Calbex

New Member
Tải Thiết kế cải tạo hệ thống phanh cho xe tải chở cột điện theo tiêu chuẩn ECE R13

Download miễn phí Thiết kế cải tạo hệ thống phanh cho xe tải chở cột điện theo tiêu chuẩn ECE R13


MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu . 2
Chương I. Những vấn đề chung và hệ thống phanh cho ô tô 4
1.1. Vấn đề chở hàng siêu trường . 4
1.2. Giới thiệu chung về xe HINO 5
1.3. Hệ thống phanh của xe HINO FF3H . 7

Chương II. Tiêu chuẩn ECE, cơ sở lý luận và phương pháp tính . 22
2.1. Các thông số của xe HINO FF3H sau khi đã thay đổi . 22
2.2. Tiêu chuẩn ECE, cơ sở lý luận và công thức tính toán . 23
2.3. Kiểm tra theo ECE với tỉ số phân chia lực phanh cũ 33
2.4. Xác định tỉ số mới với xe kéo dài theo tiêu chuẩn ECE . 34
2.5. Đề xuất phương án cải tạo 35

Chương III. Kiểm nghiệm hệ thống phanh . 37
3.1. Tính toán lực, mô men tác dụng và kiểm tra bền cơ cấu phanh trước. 37
3.2. Tính toán lực, mô men tác dụng và kiểm tra bền cơ cấu phanh sau 55
3.3. Kết luận khả năng đáp ứng của cơ cấu phanh cũ 69

Chương IV. Thiết kế cải tiến 70
4.1. Cơ sở cho việc cải tiến . 70
4.2. Thiết kế lại van điều khiển thuỷ lực . 70
Kết luận chung . 75
Tài liệu tham khảo . 77

LỜI MỞ ĐẦU

Hiện nay vấn đề về giao thông đường bộ đang là vấn đề được rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Trong các phương tiện giao thông đường bộ thì ô tô là phương tiện chủ yếu vì nó không những đa dạng về chủng loại mà nó còn là một phương tiện vận chuyển dễ dàng trên mọi địa hình với giá thành thấp. Ở nước ta hiện nay, các xe ô tô đang lưu hành chủ yếu là của nước ngoài, được lắp ráp tại các nhà máy liên doanh và cũng có một phần là xe nhập cũ. Các loại xe này đã đáp ứng được nhu cầu vận tải trong nước và cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên do nhu cầu chuyên biệt của từng điều kiện công tác, chúng ta đang cần đưa ra được xe có kích thước lớn, một trong số đó là xe chở cột điện.
Hiện nay số nhà máy có khả năng sản xuất cột điện lớn chỉ nằm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với tốc độ đô thị hoá ở nước ta đòi hỏi phải có xe chuyên dụng vận chuyển từ nhà máy đến nơi tập kết và lắp đặt. Thông thường xe chở cột điện được dùng để vận chuyển trên các tuyến đường dài liên tỉnh như từ thành phố Hồ Chí Minh đi miền Trung hay từ Hà Nội đi miền Trung, vì vậy nhu cầu về xe thân dài là rất cần thiết.
Khi kéo dài thân xe để phù hợp với mục đích vận chuyển, nhiều chức năng của xe đã bị thay đổi nên không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn như trước, vì vậy cần kiểm tra tính toán và có thể một số bộ phận phải thiết kế lại. Trong các bộ phận của xe thì hệ thống phanh đóng một vai trò hết sức quan trọng vì nó liên quan đến vấn đề an toàn chuyển động của xe và vấn đề an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng và tài sản con người.
Trên cơ sở đó em được giao đề tài:
“Thiết kế cải tạo hệ thống phanh cho xe tải chở cột điện theo tiêu chuẩn ECE R13”.
Nội dung đề tài bao gồm:
- Tìm hiểu kết cấu hệ thống phanh trên ô tô.
- Tiêu chuẩn ECE R13, cơ sở lý luận và phương pháp tính.
- Tính toán, kiểm nghiệm bền cơ cấu phanh.
- Thiết kế cải tiến.
Đề tài được tiến hành tại bộ môn Ô tô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau hơn ba tháng thực hiện, với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân em đã hoàn thành công việc yêu cầu của đồ án tốt nghiệp. Em xin chân thành Thank thầy giáo Nguyễn Khắc Trai và các thầy trong bộ môn đã giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và tạo mọi điều kiện tốt nhất để em hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình.


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

p: lµ lo¹i ly hîp ma s¸t kh«, mét ®Üa.
Hép sè chÝnh: s¸u sè tiÕn, mét sè lïi, cã ®ång tèc tõ sè 2 ®Õn sè 6.
C¸c ®¨ng: lµ lo¹i c¸c ®¨ng kh¸c tèc kÐp.
B¸nh xe: sö dông lo¹i lèp cã s¨m Radial.
HÖ thèng l¸i: c¬ khÝ cã trî lùc thuû lùc.
HÖ thèng phanh: HÖ thèng phanh thuû lùc ®iÒu khiÓn b»ng khÝ nÐn lo¹i cã 2 dßng ®éc lËp.
H×nh d¸ng c¬ b¶n cña xe ®­îc tr×nh bµy trªn h×nh 1.1
H×nh 1.1 H×nh d¸ng chung cña xe HINO FF3H
B¶ng th«ng sè tÝnh n¨ng kü thuËt cña xe Hino FF 3H
§Æc tÝnh kü thuËt
®¬n vÞ
ff3h
ChiÒu dµi c¬ së
mm
5050
Tæng träng t¶i
kG
14200
Tù träng xe
kG
4300
§éng c¬
C«ng suÊt cùc ®¹i
M« men xo¾n cùc ®¹i
§­êng kÝnh, hµnh tr×nh Piston
Dung tÝch xi lanh
M· lùc
N.m
mm
cc
§éng c¬ Diesel HO7D
6 m¸y th¼ng hµng
195 – (2900 v/ph)
500 – (1700 v/ph)
110 x 130 mm
7412
Hép sè
S¸u sè tiÕn, mét sè lïi, ®ång tèc tõ sè 2 ®Õn sè 6
HÖ thèng l¸i
Trî lùc thuû lùc, dÔ ®iÒu khiÓn
HÖ thèng phanh
HÖ thèng phanh thuû lùc ®iÒu khiÓn b»ng khÝ nÐn, 2 dßng
KÝch th­íc bao ngoµi
(B x C x D)
mm
8720 x 2440 x 2610
Cì lèp
10.00 20 R – 14PR
Tèc ®é cùc ®¹i
Km/h
112
Kh¶ n¨ng v­ît dèc
tan (θ)%
27.3
Cabin
Cabin lËt víi c¬ cÊu thanh xo¾n vµ thiÕt bÞ kho¸ an toµn dÔ ®iÒu khiÓn
Thïng nhiªn liÖu
lÝt
115
1.3. HÖ thèng phanh cña xe Hino FF3H:
- §Æc ®iÓm chung: lµ lo¹i dÉn ®éng thuû lùc ®iÒu khiÓn b»ng khÝ nÐn cã 2 dßng ®éc lËp. C¬ cÊu phanh tr­íc vµ sau ®Õu sö dông lo¹i tang trèng víi c¸c guèc phanh ®èi xøng nhau qua t©m vµ xi lanh thuû lùc ®ãng vai trß ®iÒu khiÓn guèc phanh.
Phanh tay ®Æt ë trôc thø cÊp cña hép sè chÝnh, dÉn ®éng c¬ khÝ.
1.3.1. S¬ ®å cÊu t¹o vµ nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng phanh xe Hino FF 3H:
H×nh 1.2 S¬ ®å hÖ thèng phanh
§­êng ®Ëm : §­êng èng dÉn khÝ
§­êng m¶nh : §­êng èng dÉn dÇu
§­êng ®øt nÐt : Cã thÓ ®­îc trang bÞ thªm
§ång hå b¸o ¸p suÊt
C¬ cÊu phanh b¸nh tr­íc
Van kiÓm tra
Van an toµn
B×nh chøa khÝ nÐn cho dßng phanh sau
B×nh chøa khÝ nÐn cho dßng phanh tr­íc
B×nh chøa khÝ nÐn chung (®Ó t¸ch n­íc)
C«ng t¾c ®Ìn c¶nh b¸o ¸p suÊt thÊp (450 kPa hoÆc nhá h¬n)
Bé ®iÒu chØnh ¸p suÊt
Bé phËn sÊy kh« khÝ nÐn
B×nh chøa dÇu phanh
C«ng t¾c ®Ìn c¶nh b¸o møc dÇu phanh
Van ®iÒu khiÓn thuû lùc
C«ng t¾c ®Ìn c¶nh b¸o mßn
C¬ cÊu phanh sau
Van ®iÖn tõ
Xi lanh ®iÒu khiÓn phanh ®éng c¬
Van ®iÒu khiÓn khÝ nÐn
C«ng t¾c ®Ìn phanh
M¸y nÐn khÝ
- CÊu t¹o: Qua s¬ ®å cÊu t¹o, ta cã thÓ nhËn thÊy hÖ thèng phanh ®­îc chia thµnh ba côm chÝnh:
+ PhÇn cung cÊp khÝ nÐn: Gåm m¸y nÐn khÝ, c¸c b×nh chøa khÝ nÐn, bé ®iÒu chØnh ¸p suÊt, bé phËn sÊy kh« khÝ nÐn tr­íc khi cung cÊp khÝ nÐn vµo c¸c b×nh chøa vµ c¸c van mét chiÒu.
+ PhÇn ®iÒu khiÓn b»ng khÝ nÐn: C¸c ®­êng èng dÉn khÝ tõ c¸c b×nh chøa khÝ nÐn qua van ®iÒu khiÓn khÝ nÐn 18 vµ ®Õn van ®iÒu khiÓn thuû lùc 13. Qua van ®iÒu khiÓn thuû lùc, ¸p suÊt khÝ nÐn chuyÓn thµnh ¸p suÊt dÇu.
+ PhÇn dÉn ®éng thuû lùc: Gåm b×nh chøa dÇu 11 cung cÊp dÇu cho xi lanh 13. C¸c ®­êng èng dÉn dÇu truyÒn ¸p suÊt thuû lùc tõ xi lanh 13 ®Õn c¸c xi lanh c«ng t¸c trªn c¸c c¬ cÊu phanh b¸nh xe.
- Nguyªn lý ho¹t ®éng:
M¸y nÐn khÝ 20 ®­îc dÉn ®éng bëi ®éng c¬ sÏ b¬m khÝ nÐn vµo b×nh 7 qua van kiÓm tra 3. ¸p suÊt trong b×nh 7 ®­îc x¸c ®Þnh qua ®ång hå 1 ®Æt trong buång l¸i. Khi míi b¾t ®Çu khëi ®éng ®éng c¬, ¸p suÊt trong b×nh 7 cßn thÊp, ®Ìn 8 s¸ng. Sau vµi phót, ¸p suÊt trong b×nh 7 ®· ®ñ møc cÇn thiÕt, ®Ìn 8 t¾t b¸o hiÖu phanh ®· s½n sµng vµ xe cã thÓ khëi hµnh. Bé ®iÒu chØnh ¸p suÊt khÝ 9 cã t¸c dông ®iÒu chØnh møc ¸p suÊt cho phÐp trong b×nh 7. NÕu ¸p suÊt trong b×nh 7 v­ît qu¸ møc ®iÒu chØnh th× 9 më ra cho khÝ nÐn tõ b×nh 7 vÒ ng­îc l¹i m¸y nÐn khÝ 20, gi¶m sù tiªu hao c«ng suÊt cho m¸y 20. V× mét lý do nµo ®ã mµ ¸p suÊt trong b×nh 7 vät lªn qu¸ cao th× mét l­îng khÝ nÐn sÏ ®­îc x¶ ra th«ng qua van an toµn 4. KhÝ nÐn tõ b×nh 7 ®­îc chia lµm 2 dßng riªng biÖt cÊp vµo b×nh 5 vµ 6 qua c¸c van kiÓm tra 3. Khi phanh, ng­êi l¸i t¸c ®éng lªn bµn ®¹p phanh, van phanh 18 më cung cÊp khÝ nÐn tõ b×nh 5 vµ 6 ®Õn c¸c van ®iÒu khiÓn thuû lùc 13. C¸c van ®iÒu khiÓn thuû lùc 13 chuyÓn ¸p suÊt khÝ nÐn thµnh ¸p suÊt dÇu phanh truyÒn ®Õn c¸c xi lanh c«ng t¸c t¹i c¸c c¬ cÊu phanh b¸nh xe tr­íc vµ sau. T¹i c¸c xi lanh c«ng t¸c, ¸p suÊt dÇu t¹o ¸p lùc lªn c¸c piston ®Èy guèc phanh ¸p s¸t vµo trèng phanh, tiÕn hµnh qu¸ tr×nh phanh.
HiÖn nay c¸c xe ®­îc trang bÞ thªm bé phËn sÊy kh« khÝ nÐn 10. Nh­ vËy khÝ nÐn ®i tõ m¸y 20 tr­íc khi vµo b×nh 7 qua van 3 sÏ ®­îc bé phËn 10 sÊy kh« nh»m h¹n chÕ tèt ®a l­îng h¬i n­íc lät vµo b×nh 7. H¬i n­íc cã trong khÝ nÐn cã thÓ t¹o ra cÆn t¹i c¸c b×nh khÝ nÐn, lµm chËm t¸c dông cña khÝ nÐn vµ lµm gi¶m ¸p suÊt khÝ nÐn.
N¨ng l­îng do ng­êi l¸i t¹o ra th«ng qua bµn ®¹p phanh chØ dïng ®Ó më van ®iÒu khiÓn khÝ nÐn. N¨ng l­îng t¹o nªn ¸p lùc dÇu thÓ hiÖn qua m¸y nÐn khÝ. C¸c guèc phanh ®­îc ®iÒu khiÓn b»ng ¸p suÊt thuû lùc.
- ¦u ®iÓm: HÖ thèng nµy kÕt hîp ®­îc ­u ®iÓm cña c¶ phanh khÝ vµ phanh dÇu cô thÓ lµ ®é nh¹y cao, hiÖu suÊt lín, phanh ®­îc ®ång thêi c¸c b¸nh xe , ®iÒu khiÓn nhÑ nhµng.
- Nh­îc ®iÓm: cã kÕt cÊu phøc t¹p, gi¸ thµnh cao, nhiÒu côm kÝch th­íc lín, ch¨m sãc kü thuËt phøc t¹p, lu«n ph¶i kiÓm tra sù bao kÝn cña hÖ thèng khÝ nÐn vµ thuû lùc.
1.3.2. CÊu t¹o vµ nguyªn lý ho¹t ®éng van phanh ®iÒu khiÓn khÝ nÐn:
G
H×nh 1.3 KÕt cÊu van ®iÒu khiÓn khÝ nÐn
Cèc n¾p
Lß xo håi vÞ piston sè 1
Vßng h·m ®Õ van sè 1
Piston sè 2
Lß xo håi vÞ ®Õ van sè 2
Th©n van sè 2
Van kiÓm tra
Vßng h·m ®Õ van sè 2
§Õ van sè 2
Lß xo håi vÞ piston sè 2
Lß xo håi vÞ ®Õ van sè 1
§Õ van sè 1
Lß xo ®ì piston sè 1
Lß xo chÝnh
Piston sè 1
Th©n van sè 1
N¾p van phanh
VÝt ®iÒu chØnh
èng
Trôc l¨n
Bµn ®¹p phanh
§­êng tíi dßng phanh b¸nh sau
§­êng tíi dßng phanh b¸nh tr­íc
§­êng tõ b×nh khÝ nÐn cho dßng phanh sau
§­êng tõ b×nh khÝ nÐn cho dßng phanh tr­íc
§­êng x¶ khÝ
- CÊu t¹o: Chia lµm 3 côm chÝnh
+ Côm bµn ®¹p: Bµn ®¹p phanh 21 cã c¬ cÊu ho¹t ®éng kiÓu ®ßn bÈy víi mét ®Çu lµ vÝt ®iÒu chØnh 18, ®Çu kia lµ trôc l¨n 20. VÝt 18 t× vµo n¾p 17 ®Ó h¹n chÕ hµnh tr×nh cña trôc l¨n 20 khi nh¶ phanh.
+ Côm ®iÓu khiÓn dßng phanh sau: Piston chÝnh 15 ®­îc c©n b»ng bëi c¸c lß xo ®ì 13, lß xo håi vÞ 2 vµ lß xo chÝnh 14. D­íi t¸c dông cña lùc c¨ng lß xo 11, ®Õ van 12 tiÕp xóc víi th©n van phanh, ®ãng ®­êng cung cÊp khÝ nÐn tõ C sang A.
+ Côm ®iÒu khiÓn dßng phanh tr­íc: Piston 4, lâi lµ 1 ®­êng èng lµm nhiÖm vô x¶ khÝ. §Õ van 9 tiÕp xóc víi th©n van phanh d­íi t¸c dông cña lß xo 5, ®ãng ®­êng cung cÊp khÝ nÐn tõ D sang B.
- Nguyªn lý lµm viÖc:
+ Tr¹ng th¸i phanh: Lùc ®¹p cña ng­êi l¸i t¸c ®éng lªn bµn ®¹p 21, qua lß xo 14 ®Èy piston 15 ®i xuèng ®ãng van x¶, sau ®ã ®Èy ®Õ van 12 ®i xuèng më van cung cÊp ®Ó khÝ nÐn ®i tõ b×nh chøa (khoang C) ®Õn dßng phanh b¸nh sau (khoang A). KhÝ nÐn ë khoang A qua lç th«ng vµo khoang G, ®Èy piston 4 ®i xuèng ®ãng van x¶, sau ®ã ®Èy ®Õ van 9 ®i xuèng, më van cung cÊp ®Ó khÝ nÐn tõ b×nh chøa (khoang D) ®Õn dßng phanh b¸nh tr­íc (khoang B)
+ Tr¹ng th¸i nh¶ phanh: Khi nh¶ bµn ®¹p phanh, ¸p suÊt khÝ nÐn trong khoang A ®Èy piston15 ®i lªn, d­íi t¸c dông cña lß xo 11 ®Õ van 12 ®i lªn ®ãng van cung cÊp l¹i, ng¨n kh«ng cho khÝ nÐn tõ khoang C truyÒn sang khoang A. Piston 15 tiÕp tôc ®i lªn më van x¶, x¶ khÝ nÐn tõ khoang A vµ dßng phanh sau ra ngoµi kh«ng khÝ qua ®­êng E. KhÝ nÐn trong khoang G trªn piston 4 x¶ ra kh«ng khÝ qua khoang A. Do lùc lß xo 10 vµ ¸p lùc khÝ nÐn bªn d­íi piston, piston 4 ®i lªn, t­¬ng tù nh­ víi dßng phanh sau, ®ãng van cung cÊp khÝ tõ khoang D sang khoang B, më van...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top