boo_xig

New Member

Download miễn phí Kiến thức sinh thái địa phương trong quản lý và sử dụng tài nguyên rừng của cộng đồng dân tộc thiểu số Tây Nguyên





Mục lục
1 Mở đầu, lý do nghiên cứu. 3
2 Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. 5
3 Câu hỏi nghiên cứu. 6
4 Mục tiêu vàgiới hạn của nghiên cứu. 7
4.1 Mục tiêu nghiên cứu. 7
4.2 Giới hạn của nghiên cứu. 7
5 Giả định nghiên cứu. 7
6 Thông tin về địa điểm nghiên cứu. 8
7 Ph-ơng pháp tiếp cận nghiên cứu vàphân tích kiến thức. 10
8 Kiến thức sinh thái địa ph-ơng về lâm sản ngoài gỗ. 15
8.1 Lâm sản ngoài gỗ ở Buôn Drăng Phôk, trong rừng khộp. 15
8.2 Phân loại tầm quan trọng vànhu cầu sử dụng lâm sản ngoài gỗ trong cộng đồng. 17
8.3 Sơ đồ hoá vàtạo ra cơ sở dữ liệu của hệ thống kiến thức sinh thái địa
ph-ơng trong quản lý - sử dụng lâm sản ngoài gỗ (Chai cục - Một loại LSNG quan
trọng tại cộng đồng nghiên cứu). 19
9 ý t-ởng nghiên cứu vàkhởi x-ớng các thử nghiệm quản lý kinh doanh rừng 27
10 Kết luận. 29
11 Tài liệu tham khảo. 30
12 Phụ lục . 33
12.1 Phụ lục 1: Thành viên tham gia cung cấp thông tin/thảo luận. 33
12.2 Phụ lục 2: Kế hoạch nghiên cứu. 34



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

n về địa điểm nghiên cứu
Địa điểm đ−ợc xác định để nghiên cứu b−ớc một về kiến thức liên quan đến quản lý
lâm sản ngoμi gỗ lμ Buôn Drăng Phôk.
Buôn Drăng Phôk đ−ợc hình thμnh từ năm 1920 (thời Pháp thuộc), lấy tên của một
ng−ời M’Nông gốc Cam
Pu Chia tên lμ Y Phôk
(ng−ời lập buôn). Sau
năm 1975, Buôn có thời
gian chuyển về Bản
Đôn. Đến năm 1978
buôn lại chuyển về vị trí
cũ vμ duy trì cho đến
nay. Đây lμ một buôn c−
trú lâu đời, với sự giao
thoa nhiều dân tộc thiểu
số khác nhau ở vùng
biên giới Việt Nam –
Campuchia.
Vị trí hμnh chính,
buôn Drăng Phôk thuộc
xã Krông Na, huyện
8
Buôn Đôn, tr−ớc đây nằm trong vùng đệm của vuòn quốc gia Yok Dôn, nay diện tích
vuòn quốc gia mở rộng, toμn bộ diện tích buôn nằm trong khu vực của v−ờn. Với sự thay
đổi đáng kể nμy, vấn đề quan trọng đang đặt ra lμ lμm thế nμo bảo đảm đ−ợc phát triển
kinh tế xã hội của buôn đồng thời bảo tồn đ−ợc tμi nguyên thiên nhiên của vuòn.
Dân số: Hiện nay dân số của buôn gồm 54 hộ, trong đó có 10 hộ kinh (với 30
khẩu) còn lại 44 hộ dân tộc thiểu số, chủ yếu lμ ng−ời Ê Đê vμ M’Nông. Ngôn ngữ
chính ng−ời dân sử dụng trong buôn lμ tiếng M’Nông, tuy nhiên bμ con dân tộc thiểu số
trong buôn còn có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ địa ph−ơng khác nhau nh−: Ê Đê,
Lμo, Gia rai, Kinh.
Sản xuất: Đời sống của dân địa ph−ơng chủ yếu dựa vμo sản xuất lúa n−ớc 1 vụ, vμ
chăn nuôi gia súc nh− trâu, heo. Trên diện tích rẫy không tập trung, bμ con tỉa lúa rẫy,
bắp. Về cây công nghiệp: có 3 hộ trong buôn trồng cμ phê trên diện tích khoảng 1,5 ha
nh−ng đến nay đã phá bỏ do thiếu điều kiện chăm sóc vμ giá cμ phê hạ. Cây Điều hiện
còn lại một diện tích nhỏ, tr−ớc đây do VQG Yok Đôn hỗ trợ giống trồng theo ch−ơng
trình 327.
Ngoμi ra, dân trong buôn hầu hết đều tham gia nhận khoán quản lý bảo vệ rừng
(trực thuộc sự quản lý của Lâm tr−ờng Drăng Phôk), mức khoán trung bình lμ 30ha/hộ -
27.000đ/ha/năm.
• Diện tích các loại đất: Ruộng n−ớc 1 vụ: 45 ha; Rẫy (không tập trung): khoảng
25 ha; Điều (Ch−ơng trình 327): 12 ha; Cμ phê (nay đã phá bỏ): 1,5 ha.
• Nhận khoán QLBV rừng: trung bình 30 ha/hộ (khoảng 1.600ha).
• Vật nuôi: Voi: 01 con; Trâu: 150 con; Heo: khoảng > 100 con (trung bình 2 –
3 con/hộ).
• Những thuận lợi vμ khó khăn trong sản xuất:
Thuận lợi Khó khăn
+ Có điện l−ói
+ Dân ít phá rừng lμm rẫy
+ Sinh tr−ởng của cây Điều vμ giá mua hạt
điều ổn định
+ Dân đ−ợc hỗ trợ giống cây trồng (Điều) từ
VQG Yok Đôn.
+ Buôn tiếp tục đ−ợc hỗ trợ giống điều ghép
cao sản trong năm 2001
+ Diện tích lúa 1 vụ chủ yếu dựa vμo thời
tiết.
+ Việc mua bán vμ trao đổi sản phẩm khó
khăn do ở vùng xa
+ Mùa khô, mất mùa dân chủ yếu sống dựa
vμo sản phẩm rừng (chai cục, săn bắt
ĐVR...)
Nhìn chung đời sống của ng−ời dân ở đây dựa vμo lúa n−ớc, rẫy vμ một số cây
hμng hoá nh− điều. Thu nhập thấp đời sống còn nhiều khó khăn; đặc biệt lμ phụ thuộc vμ
rừng. Tuy đã đ−ợc thu hút vμo việc quản lý bảo vệ rừng, nh−ng ng−ời dân vì m−u sinh
9
vẫn hoạt động săn bắt động vật hoang dã vμ thu hái lâm sản ngoμi gỗ để kiếm sống. Cá
trên sông Sêrêpôk cũng lμ một nguồn thu đáng kể cho cộng đồng ở đây.
Điều kiện tự nhiên: Đây lμ vùng thấp trũng, điều kiện lập địa khô hạn kép dμi,
do đó thảm thực rừng chủ yếu lμ rừng khộp (rừng th−a khô cây họ dầu −u thế nh−: Dầu
trμ beng (Dipterocarpus obtusifolius), dầu đồng (Dipterocarpus tuberculatus), cμ chắc
(Shorea obtusa), cẩm liên (Pentacme siamensis), ....). Đất th−ờng ngập úng vμo mùa m−a
vμ khô hạn vμo mùa khô do khả năng giữ vμ thoát n−ớc kém. Đá lộ đầu phổ biến trên
toμn vùng, th−ờng trên 20% vμ gây cản trở cho canh tác nông nghiệp.
Độ cao trung bình so với mặt biển trong vùng lμ 150 – 200m, mùa m−a từ tháng
5 đến tháng 10, l−ợng m−a trung bình năm 1.400 - 1.600mm, thời gian còn lại lμ mùa
khô kéo dμi, các suối nhỏ đầu nguồn th−ờng cạn. Hệ thống n−ớc tiêu dùng vμ sản xuất
chủ yếu dựa vμo sông Sêrêpôk.
Với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nh− vậy vμ đời sống còn mang tính tự cung tự
cấp nên họ th−ờng gặp nhiều khó khăn. Mặc dù có nhiều ch−ơng trình hỗ trợ của nhμ
n−ớc nh− định canh, định c−, lμm nhμ ở, hỗ trợ vật t− sản xuất nông nghiệp nh−ng vấn
đề cải thiện đời sống vẫn còn lμ trở ngại; ngoμi ra các tác động tiêu cực đến tμi nguyên
khu bảo tồn đã đặt ra vấn đề lμm thế nμo thu hút ng−ời dân vμo tiến trình bảo tồn vμ chia
sẻ các lợi ích để cải thiện cuộc sống của họ. Do đó các giải pháp về quản lý rừng cộng
đồng cần đ−ợc quan tâm trong thời gian đến.
7 Ph−ơng pháp tiếp cận nghiên cứu vμ phân tích kiến thức
Ph−ơng pháp nghiên cứu có sự tham gia của ng−ời dân đ−ợc áp dụng (Participatory
Research), các công cụ phỏng vấn, ma trận đơn giản đ−ợc áp dụng để phát hiện các kiến
thức địa ph−ơng theo một chủ đề nhất định. Ph−ơng pháp phân tích vấn đề có sự tham
gia cũng đ−ợc áp dụng nh−: 5Whys, x−ơng cá, cây vấn đề, SWOT để phát hiện các
nguyên của một vấn đề thảo luận.
Trên cơ sở phân tích nguyên nhân vμ mối quan hệ thiết lập các sơ đồ quan hệ giữa
các nhân tố/thμnh tố của kiến thức sinh thái, sau đó sử dụng phần mềm windows AKT 5.0 để
hệ thống hoá kiến thức sinh thái địa ph−ơng. Trên cơ sở hệ thống kiến thức nμy sẽ đề
xuất đ−ợc các giải pháp nhằm phát triển các nghiên cứu thử nghiệm mới.
Để h−ớng dẫn cho nghiên cứu, một khung logic sau đây giới thiệu các hoạt động vμ
nội dung nghiên cứu để đạt đuợc mục tiêu, các ph−ơng pháp t−ơng ứng vμ dự kiến kết
quả đạt đ−ợc.
10
Bảng 1: Khung logic nghiên cứu
Mục tiêu Hoạt động/Nội dung Ph−ơng pháp Kết quả dự kiến
1. Hệ thống hóa LEK
trong quản lý vμ sử
dụng tμi nguyên rừng
vμ đất rừng.
1.1. Thu thập thông
tin về kiến thức sinh
thái địa ph−ơng theo
các chủ đề:
Sử dụng gỗ & LSNG
Quản lý rừng
Quản lý đất bỏ hóa
Canh tác n−ơng rẫy
PRA
Các công cụ phân
tích: 5 Whys, 2
truờng, x−ơng cá, cây
vấn đề, SWOT
Các thông tin cơ bản
về kiến thức sinh thái
địa ph−ơng liên quan
quản lý tμi nguyên
rừng vμ đất rừng
1.2. Sơ đồ hóa hệ
thống thông tin
Biểu đồ quan hệ
(Diagram)
Các biểu đồ mối quan
hệ LEK theo từng chủ
đề
1.3. Hệ thống hóa
LEK bằng phần mềm
WinAKT 5.0
Nhập vμ xử lý thông
tin trong windows AKT 5.0
Hệ thống LEK ở địa
ph−ơng nghiên cứu:
Mô tả LEK chung vμ
theo chủ đề
Các sơ đồ quan hệ
trong LEK theo chủ
đề vμ tổng thể
2. Phân tích về tiềm
năng của LEK trong
nghiên cứu vμ phát
triển quản lý tμi
nguyên rừng dựa vμo
cộng đồng.
2.1. Đ−a ra đề xuất
áp dụng LEK trong
điều kiện cụ thể của
địa ph−ơng để phát
triển ph−ơng thức
quản lý tμi nguyên
rừng.
Thảo luận vμ phản
hồi lại từ cộng đồng
về hệ thống thông tin
vμ các đề xuất
Các đề xuất thực tế
để áp dụng LEK
Trong b−ớc một...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D SKKN giúp học sinh tự củng cố và nâng cao kiến thức về Ước chung lớn nhất Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành sức khỏe sinh sản vị thành niên của học sinh trung học phổ thông Y dược 0
D Kiến thức, thái độ, thực hành về sức khỏe sinh sản vị thành niên và một số yếu tố liên quan của học sinh trường trung học phổ thông Y dược 0
D Tác động của game online đối với việc học tập và nâng cao kiến thức của học sinh đô thị hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập có Luận văn Sư phạm 0
D Khảo sát kiến thức,thái độ thực hành về nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ sau sinh tại Khoa Sản Bện Y dược 0
D Bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá, giỏi bậc THCS thông qua phát triển các bài t Luận văn Sư phạm 0
K Nghiên cứu kiến thức bản địa trong chăm sóc sức khỏe sinh sản của người Dao và người Thái ở Yên Bái Luận văn Sư phạm 0
H Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với môn học thuộc khối kiến thức chuyên ngành (Nghiên cứu Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top