Chuyên đề Công tác kế toán bán hàng tại công ty tnhh thương mại điện tử Hoàng Sơn

Download miễn phí Chuyên đề Công tác kế toán bán hàng tại công ty tnhh thương mại điện tử Hoàng Sơn





MỤC LỤC
 
PHẦN I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOÀNG SƠN 1
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 1
2. Tổ chức hoạt động kinh doanh của công ty 2
2.1. Tổ chức nhân sự và bộ máy quản lý 2
2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý kinh doanh của công ty TNHH Thương mại Điện tử Hoàng Sơn có thể minh hoạ bằng sơ đồ sau: 3
3. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán của công ty 4
4. Vài nét về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua 5
II - THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOÀNGSƠN 7
PHẦN II : NỘI DUNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOÀNG SƠN 11
I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG 11
II . NỘI DUNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOÀNG SƠN 12
1. Các cách bán hàng được áp dụng ở Công ty. 12
2 . Hình thức thanh toán : 13
3. Nguyên tắc ghi nhận doanh thu bán hàng . 13
4. Trình tự kế toán doanh thu bán hàng 14
5. Trình tự kế toán giá vốn hàng bán. 22
6. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp: 26
7. Kế toán kết quả bán hàng: 31
PHẦN III :KẾT LUẬN 33
I.-Một số ý kiến nhằm góp phần hoàn thiệncông tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 33
II. Một số ý kiến góp phần hoàn thiện công tác kế toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả kinh doanh 34
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

thời thông qua thị trường, doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu xã hội, tự đánh giá được hoạt động sản xuất kinh doanh của bản thân doanh nghiệp. Mà điều đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường khách hàng giữ vai trò trung tâm, do đó muốn sản xuất hàng hoá phát triển thì hàng hoá sản xuất phải được người tiêu dùng chấp nhận. Vậy phải có biện pháp, hình thức lưu chuyển hàng hoá như thế nào để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất? Phải chăng doanh nghiệp thương mại ra đời đã đáp ứng được đòi hỏi đó của thị trường với chức năng cơ bản là tổ chức lưu chuyển hàng hoá, là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Hoạt động chính của doanh nghiệp thương mại là mua vào và bán ra các sản phẩm, hàng hoá được sản xuất ra từ khâu sản xuất, sau đó qua hệ thống bán hàng của mình để đem hàng hoá tới người tiêu dùng nhằm thoả mãn nhu cầu của họ về một giá trị sử dụng nhất định.
Quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thương mại gồm 3 khâu: mua vào - dự trữ và bán ra. Ta có thể thấy bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình lưu chuyển hàng hoá, là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ tuần hoàn vốn của doanh nghiệp. Bán hàng là quá trình trao đổi giữa người bán và người mua thực hiện giá trị của “hàng” tức là để chuyển hoá vốn của doanh nghiệp từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị (H-T) và hình thành nên kết quả bán hàng là kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua quá trình bán hàng, nhu cầu của người tiêu dùng được thoả mãn và giá trị của hàng hoá được thực hiện.
Trong doanh nghiệp thương mại, quá trình bán hàng được bắt đầu từ khi doanh nghiệp chuyển giao sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, lao vụ cho khách hàng, đồng thời khách hàng phải trả cho doanh nghiệp một khoản tiền tương ứng như giá bán các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, lao vụ đó mà hai bên thoả thuận. Vậy quá trình tiêu thụ hàng hoá được coi là chấm dứt khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán diễn ra và quyền sở hữu về hàng hoá được chuyển từ người bán sang người mua. Quá trình này là khâu cuối cùng, là cơ sở để tính toán lãi lỗ hay nói cách khác là để xác định kết quả bán hàng - mục tiêu mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Đặc biệt đối với nhà quản trị doanh nghiệp nó giúp cho họ biết được tình hình hoạt động của doanh nghiệp như thế nào để từ đó đưa ra quyết định tiếp tục hay chuyển hướng kinh doanh. Nhưng để biết được một cách chính xác kết quả của hoạt động kinh doanh thì kế toán phải thực hiện việc phân tích hoạt động kinh doanh, cụ thể là kết quả bán hàng thông qua chỉ tiêu nàykế toán tiến hành xem xét đánh để cung cấp cho nhà quản trị những thông tin từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.
II . Nội dung công tác kế toán bán hàng tại công ty TNHH thương mại điện tử Hoàng Sơn
1. Các cách bán hàng được áp dụng ở Công ty.
Do sự đa dạng của nền kinh tế thị trường, quá trình tiêu thụ hàng hóa ở Công ty cũng rất đa dạng. Nó tuỳ từng trường hợp vào hình thái thực hiện giá trị hàng hóa cũng như đặc điểm vận động của hang hoá. Hiện nay, để đáp ứng từng loại khách hàng với những hình thức mua khác nhau, doanh nghiệp áp dụng 2 hình thức bán hàng chính là : bán buôn và bán lể.
Bán buôn : Với hình thức bán này việc bán hàng thông qua các hợp đồng kinh tế được ký kết giữa các tổ chức bán buôn với doanh ngiệp chính vì vậy đối tượng của bán buôn rất đa dạng : có thể là doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại trong nước, ngoại thương, các công ty thương mại…
cách bán hàng này chủ yếu là thanh toán bằng chuyển khoản. Khi bên mua nhận được chấp nhận thanh toán hay thanh toán tiền ngay thì hàng hoá được xác định là tiêu thụ.
Đối với hình thức bán buôn ở công ty chủ yếu là hình thức bán buôn qua kho.
Bán lẻ : Theo hình thức này khkách hàng đến mua hàng tại cửa hàng với giá cả do khách hàng thoả thuận với nhân viên bán hàng. Với hình thức này nhân viên bán hàng trực tiếp thu tiền và giao hàng cho khách hàng và thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt. Thời điểm xác định là tiêu thụ là thời điểm nhận được báo cáo bán hàng của nhân viên bán hàng.
2 . Hình thức thanh toán :
Công ty TNHH thương mại điện tử Hoàng Sơn hạch toán kinh doanh trong nền kinh tế thị trường do đó để phù hợp với những cách bán hàng đang áp dụng công ty cũng ghi nhận những hình thức thanh toán khác nhau. Dựa vào thời điểm ghi nhận doanh thu người ta chia ra làm hai hình thức thanh toán :
Hình thức thanh toán trực tiếp :
Theo hình thức này này việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng và việc thu tiền được thực hiện đồng thời nên còn gọi lầythnh toán trực tiếp tức là doanh thu đựoc ghi nhận ngay khi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm , dịch vụ cho khách hàng.
Hình thức nợ lại :
Theo hình thức này việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã được thực hiện, nhưng khách hàng mới chỉ chấp nhậnthanh toán, chưa trả ngay tiền hàng. Tuy vậy đơn vị bán vẫn ghi nhận doanh thu, nói cách khác doanh thu được ghi nhận trước kỳ thu tiền.
3. Nguyên tắc ghi nhận doanh thu bán hàng .
Nguyên tắc cơ bản để ghi nhận doanh thu bán hàng ở Công ty TNHH Thương mại điện tử Hoàng Sơn là doanh thu bán hàng chỉ được ghi nhận tại thời điểm hàng hoá được coi là tiêu thụ. Hàng hoá của doanh nghiệp được coi là tiêu thụ khi thoả mãn điều kiện sau:
Doanh nghiệp mất quyền tự chủ về hàng hoá, đồng thời nhận được quyền sở hữu về tiền tệ hay quyền đòi tiền mà bên Mua chấp nhận. Hay ta có thể nói một cách nôm na rằng chỉ khi nào hàng hoá được chuyển quyền sở hữu từ đơn vị bán sang đơn vị mua khi đó hàng hoá mới được coi là tiêu thụ. Việc xác định thời điểm hàng hoá được coi là tiêu thụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp, có xác định đúng được thời điểm mới xác định được điểm kết thúc việc quản lý hàng hoá, và phản ánh chính xác doanh thu bán hàng, trên cơ sở dó tính toán chính xác kết quả bán hàng trong kỳ của doanh nghiệp.
Sau đây là một số trường hợp cụ thể hàng hoá được coi là tiêu thụ và doanh thu bán hàng được ghi nhận ở Công ty TNHH Thương mại điện tử Hoàng Sơn :
Hàng hoá bán theo cách chuyển hàng thu tiền ngay, đơn vị bán đã nhận được tiền hàng do bên Mua trả.
Hàng hoá bán theo cách nợ lại , đơn vị bán chưa nhận được tiền nhưng nhận được thông báo của bên mua chấp nhận thanh toán.
Hàng hoá theo cách giao hàng tại kho hay giao hàng tay ba, đơn vị mua đã thanh toán tiền ngay hay chưa thanh toán tiền ngay vẫn được tính là hàng bán vì hàng hoá đó đã được chuyển quyền sở hữu.
4. Trình tự kế toán doanh thu bán hàng
Quá trình bán hàng của bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới mục đích cuối cùng là thu được tiền bán hàng tương ứng với giá trị hàng hoá bán ra.- hay còn gọi là doanh thu bán hàng.
“ Hàng hoá” ở đây ta đề cập đến không chỉ bó hẹp là hàng hoá mà doanh nghiệp thương mại mua về với mục đích kinh doanh mà còn có thể là dịch vụ cung c
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top