dangvanhungtw

New Member
Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hồng Phong

Download miễn phí Luận văn Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hồng Phong





MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
 
Phần I. Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu hàng hoá trong nền kinh tế thị trường 3
I. Bản chất và vai trò của xuất khẩu hàng hoá. 3
1. Bản chất của xuất khẩu 3
2. Vai trò của xuất khẩu. 4
2.1. Đối với sự phát triển nền kinh tế của một quốc gia. 4
2.2. Đối với một doanh nghiệp. 6
II. Những nội dung cơ bản của xuất khẩu hàng hoá trong nền kinh tế thị trường. 7
1. Nghiên cứu thị trường. 7
2. Tạo nguồn hàng cho xuất khẩu. 10
3. Giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng. 13
3.1. Các hình thức giao dịch 13
3.2. Đàm phán, nghệ thuật đàm phán. 13
3.3. Ký kết hợp đồng xuất khẩu hàng hoá. 14
4. Thực hiện hợp đồng. 15
5. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu 18
5.1. Các chỉ tiêu phản ánh kết qủa định lượng: 19
III. Các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp tới hoạt động xuất khẩu của công ty 22
1. Nhóm nhân tố thuộc môi trường kinh doanh 22
2. Nhóm nhân tố thuộc bản thân doanh nghiệp 23
 
Phần II. Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty 26
I. Khái quát chung về công ty 26
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 26
2. Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của công ty. 27
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty. 29
II. Đặc điểm kinh doanh của công ty 32
1. Đặc điểm về vốn 32
2. Đặc điểm về mặt hàng xuất khẩu 32
3. Đặc điểm về thị trường xuất khẩu 33
4. Đặc điểm về cách kinh doanh xuất khẩu 34
III. Phân tích thực trạng xuất khẩu ở công ty 35
1. Cách thức tiến hành hoạt động xuất khẩu 35
2. Thực trạng xuất khẩu ở công ty
 
3. Tình hình xuất khẩu theo thị trường 41
4. Phân tích hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của công ty 46
4.1 Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu 46
4.1.1 Tốc độ tăng, giảm giá trị kim ngạch xuất khẩu 46
4.1.2 Lợi nhuận xuất khẩu 47
4.1.3 Tỷ suất doanh lợi xuất khẩu 48
4.2. Hiệu quả sử dụng vốn xuất khẩu 48
4.3 Hiệu quả sử dụng lao động . 51
4.4. Tỷ suất ngoại tệ hàng xuất nhập khẩu của công giai đoạn 1999-2001. 52
IV. Đánh giá về hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của công ty. 54
1. Những thành tựu đạt được . 54
2. Những tồn tại. 56
3. Nguyên nhân . 57
 
Phần III. Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ỏ công ty 59
I. Quan điểm và định hướng phát triển Thương mại Quốc tế ở Việt Nam 59
1. Hệ thống quan điểm cơ bản phát triển Thương mại quốc tế ở Việt Nam. 59
1.1. Phát huy cao độ nội lực, đồng thời tranh thủ nguồn lực bên ngoài và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế để phát triển nhanh, có hiệu quả bền và bền vững. 60
1.2. Coi trọng hiệu quả kinh doanh Thương mại quốc tế trong hiệu quả kinh tế - xã hội. 61
1.3. Mở rộng sự tham gia của các thành phần kinh tế và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu dưới sự quản lý thống nhất của nhà nước. 62
1.4. Thực hiện đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ Thương mại 63
2. Định hướng phát triển Thương mại quốc tế ở nước ta trong giai đoạn 2001 - 2010. 63
3. Mục tiêu phát triển xuất khẩu ở nước ta trong giai đoạn 2001-2010. 66
II. mục tiêu và Phương hướng phát triển xuất khẩu của Công ty 68
1. Phương hướng phát triển.: 68
2. Mục tiêu phát triển: 69
iII. Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XK của công ty. 70
1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường. 70
2. Hoàn thiện công tác thu gom tạo nguồn hàng XK. 74
3. Hoàn thiện công tác chào hàng, bán hàng trực tiếp. 75
4. Hoàn thiện công tác quảng cáo, giới thiệu các mặt hàng của công ty ra thị trường nước ngoài. 76
5. Nâng cao hơn nữa trình độ của cán bộ công nhân viên. 78
6. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn kinh doanh. 78
7. Một số biện pháp giảm rủi ro trong kinh doanh xuất khẩu. 79
IV. Một số kiến nghị về phía Nhà nước. 81
1. Thuế suất. 81
2. Hoạt động trợ giúp vốn. 82
3. Hoạt động hỗ trợ và đào tạo cán bộ quản lý. 82
 
Kết luận 83
 
Lời Thank 85
 
Tài liệu tham khảo 86
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

o hãng vận tải. Sau khi giao hàng lên tàu thì thay mặt của Công ty và cơ quan bảo hiểm xác nhận hàng vào biên bản để Công ty tiến hành mua bảo hiểm. Cũng trong khâu này, thay mặt Công ty phải lấy xác nhận thuyền phó và sau đó đổi lấy vận đơn thuyền trưởng.
c. Hoạt động thanh toán
Đối với thanh toán đầu vào, các phòng hay đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực tiếp thì được Công ty ủy quyền giao vốn để thanh toán. Sau khi nhận được tiền hàng bên nhập khẩu thanh toán, đơn vị sẽ giao lại cho Công ty toàn bộ doanh thu và các chi phí hợp lý. Hình thức thanh toán nguồn hàng chủ yếu bằng tiền mặt. Nguồn vốn để thanh toán đầu và của Công ty một phần là vốn tự có, nhưng do điều kiện còn rất thiếu vốn nên Công ty thường chủ động vay ngắn hạn ngân hàng.
Việc thanh toán của đơn vị nhập khẩu là khâu ấn định kết quả cuối cùng cả quá trình nghiệp vụ xuất khẩu hàng hóa. Số tiền thanh toán căn cứ vào trị giá hàng hóa và thời hạn thanh toán đã được quy định trong hợp đồng. cách thanh toán trong xuất khẩu của Công ty có rất nhiều, chẳng hạn, thanh toán bằng thư tín dụng (L/C) , thanh toán bằng cách nhờ thu, thanh toán hàng đổi hàng, thanh toán trao tay tiền mặt. Ngoại trừ phương pháp mở L/.C còn các phương pháp khác rủi ro là khá lớn, vì vậy, Công ty chủ trương tạo điều kiện để bên đối tác mở L/C.
2. Thực trạng xuất khẩu ở công ty TNHH thương mại và dịch vụ hồng phong
a. Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu TNHH thương mại và dịch vụ hồng phong là một doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, trong thời gian qua nhờ phát huy lợi thế các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới, do đó hoạt động xuất khẩu của công ty đã có hiệu quả, kim ngạch xuất khẩu đã không ngừng tăng qua các năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ năm 1997 là 22.889.914 USD thì đến năm 2001 con số này là 33.156.278USD
BẢNG I: KẾT QUẢ XUẤT KHẨU THEO MẶT HÀNG (2000 - 2004)
(ĐƠNVỊ-USD)
Mặt hàng
2000
2001
2002
2003
2004
Cà phê
8.327.280
13.055.748
9.310421
5.438.777
2.155.053
Hạt điều thô
450.000
0
0
0
0
Hạt điều nhân
2.732.764
264.531
422.235
602.093
702.327
Hạt tiêu
1.270.440
11.579.428
5.358.231
5.027.338
6.239.913
Đậu các loại
504.777
420.320
107.306
1.209.164
0
Mực, tôm khô
4.735.061
5.991.438
3.155.314
8.587.184
18.584.48
Cá đông các loại
495.435
0
0
0
0
Da trâu bò muối
878.240
754.880
472.750
343.700
0
Hàng thủ công mỹ nghệ
654.387
0
692.454
920.096
1.358.325
Trà đen các loại
753.339
945.490
899.462
360.608
233.456
Dược liệu
66.347
0
0
0
0
Bắp
244.860
0
0
0
0
Gỗ thành phần
1.775.984
2.571.411
2.309.170
2.127.695
2.526.745
Thực phẩm chế biến
0
147.264
318.244
803.873
1.326.548
Da trăn
754.880
121.969
136.700
549.502
công cụ thể thao
31.991
99.102
233.330
256,435
Hàng khác
2.308.939
709.809
2.130.788
2.876.785
TỔNG CỘNG
22.889.914
38.826.320
23.976467
27.921346
33.156.278
Qua bảng trên cho thấy mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của công ty là những mặt hàng thuộc lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản. Bên cạnh đó, một số sản phẩm thuộc nghành công ngiệp nhẹ, hàng thủ công mỹ nghệ cũng được công ty đưa vào danh mục mặt hàng kinh doanh của mình.
Tính từ năm 2000 đến năm 2004 trong toàn bộ mặt hàng của công ty nổi lên 4 mặt hàng luôn có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao và được đánh giá là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty. Các mặt hàng này bao gồm: cà phê, hạt tiêu, mực, tôm khô và gố thành phẩm .
Năm 2000 các mặt hàng chủ lực chiếm 70.37% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, cà phê chiếm 36.4% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu, hạt tiêu chiếm 5.55%, mực, tôm khô chiếm 20,68%, gỗ thành phẩm chiếm 7.8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Năm 2001 kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực đạt 33198.025USD chiếm 85,5% tổng kim ngạch xuất khẩu
Năm 2002 kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực đạt 20.133.136USD chiếm 83,97% tổng kim ngạch xuất khẩu
Năm 2003 kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực đạt 21.180.990 USD chiếm 75,8% tổng kim ngạch xuất khẩu
Năm 2004 kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực đạt 29.506190 USD chiếm 88,99% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đồ thị dưới đây sẽ biểu diễn kim ngạch xuất khẩu của hàng chủ lực và tổng kim ngạch xuất khẩu
Đồ thị biểu diễn kim ngạch xuất khẩu hàng chủ lực và tổng kim ngạch
Giá trị tổng kim ngạch
Giá trị kim ngạch hàng chủ lực
Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, Công ty đã không ngừng mở rộng và tăng cường xuất khẩu các mặt hàng khác,và một điểm đáng chú ý thể hiện qua kết quả kinh doanh theo mặt hàng của công ty là năm 2000-2004 Công ty đã phát triển thêm một số mặt hàng xuất khẩu khác như hàng thực phẩm chế biến, da trăn, công cụ thể thao…Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này còn chưa cao nhưng nó đã chứng tỏ rằng công ty đã bắt đầu có sự chú trọng đầu tư phát triển mặt hàng theo chiều sâu thông qua các hoạt động đầu tư liên doanh, liên kết sản xuất và chế biến, nâng cao giá trị hàng xuất khẩu .
b. Tình hình xuất khẩu theo thị trường
Thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hoá luôn là vấn đề sống còn của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại. Đây là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh của mình.
Ở công ty TNHH thương mại và dịch vụ hồng phong công tác tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá luôn được quan tâm và đầu tư đặc biệt. Hiện công ty đã có trao đổi buôn bán với khoảng 40 công ty ở 30 quốc gia khác nhau trên thế giới.
BẢNG II: KẾT QUẢ XUẤT KHẨU THEO THỊ TRƯỜNG (2000 - 2004)
Đơn vị: USD
Năm
Thị trường
2000
2001
2002
2003
2004
Singapo
8.297.587
16.417.369
8007.221
8579.153
4850.190
Nhật Bản
1.247.238
1.949.141
976.650
1009.354
1520.565
Thái Lan
720.057
1.045.935
752.356
764.325
150.058
Hồng Kông
1.408.116
618.867
581.235
591.415
911.380
Đài Loan
564.363
5.289.268
4771.175
5.934.956
4.154.470
Malaysia
531.238
265.086
327.573
752.145
1.856.250
Inđônêxia
1.100.190
400.505
0
1.458.715
1.208.102
Trung Quốc
2.423.940
220.341
409.535
1.102.684
10.215.850
Hàn Quốc
728.664
1.724.518
664.334
3862.430
5.928.213
Philipin
404.236
124.640
525.588
145.216
402.518
Lào
249.598
27.180
71.500
321.377
0
ẤN Độ
0
0
0
447.000
0
Anh
445.869
512.640
56.340
0
0
Bỉ
342.332
95.374
0
216.995
264.256
Pháp
1.241.460
2.081.076
1.278.035
1.464.916
137.560
Hà Lan
321.069
2.492.439
266.055
76.556
66.720
Đức
447.170
1.759.902
588.371
243.302
400.568
Đan Mạnh
83.040
28.377
86.400
72.120
0
Italya
320.783
543.010
727.930
677.085
220.145
Tây Ban Nha
496.095
220.060
86.940
39.562
0
Ba Lan
0
74.880
0
232.980
445.560
Thuỵ Sĩ
0
450.688
0
0
20.058
Nga
50.222
103.275
0
0
0
Pakistan
0
16.320
0
0
0
Úc
124.357
99.349
1.588.832
1.965.240
1.110.538
Mỹ
342.289
2.275.532
808.879
809.790
419.128
TỔNG CỘNG
22.889.914
38.826.320
23.976467
27.921346
33.156.278
Qua số liệu trên chúng ta có thể chia thị trường của công ty thành 3 khu vực: khu vực thị trường Châu Á, khu vực thị trường Châu Âu, thị trường Châu Úc và Mỹ
Xét về thị trường Châu Á là thị trường gần gũi về mặt địa lý, phong tục tập quán và đã có mối quan hệ buôn bán lâu dài với công ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top