saudoi_thienthu

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Vai trò người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay





A- Phần mở đầu:
1. Tính cấp thiết của đề tài.
2. Tỡnh hỡnh nghiờn cứu đề tài.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.
6. í nghĩa của việc nghiờn cứu.
B- Phần nội dung:
Chương I: Vai trũ của người phụ nữ Việt Nam trong gia đỡnh, lý luận và thực tế. Những nguyờn nhõn tỏc động đến vai trũ của người phụ nữ.
1.1.Vai trũ của người phụ nữ Việt Nam: lý luận và thực tiễn.
1.1.1 Người phụ nữ với việc sinh con và nuôi dạy con cái.
1.1.2 Vai trũ của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống gia đỡnh.
1.1.3 Vai trũ của người phụ nữ trong thỏa món nhu cầu tõm sinh lý, nhu cầu tỡnh cảm.
1.2 Những yếu tố tác động đến việc thực hiện vai trũ của người phụ nữ trong gia đỡnh.
- 1.2.1 Yếu tố kinh tế, chính trị.
- 1.2.2 Yếu tố văn hóa, xó hội.
Chương II: Những giải phỏp nõng cao vai trũ của người phụ nữ trong gia đỡnh Việt Nam hiện nay.
2.1 Giải phỏp về chớnh trị - xó hội.
2.2 Giải phỏp về kinh tế - xó hội.
2.3 Giải pháp về văn hóa – xó hội.
C - Kết luận.
Danh mục tài liệu:
A-Phần mở đầu
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

trọng chủa giỏo dục xó hội, vai trũ của giỏo dục gia đỡnh càng chiếm vị trớ then chốt lỳc trẻ sơ sinh,ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giỏo-độ tuổi trước khi đến trường-tạo cơ sở cho việc phỏt triển nhõn cỏch của trẻ bước vào thời kỳ học đường, trở thành người cụng dõn và người lao động xõy dựng và bảo vệ đất nước sau nay. Làm tốt chức năng giỏo dục đối với con em mỡnh, gia đỡnh và giỏo dục gia đỡnh là một giỏ trị rất đặc trưng của nhõn loại, nhất là ở Phương Đụng. Gia đỡnh co thể là một nơi giỏo dục giỏ trị đạo đức, giỏ trị truyền thống tốt nhất.
Trong gia đỡnh Việt nam, ụng bà, bố mẹ, giỏo dục truyền thống cho con chỏu là giỏo dục nề nếp, gia phong, gia giỏo của gia đỡnh, mong muốn thế hệ sau duy trỡ và phỏt huy truyền thống văn húa gia đỡnh, gia tộc, nờu cao truyền thống nhõn nghĩa, ăn ở thuận hũa hiếu nghĩa. Trong xó hội truyền thống, gia đỡnh cú vai trũ gần như tuyệt đối trong việc giỏo dục trẻ. Ngày nay, mặc dự cú tỏc dụng của giỏo duc mẫu giỏo, nhà trẻ, trường học và cỏc đoàn thể, song gia đỡnh vẫn cú nhận thức quan trọng trong việc nhận thức của trẻ em. Người thõn trong gai đỡnh vẫn giữ vai trũ quyết định trong việc cung cấp và tạo điều kiện kiến thức cho trẻ cả về số lượng và chất lượng trong gia đỡnh và trường học. Từ khi sinh ra cuộc sống của mỗi cỏ nhõn vận động theo nhưng chuẩn mực và giỏ trị văn húa đầy biến động của xó hội. Do đú, một mặt gia đỡnh cú chức năng truyền thụ cỏc giỏ trị văn húa và xó hội từ thế hệ này sang thế hệ khỏc, nhờ đú mà cỏc giỏ trị được bảo tồn và phỏt huy ảnh hưởng đến mọi thành viờn trong gia đỡnh và xó hội.
Như vậy, giỏo dục gia đỡnh nói chung và vai trò của người phụ nữ nói riêng cú một vị trớ hết sức quan trọng trong việc bồi dưỡng chăm súc thế hệ trẻ, xó hội quan tõm và khuyến khớch gia đỡnh và phụ nữ làm tốt cụng tỏc giỏo dục chớnh là để tạo ra nhiều tế bào tốt cho xó hội và làm giảm đi những biểu hiện tiờu cực, những hành vi vi phạm phỏp luật và tội phạm của trẻ em thành niờn, giỏo dục của nhà trường khụng thể thay thế cho giỏo dục trong gia đỡnh, giỏo dục xó hội. Song muốn làm tốt giỏo dục gia đỡnh cần kết hợp giỏo dục gia đỡnh với giỏo dục của nhà trường và giỏo dục của xó hội. Như vậy sẽ tạo ra một mụi trường tốt cho việc đào tạo thế hệ trẻ. Một thực trạng trong những năm gần đõy, số vụ vi phạm và phạm tội, những hiện tượng tiờu cực, tệ nạn xó hội trong lưa tuổi thanh thiếu niờn từ (14 đến 18 tuổi) cũn xảy ra khỏ nhiều. Một thực trạng khỏc, đang là mối lo ngại cho toàn xó hội đú chớnh là tỡnh trạng trẻ em lang thang. Theo thống kờ của Bộ Lao Động- Thương binh và xó hội, cả nước cú khảng 50.000 trẻ em lang thang bởi nhieuf lý do khỏc nhau nhưng điuề đỏng chỳ ý cú tới 40% trẻ em lang thang do gia đỡnh tan vỡ bất hạnh. Do gia đỡnh cùng kiệt cũng là nguyờn nhõn quan trọng dẫn đến trẻ em lang thang, cú đến 30% trẻ em cũn cả cha lẫn mẹ nhưng gia đỡnh gặp nhiều khú khăn về kinh tế nên đã bỏ nhà đi lang thang kiếm sống.
Trước những thục trạng đú, Nhà nước ta đó cú những biện phỏp ngăn chặn tỡnh trạng vụ gia cư của cỏc em như xõy dựng làng SOS( Tổ ấm tỡnh thương) tại Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Thành Phố Hồ Chớ Minh, Hải Phũng, nuụi dưỡng và chăm súc và giỏo dục gần 1000 trẻ em mồ cụi. Đại hội đồng lần thứ 26 của UNESCO năm 1991 đó thành lập Ủy ban Quốc tế về giỏo dục cho thế kỷ XXI. Trước xu thế ấy, gia đỡnh và giỏo dục gia đỡnh thực sự cú vai trũ quan trọng trong việc đào tạo con người, phỏt huy năng lực con người xõy dựng xó hội mà nhõn loại đang hướng tới. Đất nước, xó hội Việt Nam đang cú sự biến đổi, gia đỡnh cũng đang chuyển biến, cỏc thành viờn trong gia đỡnh cú những yờu cầu mới về quan hệ tỡnh cảm, đạo đức cũng như về cuộc sống vật chất và văn húa tinh thần. Nhưng việc giỏo dục để xõy dựng những quan niệm đạo đức mới về tỡnh yờu, hụn nhõn gia đỡnh, kế thừa truyền thống tốt đẹp, truyền bỏ kiến thức khoa học về cuộc sống gia đinh, xõy dựng những quy tắc, nề nếp tiến bộ trong quan hệ ứng xử giữa cỏc thành viờn trong gia đỡnh, hướng dẫn nội dung và phương phỏp nuụi dạy con… chưa được đặt ra trong cụng tỏc giỏo dục cụng dõn một cỏch cú hệ thống hoàn chỉnh trờn quy mụ lớn. Để hỡnh thành những con người, chuẩn mực như vậy phải cú sự giỏo dục kết hợp của cả ba mụi trường giỏo dục là gia đỡnh, nhà trường và xó hội. Sự kết hợp ba mụi trường giỏo dục này giỳp trẻ phỏt triển cả ba phương diện: thể chất, trớ tuệ và tỡnh cảm tõm lý để cú thể trở thành những con người cú nhõn cỏch cú khả năng hoàn thành những vai trũ mà xó hội giao phú.
Sự kết hợp giỏo dục gia đỡnh và giỏo dục nhà trường là sự thống nhất về mục đớch giỏo dục, nội dung hoạt động giỏo dục và biện phỏp giỏo dục với nhiều hỡnh thức khỏc nhau. Sự kết hợp hài hũa nay phỏt huy vai trũ chủ động tớch cực của gia đỡnh, vai trũ phối hợp định hướng của nhà trường và vai trũ chủ thể của quỏ trỡnh nhận thức trong học tập và rốn luyện của trẻ em. Giỏo dục gia đỡnh là yếu tố quan trọng đối với sự “thành nhõn- thành người” của một đứa trẻ. Tuy vậy, việc giỏo dục của nhà trường là nơi dạy chữ, nõng cao trỡnh độ học vấn, nơi để con em chỳng ta hoàn thiện từng bước nhờ được “ học lễ, học văn”, học làm người để trở thành những “ cụng dõn tốt”, những thành viờn tốt của xó hội. Và chớnh xó hội cũng gúp phần tớch cực trong việc giỏo dục con người thành người tốt, người cú ớch. Cho nờn giỏo dục con trong gia đỡnh phải được hiểu theo nghĩa đa dạng, đa phương, phải là “ một thứ khụng gian nhiều chiều” trong cuộc sụng của con người từ tấm bộ đến lỳc trưởng thành.
Quỏ trỡnh phỏt triển kinh tế- xó hội của một đất nước, xu thế hội nhập giao lưu giữa cỏc nền văn húa tỏc động và ảnh hưởng giỏo dục đến gia đỡnh. Sự quan tõm của Đảng và Nhà nước trong việc đề ra những chủ trương chớnh sỏch kinh tế- xó hội, chăm lo xõy dựng cuộc sống cho mỗi gia đỡnh và đang tạo ra cỏc nhõn tố khỏch quan thuận lợi cho giỏo dục gia đỡnh. Những nhõn tố khỏch quan ấy chỉ phỏt huy tỏc dụng khi ta chăm lo đến nú, cải thiện vị thế ( nhận thức, thỏi độ, hành vi giỏo dục và tự giỏo dục) của cỏc thành viờn trong gia đỡnh đặc biệt là người phụ nữ, để cho phụ nữ và cỏc thành viờn trong gia đỡnh phỏt huy vai trũ là cỏc chủ thể, khỏch thể của giỏo dục và tự giỏo dục trong gia đỡnh. Vỡ vậy việc cải thiện nội dung và phương phỏp giỏo dục trong gia đỡnh hiện nay là rất cần thiết. Cỏc bậc cha mẹ khụng nờn nghĩ rằng gia đỡnh chỉ là nơi nuụi con thuần tỳy, càng khụng nờn giỏo dục con với nội dung đơn điệu và phương phỏp thỏi quỏ như: Nuụng chiều sẽ nuụi dưỡng tớnh ớch kỷ, thụ động và yếu hốn ở trẻ, nghiờm khắc quỏ sẽ nảy sinh ở trẻ tớnh bướng bỉnh, lỡ lợm, thậm chớ trở thành hung hăng gõy gổ. Trong đời sống dõn ch
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của người nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta trong gia đoạn hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Tìm hiểu về vai trò, quá trình tổng hợp và phân giải các Axitamin trong cơ thể người và nguyên liệu thực phẩm Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò của nguồn lực con người trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội Văn hóa, Xã hội 0
D Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong chăm sóc người cao tuổi Văn hóa, Xã hội 0
D Người giao nhận và vai trò của người giao nhận trong hoạt động vận tải và thương mại quốc tế Luận văn Kinh tế 0
L Về vai trò của nguồn lực con người trong xây dựng bảo vệ và giữ vững chủ nghĩa xã hội ai trò của ngu Công nghệ thông tin 0
Z Tìm hiểu vai trò người cán bộ giám sát công trình Luận văn Kinh tế 0
P Vai trò của bảo hiểm xã hội đối với người lao động và với người sử dụng lao động trong cơ chế thị trường Luận văn Kinh tế 2
A Vai trò của bảo hiểm xã hội đối với người lao động và người sử dụng lao động trong cơ chế thị trường Luận văn Kinh tế 0
C Nâng cao vai trò kích thích vật chất và kích thích tinh thần đối với người lao động ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top