hanhthien2

New Member
Đề tài Giải pháp phát triển xuất khẩu một số sản phẩm cơ khí của Việt Nam đến năm 2015

Download miễn phí Đề tài Giải pháp phát triển xuất khẩu một số sản phẩm cơ khí của Việt Nam đến năm 2015





Mục lục Trang
Lời Nói đầu1
Chương 1Tổng quan về thị trường các sản phẩm cơ khí thế giới 5
I Khái niệm và phân loại sản phẩm cơ khí 5
1 Khái niệm 5
2 Phân loại các sản phẩm cơ khí 5
II Khái quát tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm cơ khí trên thế giới 8
1 Đặc điểm cơ bản của các sản phẩm cơ khí khi tham gia thị trường 8
2 Tình hình xuất khẩu các sản phẩm cơ khí trên thị trường thế giới những năm gần đây 11
3 Tình hình nhập khẩu các sản phẩm cơ khí trên thị trường thế giới 22
IIIKinh nghiệm phát triển sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của một số nước trên thế giới33
1 Kinh nghiệm phát triển sản xuất và xuấtkhẩu thiết bị điện của Malaysia 33
2 Kinh nghiệm phát triển sản xuất và xuất khẩu dây điện và cáp điện của Hàn Quốc 35
3 Kinh nghiệm phát triển sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí phục
vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế biến của Trung Quốc 37
4 Một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 39
Chương 2: Thực trạng xuất khẩumột số sản phẩm
cơ khí của Việt Nam giai đoạn 2001 ư 2006 41
I Một số nét về tình hình sản xuất máy động lực, các sản phẩm cơ khí
phục vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế biến, thiết bị kỹ
thuật điện ở Việt Nam 41
IIThực trạng xuất khẩu máy động lực, các sản phẩm cơ khí phục vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế biến, thiết bị kỹ thuật điện ở Việt Nam 44
2.1 Đối với máy động lực 44
2.2 Đối với các sản phẩm cơkhí phục vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế biến 48
2.3 Đối với thiết bị kỹ thuật điện 51
III Thực trạng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển xuất khẩu
các sản phẩm cơ khí nói chung và 3 nhóm sản phẩm lựa chọn nêu trên của Việt Nam 56
3.1 Cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu 56
3.2 Cơ chế, chính sách khuyến khích xuất khẩu 60
IVĐánh giá chung về thực trạng xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam nói chung và cụ thể đối với 3 nhóm sản phẩm lựa chọn 62
4.1 Những kết quả đạt được 62
4.2 Những tồn tại, hạn chế 63
4.3 Nguyên nhân và những vấn đề đặt ra 65
Chương 3: Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển
xuất khẩu một số sản phẩmcơ khí của Việt Nam đến năm 2015 68
I Bối cảnh và dự báo khả năng phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ
khí của Việt Nam 68
1.1 Bối cảnh quốc tế và trong nước ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu các
sản phẩm cơ khí của Việt Nam 68
1.2 Dự báo khả năng phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam
thời kỳ đến năm 2015 72
II Quan điểm và định hướng phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí
của Việt Nam đến năm 2015 74
2.1 Quan điểm phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam đến 2015 74
2.2 Định hướng phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam đến 2015 77
III Các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển xuất khẩu máy động lực, các
sản phẩm cơ khí phục vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế biến, thiết bị kỹ thuật điện ở Việt Nam thời kỳ đến 2015 80
3.1 Nhóm các giải pháp đối với Chính phủ và các Bộ, Ngành có liên quan80
3.2 Nhóm các giải pháp đối với các doanh nghiệp sản xuấtvà xuất khẩu máy động lực, các sản phẩm cơ khí phục vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế biến, thiết bị kỹ thuật điện 86
3.3 Nhóm giải pháp nhằm nâng cao vai trò của các Hiệp hội ngành hàng và
Hiệp hội doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất
khẩu các nhóm sản phẩm cơ khí lựa chọn nêu trên ở Việt Nam 91
IV Một số kiến nghị 95
4.1 Một số kiến nghị với Chính phủ, các Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp và
các Bộ, Ngành liên quan 95
4.2 Một số kiến nghị với doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu máy động lực,
các sản phẩm cơ khí phục vụ nông, lâm, ngưnghiệp và công nghiệp chế
biến, thiết bị kỹ thuật điện 96
4.3 Một số kiến nghị với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội
doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam97
4.4 Với các tổ chức khoa học công nghệ có liên quan đến sản xuất và xuất
khẩu các nhóm sản phẩm cơ khí nêu trên 97
Kết luận 98
Phụ lục 100



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ghiệp sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam
đ−ợc tiến hành các hoạt động của mình trong một hành lang pháp lý t−ơng đối
thuận lợi.
- Việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam đang
đ−ợc tiến hành với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất cơ
khí lớn của các n−ớc trong khu vực và trên thế giới.
Chủ tr−ơng thu hút vốn FDI cho ngành sản xuất cơ khí là hết sức đúng đắn
nhằm tăng nhanh l−ợng vốn đầu t− cho toàn ngành, đồng thời giúp các doanh
nghiệp cơ khí Việt Nam có cơ hội để hợp tác sản xuất, trao đổi kỹ thuật, công
nghệ và kinh nghiệm quản lý với các doanh nghiệp của các n−ớc có công
nghiệp cơ khí phát triển.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có những b−ớc
nhảy vọt quan trọng về công nghệ sản xuất, tạo ra các sản phẩm cơ khí có
năng lực cạnh tranh cao, có khả năng thâm nhập và chiếm lĩnh thị tr−ờng.
- Phát triển sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam đ−ợc
thực hiện trong bối cảnh Việt Nam vừa trở thành thành viên chính thức của
WTO. Khi đó, các sản phẩm cơ khí của Việt Nam đ−ợc tự do thâm nhập vào
thị tr−ờng của các n−ớc thành viên khác của WTO mà không phải chịu thuế
nhập khẩu. Vấn đề đặt ra là các sản phẩm cơ khí của Việt Nam phải đáp ứng
đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn về môi tr−ờng của
n−ớc nhập khẩu.
72
Đây là những thách thức lớn mà các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các
sản phẩm cơ khí của Việt Nam phải v−ợt qua, nếu không thì sẽ bị thất bại
ngay cả trên thị tr−ờng trong n−ớc lẫn thị tr−ờng n−ớc ngoài.
Nhìn chung, bối cảnh mới trong n−ớc và quốc tế hiện nay đang rất thuận
lợi cho phát triển sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam.
Việc nhận thức rõ những cơ hội và thách thức trong điều kiện mới để có
những giải pháp thích hợp nhằm tận dụng thời cơ phát triển sản xuất, xuất
khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt Nam là hết sức quan trọng và cần thiết.
1.2 - Dự báo khả năng phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt
Nam thời kỳ đến năm 2015
Căn cứ vào Chiến l−ợc phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến 2010, tầm
nhìn đến 2020 và quan điểm phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí là để
góp phần thực hiện Chiến l−ợc phát triển kinh tế theo định h−ớng xuất khẩu
nhằm đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu và góp phần đ−a kim ngạch xuất khẩu
hàng hoá của Việt Nam đạt 72,5 tỷ USD vào năm 2010 (mức tăng bình quân
giai đoạn 2006 - 2010 đạt 17,5%/năm) và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã
hội Việt Nam đến năm 2010 và 2020, cùng với tiến trình hội nhập kinh tế
quốc tế của Việt Nam, ngành cơ khí sẽ có những b−ớc phát triển mới.
Để ngành cơ khí Việt Nam có thể xuất khẩu đạt 30% giá trị sản l−ợng
vào năm 2010, dự báo tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cơ khí
của cả n−ớc sẽ đạt mức tăng tr−ởng bình quân 17,5%/năm giai đoạn 2006 -
2010. Con số này đ−ợc dự báo là 15% cho giai đoạn 2011 - 2015.
Trong giai đoạn 2006 - 2010, các doanh nghiệp sẽ tập trung xuất khẩu
các sản phẩm cơ khí Việt Nam có lợi thế nh−: Máy chế biến nông, lâm, thủy
sản, cơ khí đóng tàu, chế tạo thiết bị, lắp ráp cơ điện tử...
Đến giai đoạn 2011 - 2015, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ xuất khẩu
những các sản phẩm cơ khí có trình độ công nghệ cao hơn nh−: Động cơ các
loại, máy phát điện, biến thế điện, các loại nồi hơi, các loại máy phục vụ sản
xuất và chế biến nông, lâm, thuỷ sản công nghệ cao...
Nh− vậy, căn cứ vào Chiến l−ợc phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến
2010, tầm nhìn đến 2020 và Đề án phát triển xuất khẩu đ−ợc Thủ t−ớng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 156/2006/QĐ- TTg ngày 30/06/2006, và tính
73
toán của nhóm tác giả, kim ngạch xuất khẩu của 3 nhóm sản phẩm cơ khí lựa
chọn trong thời kỳ đến 2015 đ−ợc dự báo nh− sau:
74
Bảng 3.1: Dự báo kim ngạch xuất khẩu các nhóm sản phẩm cơ khí lựa chọn
của Việt Nam giai đoạn đến 2010 và 2015
Đơn vị: 1.000 USD
Sản
phẩm
T. độ tăng
01 - 05
(%)
2006 2007 2008 2009 2010
T.độ
tăng
06-10
(%)
2011 2012 2013 2014 2015
T.độ
tăng
11 -15
(%)
Nhóm
máy
động
lực
22,94 150.208 176.495 207.381 243.673 286.316 17,5 329.263 378653
435.451
500.767
575.884
15
Nhóm
sản
phẩm
cơ khí
phục
vụ
nông,
lâm,
ng−
nghiệp
27,23 13.365 15.704 18.452 21.682 25.476 17,5 29.298 33.692 38.747 44.558 51..242 15
Nhóm
thiết bị
điện
28,81 987.289 1.160.060 1.363.307 1.601.610 1.881.890 17,5 2.164.180 2.488.810 2.862.130 3.291.450 3.785.170 15
Nguồn: Tính toán của nhóm tác giả
75
Riêng mặt hàng dây và cáp điện, dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng
khoảng 31%/năm trong giai đoạn 2006 - 2010 và đạt hơn 2 tỷ USD vào năm
2010. Đây là mặt hàng đ−ợc dự báo có mức tăng tr−ởng xuất khẩu cao cho cả
thời kỳ 2006 - 2010 (31%), trong khi mức tăng trung bình hàng năm thời kỳ
2001 - 2005 đạt 35%.
Dự báo thị tr−ờng xuất khẩu chủ yếu đối với mặt hàng dây điện và cáp
điện Việt Nam là Nhật Bản, Hàn Quốc, úc, Hồng Kông và các n−ớc thành
viên khác của ASEAN. Trong số đó, thị tr−ờng Nhật Bản đ−ợc dự kiến có kim
ngạch xuất khẩu đạt trên 800 triệu USD, thị tr−ờng Australia dự kiến đạt trên
60 triệu USD vào năm 2010. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng có thể tập
trung khai thác các thị tr−ờng Hoa Kỳ, Đức, Trung Quốc, Mexico và Pháp...là
các n−ớc nhập khẩu dây và cáp điện lớn nhất thế giới hiện nay.
II - Quan điểm và định h−ớng phát triển xuất khẩu các sản
phẩm cơ khí của Việt Nam đến 2015
2.1 - Quan điểm phát triển xuất khẩu các sản phẩm cơ khí của Việt
Nam đến 2015
Chiến l−ợc phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn tới
năm 2020 đ−ợc phê duyệt tại Quyết định số 186/2002/QĐ - TTG của Thủ
t−ớng Chính phủ ngày 26 tháng 12 năm 2002 đã xác định cơ khí là một trong
những ngành công nghiệp nền tảng, có vai trò quan trọng trong việc phát triển
kinh tế, củng cố an ninh, quốc phòng của đất n−ớc. Vì vậy, chúng ta cần tập
trung phát triển ngành cơ khí một cách có hiệu quả, bền vững trên cơ sở phát
huy mọi nguồn lực trong n−ớc, kết hợp với nguồn lực bên ngoài. Khuyến
khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển ngành cơ khí một cách có tổ
chức, phân công và hợp tác hợp lý để tự sản xuất đ−ợc máy móc, thiết bị phục
vụ sản xuất công nghiệp và sản xuất hàng tiêu dùng, tập trung phát triển một
số chuyên ngành, sản phẩm cơ khí trọng điểm nhằm khai thác, phát huy tốt
nhất tiềm năng (tài nguyên, nguồn nhân lực) để đáp ứng các yêu cầu cơ bản
của công cuộc phát triển đất n−ớc.
Thực hiện chủ tr−ơng trên, những năm gần đây, nhiều mặt hàng cơ khí
do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở
trong n−ớc mà còn đ−ợc xuất khẩu với kim ngạch khá lớn sang nhiều thị
76
tr−ờng trên thế giới. Các sản phẩm cơ khí xuất khẩu với chất l−ợng cao đã
b−ớc đầu đ−ợc các đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu giải pháp phát hiện tấn công từ chối dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích thống kê Công nghệ thông tin 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu chính sách, giải pháp và xây dựng mô hình liên kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch ở vùng Tây Bắc Văn hóa, Xã hội 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của công ty cổ phần may Đức Giang tại Tỉnh Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tại thác bản giốc Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top