ranma_akane

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, cà phê là một mặt hàng sản xuất kinh doanh quan trọng. Ngành cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường cà phê thế giới. Hàng năm, ngành cà phê đã đưa về cho đất nước một khối lượng kim ngạch đáng kể và giải quyết công ăn việc làm, ổn định đời sống cho hàng trăm ngàn hộ gia đình ở các khu vực miền núi đặc biệt là Tây Nguyên. Những thành tựu đó đã khẳng định được vị trí, vai trò của ngành cà phê trong nền kinh tế quốc dân, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong ngành cà phê Việt Nam thì cà phê Trung Nguyên là một thương hiệu rất gần gũi, quên thuộc. Cây cà phê đã có mặt ở Việt Nam rất lâu nhưng thương hiệu cà phê Việt Nam thì chưa có uy tín trên trường quốc tế. Cà phê Trung Nguyên có thể nói là niềm tự hào của nước ta về một thương hiệu có uy tín trên trường quốc tế.
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng.
Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 Quốc Gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc.
Với thị trường Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên có lợi thế là vị trí gần, tương đồng về văn hóa, thị trường đông dân, dân số trẻ và xu thế dịch chuyển từ trà sang cà phê đang tăng mạnh. Trung Quốc ủng hộ giao thương qua đường biên mậu với nhiều chính sách ưu đãi và giảm 50% thuế VAT đối với hàng nhập khẩu từ Việt nam vào các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc.
Với hơn 1,3 tỉ dân, người dân có thói quen uống càphê hòa tan, Trung Quốc được coi là thị trường rất tiềm năng. Nên chỉ cần tiếp cận vàxâm nhập thị trường tại một số tỉnh của Trung Quốc giáp biên giới với VN, doanh nghiệp cà phê trong nước đã có được một thị trường rộng lớn. Bên cạnh đó do Trung Quốc có đường biên giới chung với Việt Nam dài hơn 1300 km, nhiều cửa khẩu thông thương sang Trung Quốc (của khẩu quốc tế Móng Cái-Quảng Ninh…).
Sự tiêu dùng cà phê ở Trung Quốc tăng 15% hàng năm và thị trường cà phê đã tăng khoảng 70% lượng bán ra từ năm 2003 đến năm 2008, đạt 11.073 tấn. Các chuyên gia tin rằng cà phê sẽ là một bộ phận hội nhập vào cuộc sống hàng ngày của đất nước trong 1,2 thập niên tới.
Hiện nhu cầu của Trung Quốc đối với mặt hàng này là trên 100triệu USD/năm nhưng đến nay kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường này chỉ mới được 13-14 triệu USD. Đây là nhu cầu mới của lớp thanh niên mới chủ yếu ở phía Nam Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 30% so với năm 2007, đạt hơn 32 triệu USD, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phêcủa Việt Nam năm 2008 ra toàn thế giới. Với hơn 1,3 tỉ dân, người dân có thói quen uống cà phêhòa tan, Trung Quốc được coi làthị trường rất tiềm năng.

I. CÁC KHÁI NIỆM:
1. Rủi ro trong kinh doanh:
Rủi ro là khả năng một sự kiện có thể xảy ra và sẽ có ảnh hưởng đến việc đạt được các mục tiêu trong kinh doanh

2. Văn hoá là gì:
Văn hoá là một tổng thể phức hợp về những giá trị vật chất và tinh thần do con người kiến tạo nên và mang tính đặc thù riêng của mỗi dân tộc.
Theo định nghĩa văn hoá của UNESCO thì “ Văn hoá bao gồm tất cả những gì làm cho dân tộc này khác với dân tộc khác, từ những sản phẩm tinh vi hiện đại nhất cho đến những tín ngưỡng, phong tục tập quán, lối sống và lao động”. Định nghĩa này đã cho thấy văn hoá là một tổng thể bao gồm tất cả những gì con người kiến tạo nên. Định nghĩa này cũng chỉ ra rằng, văn hoá chính là những nét khác biệt giữa các dân tộc về vật chất cũng như tinh thần

3. Rủi ro về văn hoá là gì?
Là những rủi ro xảy ra xuất phát từ nền tảng văn hoá của con người, có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Sự khác nhau về văn hoá làm tăng cơ hội hiểu lầm đáng tiếc có thế dẫn công ty đến việc bị mất thị phần tại thị trường mục tiêu. Rủi ro về văn hoá thường do:
• Không am hiểu về phong tục tập quán địa phương quốc gia
• Không am hiểu về lối sống, cách sống và ngôn ngữ sử dụng có thể gây ra sự nhầm lẫn đáng tiếc
• Khai thác hình ảnh quảng cáo để kich thích sự quan tâm người tiêu dùng nhưng lại thể hiện quá mức gây tác dụng ngược


4. Quản trị rủi ro là gì?
“ Quản trị rủi ro, đó là dự phòng – với chi phí thấp nhất - các nguồn lực tài chính, cần và đủ tuỳ theo từng tình huống cụ thể. Đó cùng chính là kiểm soát và loại trừ nếu có thể các rủi ro bằng cách giảm thiểu hay chuyển giao chúng, tối ưu hoá cách thức sử dụng các nguồn lực tài chính của doanh nghiệp”. Tóm lại, đó chính là dự phòng và sắp xếp ổn thoả các hậu quả của rủi ro về phương diện con người, tài chính, thương mại sao cho chúng trở nên ít gây tổn thương nhất cho doanh nghiệp
5. Quản trị rủi ro về văn hoá là gì?
Là sự nghiên cứu cẩn thận về thị trường, nền văn hóa quốc gia và tạo nên sự chia sẻ văn hoá với nhân viên và với cộng đồng địa phương với nơi công ty đầu tư, xâm nhập để hạn chế những rủi ro về văn hoá nêu trên.

II. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN:
1. Giới thiệu sơ lược về Trung Nguyên
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng.
Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 Quốc Gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc.

2. Lịch sử hình thành và phát triển:
• 16/06/1996: Khởi nghiệp ở Buôn Ma Thuột (Sản xuất và kinh doanh trà, cà phê)
• 1998:Trung Nguyên xuất hiện ở TP.HCM bằng khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” và con số 100 quán cà phê Trung Nguyên.
• 2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Nhật Bản.
• 2001: Trung Nguyên có mặt trên khắp toàn quốc và tiếp tục nhượng quyền tại Singapore và tiếp theo là Campuchia, Thái Lan
• 2002: Sản phẩm Trà Tiên ra đời
• 2003: Ra đời cà phê hòa tan G7 và xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát triển
• 2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê tại VN, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.
• 2005: Khánh thành nhà máy rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000tấn/năm và cà phê hòa tan là 3,000tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Chính thức khai trương khu du lịch văn hóa Trà Tiên Phong Quán tại Lâm Đồng. Phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và sự hiện diện của nhượng quyền quốc tế bằng các quán cà phê Trung Nguyên tại các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ucarine, Mỹ, Ba Lan.
• 2006: Đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối G7Mart lớn nhất Việt Nam và xây dựng, chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền ở quốc tế. Ra mắt công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở đặt tại Singapore.
3. Nguồn nhân lực
Hiện nay, tập đoàn Trung Nguyên có khoảng gần 2000 nhân viên làm việc cho công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần TM & DV G7 tại 3 văn phòng, 2 nhà máy và 5 chi nhánh trên toàn quốc cùng với công ty liên doanh VGG hoạt đông tại Singapore. Ngoài ra, Trung Nguyên còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 15.000 lao đông qua hệ thống 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước.
Đội ngũ quản lý của tập đoàn Trung Nguyên hầu hết là những người trẻ, được đào tạo bài bản, cùng với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài.
Với chiến lược trở thành một tập đoàn kinh tế bao gồm 10 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực: trồng, chế biến, xuất khẩu, chăn nuôi, truyền thông, bất động sản.., tập đoàn Trung Nguyên luôn cần bổ sung một đội ngũ nhân lực trẻ, năng đông, tâm huyết và sáng tạo, sẵn sàng cùng chúng tui xây dựng Trung Nguyên thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Việt Nam.
Đội ngũ nhân viên của tập đoàn Trung Nguyên luôn được tạo những điều kiện làm việc tốt nhất để có thể học hỏi, phát huy khả năng và cống hiến với tinh thần “Cam kết – Trách nhiệm – Danh dự”.
4. Tầm nhìn và sứ mạng:
Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục.
Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt.
5. Giá trị cốt lõi:
• Khơi nguồn sáng tạo
• Phát triển và bảo vệ thương hiệu
• Lấy người tiêu dùng làm tâm
• Gầy dựng thành công cùng đối tác
• Phát triển nguồn nhân lực mạnh
• Lấy hiệu quả làm nền tảng
• Góp phần xây dựng cộng đồng

6. Định hướng phát triển

khảo sát một số khách hàng họ rất thích thú khi được tự tay pha chế café. Đồng thời chúng tui cũng đính kèm bảng hướng dẫn chi tiết bằng tiếng hoa về cách pha chế café.
Với phương pháp này phần chi phí sẽ phát sinh trong những khoản sau:
• Chi phí thuê chuyên gia người mà am hiểu sâu về ngôn ngữ Trung Hoa, họ là người giúp ta trong khâu tư vấn về ngôn ngữ trên bao bì
• Chi phí phát sinh thêm trong khâu in bao bì sản phẩm do phải sử dụng nhiều thứ tiếng
• Chi phí cho sản phẩm tặng kèm
Tuy nhiên lúc đầu mới xâm nhập chúng tui không hy vọng là doanh thu sẽ cao vì thực sự uống trà vẫn là thói quen hằng ngày, điêù mà chúng tui kỳ vọng là có thể lôi kéo thêm những đối tượng khách hàng mới ngoài những khách hàng thích thưởng thức cà phê tại shop.
1.3/ Giải pháp rủi ro về thói quen ẩm thực
Người Trung Quốc họ không thíc uống cà phê fin vì họ cho rằng nó quá đắng, họ thích cà phê có vị ngọt và béo

Do đó Trung Nguyên sẽ chủ động đưa ra sản phẩm cà phê hòa tan tăng vị ngọt và béo cho phù hợp với sở thích trên. Và Trung Nguyên cũng chú trọng đến vấn đề này trong cách pha chế tại các cửa hàng cà phâ của mình.
Với giải pháp này Trung Nguyên hy vọng sẽ đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng và do đó doanh thu sẽ tăng lên trong tương lai
1.4/ Gỉai pháp về thái độ tiêu dùng
Người dân Trung Quốc có tính dân tộc rất cao, họ vẫn thích tiêu dùng những sản phẩm do chính quốc gia mình làm ra. Do đó Trung Nguyên sẽ kết hơp chiến lược trồng và mua cà phê của nông dân tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nơi được xem là vùng đang có quy hoạch trồng cà phê tại Trung Quốc. Trung Nguyên sẽ kết hợp với nông dân Trung Quốc để cho ra sản phẩm và dùng chính sảm này bán tại thị Trường Trung Quốc.
Mục đích của giài pháp này nhằm thõa mãn tình dân tộc của người trung hoa, cho họ cảm giác dân tộc đồng thời nó cũng giúp cho Trung Nguyên quãng báo được hình ảnh của mình tới khách hàng
Với giải pháp này công ty sẽ phải tốn nhiều chi phí ban đầu nhằm đạo tạo, huấn luyện nông dân nơi đây về kĩ thuật trồng ca phê, cùng với chi phí thử nghiệm giống và đưa giống cà phê thích hợp vào vùng đất này.
Kỳ vọng lớn nhất của công ty vào giải pháp này là có thể quãng bá được hình ảnh tốt đẹp vào tâm trí người dân Trung Hoa và tất nhiên doanh thu cũng từ đó mà tăng lên trong tương lai.
2. Kiến nghị:
- Xây dựng mối quan hệ tốt với các cấp chính quyền
- Thường xuyên tìm hiểu đáp ứng kịp thời thay đổi thị hiếu, sở thích khách hàng.
- Để thực hiện được giải pháp này Trung Nguyên nên huấn luyện và đào tạo đội ngủ nhân viên am hiểu văn hóa Trung Quốc. Thường có các chương trình đào tạo sau:
 Khái quát về môi trường: cung cấp các thông tin về khí hậu, thời tiết, vị trí địa lý, con người, nhà cửa, trường học, đặc biệt là những điểm cần lưu ý khi tiếp xúc với người dân địa phương.
 Định hướng về văn hóa: Nghiên cứu các tình huống văn hóa để hiểu sâu văn hóa của Trung Quốc, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố giá trị và thái độ.
 Chương trình hấp thụ văn hóa: Được thiết kế đặc biệt để hiểu biết sâu về các khuynh hướng văn hóa bằng cách tiếp xúc với các nhân vật tiêu biểu cho các yếu tố văn hóa của Trung Quốc.
 Huấn luyện ngôn ngữ: huấn luyện cách sử dụng ngôn ngữ ở từng địa phương tại thị trường Trung Quốc nơi có ý định kinh doanh; huấn luyện cách chào hỏi, gọi thức ăn, nói chuyện điện thoại, thực hiện các thủ tục hành chính..để giúp nhân viên có thể hiểu sâu về văn hóa địa phương và thâm nhập thị trường tốt hơn
 Huấn luyện sự nhạy cảm: chương trình thiết kế để giúp nhân viên nhận thức về cách hoạt động trong nhiều tình huống linh hoạt.
 Chương trình thực nghiệm: gửi nhân viên đến những địa phương họ sẽ làm việc để có điều kiện tiếp xúc làm quen, thích ứng với môi trường văn hóa ở đó.

KẾT LUẬN

Trong hoạt động kinh doanh công ty sẽ luôn phải đối mặt với những biến cố không chắc chắn sẽ xảy đến trong tương lai, tất cả những nhân tố này có thể gây ra những tổn thất cho hoạt động kinh doanh của công ty, nhất là ở các thị trường nước ngoài. Những yếu tố về văn hóa sẽ tác động lớn trong giai đoạn xâm nhập và xây dựng thị phần của doanh nghiệp. Sự khác nhau về văn hóa sẽ làm tăng cơ hội hiểu lầm, gây ra xung đột dẫn đến việc doanh nghiệp có thể bị mất thị trường mục tiêu và khó quay lại để kinh doanh, nhất là ở thị trường có nền văn hóa lâu đời, đa dạng và khó tính như ở Trung Quốc.

Công ty Trung Nguyên đã xây dựng đựơc nền tảng và thương hiệu uy tín trong nước và ở nhiều quốc gia trên thế giới, đây chính là nền tảng để công ty thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên để có thể chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng nhưng rủi ro này thì công ty cần có kế hoạch chiến lược rõ ràng để trước hết có thể vượt qua các rào cản về văn hóa, hạn chế tối đa tổn thất có thể xảy ra do sự khác biệt về văn hóa ở Trung Quốc.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top