keou_303

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Xây dựng- Quy hoạch phát triển hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam





Mục lục
 
STT Trang
A. Mở đầu 1
B. Nội dung 3
1. Một vài nét cơ bản về thị trường hàng nông sản thế giới và vị thế của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam trong thị trường nay 3
1.1. Khái niệm xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu 3
1.2. Một vài nét cơ bản về thị trường hàng nông sản thế giới 4
1.3. Vị thế của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam trong thị trường này 5
2. Thực trạng hàng nông sản xuất khẩu nông sản Việt Nam 7
2.1. Ưu điểm của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam 7
2.2. Nhược điểm và nhưng nguyên nhân của nó 7
3. Những giải pháp để khắc phục những tồn tại trên và xây dựng quy hoạch phát triển hàng nông sản xuất khẩu ở Việt Nam 10
3.1. Những giải pháp đề xuất mang tính cụ thể trước mắt 10
3.2. Những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài 11
C. Kết luân 13
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Mở đầu
Sự vận động không ngừng nền kinh tế thế giới với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, sản phẩm hàng hoá nhiều, các nhu cầu trao đổi hàng hoá, tiêu dùng nguyên nhiên vật liệu, công nghệ tiên tiến... phát triển với quy mô và tốc độ ngày càng lớn đã góp phần thúc đẩy xu thế toàn cầu hoá khu vực và thế giới phát triển nhanh và mạnh. Lúc này hoạt động xuất khẩu trở nên vô cùng quan trọng trong hoạt động thương mại đối với bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới.
Đối với Việt Nam, đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước trong bối cảnh thế giới có nhiều thuận lợi: các tổ chức kinh tế thương mại khu vực và thế giới ra đời và đang hoạt động có hiệu qủa, nước ta đã gia nhập vào ASEAN, AFTA, và đang trong quá trình hội nhập vào WTO thì hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế. Đây là tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
Tuy nhiên, do nước ta hội nhập kinh tế trong điều kiện nền kinh tế đất nước chưa phát triển nên cân phải có chiến lựơc kinh tế phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Từ đặc điểm có nền kinh tế của một nước nông nghiệp với dân số chủ yếu tham gia vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp, Việt Nam đã xác định nông sản là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhằm tạo nguồn thu ban đầu rất cần thiết cho phát triển kinh tế của đất nước, đây là mặt hàng được Nhà nước hết sức chú trọng trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của mình. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã tạo những điều kiện thuận lợi khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực hàng nông sản xuất khẩu.
Trên lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản, nước ta đã đạt được một số thành công, song bên cạnh những thành công đó vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định cần khắc phục để nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông sản của Việt nam.Với mong muốn được hiểu rõ hơn về tình hình hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam những quy hoạch và giải pháp phát triển mặt hàng này mà em đã đăng ký đề tài tiểu luận: “ Xây dựng- quy hoạch phát triển hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam “.
Tiểu luận của em gồm có 3 phần:
Một vài nét cơ bản về thị trường hàng nông sản thế giới và vị thế của hàng nông sản Viêt Nam trong thị trường này.
Thực trạng hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Những giải pháp để khắc phục những hạn chế còn tồn tại và giải pháp xây dựng- quy hoạch phát triển hàng nông sản xuất khẩu ở Việt Nam.
Do kiến thức còn hạn hẹp nên chắc chắn tiểu luận của em không thể tránh được những hạn chế và thiếu sót. Em kính mong các thầy cô xem xét và góp ý.
Em xin chân thành cám ơn!.
B.Nội dung
Một vài nét cơ bản về thị trường hàng nông sản thế giới và vị thế của hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam trong thị trường này.
Khái niệm hoạt động xuất khẩu và vai trò của hoạt động này:
Xuất khẩu là việc bán hàng (hay dịch vụ) cho nước ngoài trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán theo nguyên tắc ngang giá. Tiền tệ ở đây có thể là ngoại tệ đối với ít nhất một bên trong mối quan hệ này. Đây là hình thức cơ bản của hoạt động ngoại thương đã xuất hiện từ rất lâu và ngày càng phát triển.
Hoạt động này diễn ra trên mọi lĩnh vực, trong mọi điều kiện sản xuất hàng tiêu dụng cho đến máy móc thiết bị, tư liệu sản xuất và cả công nghệ kỹ thuật cao. Dù ở lĩnh vực nào thì hoạt động xuất khẩu cũng đều nhằm mục đích mang lại lợi nhuận cho các quốc gia tham gia. Hoạt động xuất khẩu diễn ra trên một phạm vi rất rộng, cả về không gian lẫn thời gian.
Với mục đích của hoạt động xuất khẩu là khai thác được lợi thế của từng quốc gia trong phân công lao động quốc tế, việc trao đổi hàng hoá mang lại lợi ích cho các quốc gia do đó các quốc gia đều tích cực tham gia mở rộng hoạt động này và xuất khẩu ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong xu thế quốc tế hoá nền kinh tế thế giới hiện nay đối với mỗi quốc gia. Nó sẽ tạo ra một nguồn vốn quan trọng từ nguồn thu của hoạt động xuất khẩu. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào các cuộc cạnh tranh về giá, chất lượng, hình thức hàng hoá trên thị trường thế giới. Chính điều đó đã làm cho các doanh nghiệp không ngừng phát triển một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, hoạt động này còn tạo cơ hội cho các quốc gia nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng mở rộng quan hệ buôn bán với nhiều đối tác nước ngoài, từ đó người lao động sẽ có cơ hội để có thể nâng cao năng lực chuyên môn của mình, tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm quản lý sản xuất, công nghệ kỹ thuật của đối tác ...
Đối với nước ta thì hoạt động xuất khẩu vẫn luôn được quan tâm và coi trọng, nhất là mặt hàng nông sản xuất khẩu.
Một vài nét khái quát về thị trường hàng nông sản thế giới
Mặt hàng nông sản là những hàng hoá thiết yếu đối với đời sống nhân dân của các nước trên thế giới, đây là mặt hàng đảm bảo cho sự tồn tại và nâng cao cuộc sống của mỗi con người. Mặt khác đây còn là mặt hàng đem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu tương đối lớn trong từng kim ngạch xuất khẩu và là mục tiêu để góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế.
Bởi đây là mặt hàng mang tính thời vụ, do vậy thị trường hàng nông sản thế giới luôn luôn bị biến động bởi cung cầu, giá cả ... chẳng hạn như
sản lượng gạo sản xuất trên thế giới, trong những năm 1990 tới năm 1997 đạt mức trên 560 triệu tấn, song sản lượng xuất khẩu chỉ biến động trong giới hạn từ 13 – 15 triệu tấn/năm.
Mấy năm gần đây do thời tiết thuận lợi nên một số mặt hàng đạt năng suất rất cao như: gạo, cà phê, hạt điều ... trong khi đó nhu cầu lại ổn định và nếu có tăng thì lại không đáng kể nên dẫn đến giá cả các mặt hàng có xu hướng giảm rõ rệt. Ví dụ như mặt hàng gạo, có một số nước tham gia xuất khẩu mặt hàng nay: Thái Lan, Việt Nam, Mỹ, Malaysia ... Có thể nói từ năm 1991 đến nay, thị trường gạo thế giới luôn nhộn nhịp, nhu cầu tăng, giá tăng. Nhiều dự báo cho ràng trong dài hạn tiêu thụ gạo của thế giới sẽ vẫn tiếp tục tăng, vượt sự gia tăng của nguồn cung
Cùng với những đặc điểm riêng của thị trường hàng nông sản thế giới thì tình hình sản xuất và buôn bán hàng nông sản phụ thuộc không chỉ vào nhu cầu chung của thị trường mà nó còn phụ thuộc vào vào nhu cầu và điều kiện thanh toán của từng quốc gia nhập khẩu là chính. Chẳng hạn như mặt hàng lạc, các nước nhập khẩu chủ yếu yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng có một vài thị trường nhập khẩu lạc với chất lượng theo sự chấp nhận của thị trường trong nước như Singapore, Indonesia. Hay như mặt hàng cà phê có thể theo tiêu chuẩn Arcebica hay Robusta.
Do măt hàng nông sản là mặt hàng có tính chiến lược, do vậy trong thị trường hàng nông sản thế giới, đại bộ phận buôn bán hàng nông sản được thực hiện thông qua hiệp định giữa ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top