Suthley

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản tại Công ty TNHH nhà nước một thành viên Xuất Nhập Khẩu và Đầu Tư Hà Nội - Unimex





MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY UNIMEX 3
1. Quá trình hình thành và phát triển 3
1.1. Thông tin chung về Công ty 3
1.2. Quá trình hình thành 3
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 4
3. Cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty 5
3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty 6
3.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban: 6
4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Unimex 9
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU NÔNG SẢN CỦA CÔNG TY UNIMEX HÀ NỘI 13
1. Các nhân tố ảnh hướng đến hoạt động xuất khẩu nông sản của Công ty 13
1.1. Các nhân tố chủ quan 13
1.1.1. Khả năng về vốn cho hoạt động xuất khẩu 13
1.1.2. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác xuất khẩu 14
1.1.3. Uy tín của Công ty 15
1.1.4. Trình độ tổ chức quản lý 16
1.2. Các nhân tố khách quan 17
1.2.1. Nhân tố thị trường 17
1.2.2. Nhân tố giá thành 18
1.2.3. Chính sách quản lý Nhà nước 18
1.2.4. Nhân tố hợp tác quốc tế 19
1.2.5. Ảnh hưởng của các nền kinh tế trong và ngoài nước 20
1.2.6. Ảnh hưởng của các yếu tố địa lý 20
1.2.7. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng và hệ thống tài chính ngân hàng 20
2. Thực trạng xuất khẩu nông sản tại Công ty Unimex Hà Nội 21
2.1. Quy mô và cơ cấu sản phẩm xuất khẩu nông sản 22
2.1.1. Giá trị kim ngạch xuất khẩu 22
2.1.2. Cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản 23
2.2. Thị trường xuất khẩu 29
2.2.1. Cơ cấu thị trường xuất khẩu 29
2.2.2. Giá nông sản xuất khẩu 33
2.2.3. Tổ chức hoạt động xuất khẩu 34
3. Đánh giá chung về tình hình xuất khẩu nông sản tại Công ty Unimex 38
3.1. Những thành tựu 38
3.1.1. Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Công ty 38
3.1.2. Mặt hàng xuất khẩu 39
3.1.3. Thị trường xuất khẩu 39
3.1.4. Giải quyết việc làm, thu nhập 40
3.2. Những tồn tại và nguyên nhân 40
3.2.1. Những hạn chế trong hoạt động xuất khẩu nông sản của Công ty Unimex 40
3.2.2. Nguyên nhân của những tồn tại 42
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG NÔNG SẢN TẠI CÔNG TY UNIMEX 45
1. Định hướng xuất khẩu nông sản của Công ty Unimex trong thời gian tới 45
1.1. Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động xuất khẩu nông sản của Công ty trong thời gian tới 45
1.1.1 Thuận lợi 45
1.1.2 Khó khăn 46
1.2. Định hướng phát triển xuất khẩu nông sản của nước ta 46
1.3. Mục tiêu trong thời gian tới của Công ty 49
1.4. Định hướng xuất khẩu nông sản của Công ty 50
2. Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản tại Công ty 51
2.1. Mở rộng thị trường 51
2.2. Tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường, nắm bắt thông tin 52
2.3. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại 54
2.4. Thực hiện tốt công tác thu mua hàng nông sản 54
2.5. Tăng cường đầu tư máy móc cho công tác chế biến bảo quản nông sản 56
2.6. Bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ 57
2.7. Chuẩn bị tốt cho quá trình hội nhập kinh tế 57
2.8. Tăng cường huy động các nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu 58
3. Một số kiến nghị với nhà nước 59
3.1. Tăng cường hỗ trợ các hoạt động sản xuất chế biến hàng nông sản 60
3.1.1. Hỗ trợ về giống, phổ biến kiến thức cho nông dân 60
3.1.2. Tổ chức công tác thu mua nông sản cho nông dân 60
3.1.3. Đầu tư cho phát triển công nghiệp chế biến nông sản 61
3.2. Trợ giúp các Công ty xuất khẩu 61
3.2.1. Hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường nông sản 61
3.2.2. Hỗ trợ chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản xuất khẩu 61
3.2.3. Thực hiện các chương trình hỗ trợ đào tạo 62
3.3. Hoàn thiện cơ chế quản lý hoạt động xuất khẩu 62
3.3.1. Đồng bộ các hệ thống văn bản pháp lý 62
3.3.2. Đơn giản cơ chế quản lý xuất khẩu 62
KẾT LUẬN 64
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 66
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng 4: Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo của Công ty Unimex Hà Nội
(năm 2003 – 2006)
Đơn vị tính: Nghìn USD
Năm
2003
2004
2005
2006
KIM NGẠCH
%
KIM NGẠCH
%
KIM NGẠCH
%
KIM NGẠCH
%
Gạo tẻ 5% tấm
1836.5
33.0
5142.4
43.0
2788.8
45.0
3679.1
48.2
Gạo tẻ 10% tấm
1,280.0
23.0
2989.8
25.0
1302.4
21.0
1266.7
16.6
Gạo tẻ tấm 25% tấm
779.1
14.0
1195.9
10.0
681.7
11.0
766.1
10.0
Gạo jasmine
667.8
12.0
837.1
7.0
619.7
10.0
843.2
11.1
Nếp 10% tấm
1,001.7
18.0
1793.9
15.0
805.6
13.0
1073.7
14.1
Tổng
5,565.1
100
11959.1
100.0
6198.2
100.0
7628.8
100.0
(Nguồn: phòng kế hoạch Tổng hợp)
Gạo là một loại thực phẩm chính và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia Châu á nói chung. Dù đời sống kinh tế ngày càng cao và được cải thiện, nhu cầu về thành phần gạo trong mỗi bữa ăn đang dần được thay thế bằng các loại thực phẩm khác nhưng gạo vẫn là một loại thực phẩm thiết yếu và chủ lực.
Để tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản, hiện nay Công ty Unimex đang nỗ lực tìm kiếm thăm dò thị trường mới, chủ động chào bán với nhiều nước. Tiếp tục khai thác thị trường truyền thống cụ thể như các nước Singapore, Philippine, Yêmen, Trung Quốc, Indonexia, Đài Loan, xây dựng các chân hàng mới, tăng cường khả năng chế biến nông sản, khắc phục khó khăn sao cho xứng đáng với bề dày truyền thống hơn 40 năm làm xuất khẩu.
Bảng 5: Kim ngạch xuất khẩu gạo của Công ty Unimex theo thị trường tiềm năng từ năm 2003 - 2006
Đơn vị tính:Nghìn USD
Thị trường
2003
2004
2005
2006
Kim ngạch
%
Kim ngạch
%
Kim ngạch
%
Kim ngạch
%
Singapore
1336
24
3109
26
1549
25
2386
26
Philippine
1057
19
1913
16
929.6
15
1560
17
Yemen
640
12
1076
9
743.7
12
917.8
10
Trung Quốc
640
12
1196
10
681.7
11
1056
11.5
Indonexia
1002
18
2392
20
1301
21
1744
19
Các thị trường khác
890
16
2272
19
991.6
16
1514
16.5
Tổng kim ngạch XUấT KHẩU
5565
100
11959
100
6197
100
9178
100
(Nguồn: Phòng kế hoạch tổng hợp hợp Công ty Unimex)
2.2. Thị trường xuất khẩu
2.2.1. Cơ cấu thị trường xuất khẩu
Thị trường chính là nơi quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp, do đó khai thông và mở rộng thị trường trong và ngoài nước đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ để tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm đang là vấn đề then chốt đối với Công ty. Kể từ khi đất nước đi vào đổi mới, mở cửa hoà nhập với nền kinh tế thế giới, nông sản của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước, thâm nhập được những thị trường mới.
Trước kia, Công ty Unimex HN chỉ xuất khẩu nông sản theo kế hoạch phân bổ của Bộ Thương Mại và UBND thành phố Hà Nội sang các nước XHCN như Liên Bang Nga, Bungari, Ba Lan, Cuba…Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại đã được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như: tham gia các hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, quan hệ chặt chẽ với các tham tán nước ngoài… Chính vì vậy, thị trường xuắt khẩu nông sản của Công ty ngày càng được mở rộng, sản phẩm của Công ty từng bước thâm nhập được vào một số thị trường khó tính như thị trường EU, Hoa Kỳ…Có thể nói bước đầu đã tạo được hình ảnh và uy tín trên các thị trường này. Có được những thành tựu này không phải là dễ, đó là một sự chuyển mình đi lên đầy chông gai.
- Thị trường Châu Á: Đây là thị trường chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Công ty trong những năm gần đây. Vì đây là thị trường gần gũi về địa lý, phong tục tập quán và có mối quan hệ làm ăn lâu dài và tương đối ổn định. Ví dụ như thị trường Trung Quốc chuyên nhập khẩu các mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, lạc nhân với chi phí vận chuyển thấp do hai nước có đường biên giới chung. Tuy nhiên, trong những năm gần đây các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Công ty cũng phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ cạnh tranh có mặt hàng xuất khẩu giống Việt nam.
+ Malaysia: Việt Nam đặt quan hệ thương mại và đầu tư với Malaysia bắt đầu từ năm 1990 nhưng thực sự đang khởi sắc. Nhu cầu nhập khẩu lương thực thực phẩm với khối lượng lớn đặc biệt là gạo, cà phê…đây là nhóm hàng mà Công ty Unimex có thể đáp ứng cả về khối lượng và chất lượng.
+ Singapore: Là một nước có chính sách thương mại tự do, có thể không áp dụng thuế và hàng rào phi thuế quan để bảo vệ hàng nội địa. Unimex xuất khẩu lạc, hoa hồi, hạt sen , long nhãn sang thị trường này. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này có giảm do Công ty không chủ động được chân hàng, chất lượng không đảm bảo nên số lượng khách mua cũng giảm sút.
+ Ấn Độ: Đây là một thị trường đầy tiềm năng với dân số trên 1tỷ người và có nhu cầu tiêu thụ gia vị vào loại cao nhất thế giới. Hàng năm, Công ty Unimex xuất khẩu một khối lượng lớn quế, hoa hồi, hạt sen, chè vào thị trường này.
+ Nhật Bản: Trong vài năm trở lại đây tuy nhu cầu nội địa của Nhật Bản có giảm nhưng sức tiêu thụ các mặt hàng cho sinh hoạt hàng ngày vẫn ổn định. Trong khi đó các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này hầu hết là những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày do đó Việt Nam vẫn có thể thâm nhập vào thị trường này. Unimex Hà Nội xuất khẩu sang thị trường này các mặt hàng như vừng, lạc, kê…
+ Philipine: là thị trường xuất khẩu gạo chính của Công ty với kim ngạch xuất khẩu hàng năm tương đối lớn với kim ngạch 929.593,5 đạt 20% năm 2005.
- Thị trường Nga: Đối với Việt Nam nói chung, trở ngại lớn nhất khi xuất hàng sang thị trường này là khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam còn kém trong khi thị trường này đã mở cửa, hàng hoá của nhiều nước khác đã tràn vào, có nhiều mặt hàng cung vượt quá cầu. Hàng xuất sang Nga thường phải qua một Công ty trung gian thêm vào đó đối với hàng xuất khách hàng thường yêu cầu thanh toán chậm từ 3 - 4 tháng. Công ty Unimex xuất sang thị trường này chủ yếu là gạo, chè…
- Thị trường Châu Âu (EU): Là thị trường thống nhất hải quan, có mức thuế quan chung cho các nước thành viên. Có thể nói đây là thị trường lớn với 15 quốc gia thành viên với dân số 367 triệu người có thu nhập vào loại cao nhất thế giới hiện nay. Thị trường này bao gồm các quốc gia phát triển có yêu cầu rất chặt chẽ về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm bảo vệ người tiêu dùng. Unimex xuất khẩu chè sang Hà Lan, Đức, Anh. ..Tuy nhiên, vì đây là thị trường khó tính và có nhiều rào cản phi thuế quan nên kim ngạch xuất khẩu của Công ty vào thị trường này còn rất khiêm tốn nguyên nhân là do chất lượng hàng hoá còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, thông tin về thị trường còn hạn chế.
- Thị trường Mỹ: Đây là một quốc gia có sức mua lớn với giá trị nhập khẩu khoảng 1200 tỷ USD/năm. Như chúng ta đều biết, Mỹ có cơ cấu dân cư đa sắc tộc, chủng loại màu da với số dân gần 280 triệu người với thị hiếu và thu nhập khác nhau. Chính vì đặc điểm này đã khiến Mỹ trở thành một nước có sức mua lớn nhất thế giới, với nhiều phân đoạn thị trường khác ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng sản phẩm cốm dinh dưỡng của Công ty TNHH Du Lịch và Dịch Vụ Hà Long Luận văn Kinh tế 0
D đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế Luận văn Kinh tế 0
M Giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm bảo hộ lao động trên thị trường nội địa của công ty c Luận văn Kinh tế 0
Z Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu thủy sản và nông sản ở công ty TNHH Nam Sơn Luận văn Kinh tế 0
K Đẩy mạnh hoạt động Marketing dịch vụ và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Marketing trong kinh Luận văn Kinh tế 0
H Phương hướng và biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại nhà máy vật liệu chịu lửa - Công Luận văn Kinh tế 0
L Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Âu của các doanh nghiệp c Luận văn Kinh tế 0
M Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty gạch ngói Hải Ninh Luận văn Kinh tế 0
T Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản phẩm ở công ty thực phẩm miền Bắc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top