my_love1304

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả môn Hoá học ở THPT





Sẽ là tốt nhất nếu thực hành một chiến lược mang tính hiện sinh trong phương pháp sư phạm tương tác. Đối với ngưòi dạy - người dẫn dắt hoạt động, vấn đề là sắp xếp một tình huống thực sự có ý nghĩa đối người học. Thật vậy, phải chăng là mánh khoé nếu buộc người học phải đối đầu với vấn đề của cuộc sống hàng ngày mà họ không biết giải pháp? Vì vậy, người dạy phải gắng giúp người học, hoá giải vấn đề nhạy cảm với những mặt có ích dễ chịu và có lợi của giải pháp.
Tính hiệu quả của chiến lược này, phần lớn dựa trên việc hình thành vấn đề. Trong mục đích gây nên sự tò mò thậm chí ngạc nhiên của người học, người dạy cố gắng xác định một vấn đề cụ thể chính xác, đi từ thực tế hay gắn với môi trường trước mắt. Vấn đề cũng như giải pháp phải có một mối liên hệ chặt chẽ với đối tượng học. Chẳng hạn như trong vấn đề nghiên cứu động cơ, rất nên gợi lại sự bay của các máy bay phản lực, sự chạy của các ô tô trong các cuộc đua và thậm chí là sự di chuyển riêng của họ để đi đến trường. Và trong tất cả những chuyển động này họ sẽ giải thích như thế nào? Trách nhiệm thuộc về người học là tìm ra giải pháp. Nghệ thuật của người dạy - người dẫn dắt hoạt động là đưa ra được vấn đề thực mà những người dạy học muốc tìm ra giải pháp.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

học tập của học sinh nói chung và trong môn Hoá học nói riêng, tui đã chọn đề tài “Một số kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả môn Hoá học ở THPT”.
Có nhiều cách mở đầu bài giảng tuỳ theo mục đích của người dạy. Trong phạm vi khoá luận tốt nghiệp này, bước đầu đưa ra một số kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả tạo hứng thú học tập cho học sinh trong một số tiết học cụ thể môn Hoá học (phần hiđrocacbon không no, lớp 11). Đây là một vấn đề có giá trị thực tiễn đối với dạy học ở Việt Nam.
2. Mục đích của đề tài
- Nghiên cứu mối quan hệ giữa mở đầu bài giảng và hứng thú học tập của học sinh THPT dựa trên quan điểm sư phạm tương tác.
- Bước đầu đưa ra một số kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả trong môn Hoá học nhằm tạo hứng thú học tập môn Hoá cho học sinh THPT, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Hoá trong trường phổ thông.
3. Nhiệm vụ của đề tài.
- Tổng hợp và phân tích các tài liệu, sách báo và các báo cáo khoa học đã công bố về các vấn đề liên quan đến sư phạm tương tác và việc gây hứng thú học tập cho học sinh.
- Điều tra và đánh giá hứng thú học tập môn Hoá học của học sinh THPT.
- Đề xuất một số kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả môn Hoá học gây hứng thú cho học sinh.
- Khảo sát tính hiệu quả của các kỹ thuật mở đầu bài giảng đã đề xuất.
- Tổng kết và xử lý các số liệu.
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy và học môn Hoá ở trường THPT.
- Đối tượng nghiên cứu: Các kỹ thuật mở đầu bài giảng môn Hoá học.
5. Phạm vi nghiên cứu
Do yếu tố thời gian và cơ sở vật chất nên đề tài nghiên cứu trong các phạm vi sau:
- Các kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả môn Hoá học ở THPT.
- Các ví dụ đưa ra nằm trong phần hiđrocacbon không no (Hoá học lớp 11).
- Điều tra tại 3 lớp 11 trường THPT Chuyên Hưng Yên, Hưng Yên và 3 lớp 11 trường THPT Việt Đức, Hà Nội.
- Khảo sát kết quả tại 3 lớp 11 trường THPT Việt Đức, Hà Nội.
6. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện đề tài này, tui sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
Phương pháp nghiên cứu lý luận.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
Phương pháp thực nghiệm khoa học.
Phương pháp thống kê và xử lý số liệu.
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
Trên cơ sở phân tích và tổng hợp tài liệu của sư phạm tương tác và một số tài liệu và các bài báo có liên quan, đề xuất một số kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả gây hứng thú học tập cho học sinh THPT.
6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
6.2.1. Phương pháp quan sát.
Dự giờ một số tiết Hoá tại trường THPT Việt Đức. Bước đầu đánh giá về hứng thú học tập môn Hoá học của học sinh THPT.
6.2.2. Phương pháp điều tra, phỏng vấn.
- Điều tra học sinh bằng mẫu phiếu điều tra với hệ thống câu hỏi có đáp án lựa chọn và một số câu hỏi mở.
- Phỏng vấn trực tiếp một số giáo viên với mẫu câu hỏi đã chuẩn bị và những câu hỏi mở.
6.3. Phương pháp thực nghiệm khoa học.
Triển khai một số kỹ thuật mở đầu bài giảng đã đề xuất tại 3 lớp 11 tại trường THPT Việt Đức (một lớp so sánh), phát phiếu học tập sau giờ học đánh giá tính thực tiễn và hiệu quả của kết quả nghiên cứu.
6.4. Phương pháp thống kê, xử lý.
Dùng phương pháp thống kê toán học xử lý các thông tin định lượng và định tính trong phiếu điều tra.
e***f
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Quan điểm sư phạm tương tác với việc tạo hứng thú học tập môn Hoá học cho học sinh THPT.
1.1.1. Khái niệm hứng thú và hứng thú của học sinh THPT.
Theo tâm lý học:
Húng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong quá trình hoạt động.
- Hứng thú biểu hiện ở sự tập trung chú ý cao độ, ở sự say mê hấp dẫn bởi nội dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của hứng thú.
- Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, làm tăng hiệu quả của hoạt động nhận thức, tăng sức làm việc. Vì thế cùng với nhu cầu, hứng thú là một trong hệ thống động lực của nhân cách. [4]
Cũng theo tâm lí học lứa tuổi thì đối tượng học sinh THPT đã hình thành những đặc điểm khác hẳn với lứa tuổi THCS. Ở đây, xin đi sâu vào đặc điểm hoạt động học tập ở lứa tuổi này. Hoạt động học tập của học sinh THPT đòi hỏi chức năng động và tính độc lập ở mức độ cao hơn nhiều. Học sinh càng trưởng thành, kinh nghiệm sống càng phong phú, các em càng ý thức được rằng mình đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời. Do vậy thái độ có ý thức của các em với học tập ngày càng phát triển. Thái độ học tập với từng môn học trở nên có sự lựa chọn hơn. Càng ngày, các em càng xác định được cho mình một hứng thú ổn định đối với một môn học nào đó, với một lĩnh vực tri thức nhất định. Hứng thú này thường liên quan đến việc chọn nghề nghiệp của học sinh. Hơn nữa, hứng thú nhận thức của thanh niên học sinh mang tính chất rộng rãi và bền vững hơn thiếu niên. Thái độ học tập của học sinh lúc này được thúc đẩy bởi động cơ học tập có cấu trúc khác với tuổi trước. Ý nghĩa nhất là động cơ thực tiễn, động cơ nhận thức, sau đó là ý nghĩa xã hội của môn học, rồi mới đến động cơ cụ thể khác…
Nhưng thái độ học tập ở không ít em có nhược điểm là một mặt các em rất tích cực học một số môn mà các em đánh giá là quan trọng đối với nghề mình đã chọn, mặt khác các em lại sao nhãng các môn học khác hay chỉ học để đạt điểm trung bình. Giáo viên cần làm cho các em hiểu được ý nghĩa của từng môn học đối với thực tiễn và bản thân các em. [3]
1.1.2. Quan điểm sư phạm tương tác. [8]
Quan điểm sư phạm tương tác cơ bản dựa trên mối quan hệ tương hỗ tồn tại giữa ba tác nhân: người học, người dạy và môi trường. Quan điểm sư phạm tương tác tập trung trước hết vào người học và căn bản dựa trên tác động qua lại tồn tại giữa người dạy, người học và môi trường. Nó nhằm tạo ra ở người học sự hứng thú, tham gia và trách nhiệm. Nó gắn cho người dạy vai trò xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hoạt động và hợp tác. Nó gán cho môi trường ảnh hưởng quan trọng đến các phương pháp riêng của người học và người dạy.
Trong quá trình tiến hành bài dạy, để học sinh có được ba đòi hỏi trên thì giáo viên trước hết phải tạo được hứng thú cho học sinh, nghĩa là tác động vào hệ thống khứu não hay chính là trung tâm hứng thú. Trong bất cứ việc học nào hệ thống này cũng phải được kích thích để đưa đến sự thích học. Hệ thống khứu não (vùng limbique) tác động vào bất cứ việc học nào như kích thích mong muốn, từ bỏ hay buộc phải chấp nhận kiến thức đó. Bất cứ sự phát triển nào cũng tuân theo một nhu cầu nào đó. Học sinh sẽ cảm giác càng hứng thú hơn khi việc học được hấp dẫn bằng việc đáp ứng nhu cầu của mình. Giáo viên phải đặc biệt chú ý đến hứng thú của học sinh ngay từ đầu tiết học. Phần mở đầu bài giảng - khoảng thời gian bắt đầu một tiết học, l
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu ảnh hưởng của một số biện pháp kỹ thuật đến sinh trưởng và bệnh vàng lá thối rễ cây ba kích tại Thái Nguyên Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số biện pháp rèn kỹ năng viết văn tả người cho học sinh lớp 5 Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng của hoa cúc Đài loan tại phường Nông Lâm Thủy sản 0
L Một số kỹ thuật phát hiện và ước lượng thông điệp giấu trong ảnh Luận văn Kinh tế 2
X Tìm hiểu một số kỹ thuật tạo mô hình 3D Luận văn Kinh tế 0
K Một số kỹ thuật phân lập nấm bệnh đối kháng Khoa học Tự nhiên 0
J Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác hạch toán kế toán ở xí nghiệp phát triển kỹ thuật xây Luận văn Kinh tế 0
C Hiện trạng về cơ sở vật chất kỹ thuậnt du lịch tại một số điểm trong khu vực Sơn Tây – Ba Vì Công nghệ thông tin 0
K Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng ở siêu thị Kim Liên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top