Download miễn phí Luận văn Chiến lược phát triển của công ty cổ phần công nghiệp và xuất nhập khẩu cao su (Rubico) đến năm 2015





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾNLƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA
CÔNG TY
1.1 KHÁI NIỆM VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 4
1.2 NỘI DUNG CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC: 5
1.2.1 Phân tích môi trường 5
1.2.2 Lựa chọn chiến lược 6
1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC VÀ RA
QUYẾT ĐỊNH: 10
1.3.1 Môi trường vĩ mô 10
1.3.2 Môi trường vi mô 11
1.3.3 Đánh giá tình hình nội bộ của công ty 12
1.4 CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC 12
CHƯƠNG II: HIỆN TRẠNG VÀ TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN SẢN
XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ
XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU (RUBICO)
2.1 TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN
XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT
NHẬP KHẨU CAO SU (RUBICO): 15
2.1.1 Quá trình phát triển của Công ty cổ phần công nghiệp và xuất nhập
khẩu cao su (Rubico) 15
2.1.2 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần công
nghiệp và xuất nhập khẩu cao su (Rubico) thời gian qua 17
2.2 ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU
(RUBICO): 22
2.2.1 Môi trường vĩ mô 22
2.2.2 Môi trường vi mô 26
2.2.3 Môi trường nội bộ 34
2.3 NHẬN XÉT VỀ THỰC TRẠNG HOẠTĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦNCÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU CAO SU
(RUBICO)43
CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂNSẢN XUẤT KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ XUẤT NHẬP KHẨU
CAO SU (RUBICO) ĐẾN NĂM 2015 47
3.1 CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT KINH DOANH
CỦA CÔNG TY: 47
3.1.1 Định hướng chiến lược của ngành và Tổng công ty cao su Việt Nam
3.1.2 Sứ mạng và mục tiêu của công ty 49
3.2 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT ĐỂ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC: 50
3.3 CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỀ XUẤT: 55
3.3.1 Chiến lược kết hợp nhóm S-O 55
3.3.2 Chiến lược kết hợp nhóm S-T 56
3.3.3 Chiến lược kết hợp nhóm W-O 57
3.3.4 Chiến lược kết hợp nhóm W-T 58
3.4 LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT – KINH DOANH THÍCH NGHI58
3.5 GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC: 66
3.5.1 Chiến lược thâm nhập thị trường 66
3.5.2 Chiến lược đổi mới công nghệ 66
3.5.3 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực 69
3.5.4 Chiến lược tái cấu trúc cơ cấu tổ chức 70
3.5.5 Các chiến lược chức năng khác 71
KẾT LUẬN 72
KIẾN NGHỊ 73
Kiến nghị với nhà nước
Kiến nghị với Công ty cổ phần công nghiệp và xuất nhập khẩu cao su
(Rubico)



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

cao su (sản xuất săm, lốp)
0,05 3 0,15
3
Thị trường nước ngoài bắt đầu có xu hướng
chuyển các đơn đặt hàng từ Trung Quốc và
các nước Asean sang Việt Nam
0,10 3 0,3
4
Thị trường nội địa là thị trường tiềm năng
về sản phẩm gỗ chế biến
0,08 2 0,16
5
Nguồn nguyên liệu gỗ cao su thanh lý sẽ
tăng cao trong thời gian tới
0,15 4 0,6
6
Nhà nước vẫn đang có chính sách ưu đãi về
thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu
0,03 2 0,06
7 Giá mủ cao su đang tiếp tục tăng cao 0,05 3 0,15
8
Kinh tế Tp. HCM phát triển nhanh chóng
trong những năm tới với chương trình chỉnh
trang đô thị và Chính phủ mở rộng đối
tượng tham gia thị trường bất động sản như
Việt kiều
0,04 2 0,08
9
Cơ cấu sản phẩm cao su xuất khẩu vẫn chủ
yếu ở dạng sản phẩm thô
0,04 3 0,12
10
Áp lực cạnh tranh do hội nhập đối với các
mặt hàng của các doanh nghiệp trong
Asean sản xuất
0,10 2 0,2
11
Công nghệ, trang thiết bị chế biến gỗ cao
su còn lạc hậu
0,15 4 0,6
12
Sự cạnh tranh gay gắt từ những công ty sản
xuất giày có cùng quy mô
0,12 2 0,24
13
Sự cạnh tranh gay gắt của các doanh
nghiệp trong ngành xây dựng, bất động sản
0,05 1 0,05
Tổng cộng 1 2,79
Nhận xét:
- 37 -
37
Số điểm quan trọng tổng cộng là 2,79 so với số điểm trung bình là 2,5. Điều
này cho ta thấy công ty cổ phần công nghiệp và xuất nhập khẩu cao su (Rubico) có
khả năng phản ứng chỉ ở mức trung bình đối với các cơ hội và đe doạ từ môi trường
bên ngoài. Công nghệ, trang thiết bị chế biến gỗ cao su còn lạc hậu là một trong
những yếu tố cản trở quá trình phát triển của công ty. Sự cạnh tranh gay gắt từ các
công ty hoạt động trong cùng ngành sản xuất, gia công giày, đặc biệt là các công
ty có vốn đầu tư nước ngoài cũng ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất kinh
doanh của các xí nghiệp sản xuất và gia công giày trực thuộc công ty. Với lĩnh vực
xây dựng và kinh doanh bất động sản, công ty chỉ mới bắt đầu thâm nhập thị
trường nhưng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các công ty đã và đang phát triển
tốt. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc hoàn thành các mục tiêu mà công
ty đề ra.
Tuy nhiên, mức phản ứng của công ty đối với các mối đe dọa nêu trên chỉ ở
mức trung bình. Vì vậy, chiến lược phát triển của công ty phải tập trung nâng cao
khả năng phản ứng của công ty đối với các mối đe dọa này.
2.2.2.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh:
Song song với việc phân tích ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE),
ta sử dụng công cụ ma trận hình ảnh cạnh tranh để đánh giá và phân tích một cách
đầy đủ hơn về những ưu điểm, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh. Việc lập ma
trận hình ảnh cạnh tranh được xây dựng trên cơ sở bao gồm các yếu tố bên ngoài
tác động đến đối thủ cạnh tranh và các yếu tố bên trong của đối thủ cạnh tranh có
ảnh hưởng đến mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ cạnh tranh đó.
- 38 -
38
Ma trận hình ảnh cạnh tranh
Công ty
Savimex
Công ty Đức
Thành
Rubico
STT
Các yếu tố thành
công
Mức
độ
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
1 Thị phần 0,08 3 0,24 3 0,24 2 0,16
2
Khả năng cạnh
tranh giá
0,12 4 0,48 3 0,36 3 0,36
3
Chất lượng sản
phẩm
0,12 4 0,48 3 0,36 3 0,36
4
Hiểu biết về khách
hàng truyền thống
0,1 3 0,3 4 0,4 4 0,4
5 Công tác quản lý 0,09 4 0,36 2 0,18 3 0,27
6 Kinh nghiệm 0,05 3 0,15 4 0,2 3 0,15
7 Khả năng tài chính 0,08 4 0,32 3 0,24 4 0,32
8 Đội ngũ cán bộ 0,05 3 0,15 3 0,15 3 0,15
9 Định vị sản phẩm 0,06 4 0,24 3 0,18 2 0,12
10
Khả năng chủ động
về nguồn nguyên
liệu
0,2 2 0,4 3 0,6 4 0,8
11
Mạng lưới sản xuất
và tiêu thụ
0,05 3 0,15 2 0,1 2 0,1
Tổng cộng 1 3,27 3,01 3,19
Nhận xét:
- 39 -
39
Qua phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh, chúng ta có thể xếp hạng các
đối thủ cạnh tranh như sau: công ty Savimex đứng thứ nhất với tổng số điểm quan
trọng là cao nhất 3,27; kế đến là công ty Rubico với tổng số điểm quan trọng là
3,19; sau cùng là công ty đồ gỗ Đức Thành với tổng số điểm quan trọng là 3,01.
Công ty Savimex với đội ngũ cán bộ công nhân viên, nhà xưởng được trang
bị máy móc công nghệ tiên tiến chính là một đối thủ cạnh tranh rất mạnh. Công ty
Savimex ứng phó rất hiệu quả đối với các yếu tố quan trọng của môi trường bên
trong và môi trường bên ngoài. Công ty Savimex phản ứng rất tốt đối với sự thay
đổi, cạnh tranh về giá trên thị trường. Mặt khác, trong suốt quá trình phát triển của
mình, công ty đã không ngừng nâng cao trình độ cho các cán bộ quản lý, đầu tư đổi
mới sản phẩm…. Có thể nói, công ty Savimex là một đối thủ cạnh tranh chủ yếu
với công ty Rubico trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ cao su.
Là một công ty tư nhân nên công ty đồ gỗ Đức Thành vẫn còn tồn tại những
hạn chế nhất định trong công tác quản lý, tổ chức mạng lưới sản xuất cũng như sự
chủ động về nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên, đây cũng là một đối thủ đáng lo ngại
khi sự khác biệt về tổng số điểm cạnh tranh so với công ty Rubico không lớn.
Nói tóm lại, công ty Rubico cần tập trung xây dựng các chiến lược phù hợp
nhằm hạn chế những mặt mạnh của công ty Savimex, hoàn thiện những điểm yếu
của mình, đồng thời có sự chuẩn bị phòng thủ chu đáo đối với công ty đồ gỗ Đức
Thành.
2.2.3 Môi trường nội bộ:
2.2.3.1 Thực trạng về nguồn nhân lực:
Hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty là những người có kinh nghiệm
lâu năm trong nghề và gắn bó lâu năm với công ty. Chủ tịch hội đồng quản trị
kiêm tổng giám đốc công ty được đánh giá cao với khả năng lãnh đạo và tư duy
chiến lược tốt. Tổng số lao động phân theo trình độ: 1.383 người, chi tiết như sau:
- 40 -
40
Bảng 2.5: Tình hình nhân sự của công ty Rubico
Trình độ nhân sự Số lượng (người) Tỷ lệ
Cán bộ có trình độ trên Đại học 02 0,14%
Cán bộ có trình độ Đại học 89 6,44%
Cán bộ có trình độ Trung cấp 38 2,75%
Công nhân kỹ thuật các loại 1.169 84,53%
Lao động phổ thông 85 6,15%
Tổng cộng 1.383 100%
(Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính)
0,14% 6,44% 2,75%
84,53%
6,15%
Cán bộ có trình độ trên Đại học
Cán bộ có trình độ Đại học
Cán bộ có trình độ Trung cấp
Công nhân kỹ thuật các loại
Lao động phổ thông
Sơ đồ 2.4: Tỷ lệ trình độ nhân sự của công ty Rubico
Nhận xét:
Tổng số cán bộ công nhân viên của công ty hơn 1.300 người thì trong đó
chiếm đến 84.53% là công nhân kỹ thuật các loại, đã được đào tạo để có thể đảm
nhiệm tốt hoạt động sản xuất của toàn công ty. Đây là một nguồn lực rất quan
trọng cho quá trình tồn tại và phát triển của công ty. Công ty chú trọng đến quá
trình đào tạo cho công nhân thường xuyên nhằm đáp ứng được các yêu cầu kỹ
thuật ngày càng cao của khách hàng. Đội ngũ cán bộ có trình độ Đại học chiếm tỷ
lệ cao trong công ty (6,44%) sẽ là lực lượng nòng cốt trong quá trình thực hiện các
- 41 -
41
mục tiêu sản xuất kinh doanh của công ty một cách có hiệu quả. Số lượng lao động
phổ thông với tỷ lệ 6,15% t
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Q Xây dựng chiến lược cạnh tranh trong ngành sản xuất lúa gạo. Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý Luận văn Kinh tế 0
P Chiến lược phát triển hiệp hội doanh nghiệp hà nội giai đoạn 2006 - 2016: Luận văn ThS. Kinh doanh v Luận văn Luật 0
T Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần X20 giai đoạn 2013-2018. Luận văn ThS. Kinh doanh Luận văn Luật 0
Q Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty cổ phần dược Hậu Giang giai đoạn 2012-2015. Luận văn ThS. Luận văn Luật 0
A Xây dựng chiến lược marketing nghiên cứu tình huống tại công ty cổ phần khoáng sản yên bái: Luận văn Luận văn Luật 0
B Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty xây dựng công nghiệp giai đoạn 2007 - 2016: Luận văn ThS. Kin Luận văn Luật 0
M Xây dựng chiến lược cạnh tranh nghiên cứu tình huống công ty cổ phần xi măng yên bái: Luận văn ThS. Luận văn Luật 0
P Xây dựng chiến lược cạnh tranh cho Công ty Cổ phần Xi măng Bút Sơn. Luận văn ThS. Quản trị kinh doan Luận văn Luật 0
B Bảo vệ quyền con người trong bốn công ước Geneva về việc bảo hộ nạn nhân chiến tranh : Luận văn ThS. Luận văn Luật 0
H Cơ chế pháp lý đảm bảo an ninh chính trị của ASEAN thời kỳ sau chiến tranh lạnh : Luận văn ThS. Luật Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top