thocon_dethuong

New Member

Download miễn phí Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng nông sản tại Công ty xuất nhập khẩu với Lào





Kể từ ngày thành lập đến nay, bằng mọi nỗ lực và cố gắng, Công ty đã không ngừng nâng cao tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, từng bước xâm nhập, củng cố và mở rộng thị trường. Mặc dù trong những năm đầu mới thành lập, Công ty phải đương đầu với nhiều khó khăn, bị hạn chế trong chức năng hoạt động kinh doanh, cơ sở vật chất yếu kém, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công nhân viên còn non kém, chưa có kinh nghiệm, thị trường chưa được mở rộng, đa dạng hóa và phát triển hơn.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nh­ng ®¹t hiƯu qu¶ t­¬ng ®èi cao, rđi ro Ýt thanh to¸n kh¸ ®¶m b¶o v× ®Çu ra ch¾c ch¾n. Nh­ng ®ßi hái lµm nhiỊu thđ tơc xuÊt vµ nhËp, c¸n bé kinh doanh ph¶i cã nhiỊu kinh nghiƯp vµ am t­êng nghiƯp vơ nµy, kĨ c¶ ng­êi gi¸m s¸t qu¸ tr×nh gia c«ng.
3. XuÊt khÈu ủ th¸c.
Trong h×nh thøc xuÊt khÈu ủ th¸c, doanh nghiƯp xuÊt khÈu ®ãng vai trß lµ trung gian xuÊt khÈu lµm thay cho c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt( bªn cã hµng) nh÷ng thđ tơc cÇn thiÕt ®Ĩ xuÊt hµng vµ h­ëng % theo gi¸ trÞ l« hµng xuÊt khÈu ®· ®­ỵc tho¶ thuËn.
C¸c b­íc tiÕn hµnh.
Ký hỵp ®ång nhËn ủ th¸c cho c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt trong n­íc.
Ký hỵp ®ång ngo¹i víi bªn n­íc ngoµi, giao hµng vµ nhËn thanh to¸n tiỊn hµng.
NhËn phÝ ủ th¸c xuÊt khÈu tõ ®¬n vÞ s¶n xuÊt trong n­íc.
¦u ®iĨm cđa h×nh thøc nµy lµ møc ®é rđi ro thÊp, tr¸ch nhiƯm Ýt, ng­êi ®øng ra xuÊt hµng kh«ng ph¶i lµ ng­êi chÞu tr¸ch nhiƯm cuèi cïng. §Ỉt biƯt, kh«ng cÇn huy ®éng vèn ®Ĩ mua hµng. Tuy h­ëng phÝ Ýt nh­ng nhËn tiỊn nhanh, cÇn Ýt thđ tơc vµ t­¬ng ®èi tin cËy.
4. Bu«n b¸n ®èi l­u. ( hµng ®ỉi hµng).
§©y lµ ph­¬ng thøc giao dÞch mµ trong ®ã xuÊt khÈu kÕt hỵp chỈt chÏ víi nhËp khÈu, ng­êi b¸n ®ång thêi lµ ng­êi mua, l­ỵng hµng trao ®ỉi cã trÞ gi¸ t­¬ng ®­¬ng. ë ®©y, mơc ®Ých xuÊt khÈu kh«ng ph¶i nh»m thu vỊ mét kho¶n ngo¹i tƯ mµ nh»m thu vỊ mét l­ỵng hµng ho¸ cã gi¸ trÞ xÊp xØ l« hµng xuÊt.
Lý do cđa lo¹i h×nh nµy:
-H×nh thøc nµy ®­ỵc ¸p dơng khi c¸c bªn thiÕu ngo¹i hèi vµ thiÕu thÞ tr­êng tiªu thơ s¶n phÈm nªn cã mËu dÞch ®èi øng. Mơc ®Ých ë ®©y xuÊt khÈu lµ muèn thu vỊ mét l­ỵng hµng hãa cã gi¸ trÞ xÊp xØ gi¸ trÞ l« hµng xuÊt khÈu.
-Cã nhiỊu lo¹i h×nh thøc bu«n b¸n ®èi l­u: hµng ®ỉi hµng( ¸p dơng phỉ biÕn), trao ®ỉi bï trõ, mua ®èi l­u, ghi sỉ...
-Trong h×nh thøc ®ỉi hµng, hai bªn trao ®ỉi trùc tiÕp hµng ho¸, dÞch vơ cã gi¸ trÞ t­¬ng ®­¬ng mµ kh«ng cÇn thiÕt lµm trung gian. Hµng ho¸ cã thĨ trao ®ỉi dùa trªn gi¸ c¶ thÞ tr­êng.
5. XuÊt khÈu theo nghÞ ®Þnh th­.
§©y lµ h×nh thøc xuÊt khÈu hµng ho¸( th­êng lµ hµng tr¶ nỵ) ®­ỵc ký theo nghÞ ®Þnh th­ gi÷a hai chÝnh phđ. XuÊt khÈu theo h×nh thøc nµy cã nhiỊu ­u ®·i nh­: Kh¶ n¨ng thanh to¸n ch¾c ch¾n( do nhµ n­íc tr¶ cho c¸c doanh nghiƯp xuÊt khÈu ), gi¸ c¶ hµng ho¸ nh×n chung chÊp nhËn ®­ỵc.
Trªn thùc tÕ h×nh thøc nµy hiƯn nay Ýt ®­ỵc ¸p dơng, chØ cßn mét sè Ýt doanh nghiƯp ®­ỵc nhµ n­íc chØ ®Þnh vµ phÝa n­íc ngoµi chđ yÕu lµ c¸c n­íc x· héi chđ nghÜa nh­ Liªn X«( cị) vµ Lµo...
III. Nh÷ng néi dung c¬ b¶n cđa ho¹t ®éng xuÊt khÈu
1. Tỉ chøc ®iỊu tra, nghiªn cøu thÞ tr­êng.
Tỉ chøc ®iỊu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng trong ho¹t ®éng xuÊt khÈu lµ mét lo¹t c¸c c«ng t¸c ®­ỵc ®­a ra ®Ĩ c¸c doanh nghiƯp cã ®Çy ®đ th«ng tin cÇn thiÕt vµ tõ ®ã lµm c¬ së cho nh÷ng quyÕt ®Þnh cđa doanh nghiƯp. §ång thêi c«ng t¸c nµy nh»m giĩp t×m kiÕm c¬ héi thuËn lỵi cã hiƯu qu¶ cho viƯc th©m nhËp trong quan hƯ th­¬ng m¹i cđa doanh nghiƯp víi n­íc ngoµi. C«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr­êng gåm ba vÊn ®Ị chđ yÕu mµ doanh nghiƯp cÇn ph¶i quan t©m :
Nghiªn cøu chÝnh s¸ch ngo¹i th­¬ng cđa cđa c¸c quèc gia
C¸c quèc gia kh¸c nhau th× cã chÝnh s¸ch ngo¹i th­¬ng kh¸c nhau. C¸c chÝnh s¸ch nµy cã lĩc lµ “ch×a kho¸” ®Ĩ c¸c doanh nghiƯp th©m nhËp vµo thÞ tr­êng quèc gia ®ã nh­ng ®«i lĩc nã l¹i lµ rµo c¶n. V× vËy nghiªn cøu chÝnh s¸ch ngo¹i th­¬ng giĩp cho doanh nghiƯp xuÊt khÈu n¾m ®­ỵc nh÷ng th«ng tin hay ý ®å cđa chÝnh phđ n­íc nhËp khÈu mµ tõ ®ã cã chiÕn l­ỵc xuÊt khÈu thÝch hỵp.
b) X¸c ®Þnh vµ dù b¸o biÕn ®éng cung cÇu hµng ho¸ trªn thÞ tr­êng thÕ giíi.
§©y lµ c«ng viƯc rÊt quan träng, nã giĩp cho doanh nghiƯp n¾m b¾t ®­ỵc nh÷ng c¬ héi ph¸t triĨn mỈt hµng cđa m×nh. §Ĩ x¸c ®Þnh vµ dù b¸o chÝnh x¸c ®­ỵc biÕn ®éng cđa thÞ tr­êng th× tr­íc hÕt doanh nghiƯp ph¶i cã mét sè l­ỵng th«ng tin cÇn thiÕt. C¸c th«ng tin nµy doanh nghiƯp cã thĨ thu thËp tõ nhiỊu nguån kh¸c nhau, vµ sư dơng c¸c ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu tiÕp cËn thÞ tr­êng nh­ lµ : ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i bµn vµ ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i hiƯn tr­êng. Tõ nh÷ng th«ng tin thu thËp ®ù¬c doanh nghiƯp ph¶i ph©n lo¹i, ph©n tÝch vµ xư lý chĩng, th«ng th­êng cã mét sè nhãm c¬ b¶n sau :
Nhãm nh©n tè thuéc vỊ dung l­ỵng thÞ tr­êng biÕn ®ỉi cã tÝnh chu kú
Nhãm nh©n tè ¶nh h­ëng l©u dµi ®Õn dung l­ỵng thÞ tr­êng
Nhãm nh©n tè ¶nh h­ëng t¹m thêi ®Õn dung l­ỵng thÞ tr­êng
c) Th«ng tin gi¸ c¶ vµ ph©n tÝch c¬ cÊu c¸c lo¹i gi¸ quèc tÕ.
Vai trß cđa nguån th«ng tin nµy rÊt quan träng trong xuÊt khÈu, ®Ĩ c¸c doanh nghiƯp kh«ng bÞ hí gi¸ vµ bÞ kh¸ch hµng Ðp gi¸ th× doanh nghiƯp cÇn ph¶i n¾m v÷ng th«ng tin vỊ gi¸ c¶ trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. Nguån th«ng tin nµy cã thĨ lµ tõ phÝa kh¸ch hµng hoỈc lµ lÊy th«ng tin trªn c¸c sµn giao dÞch, hoỈc lµ qua c¸c trung gian ®Ĩ tõ ®ã doanh nghiƯp cã chÝnh s¸ch gi¸ c¶ ®ĩng ®¾n cho m×nh.
2. LËp ph­¬ng ¸n kinh doanh.
Sau khi ®· nghiªn cøu kü t×nh h×nh thÞ tr­êng vµ xư lý c¸c th«ng tin cÇn thiÕt, doanh nghiƯp b©y giê ph¶i nªn ph­¬ng ¸n kinh doanh cho m×nh. Mét doanh nghiƯp sÏ ph¶i lËp cho m×nh nhiỊu ph­¬ng ¸n kh¸c nhau vµ sau ®ã lùa chän ra ph­¬ng ¸n hiƯu qu¶ nhÊt kĨ c¶ trong ng¾n h¹n vµ dµi h¹n. Cã mét sè tiªu thøc giĩp cho doanh nghiƯp cã thĨ lùa chän ®­ỵc ph­¬ng ¸n lµ :
Nh÷ng nhËn ®Þnh tỉng qu¸t vỊ t×nh h×nh thÞ tr­êng
Kh¶ n¨ng cđa doanh nghiƯp (vèn, quan hƯ b¹n hµng, nghiƯp vơ xuÊt khÈu...)
Møc ®é rđi ro cã thĨ gỈp ph¶i... v. v
3. Tỉ chøc ®µm ph¸n vµ ký kÕt hỵp ®ång xuÊt khÈu.
Tỉ chøc mét cuéc ®µm ph¸n chÝnh lµ tỉ chøc mét cuéc ®èi tho¹i gi÷a hai hay nhiỊu bªn ®Ĩ bµn vµ tiÕn tíi thèng nhÊt mét sè hoỈc tÊt c¶ c¸c vÊn ®Ị ®­ỵc nªu ra trong cuéc ®µm ph¸n, mµ nh÷ng vÊn ®Ị nµy tr­íc khi ®µm ph¸n cßn cã nh÷ng ý kiÕn, quan ®iĨm kh¸c nhau ch­a nhÊt trÝ. Tuy nhiªn, trªn thùc tÕ trong ho¹t ®éng xuÊt khÈu hai bªn kh«ng cÇn ph¶i trùc tiÕp gỈp gì mµ cã thĨ ®µm ph¸n qua th­ tÝn hoỈc ®iƯn tho¹i. Sau khi ®· tho¶ thuËn, thèng nhÊt c¸c vÊn ®Ị ®· ®­ỵc bµn b¹c trong ®µm ph¸n ®«i bªn tiÕn hµnh ký kÕt c¸c hỵp ®ång xuÊt khÈu. Trong qu¸ tr×nh ký kÕt, nhµ xuÊt khÈu ph¶i chĩ ý ®äc l¹i c¸c ®iỊu kho¶n tr­íc khi ®Ỉt bĩt ký, nÕu thÊy ®iỊu g× bÊt lỵi th× nªn tho¶ thuËn l¹i t×nh t×nh tr¹ng bÞ kh¸ch hµng ®Ỉt bÉy. §Ĩ cho mét cuéc ®µm ph¸n vµ ký kÕt hỵp ®ång ®­ỵc diƠn ra su«n sỴ vµ ®em l¹i kÕt qu¶ nh­ mong muèn th× nhµ xuÊt khÈu ph¶i ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu sau :
Am hiĨu ®Çy ®đ vỊ thÞ tr­êng kinh doanh
Cã c¸c quy t¾c vµ luËt quèc gia vỊ kinh doanh ®èi ngo¹i.
Lµm quen víi c¸c quan ®iĨm vµ t¸c phong kinh doanh cđa c¸c doanh nh©n n­íc ngoµi.
Tỉ chøc thùc hiƯn hỵp ®ång.
Sau khi ®· tiÕn hµnh ký kÕt hỵp ®ång xuÊt khÈu, c¸c bªn ®· ph©n biƯt râ quyỊn lỵi vµ nghÜa vơ cđa m×nh th× c«ng viƯc tiÕp theo lµ thùc hiƯn theo ®ĩng nh­ hỵp ®ång ®· ký. Tr×nh tù thùc hiƯn hỵp ®ång xuÊt khÈu gåm nh÷ng b­íc sau :
- B­íc 1 . Xin giÊy phÐp xuÊt khÈu hµng hãa. GiÊy phÐp xuÊt khÈu lµ vÊn ®Ị quan träng ®Çu tiªn vỊ mỈt ph¸p lý ®Ĩ tiÕn hµnh c¸c kh©u kh¸c trong qu¸ tr×nh xuÊt khÈu. Tuy nhiªn, hiƯn nay nhµ n­íc ®· t¹o ®iỊu kiƯn thuËn lỵi cho c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh lµm hµng xuÊt khÈu vµ xuÊt khÈu nh÷ng mỈt hµng nhµ n­íc kh«ng h¹n chÕ. Theo nghÞ ®Þnh 57CP n¨m 1998 quy ®Þnh : Th­¬ng nh©n ®­ỵc xuÊt khÈu hµng ho¸ theo giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh ( nÕu hµng ho¸ ®ã kh«ng thuéc lo¹i nhãm hµng cÊm xuÊt khÈu, nhËp khÈu ).
-B­íc 2. ChuÈn bÞ hµng xuÊt khÈu. B¾t ®Çu tõ kh©u thu mua tË...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top