Cenon

New Member

Download miễn phí Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cà fê xuất khẩu của Việt Nam





 
MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 1
Chương I: Cơ sở lý luận chung về khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường 3
I/ Những lý luận cơ bản về kinh tế thị trường 3
1. Kinh tế thị trường là gì 3
2. Những nhân tố, quan hệ cơ bản của kinh tế thị trường 3
3. Quy luật cung, cầu - qui luật chi phối sự vận động của kinh tế thị trường 6
II/ Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam 9
1. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu 9
2. Cạnh tranh và biểu hiện của nó trong nền kinh tế thị trường 11
3. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu 13
4. Động lực của việc nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 14
5. Các công cụ và thủ đoạn nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 16
III/ Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam 20
1. Lợi thế so sánh 20
2. Năng suất lao động 20
3. Các cơ sở kinh tế vĩ mô 21
4. Hoạt động về chiến lược của công ty 22
5. Môi trường kinh doanh 25
6. Tổ chức hệ thống, bản sắc và tài sản vô hình của công ty 30
Chương II: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của cà phê của Việt Nam trong thời gian qua 32
I/ Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu của Vinacafe ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu 32
1. Khái quát chung về Vinacafe 32
2. Một số đặc điểm ảnh hưởng đến xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của cà phê Việt Nam 36
II/ Tình hình kinh doanh xuất khẩu của Vinacafe 41
1. Tình hình xây dựng và thực hiện kế hoạch thu mua sản xuất xuất khẩu của Vinacafe 41
1.1. Xây dựng kế hoạch thu mua 41
1.2. Thực hiện kế hoạch thu mua của Vinacafe 42
2. Công tác tổ chức xuất khẩu và thị trường xuất khẩu của Vinacafe 43
2.1. Công tác tổ chức xuất khẩu 43
2.2. Đặc điểm một số thị trường của Vinacafe 47
2.3. Kết quả xuất khẩu của Vinacafe trong thời gian qua 49
2.3.1. Chất lượng cà fê xuất khẩu 49
2.3.2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 51
2.3.3. Sản lượng và giá cả tập trung xuất khẩu 52
2.3.4. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam 56
III/ Đánh giá thực trạng sản xuất và xuất khẩu cà phê trong thời gian qua 58
1. Các biện pháp đã thực hiện để nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng cho thuê xuất khẩu 58
2. Thành tựu đạt được 59
3. Những mặt tồn tại 60
Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cà phê xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới 63
I/ Phương hướng phát triển cà phê của Việt Nam 63
1. Những quan điểm cơ bản 63
2. Phương hướng và mục tiêu phát triển cà phê xuất khẩu 64
3. Lộ trình giảm thuế quan nhập khẩu của Việt Nam theo CEPT cho AFTA 66
II/ Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao sức cạnh tranh cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới 68
1. Về phía Nhà nước 69
2. Về phía ngành 76
Kết luận 92
Tài liệu tham khảo 93
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

áy móc thiết bị, lò sấy, sân phơi .... nên những đợt mưa trong mùa thu hoạch ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng Cafe. Vì vậy trong nhiều năm qua ta chỉ bán chủ yếu là Cafe loại 2 , đây chính là 1 thiệt thòi rất lớn cho Ca fe xuất khẩu của Việt Nam.
2.7 Hệ thống tổ chức xuất khẩu Ca fe
Hiện nay cả nước có khoảng 100 đầu mối thu gom chế biến Ca fe xuất khẩu. Do đó tình hình thu mua tiêu thụ sản phẩm rất phức tạp gây ra sự tranh mua tranh bán, nên việc quản lý về số lượng cũng như chất lượng không được đảm bảo do vậy làm mất uy tín với bạn hàng, đồng thời giá Ca fe xuất khẩu cũng bị thiệt so với nước khác do đó khả năng cạnh tranh Ca fe Việt Nam bị giảm sút trên thị trường thế giới.
2.8 Tính chất và nhiệm vụ sản xuất
Cafe của VINACAFE phần lớn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Do đó mà sản xuất theo tiêu chuẩn đặt hàng của khách hàng. VINACAFE luôn thay đổi nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Sau khi ra đời 1 loại sản phẩm theo yêu cầu thì VINACAFE bắt đầu tiến hành hàng loạt chào hàng và thăm dò thị trường. Nếu thấy thị trường chấp nhận thì đưa vào sản xuất. Thông qua hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp đẩy mạnh xuất khẩu Ca fe phù hợp với yêu cầu thị trường quốc tế nhằm tăng trị giá kim ngạch xuất khẩu, kinh doanh có lãi, phát triển toàn ngành Cafe. Thông qua xuất khẩu để thu ngoại tệ nhập máy móc thiết bị, phụ tùng, nhằm trang bị máy móc hiện đại cho ngành Ca fe Việt nam phục vụ cho chế biến.
VINACAFE là 1 doanh nghiệp lớn đặt tại Hà Nội, tự hoạt động, tự cân đối, hạch toán độc lập, với nhiệm vụ sản xuất chế biến những mặt hàng Ca fe để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, thu ngoại tệ cho đất nước, hàng năm thực hiện ngân sách nhà nước, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế đẩy mạnh CNH -HĐH đất nước mà đảng và nhà nước đã đề ra.
II. Tình hình kinh doanh xuất khẩu của VINACAFE.
1/ Tình hình xây dựng và thực hiện kế họAch thu mua sản xuất XUấT khẩu VINACAFE.
1.1 Xây dựng kế hoạch thu mua
Vì mặt hàng Ca fe mang tính chất thời vụ nên lượng hàng cung cấp cho VINACAFE sẽ không ổn định. Để đảm bảo cho nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu không bị gián đoạn. VINACAFE nên có kế hoạch thu mua nguyên liệu sao cho phù hợp và hoàn thành hợp đồng xuất khẩu với bạn hàng. Căn cứ vào mức và sản lượng mà VINACAFE xây dựng được nhu cầu nguyên liệu cần dùng cho sản xuất như sau :
Trong đó :Ncd là nhu cầu nguyên liệu dùng cho năm kế hoạch.
Si là sản lượng sản phẩm loại i thì kế hoạch
Dni : Định mức tiêu dùng nguyên liệu cho 1 loại sản phẩm i .
Pi: Số lượng phế phẩm i trong chế biến.
Như đã nói ở trên mặt hàng Ca fe mang tính chất thời vụ chỉ thu mua được theo mùa nên VINACAFE cần có khối lượng dự trữ khá lớn để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, tiến hành thực hiện theo công thức.
Ndt = Nn * tdt
Trong đó : Ndt là lượng nguyên liệu cần dự trữ.
Nn là nguyên liệu bìnhquân dùng cho 1 ngày đêm.
Tdt : thời gian dự trữ .
Vậy nhu cầu nguyên liệu cần mua trong kỳ kế hoạch là :
Nin = Ncd + Ndt
Đó là đối với chế biến sản xuất còn với Ca fe thô thì sao ?
VINACAFE cần chuẩn bị quá trình thu mua tốt trước khi mùa vụ tới. Các đầu mối thu mua nguyên liệu xuất khẩu của VINACAFE được đặt khắp các địa phương, phải thăm dò dựa trên 2 tiêu thức số lượng và chất lượng. Vì hầu hết chúng ta chưa có vốn lớn để dự trữ Ca Fe nhân xuất khẩu. Mà chỉ mua và bán khi có nhu cầu của khách hàng cần mua. Chính vì vậy mà hiệu quả kinh doanh không cao.
1.2 Thực hiện thu mua của VINACAFE
VINACAFE không phải là công ty quản lí toàn bộ diện tích Ca fe mà là tổ chức trung gian mua Ca fe chưa chế biến hay đã chế biến từ các đơn vị về rồi tiến hành chế biến và xuất khẩu. Do đó vấn đề thu mua giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của VINACAFE.
Hiện tại VINACAFE đang sử dụng 2 hình thức thu mua chính là nhận uỷ thác và mua đứt bán đoạn.
Trong trường hợp nhận uỷ thác VINACAFE trở thành 1 đại lý trung gian khi có đơn vị uỷ thác đến đặt vấn đề xuất khẩu uỷ thác 1 lô hàng nhất định VINACAFE sẽ kiểm tra lô hàng về chất lượng, quy cách, mẫu mã, chủng loại .... Trên cơ sở đó ký hợp đồng với người mua nước ngoài. Với hình thức này công ty không phải bỏ vốn ra mua hàng mà chỉ phải trả các chi phí về giao dịch. Do vậy mức rủi ro thấp. Tuy nhiên mức doanh lợi từ hoa hồng sẽ không cao. Thông thườg mức doanh lợi được tính như sau :
Doanh lợi = Hoa hồng - Thuế VAT (định mức).
Trong trường hợp mua đứt bán đoạn thì VINACAFE trở thành tổ chức bán buôn. Cụ thể là VINACAFE sẽ cử người xuống cơ sở để tìm hiểu về chất lượng, kích cỡ sản phẩm ..... Rồi lập phương án kinh doanh, nếu phương án đó đảm bảo có lãi thì nó sẽ là khả thi. Hình thức này nhiều rủi ro, vốn lớn nhưng mức doanh lợi cao.
Về nguồn cung ứng VINACAFE có mạng lưới cung ứng khá ổn định ở khắp nước và nhìn chung chủ yếu tập chung ở phía nam là 1 vùng đất đỏ Bazan đầy tiềm năng của Việt Nam sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của VINACAFE. đây là 1 thuận lợi phục vụ cho sự phát triển nhằm tăng cường xuất khẩu của VINACAFE khi cần thiết.
2/ Công tác tổ chức xuất khẩu và thị trường xuất khẩu của VINACAFE.
2.1 Công tác tổ chức xuất khẩu :
Sau khi nghiên cứu thị trường thế giới về Ca fe bao gồm các chính sách thương mại của các quốc gia, xác định và dự báo về sự biến động của cung, cầu Ca fe trên thế giới, tìm hiểu thông tin giá cả và phântích cơ cấu Ca fe thế giới cùng với tình hình sản xuất cung ứng trong nước VINACAFE tiến hành lập phương án kinh doanh, tiếp đó là tìm kiếm bạn hàng và đàm phán để đi tới ký kết hợp đồng xuất khẩu. Khi đã có hợp đồng xuất khẩu Công ty tiến hành các công việc cụ thể như sau :
1. Ký kết hợp đồng thu mua và uỷ thác.
2. Chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu.
3. Kiểm tra chất lượng gồm các khâu như tập chung, đóng gói, bảo quản hàng hoá trước khi xuất.
4. Thuê vận chuyển ( Nếu bán theo điều kiện CF) mua bảo hiểm
( Nếu bán theo điều kiện CIF)
5. Làm thủ tục Hải quan.
6. Giao hàng, xếp hàng nên côngtenlơ và xếp lên tàu (yêu cầu chủ tàu ký vào vận đơn) .
7.Lập bộ chứng từ thanh toán( Thanh toán bằng L/C hay cách nhờ thu).
*Vấn đề chế biến hàng xuất khẩu.
Chế biến cà fê là một trong những vấn đề quan trọng, quan tâm. có thể nhận xét rằng Việt nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong sản xuất tăng nhanh diện tích, số lượng và năng xuất. Song còn chậm đổi mới trong khâu chê biến đảm bảo chất lượng Cafe xuất khẩu so với các nước sản xuất khác; thừa nhận rằng cà fe của ta có 2 nhược điểm là chưa đẹp và chưa đều. Mặc dù đã được máy sàng lọc, chọn lựa. Việt nam có thuận lợi hơn là cà fe của ta được đánh giá cao hơn cà fe của Ân độ và in đô lê xi a, song giá cà fe của họ lại đắt hơn của ta từ 100 - 150- USD/ tấn. Như vậy thiệt hại mỗi năm là trên dưới 30 triệu USD. Vì vậy Vinacàfe cần làm gì để giải quyết các vấn đề này tránh những thiệt hại, đ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top