Dilwyn

New Member

Download miễn phí Đề tài Chính sách tư nhân hoá hệ thống công cộng của thủ tướng Koizumi





MỤC LỤC
 
MỞ ĐẦU
Chương I : Sự ra đời và phát triển của chính sách tư nhân hoá hệ thống công cộng.
1.Bối cảnh ra đời của chính sách tư nhân hoá hệ thống công cộng
2.Quá trình phát triển của chính sách tư nhân hoá hệ thống công cộng
2.1.Khái niệm tư nhân hoá.
2.2.Quá trình tư nhân hoá.
Chương II : Chính sách tư nhân hoá hệ thống công cộng của thủ tướng Koizumi
1.Cơ sở hình thành chính sách
2.Chính sách tư nhân hoá hệ thống công cộng của Thủ tướng Koizumi
2.1.Chính sách tư nhân hoá ngành bưu điện
2.2.Chính sách tư nhân hoá hệ thống y tế và phúc lợi xã hội
2.3.Chính sách tư nhân hoá hệ thống giáo dục.
2.4.Các lĩnh vực tư nhân hoá được tiến hành từ trước.
Chương III : Tác động của chính sách tư nhân hoá ngành công cộng đến nền chính trị, kinh tế, xã hội Nhật Bản.
1.Tác động về chính trị.
2.Tác động về kinh tế.
3.Tác động về mặt xã hội.
Chương IV : Những đánh giá, phân tích về chính sách tư nhân hoá của hệ thống công cộng của thủ tướng Koizumi.
1.Những mặt tích cực.
2.Những mặt còn hạn chế.
3.Bài học ứng dụng với thực tế của Việt Nam
3.1.Thực trạng kinh tế Việt Nam.
3.2.Bài học ứng dụng cho Việt Nam.
KẾT LUẬN
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

a các quan chức địa phương. Thủ tướng Koizumi lập luận rằng tư nhân hoá ngành bưu điện sẽ giúp giải phóng các nguồn quỹ để thúc đẩy nền kinh tế. Còn những người chỉ trích thì bình luận việc này sẽ làm mất nhiều công ăn việc làm và khiến cho nội bộ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) suy yếu.
Trước tình hình căng thẳng đó Thủ tướng Koizumi đã đưa ra nhiều thoả hiệp ở mức độ nhất định như : Việc Hạ nghị viện thông qua tháng 7/2002 thành lập công ty bưu điện công cộng tiến tới tư nhân hoá và để ngỏ các dịch vụ chuyển phát thư từ, bưu điện cho các công ty tư nhân. Phản ánh của quần chúng là dư luật này “thiếu thực chất” bởi sẽ không có một công ty tư nhân nào bước vào nổi khi quyền hành vẫn nằm trong tay chính phủ. Hơn nữa vấn đề cốt lõi trong hệ thống bưu điện còn phải cải cách là dịch vụ gửi tiền và bảo hiểm nhân thọ thì chưa được đề cập tới.
Dự luật này tiếp tục được đưa ra trước quốc hội vào tháng 8 năm 2005 nhưng bị Thượng nghị viện Nhật Bản bác bỏ. Điều này đã khiến thủ tướng Koizumi tức giận thực sự ông đã lên tiếng giải tán Hạ nghị viện và kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 11/9/2005. Kết qủa là ông Koizumi đã thắng lớn trong cuộc bầu cử và chính sách tư nhân hoá ngành bưu điện của ông được thông qua.
Tư nhân hoá ngành bưu điện(7)
Kế hoạch tư nhân hóa ngành bưu điện mới được công bố là sẽ tách làm 3 công ty chuyên trách và 1 ngân hàng với vốn lớn là 227 tỷ yên (2 tỷ USD) mang tên Yucho. Ba đơn vị còn lại gồm công ty bưu phẩm, công ty dịch vụ bưu điện và công ty bảo hiểm có số vốn điều lệ khoảng 115 tỷ yên. Cùng với Yucho, công ty bảo hiểm dự kiến sẽ niên yết trên sàn chứng khoán Tokyo vào năm 2011. Ông Yoshifumi Nishikawa (Chủ tịch tập đoàn bưu điện Nhật Bản) dự tính 4 công ty sẽ có lợi nhuận năm tài khoá đầu tiên (kết thúc 31/3/2008) vào khoảng 629 tỷ yên. Kế hoạch tư nhân hoá ngành bưu điện sẽ kéo dài trong 10 năm, bắt đầu từ năm 2007.[7]
2.2.Tư nhân hoá hệ thống y tế và phúc lợi xã hội
Thủ tướng Koizumi khi còn là Bộ trưởng bộ y tế(6)
Cựu thủ tướng Joinichi Koizumi đã đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng bộ y tế trong 3 lần vào các năm 1988, 1989, 1996. Vì vậy có thể nhận thấy ông là người rất am hiểu về hệ thống y tế và phúc lợi xã hội. Trong chương trình cải cách do chính quyền của thủ tướng Koizumi tiến hành, vấn đề cải cách trong hệ thống phúc lợi xã hội Nhật Bản cũng đang đặt ra nhiều câu hỏi gây tranh cãi. Thực tế đây là một vấn đề khó và động chạm không chỉ là tới đông đảo người dân Nhật mà nó còn liên quan tới giới chính trị Nhật Bản. Trong chính sách cải cách của mình, Thủ tướng Koizumi phần lớn tập trung vào 2 nỗ lực chính là làm lành mạnh hoá hệ thống bảo hiểm y tế nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho chính phủ và kêu gọi sự tham gia của khối tư nhân vào hoạt động dịch vụ này. Kế hoạch cải cách này đựơc xây dựng nhằm cứu vãn chế độ bảo hiểm y tế trên toàn quốc đang trong tình trạng thâm hụt tài chính hàng trăm tỷ yên một năm. Số tiền này vẫn tiếp tục dược chính phủ bao cấp mà chưa có một biện pháp hữu hiệu nào thay thế. Đặc biệt là các chi phí bảo hiểm y tế cho người già và các phúc lợi xã hội đang ngày càng gia tăng.
Trước tình hình như vậy, Thủ tướng Koizumi đang kêu gọi khu vực tư nhân tham gia cải cách chế độ phúc lợi xã hội. Chỉ có sự tham gia của khu vực tư nhân vào hoạt động cung cấp dịch vụ nói trên thì mới làm nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ, tạo thêm công ăn việc làm và làm giảm bớt gánh nặng tài chính của nhà nước. Các công ty tư nhân sẽ có thêm các cơ hội trong hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ chăm sóc người già và hoạt động phúc lợi khác nữa. Đặc biệt chính phủ cũng đang xem xét các kế hoạch xây dựng cơ chế cùng phối hợp giữa nhà nước và khu vực tư nhân trong việc duy trì các cơ sở cung cấp dịch vụ hiện có và mở rộng các cơ sở mới. Theo quan điểm của Ban Cải cách kinh tế của Thủ tướng Koizumi, phúc lợi và các lĩnh vực phúc lợi xã hội khác là các hoạt động dịch vụ không thể có lợi nhuận và mang tính từ thiện vì tình hình dân số Nhật Bản ngày càng có xu hướng lão hoá rõ nét.
Bảng 5:Thay đổi trong cơ cấu dân số Nhật Bản 1920-1999
Năm
1920
1930
1940
1950
1960
1970
1980
1990
1999
Tổng dân số
55,963
64,450
64,450
84,115
84,115
94,302
104.665
123,611
126,686
chỉ số già hoá(%)
14,4
13,0
13,0
13,1
13,9
19,0
29,4
66,2
113,0
Nguồn : Cục quản lý và phối hợp, theo Ashahi Sinbun,Japan Almanac 2001 ,p.59
Tình hình kinh tế Nhật Bản đang trên đà suy thái trầm trọng. Cơ chế “nhà nước phúc lợi” từ những năm sau chiến tranh thế giới thứ hai đã không còn phù hợp với tình huống thực tại. Giải pháp cho phép các công ty tư nhân tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ phúc lợi là một lối thoát được đánh giá là hữu hiệu hiện nay. Các dịch vụ phúc lợi sẽ chấm dứt tình trạng cung cấp dịch vụ trên cơ sở từ việc nhận được nguồn tài trợ cho không.
Việc xây dựng một cơ cấu công ty kiểu mới đặc biệt trong việc kinh doanh cung cấp dịch vụ chăm sóc người có tuổi là một thực tế đòi hỏi phải chấp nhận. Các dịch vụ tư nhân trên cơ sở chi trả tài chính tương ứng cho phép đáp ứng được cả hai nhu cầu về chất lượng và về hình thức. Do sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các công ty sẽ thúc đẩy các công ty phải nỗ lực đưa ra những dịch vụ tốt và giá thành rẻ kích thích sự tiêu dùng của người dân. Mặt khác việc Chính phủ không cần quan tâm quá nhiều đến các công ty này sẽ giúp cho việc quản lý hành chính gọn nhẹ hơn, công bằng hơn. [
2.3.Tư nhân hóa hệ thống giáo dục
Đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực – yếu tố quyết định tương lai của đất nước luôn được Chính phủ Nhật coi là chương trình ưu tiên và tiến hành song song với sự điều chỉnh chiến lược phát triển kinh tế trong mỗi thời kì. Trong chương trình cải cách của mình Thủ tướng Koizumi khuyến khích sự tham gia rộng rãi của khu vực tư nhân vào việc đào tạo đại học, mở rộng quyền tự chủ cho các trường trong việc huy động và sử dụng kinh phí giáo dục, quản lý nhân sự, tuyển sinh biên soạn sách giáo khoa và các chương trình dạy và học, thúc đẩy cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và khu vực tư nhân. Trong đó chính phủ có vai trò định hướng xây dựng khuôn khổ pháp lý, có biện pháp trợ giúp tài chính và thực hiện chế độ ưu đãi về thuế…cho các hoạt động nghiên cứu của các trường đại học, các viện nghiên cứu.[2.201] Còn các doanh nghiệp được khuyến khích đầu tư và đặt hàng cũng như mở cửa các cơ sở nghiên cứu và sản xuất của mình để các trường đại học và các viện nghiên cứu đến hợp tác và thử nghiệm. Mục đích của sự phối hợp này là để có thể nhanh chóng chuyển những phát minh, thành tựu khoa học trong các trường đại học và các viện nghiên cứu thành các ứng dụng một cách hiệu quả nhất.
2.4.Các lĩnh vực tư nhân hoá được tiến hành từ trước
Chính phủ tiến hành bán cổ phần còn lại của mình ở những công ty đường sắt lớn nhất Nhật Bản, tr...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực hiện Chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Cơ sở lý luận về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Luận văn Kinh tế 0
D chính sách pháp luật tố tụng hình sự trong các nghị quyết của đảng về cải cách tư pháp thể hiện tron Luận văn Luật 0
T Phương hướng tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách để nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân ở Việt Nam phát tr Kiến trúc, xây dựng 0
N Tiết kiệm và đầu tư luận thuyết, vấn đề hóc búa và chính sách Công nghệ thông tin 0
H Một số ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách Thuế để hỗ trợ phát triển khu vực Kinh tế tư nhân ở Việt Na Luận văn Kinh tế 0
P Những chính sách của Nhà nước đối với đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư phát triển Giáo dục và Đào tạo – Luận văn Kinh tế 0
R Chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của việt nam Luận văn Kinh tế 0
N Tim hiểu các chính sách mà Việt Nam áp dụng để khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào V Luận văn Kinh tế 0
A Điều chỉnh chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top