Garrey

New Member

Download miễn phí Hoạt động của ngân hàng thương mại và việc đánh giá hoạt động của một ngân hàng





Diễn giải các tỷ lệ đo lường khả năng sinh lời. Những khía cạnh về khả năng sinh lời mà các tỷ lệ nêu trên phản ánh không khác nhau đáng kể.
ROA là một thông số chủ yếu về tính hiệu quả quản lý. Nó chỉ ra khả năng của hội đồng quản trị ngân hàng trong quá trình chuyển tài sản của ngân hàng thành thu nhập ròng.
ROE là một chỉ tiêu đo lường tỷ lệ thu nhập cho các cổ đông của ngân hàng. Nó thể hiện thu nhập mà các cổ đông nhận được từ việc đầu tư vào ngân hàng (tức là đầu tư chấp nhận rủi ro để hy vọng có được thu nhập ở mức hợp lý;).
Tỷ lệ thu nhập hoạt động cận biên, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên, tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên là các thước đo tính hiệu quả cũng như khả năng sinh lời. Chúng chỉ ra năng lực của hội đồng quản trị và nhân viên ngân hàng trong việc duy trì sự tăng trưởng của các nguồn thu (chủ yếu là thu từ các khoản cho vay, đầu tư và phí dịch vụ) so với mức tăng của chi phí (chủ yếu là chi phí trả lãi cho tiền gửi, những khoản vay trên thị trường tiền tệ, tiền lương nhân viên và phúc lợi).



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

I. Ho¹t ®éng ng©n hµng th­¬ng m¹i
Ng©n hµng lµ mét lo¹i h×nh tæ chøc cã vai trß quan träng ®èi víi nÒn kinh tÕ nãi chung vµ ®èi víi tõng céng ®ång ®Þa ph­¬ng nãi riªng, cung cÊp mét danh môc c¸c dÞch vô tµi chÝnh ®a d¹ng nhÊt - ®Æc biÖt lµ tÝn dông, tiÕt kiÖm vµ dÞch vô thanh to¸n. Thµnh c«ng cña ng©n hµng hoµn toµn phô thuéc vµo n¨ng lùc trong viÖc x¸c ®Þnh c¸c dÞch vô tµi chÝnh mµ x· héi cã nhu cÇu, thùc hiÖn c¸c dÞch vô ®ã mét c¸ch cã hiÖu qu¶ vµ b¸n chóng t¹i mét møc gi¸ c¹nh tranh.
Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng, c¸c ng©n hµng ngµy nay ®ang ph¶i chÞu nh÷ng søc Ðp rÊt lín: Mét mÆt ph¶i ®¸p øng c¸c môc tiªu cña cæ ®«ng, nh©n viªn, ng­êi göi tiÒn vµ c¸c kh¸ch hµng vay vèn; mÆt kh¸c l¹i ph¶i ®¶m b¶o yªu cÇu cña c¸c nhµ qu¶n lý vµ sù lµnh m¹nh cña danh môc vay vèn, ®Çu t­ còng nh­ cña chÝnh s¸ch ho¹t ®éng mµ ng©n hµng ®Ò ra. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, cïng víi sù ph¸t triÓn cña c¸c tæ chøc ng©n hµng, ngµy nay cã nhiÒu ng©n hµng ph¶i viÖn tíi thÞ tr­êng tiÒn tÖ vµ thÞ tr­êng vèn ®Ó t¨ng c­êng kh¶ n¨ng huy ®éng vèn th«ng qua viÖc b¸n cæ phiÕu, tr¸i phiÕu vµ c¸c c«ng cô nî ng¾n h¹n. Trong nhiÒu tr­êng hîp, thÞ tr­êng ®Þa ph­¬ng kh«ng thÓ cung cÊp ®ñ vèn (chñ yÕu lµ d­íi h×nh thøc tiÒn göi) ®Ó ®¸p øng yªu cÇu ngµy cµng t¨ng cña kh¸ch hµng vÒ tÝn dông vµ c¸c dÞch vô míi. Tuy nhiªn viÖc ng©n hµng ra nhËp thÞ tr­êng më ®Ó huy ®éng thªm vèn còng cã nghÜa lµ c¸c b¶n b¸o c¸o tµi chÝnh cña ng©n hµng ®­îc giíi ®Çu t­ vµ c«ng chóng xem xÐt kü l­ìng. Thùc tÕ nµy ®· t¹o ra mét søc Ðp lín ®èi víi héi ®ång qu¶n trÞ trong viÖc ®Æt ra vµ ®¹t ®­îc c¸c môc tiªu trong ho¹t ®éng ng©n hµng.
Bªn c¹nh xu h­íng trªn, sù c¹nh tranh ®èi víi c¸c kho¶n vay truyÒn thèng cña ng©n hµng vµ tiÒn göi cña kh¸ch hµng còng gia t¨ng mét c¸ch m¹nh mÏ, rÊt nhiÒu C«ng ty lín - lµ nh÷ng kh¸ch hµng vay vèn lín nhÊt vµ tèt nhÊt cña ng©n hµng nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®· tõ bá hÖ thèng ng©n hµng ®Ó tù huy ®éng vèn, hoÆc trùc tiÕp tõ thÞ tr­êng më, hoÆc th«ng qua c¸c tæ chøc phi ng©n hµng (nh­ c¸c C«ng ty chøng kho¸n vµ C«ng ty tµi chÝnh). Sù thay ®æi c¬ cÊu ®ã ch¼ng nh÷ng lµm gi¶m doanh thu ng©n hµng mµ cßn ®­a tíi sù dÞch chuyÓn trong c¬ cÊu danh môc cho vay trong ®ã c¸c mãn cho vay lín, chÊt l­îng cao gi¶m dÇn vµ c¸c kho¶n cho vay ®èi víi doanh nghiÖp nhá chÊt l­îng thÊp, rñi ro cao l¹i t¨ng dÇn.
C¸c ng©n hµng buéc ph¶i th­êng xuyªn ®¸nh gi¸ l¹i chÝnh s¸ch huy ®éng vèn vµ cho vay, xem xÐt l¹i c¸c kÕ ho¹ch më réng vµ t¨ng tr­ëng, ®¸nh gi¸ mèi quan hÖ gi÷a thu nhËp vµ rñi ro trong m«i tr­êng c¹nh tranh míi nµy. Ngoµi ra mét vÊn ®Ò n÷a còng cÇn ®­îc nh¾c tíi lµ sù ph¸ s¶n cña ng©n hµng. NhiÒu tr­êng hîp ng©n hµng ph¸ s¶n cã liªn quan tíi nh÷ng sai lÇm trong ho¹t ®éng qu¶n lý, do lõa ®¶o hoÆc do sù bÊt æn ®Þnh trong nÒn kinh tÕ. §iÒu nµy ®ßi hái nh÷ng tiªu chuÈn míi trong ho¹t ®éng qu¶n trÞ ng©n hµng.
Ho¹t ®éng quan träng nhÊt ®èi víi bÊt kú ng©n hµng nµo - kh¶ n¨ng sinh lîi vµ rñi ro. VÒ b¶n chÊt, ng©n hµng th­¬ng m¹i còng ®¬n gi¶n chØ lµ mét tËp ®oµn kinh doanh ®­îc tæ chøc v× môc tiªu tèi ®a ho¸ gi¸ trÞ cña cæ ®«ng víi møc rñi ro cã thÓ chÊp nhËn ®­îc. Sù gia t¨ng ®ét ngét vÒ c¸c vô ph¸ s¶n cña ng©n hµng trªn toµn thÕ giíi gÇn ®©y cho thÊy r»ng môc tiªu ®èi ®a hho¸ lîi nhuËn víi møc rñi ro cã thÓ chÊp nhËn lµ kh«ng dÔ g× ®¹t ®­îc. ViÖc theo ®uæi môc tiªu nµy ®ßi hái ng©n hµng ph¶i kh«ng ngõng t×m kiÕm nh÷ng c¬ héi míi nh»m thóc ®Èy sù t¨ng tr­ëng, n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng, hiÖu qu¶ kÕ ho¹ch ho¸ vµ hiÖu qu¶ kiÓm so¸t. Muèn vËy c¸c nhµ ®iÒu hµnh ng©n hµng ph¶i th­êng xuyªn ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña ng©n hµng th«ng qua c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh - ®Æc biÖt lµ B¶ng c©n ®èi kÕ to¸n, B¸o c¸o thu nhËp.
II. §¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña mét ng©n hµng
1. X¸c ®Þnh nh÷ng môc tiªu dµi h¹n cña ng©n hµng.
B­íc ®Çu tiªn trong qu¸ tr×nh ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh cña ng©n hµng lµ ph¶i x¸c ®Þnh nh÷ng môc tiªu mµ ng©n hµng nªn hoÆc ®ang theo ®uæi. Ho¹t ®éng cña ng©n hµng ph¶i ®­îc ®Þnh h­íng theo nh÷ng môc tiªu cô thÓ. §Ó cã thÓ ®¸nh gi¸ c«ng b»ng t×nh h×nh ho¹t ®éng cña ng©n hµng, tr­íc hÕt chóng ta cÇn ph¶i ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng cña ng©n hµng trong viÖc ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu mµ héi ®ång qu¶n trÞ ®· ®Ò ra.
Ch¾c ch¾n mçi ng©n hµng cã c¸c môc tiªu ®éc ®¸o cña hä. Mét sè ng©n hµng mong muèn t¨ng tr­ëng nhanh h¬n vµ ®¹t ®­îc c¸c môc tiªu t¨ng tr­ëng dµi h¹n. Ng­îc l¹i cã ng©n hµng muèn æn ®Þnh - tèi thiÓu ho¸ rñi ro, ®¶m b¶o sù lµnh m¹nh cho ng©n hµng nh­ng víi møc thu nhËp khiªm tèn cho c¸c cæ ®«ng.
2. Tèi ®a ho¸ gi¸ trÞ C«ng ty: Môc tiªu then chèt cña bÊt kú ng©n hµng nµo.
Trong khi tÊt c¶ c¸c môc tiªu nªu trªn ®Òu cã nh÷ng vÊn ®Ò cÇn xem xÐt, mäi ng©n hµng nhËn thÊy r»ng hä ph¶i tËp trung cao ®é vµo gi¸ trÞ cæ phiÕu cña ng©n hµng. Cïng víi sù trî gióp cña khoa häc kü thuËt, nh÷ng nguyªn t¾c c¬ b¶n vÒ qu¶n trÞ tµi chÝnh ®· kh¼ng ®Þnh ch¾c ch¾n r»ng tèi ®a ho¸ gi¸ tÞ cæ phiÕu cña ng©n hµng lµ mét môc tiªu then chèt cÇn ®­îc ­u tiªn h¬n c¸c môc tiªu kh¸c. Ng©n hµng còng lµ doanh nghiÖp vµ c¸c cæ ®«ng còng rÊt quan t©m tíi ®iÒu g× sÏ x¶y ra víi gi¸ trÞ vµ thu nhËp cña cæ phiÕu. NÕu gi¸ trÞ cæ phiÕu kh«ng thÓ t¨ng nh­ mong ®îi, c¸c nhµ ®Çu t­ hiÖn t¹i cã thÓ t×m c¸ch b¸n cæ phiÕu cña hä vµ ng©n hµng sÏ gÆp khã kh¨n trong viÖc huy ®éng thªm vèn míi ®Ó hç trî cho sù t¨ng tr­ëng trong t­¬ng lai. Râ rµng lµ khi ®ã ng©n hµng nªn theo ®uæi môc tiªu tèi ®a ho¸ gi¸ trÞ cæ phiÕu.
Nh÷ng nghiªn cøu trong thêi gian qua cho thÊy gi¸ trÞ cæ phiÕu cña ng©n hµng rÊt nh¶y c¶m víi nh÷ng thay ®æi vÒ l·i suÊt, víi chu kú kinh tÕ vµ víi khu vùc thÞ tr­êng cña ng©n hµng. Râ rµng héi ®ång qu¶n trÞ cã thÓ thùc hiÖn chÝnh s¸ch t¨ng c­êng thu nhËp trong t­¬ng lai, h¹n chÕ rñi ro hoÆc theo ®uæi mét sù kÕt hîp cña hai môc tiªu nµy nh»m lµm t¨ng gi¸ trÞ cæ phiÕu.
3. C¸c tû lÖ ®o l­êng kh¶ n¨ng sinh lêi: §¹i diÖn cho gi¸ trÞ cæ phiÕu.
VÒ mÆt lý thuyÕt, gi¸ trÞ thÞ tr­êng cña cæ phiÕu lµ chØ sè tèt nhÊt ph¶n ¸nh t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty bëi nã thÓ hiÖn sù ®¸nh gi¸ cña thÞ tr­êng ®èi víi C«ng ty ®ã. Tuy nhiªn chØ sè nµy th­êng kh«ng ®¸ng tin cËy trong lÜnh vùc ng©n hµng. Lý do ë ®©y lµ hÇu hÕt c¸c cæ phiÕu ng©n hµng, ®Æc biÖt lµ cæ phiÕu cña c¸c ng©n hµng nhá kh«ng ®­îc giao dÞch tÝch cùc trªn thÞ tr­êng quèc tÕ còng nh­ thÞ tr­êng trong n­íc. Thùc tÕ nµy buéc c¸c nhµ ph©n tÝch tµi chÝnh ph¶i sö dông c¸c tû lÖ vÒ kh¶ n¨ng sinh lêi ®Ó thay thÕ cho chØ sè gi¸ trÞ thÞ tr­êng.
4. C¸c tû lÖ chñ yÕu ph¶n ¸nh kh¶ n¨ng sinh lêi trong ho¹t ®éng ng©n hµng
C¸c tû lÖ quan träng nhÊt ®o l­êng kh¶ n¨ng sinh lêi cña ng©n hµng ®­îc sö dông hiÖn nay gåm:
Tû lÖ thu nhËp trªn vèn chñ së h÷u (ROE)
=
(1)
Thu nhËp sau thuÕ
Vèn chñ së h÷u
Tû lÖ thu nhËp trªn tæng tµi s¶n (ROA)
=
(2)
Thu nhËp sau thuÕ
Tæng tµi s¶n
Tû lÖ nhËp l·i cËn biªn (NIM)
=
(3)
Thu l·i tõ c¸c kho¶n vay vµ ®Çu t­ Chøng kho¸n - chi phÝ tr¶ l·i cho tiÒn göi vµ nî kh¸c
Tæng tµi s¶n*
Tû lÖ thu nhËp ngoµi L·i cËn biªn
=
(4)
Thu ngoµi l·i - Chi phÝ ngoµi l·i
Tæng tµi s¶n
* RÊt nhiÒu c¬ quan qu¶n lý ng©n hµng thÝch sö dông tµi s¶n sinh lêi ®Ó lµm mÉu sè trong c«ng thøc (3) vµ (4). Tµi s¶n sinh lêi lµ nh÷ng tµi s¶n t¹o ra nguån thu cho ng©n hµng d­íi d¹ng thu l·i hoÆc thu ngoµi l·i vµ chñ yÕu lµ kho¶n môc ®Çu t­ vµ cho vay. Lý do ë ®©y lµ ng­êi ta so s¸nh thu nhËp cña ng©n hµng víi tµi s¶n sinh lêi (t¹o ra chñ yÕu nguån thu cho ng©n hµng) thay v× víi tµi s¶n.
Tû lÖ thu nhËp ho¹t ®éng cË...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top