thocon_dethuong
New Member
Download miễn phí Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng nông sản tại Công ty xuất nhập khẩu với Lào
Kể từ ngày thành lập đến nay, bằng mọi nỗ lực và cố gắng, Công ty đã không ngừng nâng cao tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, từng bước xâm nhập, củng cố và mở rộng thị trường. Mặc dù trong những năm đầu mới thành lập, Công ty phải đương đầu với nhiều khó khăn, bị hạn chế trong chức năng hoạt động kinh doanh, cơ sở vật chất yếu kém, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, công nhân viên còn non kém, chưa có kinh nghiệm, thị trường chưa được mở rộng, đa dạng hóa và phát triển hơn.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-30-mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong.8WZrinNJ57.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-47964/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
nhng ®¹t hiƯu qu¶ t¬ng ®èi cao, rđi ro Ýt thanh to¸n kh¸ ®¶m b¶o v× ®Çu ra ch¾c ch¾n. Nhng ®ßi hái lµm nhiỊu thđ tơc xuÊt vµ nhËp, c¸n bé kinh doanh ph¶i cã nhiỊu kinh nghiƯp vµ am têng nghiƯp vơ nµy, kĨ c¶ ngêi gi¸m s¸t qu¸ tr×nh gia c«ng.3. XuÊt khÈu ủ th¸c.
Trong h×nh thøc xuÊt khÈu ủ th¸c, doanh nghiƯp xuÊt khÈu ®ãng vai trß lµ trung gian xuÊt khÈu lµm thay cho c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt( bªn cã hµng) nh÷ng thđ tơc cÇn thiÕt ®Ĩ xuÊt hµng vµ hëng % theo gi¸ trÞ l« hµng xuÊt khÈu ®· ®ỵc tho¶ thuËn.
C¸c bíc tiÕn hµnh.
Ký hỵp ®ång nhËn ủ th¸c cho c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt trong níc.
Ký hỵp ®ång ngo¹i víi bªn níc ngoµi, giao hµng vµ nhËn thanh to¸n tiỊn hµng.
NhËn phÝ ủ th¸c xuÊt khÈu tõ ®¬n vÞ s¶n xuÊt trong níc.
¦u ®iĨm cđa h×nh thøc nµy lµ møc ®é rđi ro thÊp, tr¸ch nhiƯm Ýt, ngêi ®øng ra xuÊt hµng kh«ng ph¶i lµ ngêi chÞu tr¸ch nhiƯm cuèi cïng. §Ỉt biƯt, kh«ng cÇn huy ®éng vèn ®Ĩ mua hµng. Tuy hëng phÝ Ýt nhng nhËn tiỊn nhanh, cÇn Ýt thđ tơc vµ t¬ng ®èi tin cËy.
4. Bu«n b¸n ®èi lu. ( hµng ®ỉi hµng).
§©y lµ ph¬ng thøc giao dÞch mµ trong ®ã xuÊt khÈu kÕt hỵp chỈt chÏ víi nhËp khÈu, ngêi b¸n ®ång thêi lµ ngêi mua, lỵng hµng trao ®ỉi cã trÞ gi¸ t¬ng ®¬ng. ë ®©y, mơc ®Ých xuÊt khÈu kh«ng ph¶i nh»m thu vỊ mét kho¶n ngo¹i tƯ mµ nh»m thu vỊ mét lỵng hµng ho¸ cã gi¸ trÞ xÊp xØ l« hµng xuÊt.
Lý do cđa lo¹i h×nh nµy:
-H×nh thøc nµy ®ỵc ¸p dơng khi c¸c bªn thiÕu ngo¹i hèi vµ thiÕu thÞ trêng tiªu thơ s¶n phÈm nªn cã mËu dÞch ®èi øng. Mơc ®Ých ë ®©y xuÊt khÈu lµ muèn thu vỊ mét lỵng hµng hãa cã gi¸ trÞ xÊp xØ gi¸ trÞ l« hµng xuÊt khÈu.
-Cã nhiỊu lo¹i h×nh thøc bu«n b¸n ®èi lu: hµng ®ỉi hµng( ¸p dơng phỉ biÕn), trao ®ỉi bï trõ, mua ®èi lu, ghi sỉ...
-Trong h×nh thøc ®ỉi hµng, hai bªn trao ®ỉi trùc tiÕp hµng ho¸, dÞch vơ cã gi¸ trÞ t¬ng ®¬ng mµ kh«ng cÇn thiÕt lµm trung gian. Hµng ho¸ cã thĨ trao ®ỉi dùa trªn gi¸ c¶ thÞ trêng.
5. XuÊt khÈu theo nghÞ ®Þnh th.
§©y lµ h×nh thøc xuÊt khÈu hµng ho¸( thêng lµ hµng tr¶ nỵ) ®ỵc ký theo nghÞ ®Þnh th gi÷a hai chÝnh phđ. XuÊt khÈu theo h×nh thøc nµy cã nhiỊu u ®·i nh: Kh¶ n¨ng thanh to¸n ch¾c ch¾n( do nhµ níc tr¶ cho c¸c doanh nghiƯp xuÊt khÈu ), gi¸ c¶ hµng ho¸ nh×n chung chÊp nhËn ®ỵc.
Trªn thùc tÕ h×nh thøc nµy hiƯn nay Ýt ®ỵc ¸p dơng, chØ cßn mét sè Ýt doanh nghiƯp ®ỵc nhµ níc chØ ®Þnh vµ phÝa níc ngoµi chđ yÕu lµ c¸c níc x· héi chđ nghÜa nh Liªn X«( cị) vµ Lµo...
III. Nh÷ng néi dung c¬ b¶n cđa ho¹t ®éng xuÊt khÈu
1. Tỉ chøc ®iỊu tra, nghiªn cøu thÞ trêng.
Tỉ chøc ®iỊu tra nghiªn cøu thÞ trêng trong ho¹t ®éng xuÊt khÈu lµ mét lo¹t c¸c c«ng t¸c ®ỵc ®a ra ®Ĩ c¸c doanh nghiƯp cã ®Çy ®đ th«ng tin cÇn thiÕt vµ tõ ®ã lµm c¬ së cho nh÷ng quyÕt ®Þnh cđa doanh nghiƯp. §ång thêi c«ng t¸c nµy nh»m giĩp t×m kiÕm c¬ héi thuËn lỵi cã hiƯu qu¶ cho viƯc th©m nhËp trong quan hƯ th¬ng m¹i cđa doanh nghiƯp víi níc ngoµi. C«ng t¸c nghiªn cøu thÞ trêng gåm ba vÊn ®Ị chđ yÕu mµ doanh nghiƯp cÇn ph¶i quan t©m :
Nghiªn cøu chÝnh s¸ch ngo¹i th¬ng cđa cđa c¸c quèc gia
C¸c quèc gia kh¸c nhau th× cã chÝnh s¸ch ngo¹i th¬ng kh¸c nhau. C¸c chÝnh s¸ch nµy cã lĩc lµ “ch×a kho¸” ®Ĩ c¸c doanh nghiƯp th©m nhËp vµo thÞ trêng quèc gia ®ã nhng ®«i lĩc nã l¹i lµ rµo c¶n. V× vËy nghiªn cøu chÝnh s¸ch ngo¹i th¬ng giĩp cho doanh nghiƯp xuÊt khÈu n¾m ®ỵc nh÷ng th«ng tin hay ý ®å cđa chÝnh phđ níc nhËp khÈu mµ tõ ®ã cã chiÕn lỵc xuÊt khÈu thÝch hỵp.
b) X¸c ®Þnh vµ dù b¸o biÕn ®éng cung cÇu hµng ho¸ trªn thÞ trêng thÕ giíi.
§©y lµ c«ng viƯc rÊt quan träng, nã giĩp cho doanh nghiƯp n¾m b¾t ®ỵc nh÷ng c¬ héi ph¸t triĨn mỈt hµng cđa m×nh. §Ĩ x¸c ®Þnh vµ dù b¸o chÝnh x¸c ®ỵc biÕn ®éng cđa thÞ trêng th× tríc hÕt doanh nghiƯp ph¶i cã mét sè lỵng th«ng tin cÇn thiÕt. C¸c th«ng tin nµy doanh nghiƯp cã thĨ thu thËp tõ nhiỊu nguån kh¸c nhau, vµ sư dơng c¸c ph¬ng ph¸p nghiªn cøu tiÕp cËn thÞ trêng nh lµ : ph¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i bµn vµ ph¬ng ph¸p nghiªn cøu t¹i hiƯn trêng. Tõ nh÷ng th«ng tin thu thËp ®ù¬c doanh nghiƯp ph¶i ph©n lo¹i, ph©n tÝch vµ xư lý chĩng, th«ng thêng cã mét sè nhãm c¬ b¶n sau :
Nhãm nh©n tè thuéc vỊ dung lỵng thÞ trêng biÕn ®ỉi cã tÝnh chu kú
Nhãm nh©n tè ¶nh hëng l©u dµi ®Õn dung lỵng thÞ trêng
Nhãm nh©n tè ¶nh hëng t¹m thêi ®Õn dung lỵng thÞ trêng
c) Th«ng tin gi¸ c¶ vµ ph©n tÝch c¬ cÊu c¸c lo¹i gi¸ quèc tÕ.
Vai trß cđa nguån th«ng tin nµy rÊt quan träng trong xuÊt khÈu, ®Ĩ c¸c doanh nghiƯp kh«ng bÞ hí gi¸ vµ bÞ kh¸ch hµng Ðp gi¸ th× doanh nghiƯp cÇn ph¶i n¾m v÷ng th«ng tin vỊ gi¸ c¶ trªn thÞ trêng thÕ giíi. Nguån th«ng tin nµy cã thĨ lµ tõ phÝa kh¸ch hµng hoỈc lµ lÊy th«ng tin trªn c¸c sµn giao dÞch, hoỈc lµ qua c¸c trung gian ®Ĩ tõ ®ã doanh nghiƯp cã chÝnh s¸ch gi¸ c¶ ®ĩng ®¾n cho m×nh.
2. LËp ph¬ng ¸n kinh doanh.
Sau khi ®· nghiªn cøu kü t×nh h×nh thÞ trêng vµ xư lý c¸c th«ng tin cÇn thiÕt, doanh nghiƯp b©y giê ph¶i nªn ph¬ng ¸n kinh doanh cho m×nh. Mét doanh nghiƯp sÏ ph¶i lËp cho m×nh nhiỊu ph¬ng ¸n kh¸c nhau vµ sau ®ã lùa chän ra ph¬ng ¸n hiƯu qu¶ nhÊt kĨ c¶ trong ng¾n h¹n vµ dµi h¹n. Cã mét sè tiªu thøc giĩp cho doanh nghiƯp cã thĨ lùa chän ®ỵc ph¬ng ¸n lµ :
Nh÷ng nhËn ®Þnh tỉng qu¸t vỊ t×nh h×nh thÞ trêng
Kh¶ n¨ng cđa doanh nghiƯp (vèn, quan hƯ b¹n hµng, nghiƯp vơ xuÊt khÈu...)
Møc ®é rđi ro cã thĨ gỈp ph¶i... v. v
3. Tỉ chøc ®µm ph¸n vµ ký kÕt hỵp ®ång xuÊt khÈu.
Tỉ chøc mét cuéc ®µm ph¸n chÝnh lµ tỉ chøc mét cuéc ®èi tho¹i gi÷a hai hay nhiỊu bªn ®Ĩ bµn vµ tiÕn tíi thèng nhÊt mét sè hoỈc tÊt c¶ c¸c vÊn ®Ị ®ỵc nªu ra trong cuéc ®µm ph¸n, mµ nh÷ng vÊn ®Ị nµy tríc khi ®µm ph¸n cßn cã nh÷ng ý kiÕn, quan ®iĨm kh¸c nhau cha nhÊt trÝ. Tuy nhiªn, trªn thùc tÕ trong ho¹t ®éng xuÊt khÈu hai bªn kh«ng cÇn ph¶i trùc tiÕp gỈp gì mµ cã thĨ ®µm ph¸n qua th tÝn hoỈc ®iƯn tho¹i. Sau khi ®· tho¶ thuËn, thèng nhÊt c¸c vÊn ®Ị ®· ®ỵc bµn b¹c trong ®µm ph¸n ®«i bªn tiÕn hµnh ký kÕt c¸c hỵp ®ång xuÊt khÈu. Trong qu¸ tr×nh ký kÕt, nhµ xuÊt khÈu ph¶i chĩ ý ®äc l¹i c¸c ®iỊu kho¶n tríc khi ®Ỉt bĩt ký, nÕu thÊy ®iỊu g× bÊt lỵi th× nªn tho¶ thuËn l¹i t×nh t×nh tr¹ng bÞ kh¸ch hµng ®Ỉt bÉy. §Ĩ cho mét cuéc ®µm ph¸n vµ ký kÕt hỵp ®ång ®ỵc diƠn ra su«n sỴ vµ ®em l¹i kÕt qu¶ nh mong muèn th× nhµ xuÊt khÈu ph¶i ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu sau :
Am hiĨu ®Çy ®đ vỊ thÞ trêng kinh doanh
Cã c¸c quy t¾c vµ luËt quèc gia vỊ kinh doanh ®èi ngo¹i.
Lµm quen víi c¸c quan ®iĨm vµ t¸c phong kinh doanh cđa c¸c doanh nh©n níc ngoµi.
Tỉ chøc thùc hiƯn hỵp ®ång.
Sau khi ®· tiÕn hµnh ký kÕt hỵp ®ång xuÊt khÈu, c¸c bªn ®· ph©n biƯt râ quyỊn lỵi vµ nghÜa vơ cđa m×nh th× c«ng viƯc tiÕp theo lµ thùc hiƯn theo ®ĩng nh hỵp ®ång ®· ký. Tr×nh tù thùc hiƯn hỵp ®ång xuÊt khÈu gåm nh÷ng bíc sau :
- Bíc 1 . Xin giÊy phÐp xuÊt khÈu hµng hãa. GiÊy phÐp xuÊt khÈu lµ vÊn ®Ị quan träng ®Çu tiªn vỊ mỈt ph¸p lý ®Ĩ tiÕn hµnh c¸c kh©u kh¸c trong qu¸ tr×nh xuÊt khÈu. Tuy nhiªn, hiƯn nay nhµ níc ®· t¹o ®iỊu kiƯn thuËn lỵi cho c¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh lµm hµng xuÊt khÈu vµ xuÊt khÈu nh÷ng mỈt hµng nhµ níc kh«ng h¹n chÕ. Theo nghÞ ®Þnh 57CP n¨m 1998 quy ®Þnh : Th¬ng nh©n ®ỵc xuÊt khÈu hµng ho¸ theo giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh ( nÕu hµng ho¸ ®ã kh«ng thuéc lo¹i nhãm hµng cÊm xuÊt khÈu, nhËp khÈu ).
-Bíc 2. ChuÈn bÞ hµng xuÊt khÈu. B¾t ®Çu tõ kh©u thu mua tË...