aye_l0v3_eya

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số biện pháp tăng cường hoạt động xuất khẩu ở Công ty vật liệu điện và công cụ cơ khí





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN 1: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY VẬT LIỆU ĐIỆN VÀ DỤNG CỤ CƠ KHÍ (ELMACO ) 2
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty: 2
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. 2
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực kinh doanh 5
1.2. Một số đặc điểm kinh tế, kỹ thuật đặt trong mối quan hệ tác động tới hoạt động xuất khẩu 6
1.2.1. Xét trong nội bộ Doanh nghiệp 6
1.2.2. Tác động từ bên ngoài 13
1.3. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu ở Elmaco 17
1.3.1. Kết quả xuất khẩu một số năm vừa qua 17
1.3.2. Tổ chức hoạt động xuất khẩu 22
1.3.3. Phân tích một số nội dung trong hoạt động xuất khẩu 28
1.3.4. Đánh giá khái quát 35
PHẦN 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU Ở ELMACO 40
2.1. Chủ trương của nhà nước giai đoạn tới 40
2.2. Định hướng phát triển Công ty trong giai đoạn tới. 41
2.2.1. Định hướng phát triển chung 41
2.2.2. Các định hướng cơ bản trước mắt 41
2.3. Một số biện pháp nhằm tăng cường hoạt động xuất khẩu ở Elmaco 42
2.3.1. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với các doanh nghiệp 42
2.3.2. Một số biện pháp 43
KẾT LUẬN 53
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

343
-7.965
101.000
119.545
7.455
Nguồn: Báo cáo phòng kế hoạch đầu tư
Nhìn chung cùng với việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cả chiều sâu lẫn chiều rộng, doanh thu Công ty đạt được hàng năm đều tăng lên và doanh thu xuất khẩu năm 2003 tăng lên rõ rệt so với năm 2002. Mặc dù năm 2003 là năm xảy ra rất nhiều sự kiện khó khăn làm ngăn cản đến hoạt động thương mại quốc tế như chiến tranh Irắc, bệnh sars hoành hành, dịch cúm gia cầm trên diện rộng các nước Châu á,… nhưng nền kinh tế nước ta nói chung vẫn tăng trưởng, hàng hoá phong phú không những đảm bảo cho nhu cầu trong nước mà còn có dự trữ cho xuất khẩu với tổng kim ngạch ngày càng tăng. Riêng đối với Elmaco, do tính hiệu quả trong việc khai thác thị trường mới cùng với việc mạnh dạn xuất khẩu hàng hoá tự sản xuất dẫn đến giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2003 tăng mạnh gần gấp 3 lần so với giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2002.
Doanh thu xuất khẩu năm 2002 giảm so với năm 2001 là do trong khi hoạt động xuất khẩu trực tiếp là hoạt động chính của Công ty năm 2002 có hiệu quả hơn xuất khẩu năm 2001 thì hoạt động xuất khẩu uỷ thác lại chỉ diễn ra trong năm 2001. Nhưng chính hoạt động được coi là tay trái này lại đem về nguồn lợi gần gấp 3 lần so với những gì mà xuất khẩu trực tiếp làm được cũng vào năm này (Theo bảng 7 hai con số lần lượt là 609,151.00 USD so với 278,694.00 USD). Điều này đem lại lợi thế về doanh thu xuất khẩu năm 2001 so với năm 2002. Tuy nhiên theo bảng báo cáo tài chính nội bộ của Elmaco năm 2002 thì số thực hiện vẫn lớn hơn so với số ước thực hiện (5.126 Trđ so với 4.359 Trđ). Đó là tính hiệu quả của hoạt động xuất khẩu năm 2002 qua một phép so sánh giản đơn trên góc độ con số trên văn bảnvà con số thực hiện. Nhưng bối cảnh sau đây mới cho chúng ta thấy rõ sự nỗ lực cố gắng của toàn thể công nhân viên công ty Elmaco nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao: 6 tháng đầu năm 2002 doanh thu xuất khẩu Công ty chỉ đạt 151.052 USD= 2.296 Trđ và bằng 18,82% kế hoạch Bộ Thương mại giao. Với điều kiện suy luận giản đơn, thì con số này chưa bằng một nửa ước thực hiện và tại thời điểm này ít ai có thể khả quan nghĩ tới viễn cảnh là Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra nhất là trong điều kiện nhiệm vụ tập trung xuất khẩu 3 mặt hàng chính mà Bộ giao đều gặp phải những khó khăn nhất định và đứng trước nguy cơ phá sản: Cao su tự nhiên thì do biến động về giá, khả năng đầu tư tích luỹ nguồn hàng không có (do hạn chế về vốn) nên 6 thág đầu năm chỉ xuất khẩu được 43.552 USD= 15,55% nhiệm vụ Bộ giao. Mặt hàng nhựa thông cũng vấp phải những nguyên nhân tương tự và chỉ xuất khẩu được 107.500USD= 39,81% kế hoạch Bộ giao. Các mặt hàng về động cơ thì bị cạnh tranh khốc liệt về giá (từ các sản phẩm tương tự của Trung quốc) nên việc kí kết hợp đồng chưa thể thực hiện được.
Người ta có thể nhắc đến nguyên nhân dẫn đến việc xuất khẩu các mặt hàng Cao su và Nhựa thông không đạt kết quả như mong muốn là do tính thời vụ (Cả hai mặt hàng này đều thu hoạch vào cuối năm). Song, nhất quyết đây không thể là nguyên nhân chính bởi vì tính thời vụ có thể khắc phục bằng việc tích luỹ của năm nay cho năm sau. Do đó, tính thời vụ có thể coi là dấu hiệu khả quan cảu việc cán đích đúng thời điểm và mong muốn, nhưng đối với những người luôn nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc thì họ không tin đó là yếu tố chính mang lại hiệu quả khả dĩ trên cả mức kế hoạch đề ra.
Năm 2003, doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu mà Công ty thực hiện được là 838.710 USD= 83,87% kế hoạch Bộ giao. Công tác xuất khẩu đã và vẫn là hướng phát triển chiến lược của Công ty, tuy kim ngạch xuất khẩu không chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu nhưng cũng góp phần quan trọng giải quyêt vấn đề về ngoại tệ chi trả cho bạn hàng nước ngoài, giảm thiểu phát sinh chênh lệch tỷ giá.
1.3.2. Tổ chức hoạt động xuất khẩu
1.3.2.1. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu
Nghiên cứu thị trường là một quá trình tìm hiểu khách quan và có hệ thống cùng sự phân tích những thông tin cần thiết để giải quyết những vấn đề Marketing. Bởi vậy nghiên cứu thị trường đang rất được ELMACO quan tâm để có những quyết định đúng trong kinh doanh.
Công tác điều tra nghiên cứu thị trường nước ngoài của ELMACO có nhiều khó khăn và phức tạp, vì thị trường rộng lớn, đa dạng, có nhu cầu cao về chất lượng, chủng loại đa dạng, thay đổi nhanh về mẫu mã, kiểu cách, phương tiện điều kiện thông tin, liên lạc, hệ thống Marketing của nước ta còn bị hạn chế. Sau đây là một số chính sách xâm nhập và tiếp cận thị trường nước ngoài của công ty ELMACO:
- Công ty tiến hành quảng cáo rộng rãi qua các tạp chí, các sách giới thiệu ngành hàng, mặt hàng của Việt Nam (như quảng cáo trên quyển “Giới thiệu Việt Nam toàn thế giới”, “Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam”... ).
- Công ty tiến hành gặp gỡ thay mặt của bạn hàng tại Việt Nam hay thông qua các trung tâm xúc tiến thương mại... để quảng cáo, giới thiệu về công ty (lợi thế của công ty, mặt hàng công ty cần xuất khẩu... ).
Về phương pháp nghiên cứu thị trường, công ty chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu tại văn phòng thông qua các sách báo trong và ngoài nước: Tạp chí thương mại, Bản tin kinh tế... để nắm bắt được nhu cầu. Từ đó Công ty tiến hành gặp gỡ, đàm phán và thương lượng.
Sau khi nghiên cứu thị trường nước ngoài, ELMACO phải trả lời được các vấn đề sau:
+ Mặt hàng cụ thể nào có thể xuất khẩu ở nước nào ?
+ Mặt hàng xuất khẩu phải được ưu tiên đầu tư, đổi mới công nghệ, trước hết trọng tâm là đầu tư, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.
+ Phát triển quan hệ ổn định lâu dài trong mua bán, trao đổi tiến tới phát triển quan hệ liên kết, liên doanh trong sản xuất kinh doanh.
+ Tạo lập, giữ vững và nâng cao uy tín của ELMACO trong hoạt động xuất khẩu.
Công tác điều tra, nghiên cứu thị trường nước ngoài sẽ giúp ELMACO hiểu biết qui luật hoạt động của từng thị trường trên các mặt: Loại sản phẩm họ đang cần, yêu cầu đặt ra đối với sản phẩm về chất lượng, bao bì, mẫu mã, dung lượng thị trường, điều kiện chính trị, tập quán buôn bán, hệ thống pháp luật... Trên cơ sở đó thị trường xuất khẩu của công ty ELMACO chủ yếu tập trung ở các nước Châu á: Trung Quốc, Thái Lan, Bangladest, Hàn Quốc, Nhật, ấn Độ, Đài Loan... Nhưng ta cũng thấy rằng do điều kiện chưa cho phép, công tác nghiên cứu thị trường của ELMACO mới chỉ dừng lại ở phương pháp “ gián tiếp”. Vì vậy độ chính xác hiệu quả chưa cao. Chẳng hạn, do thiếu thông tin về cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ xảy ra năm 1997 ở Inđônêxia mà ELMACO đã bị mất thị trường Diezen ở Hồng Kông năm đó.
Sau khi tìm được khách hàng hay tạo được mối quan hệ với khách hàng và nhận được đơn hàng, Công ty tiến hành kí kết các hợp đồng xuất khẩu.
1.3.2.2. Kí kết hợp đồng xuất khẩu
Thông thường bạn hàng của Công ty là nước ngoài nên việc đàm phán trực tiếp trước khi k
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top