ngo_kinhstar

New Member
Luận văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan tại công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm Hà Nội (TOCONTAP)

Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan tại công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm Hà Nội (TOCONTAP)





Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bất cứ một mặt hàng nào muốn tiêu thụ được phải có thị trường. Thị trường sẽ là nhịp cầu để trao đổi, mua bán hàng hoá. Thị trường sẽ quyết định số lượng, chất lượng và giá cả hàng hóa.
Sản phẩm mây tre đan là sản phẩm luôn gắn với thị trường. Tuy nhiên, phát hiện nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường, trong từng thời gian, đối với từng chủng loại sản phẩm và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thị hiếu đó lại là một công việc đầy khó khăn phức tạp, đòi hỏi phải năng động, sáng tạo, nhạy bén, có khi tốn nhiều công sức và chi phí nhất là lúc khởi đầu trong hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

. Mặt hàng dệt may giảm mạnh trong năm 2002 chỉ đạt 86.700 USD chiếm 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặt hàng mây tre đan- thủ công mỹ nghệ có tăng nhẹ so với năm 2001, song kim ngạch vẫn còn nhỏ bé chỉ đạt 220.000USD chiếm 3,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hai nhóm mặt hàng tương đối ổn định qua các năm vẫn là chổi sơn và văn phòng phẩm. Mặt hàng chổi quét sơn đạt kim ngạch 310.000 USD, bằng 125% so với kế hoạch và chiếm 53% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặt hàng văn phòng phẩm đạt 1.000.000 USD, bằng 100% kế hoạch và chiếm 17,1% tổng kim ngạch. Năm 2002 có sự trở lại của một số thị trường xuất khẩu mặt hàng cao xu của Công ty, đưa kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này tăng nhanh, đạt 832.200 USD, chiếm 14,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty. TOCONTAP vẫn tập trung một phần vào thị trường Irắc, chủ yếu là hai nhóm sản phẩm quạt điện và văn phòng phẩm. Nhưng hiện tại, việc xuất khẩu sang Irắc rất bấp bênh, không chắc chắn, lãi không cao, dễ gặp rủi ro vì tình hình bất ổn định về chính trị, chiến tranh luôn đe doạ nên Công ty chỉ dám xuất khẩu ở mức cầm trừng. Do vậy, xuất khẩu năm 2002 của Công ty giảm, chỉ bằng 50% kim ngạch xuất khẩu năm 2001. Kim ngạch thực hiện của các phòng xuất nhập khẩu trong năm 2002 không có biến chuyển lớn. Ngoài những phòng hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao như phòng xuất nhập khẩu số 2, số 3, số 8 và xí nghiệp TOCAN, còn có những phòng nhiều năm không hoàn thành kế hoạch như phòng xuất nhập khẩu số 1, số 6, số 7 và hai chi nhánh tại Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh. Công tác kho vận lưu chữ và bảo quản hàng hoá xuất khẩu của Công ty trong thời gian qua cũng không thực hiện và tận dụng tốt không gian kho, trong nhiều năm phòng kho vận đã không hoàn thành kế hoạch đề ra.
Do kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Công ty không ổn định qua các năm, nên tốc độ tăng trưởng của các nhóm hàng cũng rất biến động, rất khó có thể nhận biết được mức độ tăng giảm, hay xu hướng xuất khẩu của các nhóm hàng này trong các năm tới. Mức độ biến động kim ngạch xuất khẩu cho thấy thị trường của Công ty cũng không ổn định, Công ty TOCONTAP chưa thực chủ động trong công tác thị trường và xuất khẩu hàng hoá
Bảng 7 : Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của công ty TOCONTAP qua các năm
Đơn vị : Nghìn USD
Stt
Năm
1999
2000
2001
2002
Chỉ tiêu
Mặt
hàng
Kim ngạch XK
Kim ngạch XK
(%)Tốc độ tăng trưởng
Kim ngạch XK
(%)Tốc độ tăng trưởng
Kim ngạch XK
(%)Tốc độ tăng trưởng
1
Chổi quét sơn
2.230
2.468
10,7
2.840
15,1
3.100
9,2
2
Nông lâm thuỷ sản
700
29
- 96
116,34
310
172,5
48,2
3
Mây tre mỹ nghệ
500
152
- 70
182,8
20,3
220
20,4
4
Cao xu
134
528
294
37,92
- 93
832,2
2090
Nguồn : Phòng tổng hợp TOCONTAP.
Trong nhóm các hàng hoá xuất khẩu chủ lực. Mặt hàng chổi quét sơn luôn đạt tốc độ tăng trưởng ổn định, trung bình qua các năm là 11,7%. Mặt hàng cao xu có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm cao đạt 763%. Nhưng kim ngạch xuất khẩu khởi điểm của mặt hàng cao xu lại thấp. Trong thời gian tới mặt hàng cao xu rất có triển vọng xuất khẩu, đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu của Công ty nếu Công ty chú trọng khai thác triệt để khả năng xuất khẩu và thị trường của mình.
Mặt hàng mây tre đan mỹ nghệ có tốc độ tăng trưởng -70% năm 2000. Đây là năm Công ty có mức xuất khẩu mây tre đan thấp nhất từ trước tới nay. Năm 2001 mức tăng trưởng kim ngạch mây tre đan đạt 20,3%, năm 2002 đạt 20,4%, đây là dấu hiệu cho sự khởi động lại thị trường xuất khẩu mây tre đan của Công ty. Tuy nhiên mức tăng trưởng trên còn thấp. Để đạt được mức kim ngạch cao như những năm 1987, 1988, Công ty TOCONTAP cần có một chiến lược kinh doanh cụ thể và kế hoạch đồng bộ.
Công ty TOCONTAP luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu Bộ Thương mại giao về Tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với từng nhóm mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Công ty, hàng năm lại liên tục có những mặt hàng không hoàn thành kế hoạch xuất khẩu do Công ty đề ra.
Nhìn chung, trong các năm qua Công ty vẫn tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, củng cố lại khu vực thị trường truyền thống. Ngoài những thị trường quen thuộc như Achentina, Canada, Nhật, Pháp, Đức, Malaisia. Công ty đã khai thác mở rộng thị trường sang Anh, Bungari, Thổ Nhĩ Kỳ, Aicập và một số thị trường Nam Mỹ…Năm 2002 Công ty được Bộ thương mại thưởng xuất khẩu vượt kế hoạch, là 250 triệu đồng, đây là một sự khích lệ hữu hiệu làm đòn bẩy để thúc đẩy công tác xuất khẩu của Công ty trong thời gian tới.
2. Thực trạng xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan của công ty TOCONTAP trong những năm qua.
2.1. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty TOCONTAP qua các năm.
Đối với Công ty xuất nhập khẩu Tạp phẩm Hà Nội - TOCONTAP, hoạt động kinh doanh xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan mỹ nghệ góp phần quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty, qua đó, thu nhập của cán bộ công nhân viên trong Công ty được cải thiện, khoản nộp vào ngân sách Nhà nước cũng được tăng lên, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và giúp tăng thu nhập cho người dân, tăng thu ngoại tệ cho đất nước.
Về kim ngạch xuất khẩu hàng mây tre đan của Công ty TOCONTAP.
Bảng 8: Kim ngạch xuất khẩu hàng mây tre đan của công ty từ năm 1987 – 2002
Đơn vị : Nghìn USD
Năm
Kim ngạch xuất khẩu
Tốc độ phát triển (%)
1987
3.000
– 16
1988
3.210
7,0
1989
2.900
– 10
1990
2.599
– 19,5
1991
1.753
– 33,0
1992
1.295,9
– 26,0
1993
902,551
– 23,0
1994
689,4
– 30,0
1995
345
– 50,0
1996
601,478
74,5
1997
1.000
67,0
1998
1.056,3
6,0
1999
500
– 2,7
2000
152
– 69,6
2001
182,842
20,3
2002
220
37,0
Nguồn: Phòng kế hoạch tài chính-TOCONTAP.
Năm 1986 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan đạt 3.200.000 USD và nếu lấy năm 1986 làm năm gốc - năm cuối cùng thực hiện theo cơ chế kế hoạch hoá tập chung thì năm 1987 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng mây tre đan của TOCONTAP là 3.000.000USD, bằng 94% so với năm 1986. Năm 1988, Công ty XK được là 3.210.000 USD, bằng 107% so với năm trước. Năm 1988 cũng là năm Công ty đạt được mức kim ngạch xuất khẩu mây tre đan cao nhất từ trước tới nay, hoàn thành kế hoạch được giao. Năm 1999 kim ngạch xuất khẩu mây tre đan là 2.900.000 USD chỉ bằng 90% so với năm trước. Năm 1990 mây tre đan xuất khẩu đạt 2.599.000 USD, bằng 80% so với năm 1989.
Sang năm 1991 do chịu ảnh hưởng chung của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa và Liên Xô tan rã, cùng với một loạt các nhân tố tác động khác đã làm cho hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu hàng mây tre đan nói riêng gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu liên tục bị giảm sút. Năm 1991 kim ngạch xuất khẩu mây tre đan của Công ty chỉ đạt 1.753.000 USD bằng 67% so với năm 1990. Tiếp tục từ năm 1991 đến năm 1995 kim ngạch xuất khẩu mây tre đan giảm mạnh đạt dưới 50% kế hoạch đề ra và năm sau thấp hơn năm trước, mức độ giảm trung bình hàng năm trong giai đoạn này là -32,5%, cụ thể là đến năm 1995 xuất khẩu mây tre đan chỉ đạt 345.000 USD, bằng 50% so v
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top