứ không phải là một con đường nhàn hạ như một số người thường nghĩ. Nếu đã xác định được mình phải đi theo con đường học hành thì hãy dồn hết sức lực cho việc học,biến việc học của mình thành một hoạt động có mục đích. Còn nếu cảm giác mình không thể theo được con đường học hành thì không nên cố làm gì và nên tìm cho mình một công việc khác hợp với khả năng của mình hơn. Bởi một xã hội không thể toàn cử nhân ? mà xã hội phân chia ra nhiều tầng lớp thuộc các đẳng cấp khác nhau và cũng rất cần có cả những người thợ lành nghề, lực lượng lao động làm thuê…
Nhưng không phải tất cả những người không học cao đều là làm thuê hay có tương lai “mờ mịt” mà những người đó còn có thể làm giám đốc, làm lãnh đạo hay họ có thể làm một nhà kinh doanh giỏi, kiếm được nhiều tiền làm giàu cho bản thân và cho xã hội…Bởi vì những con người này tiếp xúc với xã hội sớm hơn, va chạm nhiều hơn ( và có lẽ họ còn ý thức được sớm hơn) nên họ dày dạn kinh nghiệm hơn. Còn có những con người học lên cao nhưng họ xác định là học cho bố mẹ hay học theo “mốt” thời đại hay học để trốn tránh việc nhà và cũng có thể họ đã ý thức được việc học nhưng ý thức một cách nông cạn, chưa đúng đắn , dẫn đến nguyên nhân thất nghiệp nhiều, gây khó khăn cho xã hội và tốn tiền cha mẹ…
Việc định hướng cho học sinh học là một công việc hết sức quan trọng và cần thiết đặc biệt là đối với những người muốn học cao lên như cao đẳng, đại học. Họ cần biết rằng : người có khả năng lao động trí óc thì học về nghiên cứu, sáng tạo. Người khéo tay chân thì học nghề,học kĩ thuật. Đối với
những người làm nghệ thuật thì còn phải chú ý nhiều hơn…
Ngày nay việc chạy theo “mốt” các ngành nghề đang được ưa chuộng. Những học sinh mới tốt nghiệp ra trường hầu như ai cũng đăng kí thi vào các trường nghe chừng “ to tát”( bởi ai mà chẳng có ước mơ,hoài bão…).Có người (hay bị) cha mẹ định sẵn, có người cứ “liều” đăng kí kiểu tập thể để theo cho vui hay học chỉ để dán cái mác cho oai… không biết được khả năng của mình ở mức độ nào và mình có khả năng thích hợp được với những loại công việc nào. Cho nên việc không định hướng đúngđã làm cho không ít người phải trả một cái giá rất đắt. Có người chỉ thích học những trường “cao siêu” nên năm nào cũng đi thi đậi học mà chẳng năm nào đỗ,hay có những người thi đỗ rồi nhưng vì không định hướng hay định hướng sai nên khi ra trường rồi mà mãi không xin được việc làm vì năng lực kém (bởi nghề đó không thích hợp với khả năng của người đó). Dẫn đến chuyện sinh viên tốt nghiệp không kiếm được việc làm, chuyện làm trái nghề được nhắc đến nhiều.
Để giúp cho mỗi người đều có định hướng đúng đắn cho riêng mình thì nhà trường còn cần kết hợp với phụ huynh học sinh. Bởi mỗi gia đình là một tế bào sống của xã hội, nên việc giáo dục và định hướng của họ đối với con cái có ảnh hưởng rất lớn. Vì thế vai trò định hướng nghề nghiệp của gia đình rất quan trọng,nhưng người định hướng cần biết định hướng đúng. Hiện nay vấn đề này chưa được các gia đình và Bộ giáo dục thực sự quan tâm.
2) Phương pháp giảng dạy và học tập trong nhà trường.
a. Giáo viên phải có phương pháp dạy tốt và dạy phương pháp học cho học sinh
Mục 1 ở trên ta đã giải quyết xong vấn đề định hướng đó là :Học cho ai?học để làm gì? Trong mục này ta giải quyết tiếp vấn đề học như thế nào?
Dạy và học là hai mặt thống nhất biên chứng của quá trình dạy học. Trong đó hoạt động dạy chỉ đạo hoạt động học. Để nâng cao hiệu quả của việc dạy và học thì không chỉ đòi hỏi ở người dạy có phương ph
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top