socnau515

New Member

Download miễn phí Giáo trình môn Lập trình java





Các hành động khảthi, như được định nghĩa trong một lớp, được gọi là ‘các hoạt động’.
Định nghĩa
Một hoạt động là một dịch vụ được đòi hỏi của một đối tượng.
Các hoạt động xác định các hành động được đòi hỏi của một đối tượng được tạo ra từmột
lớp. Chẳng hạn nhưchúng ta không thể đòi hỏi một hoạt động ‘Mua một xe hơi khác’ của
một đối tượng được tạo ra từlớp ‘Khách hàng’.
Một lớp chỉlà một nguyên mẫu. Vì thế, trong một lớp một hoạt động chỉ được định
nghĩa. Còn việc áp dụng hoạt động ấy chỉxảy ra nơi các đối tượng riêng rẽ. Chẳng hạn
nhưhoạt động ‘Nhập Tên’ mà lớp “Khách hàng’ định nghĩa có thể được thực hiện nơi
một đối tượng nào đó.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

n lý việc thừa kế phức tạp trong những vấn đề đời thực.
Để làm được việc này, cách OOP che giấu một vài thông tin bên trong các đối
tượng. OOP tập trung trước hết trên dữ liệu. Rồi gắn kết các cách thao tác trên dữ
liệu, việc này được xem như là phần thừa kế của việc định nghĩa dữ liệu. Bảng 1.1 minh
họa sự khác biệt giữa hai phương pháp:
Phương pháp Top-Down OOP
Chúng ta sẽ xây dựng một khách sạn. Chúng ta sẽ xây dựng một tòa nhà 10 tầng
với những dãy phòng trung bình, sang
trọng, và một phòng họp lớn.
Chúng ta sẽ thiết kế các tầng lầu, các phòng
và phòng họp.
Chúng ta sẽ xây dựng một khách sạn với
những thành phần trên.
Bảng 1.1 Một ví dụ về hai phương pháp giải quyết OOP và Structured
Phòng Nhân sự Phòng Kế toán
Phòng Kinh doanh
Hình 1.1
1.2 Trừu tượng hóa dữ liệu (Data Abstraction)
Khi một lập trình viên phải phát triển một chương trình ứng dụng thì không có nghĩa là
người ấy lập tức viết mã cho ứng dụng ấy. Trước hết, người ấy phải nghiên cứu ứng dụng
và xác định những thành phần tạo nên ứng dụng. Kế tiếp, người ấy phải xác định những
thông tin cần thiết về mỗi thành phần.
Hãy khảo sát chương trình ứng dụng cho việc mua bán xe hơi nói trên. Chương trình phải
xuất hóa đơn cho những xe hơi đã bán cho khách hàng. Để xuất một hóa đơn, chúng ta
cần những thông tin chi tiết về khách hàng. Vậy bước thứ nhất là xác định những đặc tính
của khách hàng.
Một vài đặc tính gắn kết với khách hàng là:
¾ Tên.
¾ Địa chỉ.
¾ Tuổi.
¾ Chiều cao.
¾ Màu tóc.
Từ danh sách kể trên, chúng ta xác định những đặc tính thiết yếu đối với ứng dụng. Bởi
vì chúng ta đang đề cập đến những khách hàng mua xe, vì thế những chi tiết thiết yếu là:
¾ Tên.
¾ Địa chỉ.
Còn những chi tiết khác (chiều cao, màu tóc …) là không quan trọng đối với ứng dụng.
Tuy nhiên, nếu chúng ta phát triển một ứng dụng hỗ trợ cho việc điều tra tội phạm thì
những thông tin chẳng hạn như màu tóc là thiết yếu.
Bên cạnh những chi tiết về khách hàng, những thông tin sau cũng cần thiết:
¾ Kiểu xe được bán.
¾ Nhân viên nào bán xe.
Bên cạnh những đặc tính của khách hàng, xe hơi và nhân viên bán hàng, chúng ta cũng
cần liệt kê những hành động được thực hiện.
Công việc xuất hóa đơn đòi hỏi những hành động sau:
¾ Nhập tên của khách hàng.
¾ Nhập địa chỉ của khách hàng.
¾ Nhập kiểu xe.
¾ Nhập tên của nhân viên bán xe.
¾ Xuất hóa đơn với định dạng đòi hỏi.
Khung thông tin bên dưới cho thấy những thuộc tính và những hành động liên quan đến
một hóa đơn:
Các thuộc tính
Tên của khách hàng
Địa chỉ của khách hàng
Kiểu xe bán
Nhân viên bán xe
Các hành động
Nhập tên
Nhập địa chỉ
Nhập kiểu xe
Nhập tên nhân viên bán xe
Xuất hóa đơn
Tiếp theo, chúng ta muốn ứng dụng tính toán tiền hoa hồng cho nhân viên bán hàng.
Những thuộc tính liên kết với nhân viên bán hàng có tương quan với ứng dụng này là:
¾ Tên.
¾ Số lượng xe bán được.
¾ Tiền hoa hồng.
Những hành động đòi buộc đối với công việc này là:
¾ Nhập tên nhân viên bán xe.
¾ Nhập số lượng xe bán được.
¾ Tính tiền hoa hồng kiếm được.
Những thuộc tính
Tên
Số lượng xe bán được
Tiền hoa hồng
Những hành động
Nhập tên
Nhập số lượng xe bán được
Định nghĩa
Sự trừu tượng hóa dữ liệu là tiến trình xác định và nhóm các thuộc tính và các hành
động liên quan đến một thực thể đặc thù, xét trong mối tương quan với ứng dụng đang
phát triển.
Tính tiền hoa hồng
Như thế, việc trừu tượng hóa dữ liệu tra đặt ra câu hỏi ‘Đâu là những thuộc tính và những
hành động cần thiết cho một vấn đề đặt ra?’
1.2.1 Những thuận lợi của việc Trừu tượng hóa
Những thuận lợi của việc Trừu tượng hóa là:
¾ Tập trung vào vấn đề.
¾ Xác định những đặc tính thiết yếu và những hành động đòi hỏi.
¾ Giảm thiểu những chi tiết không cần thiết.
Việc trừu tượng hóa dữ liệu là cần thiết, bởi vì không thể mô phỏng tất cả các hành động
và các thuộc tính của một thực thể. Vấn đề mấu chốt là tập trung đến những hành vi cốt
yếu và áp dụng chúng trong ứng dụng.
Chẳng hạn như khách hàng hay nhân viên bán hàng cũng có thể thực hiện những hành
động sau:
¾ Người ấy đi lại.
¾ Người ấy nói chuyện.
Tuy nhiên, những hành động này không liên quan đến ứng dụng. Việc trừu tượng hóa dữ
liệu sẽ loại bỏ chúng.
1.3 Lớp (Class)
Trong ứng dụng mua bán xe, chúng ta đã xác định các thuộc tính và các hành động cần
có để xuất một hóa đơn cho một khách hàng.
Các hành động và các thuộc tính này là chung cho mọi khách hàng mua xe. Ví thể, chúng
có thể được nhóm lại trong một thực thể đơn nhất gọi là một ‘lớp’.
Hãy khảo sát lớp có tên là ‘khách hàng’ dưới đây. Lớp này bao gồm mọi thuộc tính và
hành động đòi hỏi đối với một khách hàng.
Lớp Khách hàng
Tên khách hàng
Địa chỉ khách hàng
Kiểu xe được bán
Nhân viên bán xe
Nhập tên
Nhập địa chỉ
Nhập kiểu xe được bán
Nhập tên nhân viên bán xe
Xuất hóa đơn
Một lớp là một mô hình khái niệm về một thực thể. Nó mang tính cách tổng quát chứ
không mang tính cách đặc thù.
Khi định nghĩa một lớp, chúng ta muốn phát biểu rằng một lớp sẽ phải có một tập hợp
các thuộc tính và các hành động riêng. Chẳng hạn như một định nghĩa lớp dưới đây:
Lớp Con người
Tên
Chiều cao
Màu tóc
Viết
Nói
Lớp này định nghĩa thực thể ‘Con người’. Mọi thực thể thuộc kiểu ‘Con người’ sẽ đều có
những đặc tính và những hành động như đã được định nghĩa.
Một khi một lớp đã được định nghĩa, chúng ta biết được những thuộc tính và những hành
động của những thực thể ‘trông giống’ như lớp này. Vì thế, tự bản chất một lớp là một
nguyên mẫu (prototype).
Một ví dụ khác về một lớp liên quan đến việc mua bán xe hơi như sau:
Lớp Nhân viên bán hàng
Tên
Số lượng xe bán được
Tiền hoa hồng
Nhập tên
Nhập số lượng xe bán được
Tính tiền hoa hồng
Lớp trên định nghĩa các thuộc tính và các hành động đặc trưng cho mọi nhân viên bán xe
hơi.
Định nghĩa
Một lớp định nghĩa một thực thể theo những thuộc tính và những hành động chung.
hay
Những thuộc tính và những hành động chung của một thực thể được nhóm lại để tạo nên
một đơn vị duy nhất gọi là một lớp.
hay
Một lớp là một sự xác định cấp chủng loại của các thực thể giống nhau.
1.4 Đối tượng (Object)
Một lớp là một nguyên mẫu phác họa những thuộc tính và những hành động khả thể của
một thực thể. Để có thể sử dụng thực thể mà lớp định nghĩa, chúng ta phải tạo một ‘đối
tượng’ từ lớp đó.
Lớp là một khái niệm, còn đối tượng là một mẫu thực được định nghĩa bởi lớp.
Hãy khảo sát lớp ‘Khách hàng’ được định nghĩa trên. Lớp này định nghĩa mọi thuộc tính
và hành động gắn liền với một khách hàng.
Khi một người mua một xe hơi ở một cửa hàng, cửa hàng ấy có một khách hàng mới.
Và...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top