hoangyen_tyt91

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Đầu ra cho nông sản Việt Nam





Những năm tới, gạo, cà phê, tiêu, điều, cá tra - ba sa, tôm. tiếp tục là những nông sản giữ vị trí quan trọng cho kinh tế nông nghiệp nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung bên cạnh các sản phẩm triển vọng từ ngành lâm nghiệp. Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đến năm 2015, xuất khẩu nông sản đạt 22 tỷ USD, riêng năm 2011 là 19 tỷ USD. Theo đó, ngành nông nghiệp Việt Nam tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh nhằm duy trì mức tăng trưởng cao (từ 3,5% đến 3,8%/năm) để góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung, kiềm chế lạm phát, tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và sức cạnh tranh. Trong đó, ngành nông nghiệp tập trung thực hiện tiêu chuẩn VietGAP, được xây dựng trên cơ sở thừa kế các tiêu chuẩn GAP đã ra đời trước đó. Theo đó, năm 2011 hoàn thành quy hoạch các vùng sản xuất rau, quả, chè an toàn tập trung ở 100% tỉnh, thành phố trong nước; 50% các tổ chức, cá nhân tại các vùng sản xuất an toàn tập trung bảo đảm đủ điều kiện sản xuất, sơ chế sản phẩm rau, quả, chè phù hợp với tiêu chuẩn VietGAP; 30% lượng hàng nông sản tại các vùng sản xuất an toàn tập trung được chứng nhận hay tự đánh giá và công bố sản xuất theo VietGAP. Đối với thủy sản, sẽ tập trung quản lý chặt chẽ về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; mở rộng chế biến, xuất khẩu, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung; đổi mới công nghệ, đa dạng hóa các mặt hàng, đáp ứng tốt các đòi hỏi khắt khe của thị trường.
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Bài tiểu luận:
ĐẦU RA CHO NÔNG SẢN VIỆT NAM
Phần 1 : Phần mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài:
Trong những năm vừa qua, nông nghiệp Việt Nam đã có những biến đổi rõ rệt, nhất là về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp và ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra một bước ngoặt trong nông nghiệp với nhịp độ tăng trưởng  khá cao. Sản lượng nông sản sản xuất ra hàng năm ngày càng nâng cao, không những đã giải quyết được nhu cầu trong nước mà còn đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có thứ hạng cao về xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, sự phát triển ngành nông nghiệp cũng vấp phải   một khó khăn rất lớn về thị trường tiêu thụ đầu ra. Hiện nay, hệ thống thị trường tiêu thụ nông sản của chúng ta còn nhỏ bé, chưa tương xứng với khả năng sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, được mùa lại trở thành một mối lo trong sản xuất. Trước tình hình đó, việc mở rộng phát triển thị trường tiêu thụ nông sản trở nên quan trọng và cấp thiết. Dựa trên những kiến thức đã được học và tìm hiểu thực tế, đề án này đề cập đến một số giải pháp chủ yếu để mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản cho nước ta hiệnnay. Do trình độ của người viết còn hạn chế, đề án không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những đóng góp nhận xét của các thầy cô giáo để hoàn thiện hơn cho đề tài nghiên cứu này.
Trong kinh doanh, điều người ta quan tâm nhất là đầu ra của sản phẩm và lợi nhuận thu được. Đây cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của mỗi mô hình kinh tế. Tuy nhiên, trước hàng loạt khó khăn, bất cập như mua bán trôi nổi, không qua hợp đồng, có quá nhiều trung gian, thiếu sự liên kết...
khiến việc tiêu thụ nông sản của nông dân gặp khó. Đã đến lúc, vấn đề liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong chuỗi tiêu thụ nông sản phải đi vào thực chất hơn.
Ngày nay, ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, người nông dân đang lao đao do giá nông sản như lúa, gạo, rau, quả đều mất giá. Người dân chưa kịp vui mừng vì mùa bội thu đã phải lo đối mặt với bao khó khăn từ việc tìm đầu ra cho sản phẩm đến việc trả nợ ngân hàng.
Với người trồng lúa, khi vụ đông xuân bắt đầu thu hoạch thì giá lúa giảm dần từ 5.000 đồng/kg đầu tháng 1, xuống còn 4.000 đồng/kg. Để hạn chế thiệt hại cho nông dân, Hiệp hội Lương thực Việt Nam khuyến cáo bà con không nên vội bán lúa, nhưng do nợ ngân hàng, chi phí sản xuất, nông dân không thể ngồi chờ. Hơn nữa, một bài học từ năm 2008, khi nông dân trữ lúa chờ tăng giá, nhưng kết quả là giá lúa lại giảm hơn một nửa, từ 120.000 đồng/giạ xuống còn 50.000 đồng/giạ. Chỉ có thương lái và các nhà máy xay xát, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo mới có điều kiện để trữ lúa gạo thắng lớn khi giá tăng cao.
Còn với người trồng dưa tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên những ngày gần đây cũng lao đao không kém, khi dưa bội thu mà không có thương lái nào đến hỏi mua. Năm nay, dưa hấu tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên được mùa, năng suất cao từ 2 -2,5 tấn/sào. Nhưng giá dưa cứ giảm dần từ 4.000 đồng/kg xuống còn 300 đồng/kg, khiến nông dân thua lỗ nặng. Do không có thương lái đến hỏi mua, nhiều hộ nông dân thuê xe chở đi các địa phương khác để bán, nhưng vẫn ế ẩm.
Trong khi đó, những người trồng rau ở Đà Lạt, Lâm Đồng hiện nay giá các loại rau bắp sú, cải thảo tăng vọt, nhưng nông dân lại không còn rau để bán. Nguyên nhân là những tháng cuối năm ngoái, giá bắp sú, cải thảo quá rẻ, nông dân tìm cách bán tháo, bán rẻ, nên nhiều nhà vườn chuyển sang trồng loại cây khác. Nay thị trường cần, giá tăng cao thì lại thiếu rau cung cấp cho thị trường.
Để giải quyết tình trạng này, cần nhiều giải pháp đồng bộ từ quy hoạch diện tích trồng, đến việc cung cấp thông tin và tìm thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân…, có như vậy mới phần nào giúp nông dân yên tâm sản xuất và được hưởng lợi từ thành quả lao động của mình.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Đưa ra một số giải pháp nhằm định hướng cho đầu ra của thị trường nông sản Việt Nam.
Đánh giá tình hình khó khăn trong tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.
.
Phần 2 : Khó khăn và thách thức trong tiêu
thụ của thị trường nông sản Việt Nam
2.1 Khó khăn trong tiêu thụ nông sản
Theo Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong quý đầu năm 2010 ước đạt gần 3,65 tỷ USD, tăng trên 4,2% so với cùng kỳ năm 2009 (so với 3,5 tỷ USD). Riêng trong tháng 4/2010, xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 890 triệu USD.
Trong 11 mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có 2 mặt hàng là cà phê, gạo, giảm về kim ngạch. Cụ thể, ước xuất khẩu cà phê tháng 4/2010 đạt 120 ngàn tấn, kim ngạch đạt 168 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê cả 4 tháng đầu năm leen465 ngàn tấn, giá trị đạt 651 triệu USD. Cà phê xuất khẩu đang giảm cả về lượng lẫn giá trị, so với cùng kỳ năm trước giảm 16,3% về lượng và 21,9% về giá trị.
Xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm đạt 700 ngàn tấn, với giá trị đạt 385 triệu USD. Tổng lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm ước đạt 2,14 triệu tấn, thu về 1,18 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước giảm 13,8% về lượng. Hiện giá mặt hàng này đang có xu hướng giảm, một số thị trường truyền thống như Philipin, Malaysia sẽ khó có hợp đồng lớn.
Xuất khẩu nông sản giảm sút nguyên nhân là do thị trường quốc tế đối với hàng hóa nông sản có nhiều diễn biến phức tạp, giá mua giảm ở một số mặt hàng nên xuất khẩu nông sản có khó khăn. Tiến sĩ Ngô Văn Hải, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phân tích, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các loại nông sản của Việt Nam vẫn tăng hàng năm nhưng chủ yếu là tăng do khối lượng nhiều hơn là do giá bán bình quân. Đa phần giá bán hàng hóa nông sản của Việt Nam thường thấp hơn sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Trung Quốc bởi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô và chất lượng thấp, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, ngành chế biến nông sản của Việt Nam vẫn còn kém phát triển, số sản phẩm nông nghiệp được chế biến so với tổng sản lượng thu hoạch còn thấp.
2.2 Thách thức về đầu ra cho nông sản Việt Nam
Có thể thấy, chuỗi tiêu thụ nông sản hiện nay tồn tại quá nhiều nghịch lý. Nông dân phải bán với giá rẻ, còn người tiêu dùng lại mua với giá cao hơn gấp 2 – 3 lần. Nguyên nhân là do việc phân phối nông sản phải qua nhiều khâu trung gian. Mặc dù Quyết định 80/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng đã ra đời được 6 năm nhưng quan hệ giữa các “nhà” vẫn “ông chẳng bà chuộc”.
2.2.1 Doanh nghiệp nắm đằng chuôi
Nông sản không chỉ khó vào siêu thị mà ngay cả ở những thị trường khác, cũng thường rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười”. Chưa lúc nào vấn đề tiêu thụ cá tra, ba sa, lúa, mía... lại rơi vào tình trạng phập phù và khó khăn như hiện nay. Tại TP. Cần Thơ, chỉ có khoảng 500.000 tấn lúa, rau màu, nấm rơm của nông ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Tìm Thực trạng và giải pháp về đầu tư và sử dụng vốn cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn Tài liệu chưa phân loại 0
B Một số giải pháp đầu tư cho quá trình công nghiệp hóa - Hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng đầu tư phát triển cho CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn Luận văn Kinh tế 0
T Những giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư cho nông nghiệp và phát triển nông thôn địa bàn Hà Tĩnh Luận văn Kinh tế 0
G Thực trạng và giải pháp về đầu tư và sử dụng vốn cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn Thái Bình Luận văn Kinh tế 1
D GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ CÔNG CHO NÔNG NGHIỆP TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN YÊN THẾ, TỈNH Nông Lâm Thủy sản 0
F Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu cho phụ nữ nông thôn dựa vào cộng đồng ( Nghiên cứu tại Văn hóa, Xã hội 0
N Thực trạng và giải pháp sử dụng vốn đầu tư cho nông nghiệp nông thôn Tài liệu chưa phân loại 0
T Một số giải pháp tăng cường đầu tư cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn Luận văn Kinh tế 2
J Một số giải pháp đầu tư cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top