anh_truong

New Member
Download miễn phí Tiểu luận

Phần 1 : Giới thiệu vấn đề:

Lịch sừ đã chứng minh rằng trong quá trình phát triển kinh tế các quốc gia đều đã từng đối mặt với vấn đề lạm phát. Lạm phát có tính 2 mặt, nó vừa kích thích vừa kiềm chế sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và cụ thể là nền kinh tế Việt Nam. Thực tế trong 12 năm kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số ( 1995 - 2007). Nhưng từ tháng 12/2007 do tác động của tình hình phát triển kinh tế chung của hội nhập khu vực và thế giới thì từ năm 2008 tình hình diễn biến lại hêt sức căng thẳng. Cụ thể là năm 2008 là 22,6%, năm 2009 là 6,88%, năm 2010 là 11,75%; 6 tháng đầu năm là 13,29%.
Diễn biến của tình hình lạm phát ở Việt Nam diễn biến hết sức phức tạp và đang có dấu hiệu tăng trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt là vấn đề xăng dầu. Xăng dầu là hàng hóa đầu vào quan trọng của các ngành sản xuất, việc tăng giá xăng dầu sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới việc tăng chi phí của các doanh nghiệp và nền kinh tế nhất là vấn đề lạm phát./.

Phần 2 : Diền biến và thực trạng:

Quan hệ giữa các biến số kinh tế – xã hội không chỉ có dạng tuyến tính như mọi người thường quan niệm mà tồn tại ở nhiều dạng phi tuyến khác nhau. Người ta nhận thấy, so với các mô hình chuỗi thời gian tuyến tính, một mô hình chuỗi thời gian phi tuyến tốt có thể cải thiện kết quả dự báo và cho biết rõ hơn về tính động trong chu kỳ kinh tế.
Trong kinh tế học, lạm phát là sự tăng lên theo thời gian của mức giá chung của nền kinh tế. Trong một nền kinh tế, lạm phát là sự mất giá trị thị trường hay giảm sức mua của đồng tiền. Khi so sánh với các nền kinh tế khác thì lạm phát là sự phá giá tiền tệ của một loại tiền tệ so với các loại tiền tệ khác. Thông thường theo nghĩa đầu tiên thì người ta hiểu là lạm phát của đơn vị tiền tệ trong phạm vi nền kinh tế của một quốc gia, còn theo nghĩa thứ hai thì người ta hiểu là lạm phát của một loại tiền tệ trong phạm vi thị trường toàn cầu.
Phạm vi ảnh hưởng của hai thành phần này vẫn là một chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà kinh tế học vĩ mô. Ngược lại với lạm phát là giảm phát. Một chỉ số lạm phát bằng 0 hay một chỉ số dương nhỏ thì được người ta gọi là sự "ổn định giá cả". Lạm phát 1 được đo lường bằng cách theo dõi sự thay đổi trong giá cả của một lượng lớn các hàng hóa và dịch vụ trong một nền kinh tế (thông thường dựa trên dữ liệu được thu thập bởi các tổ chức Nhà nước, mặc dù các liên đoàn lao động và các tạp chí kinh doanh cũng làm việc này). Để đo chỉ số lạm phát người ta tiến hành đo 1 số chỉ số như: Chỉ số giá sinh hoạt(CLI); Chỉ số giá sản xuất (PPI); Chỉ số giá bán buôn; Chỉ số giá hàng hóa; Chỉ số giảm phát GDP; Chỉ số giá chi phí tiêu dùng cá nhân (PCEPI); và đặc biệt là chỉ số tiêu dùng (CPI).
Một trong những trọng tâm để ổn định kinh tế vĩ mô của chính phủ là hạn chế việc tăng chỉ số giá tiêu dùng vốn đang có xu hướng tăng cao trong hai tháng gần đây. Một số yếu tố tác động chính đến chỉ số tiêu dùng
1. Tỷ giá hối đoái
2. Thiên tai
3. Sự biến động của giá vàng
4. Chính sách tiền tề
5. Xăng dầu năng lượng
Trong đó xăng dầu là một yếu tố quan trọng bậc nhất.Mấy tháng trở lại đây, báo chí trong nước liên tục đưa tin, giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực, nên hiện tượng buôn lậu xảy ra triền miên. Đồng thời, cho đến giữa tháng 1/2011, quỹ bình ổn xăng dầu của Việt Nam lại bị gánh thêm 600 đồng cho mỗi lít dầu diesel nhập khẩu, chi tiêu từ quỹ bình ổn đã cạn kiệt với hơn 6.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.
Bên cạnh đó, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi cho xăng dầu cũng xuống đến mức thấp kỷ lục 0%. Và nhất là đồng bạc lại bị phá giá hơn 9% cách đây ít ngày, thì việc tăng giá xăng dầu là điều khó tránh khỏi cho một đất nước nhập khẩu đến 70% sản lượng xăng dầu tiêu dùng nội địa như Việt Nam.
Trong 2 năm qua, người dân chứng kiến biểu đồ đi lên không lường của giá xăng dầu trong nước. Cũng chừng ấy năm, người dân vẫn phải quen với thế bị động, mặc cho giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm mạnh, trong nước mặt hàng này vẫn một mình một kiểu, chỉ hạ khi không còn “lần lữa” được nữa
Theo diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, giá xăng hợp đồng tháng 10 giảm 3 xu Mỹ, tương ứng 1,3%, xuống 2,67 USD/gallon. Rõ ràng, trong kỳ vọng, người dân vẫn mong giá xăng giảm, dù chỉ là 100 đồng. Mức giảm có thể làm cho người tiêu dùng cảm giác được quan tâm
Theo quyết định của Bộ Tài chính, bắt đầu từ 22h ngày 29/3 thì giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước tăng từ 2.000-2.800 đồng/lít. Cụ thể, giá xăng A92 tăng 2.000 đồng, từ 19.300 đồng hiện nay lên 21.300 đồng/lít. Dầu diezen tăng 2.800 đồng, lên mức 21.100 đồng một lít. Dầu hoả tăng 2.600 đồng, từ 18.200 đồng lên 20.800 đồng/lít. Dầu mazut tăng 2.000 đồng từ 14.800 đồng lên 16.800 đồng/kg.Nguyên nhân của đợt tăng giá mới nhất này là xăng dầu tiêu dùng trong nước hiện nay chủ yếu phải nhập khẩu, giá trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá thị trường thế giới. Giá xăng dầu thế giới kể từ sau lần gần nhất các doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 24/2) đến nay luôn dao động và tăng ở mức cao do tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi.
Như vậy xăng dầu tăng giá sẽ tác động xấu đến xã hội như: tâm lý tiêu dùng của người dân xáo trộn, sức ép tăng giá lên những mặt hàng có liên quan đến sử dụng xăng dầu, gây sốc trên thị trường chứng khoán, bất lợi cho khu vực kinh doanh khi yếu tố đầu vào tăng giá và quan trọng nhất là tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Vấn đề xăng dầu ảnh hưởng đến chỉ số giá hàng tiêu dùng (CPI) được các nhà kinh tế phân tích khá kỹ. Theo đó, xăng dầu có “quyền số” 2% trong tổng thể giá hàng tính CPI. Nghĩa là mức tăng giá xăng dầu kỳ này của Việt Nam 20% thì sẽ tác động trực tiếp đến CPI: 20% nhân với 2% là khoảng 0.4%.
Cụ thể nó ảnh hưởng đến :
Một là : Cán bộ, công nhân viên chức, người có thu nhập trung bình, ... bị ảnh hưởng nhiều nhất và trước tiên.
Hai là: Một bộ phận người dân đi lại bằng xe buýt. Hiện tại vé xe buýt chưa tăng giá, nhưng ngân sách không thể bù lỗ lớn lâu được. Vì vậy sớm muộn thì giá vé xe buýt cũng phải điều chỉnh. Do đó người làm công ăn lương, học sinh, sinh viên và đông đảo đối tượng khác đi lại bằng xe buýt bị ảnh hưởng.
Ba là : Giá bán lẻ xăng dầu tăng làm cho chi phí nhiều mặt hàng của sản xuất nông ngư nghiệp tăng lên, người nông dân cũng bị tác động lớn của diễn biến này, khi mà giá dầu bình quân tăng từ 10% đến trên 18% từ đầu năm 2011 đến nay.
Bốn là : Chi phí của một loạt lĩnh vực tăng lên, nhất là cước phí vận chuyển. Chi phí của các ngành điện lực, xi măng, khai thác mỏ, than, đánh bắt thuỷ hải sản,... chịu ảnh hưởng lớn nhất, tác động trực tiếp đến chỉ số giá chung.Tại thời điểm tăng giá bán lẻ xăng dầu cuối tháng 3/2011, Chính phủ không cho phép tăng giá nhiều mặt hàng do tác động của giá xăng dầu, thì nay sức ép càng lớn hơn, nên có thể phải cho phép tăng giá và tăng cước phí. Nếu không các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đó bị thua lỗ lớn.
Năm là : Giá nhập khẩu một số mặt hàng có liên quan trực tiếp từ dầu mỏ, như: khí đốt, gas, nhựa đường, nguyên liệu nhựa, hoá chất, thuốc nhuộm, sợi nhân tạo, phân urê, ... cũng phải tăng giá, gián tiếp làm cho giá thành sản xuất các mặt hàng tương ứng trong nước tăng lên.
Sáu là : Chi phí xăng dầu tăng, làm cho chi phí dự án, chi phí vốn đầu tư tăng lên, nhu cầu vốn vay tăng lên. Trong khi đó, người dân và các doanh nghiệp, các tổ chức phải chi tiêu nhiều hơn do giá xăng dầu tăng, nên hạn chế nguồn tiền gửi vào hệ thống ngân hàng. Bởi vậy, việc huy động vốn đã khó khăn rồi lại càng khó khăn hơn.
Tuy nhiên, có thể một phần quan trọng trong xu thế tăng của giá dầu thế giới xuất phát từ yếu tố đầu cơ và do đó, khi giá dầu đạt đỉnh, thường sẽ có hiện tượng đảo chiều và giảm giá. Việc tăng giá xăng dầu cuối tháng 3/2011 được đánh giá là một động thái kịp thời của Chính phủ, căn cứ trên cơ sở diễn biến thực tế của thị trường và thậm chí đã có tính đến trường hợp giảm giá khi giá thế giới giảm và khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý.
Là một hàng hoá đầu vào quan trọng của các ngành sản xuất, việc tăng giá xăng dầu sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới việc tăng chi phí của các doanh nghiệp và nền kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Chính phủ đã liên tục có các giải pháp đồng bộ, trọng tâm là chính sách thắt chặt tiền tệ để giảm tổng cầu. Do đó, việc tăng giá xăng có thể sẽ tiếp tục tác động tới lạm phát nhưng khi tổng cầu của nền kinh tế co hẹp lại, tác động của giá xăng dầu sẽ phần nào được giảm thiểu.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Ảnh hưởng của xăng dầu tới lạm phát

Link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Tiểu luận: Ảnh hưởng của nhà ở đến sức khỏe của người nghèo tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 0
W Tiểu luận: Ảnh hưởng của khói bụi từ nhà máy xi măng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân. Tài liệu chưa phân loại 0
N Tiểu luận:Hương ước của làng là gì? Nội dung cơ bản của Hương ước? Vai trò, ảnh hưởng của Hương ước Tài liệu chưa phân loại 0
S Tiểu luận: Ảnh hưởng của Nghị quyết 11 đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán Tài liệu chưa phân loại 0
K Tiểu luận: Độc chất tích lũy trong sản phẩm nông nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trườ Tài liệu chưa phân loại 0
C Tiểu luận: Ảnh hưởng biến đổi khí hậu rừng ngập mặn Tài liệu chưa phân loại 0
T Tiểu luận: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậy và thích nghi ở Kiên giang Tài liệu chưa phân loại 2
G Tiểu luận: ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU LÊN SỨC KHỎE CON NGƯỜI Tài liệu chưa phân loại 0
Q Tiểu luận: Biến đổi khí hậu. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thích nghi ở tỉnh Bà Rịa - vũng Tàu Tài liệu chưa phân loại 0
H Tiểu luận: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thích nghi ở tp Hồ Chí Minh Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top