Sách chưa phân loại, sách kiến thức Ebook download miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By kute_0o0
#718626

Download miễn phí Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng phần mềm Sap_2000


NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

Họ và tên : Nguyễn Văn Tuyến Lớp : Xe DS Khoá : 3
Ngành : Cơ khí Chuyên ngành : Ô tô
Tên đề tài : Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe MatizCác số liệu ban đầu : Các thông số kỹ thuật xe Matiz.Nội dung bản thuyết minh:Mở đầu
Chương 1. Tổng quan.
Chương 2. Mô hình khảo sát dao động ô tô.
Chương 3. Khảo sát êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng chương trình Sap 2000
Kết luận.
Số lượng nội dung bản vẽ :02 Bản vẽ kết cấu treo trước xe Matiz (bản A0).
01 Bản vẽ kết cấu treo sau xe Matiz (bản A0).
01 Bản vẽ kết cấu giảm chấn trước xe Matiz (bản A0).
01 Bản vẽ bố trí chung hệ thống treo xe Matiz (bản A0).
Cán bộ hướng dẫnTS. Trần Minh Sơn, Thượng tá, GVC . Bộ môn Ôtô quân sự, Khoa Động lực, Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự. Hướng dẫn toàn bộ.

Ngày giao nhiệm vụ 23/1/2009 Ngày hoàn thành 16/05/2009
Hà nội, ngày 23 tháng 01 năm 2009.
Chủ nhiệm bộ môn Cán bộ hướng dẫn
( Ký, ghi rõ họ tên, học hàm, học vị )






Thượng tá, TS. Nguyễn Văn Trà Thượng tá, TS. Trần Minh Sơn

Đã hoàn thành và nộp bài tập tốt nghiệp ngày16 tháng 05 năm 2009.
Học viên thực hiện
( Ký và ghi rõ họ tên )


Mở đầu . 01
Chương 1.Tổng quan
Dao động ô tô và  độ êm dịu chuyển động của ô tô 27Dao động của xe 27Chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu chuyển động 31Đặc điểm kết cấu hệ thống treo Matiz . 16Hệ thống treo trước 18Hệ thống treo sau . 21Kết cấu của các phần tử chính trong hệ thống treo xe Matiz 23Giảm chấn . 23Lò xo 24Phần tủ hướng Chương 2.Mô hình khảo sát dao động ô tô 28
Mô hình dao động tương đương để khảo sát độ êm dịu chuyển động 32Các loại mô hình .Mô hình 1/4 . 32Mô hình 1/2( mô hình 1/2 trong mặt phẳng dọc) 33 Mô hình 1/2( mô hình 1/2 trong mặt phẳng ngang) . 34Mô hình không gian . 35Các tham số của mô hình .Các tham số khối lượng . 36Các tham số kết cấu hệ thống treo 38Các tham số mô tả kích động mặt đường . 44Các giả thiết khi xây dựng mô hình 47Mô hình toán  mô tả dao động của ô tô 51Thiết lập hệ phương trình vi phân mô tả dao động của hệGiải hệ phương trình vi phân mô tả dao động của hệ Chương 3.Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng SAP-2000
Cơ sở xây dựng mô hình tính dao động ô tô bằng phần mềm SAP Giới thiệu phần mềm SAP 2000 và khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tôTrình tự giải bài toán dao động bằng SAP .Các tham số của mô hình dao động trong SAP-2000 .Mô tả các khối lượngMô tả các hệ treo của ô tô và lốpMô tả kích thích động học từ mặt đườngXây dựng mô hình khảo sát dao động bằng SAP-2000 cho xe Matiz Thông số vào .Mô hình khảo sát dao động bằng SAP-2000Các kết quả ra của mô hình .Kết quả khảo sát . Xác định một số thông số đánh giá độ êm dịu chuyển động của ôtô Matiz. Kết luận . 01
Phụ lục


Để DOWNLOAD tài liệu, xin Trả lời bài viết này, mình sẽ up tài liệu cho bạn ngay, hay Admin sẽ upload thay.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN
Vấn đề đánh giá dao động và độ êm dịu chuyển động của xe Matiz
Dao động của xe
Khái niệm dao động
Ô tô là một hệ dao động cơ học bao gồm nhiều khối lượng có mối liên kết với nhau và nằm trong mối liên hệ chặt chẽ với bề mặt đường có biên dạng phức tạp. Trong lý thuyết ô tô khi nghiên cứu dao động ô tô thường giả thiết là khối lượng của ô tô là tập trung, được chia làm hai phần được treo và không được treo. Khối lượng của thân ô tô được đỡ bởi các lò xo được gọi là khối lượng được treo, Khối lượng của cầu mang bánh xe và các chi tiết khác không được đỡ bởi lò xo được gọi là khối lượng không được treo
Khi xe chuyển động, thân xe có thể có các dao động theo các trục tọa độ được nêu trong hình 1.1
Các dạng dao động của thân xe
Các dao động đó là:
- Dao động xung quanh trục dọc OX (sự lắc ngang). Là sự chuyển động lắc của ô tô quanh trục dọc khi ô tô đi qua mặt đường mà một bánh xe bị rơi xuống ổ gà hay qua những đoạn đường mấp mô. Đây là dao động ảnh hưởng nhiều nhất đến độ êm dịu chuyển động và an toàn chuyển động của xe.
- Dao động xoay xung quanh trục ngang OY (sự lắc dọc) là dao động lên xuống của phần trước hay phần sau ô tô quanh trục ngang đi qua trọng tâm của nó. Dao động này xảy ra khi cả hai bánh xe của ô tô cùng đi qua vết lồi hay vết lõm trên đường.
- Dao động lên xuống (sự nhún) theo trục OZ thẳng đứng. Là sự chuyển động lên xuống của toàn bộ xe xuất hiện khi xe chuyển động trên đường không bằng phẳng.
- Dao động xung quanh trục OZ (sự xoay đứng) là sự di chuyển xoay của thân xe sang bên trái hay bên phải quanh trục thẳng đứng khi xe chuyển động
Các nguyên nhân gây ra dao động của ô tô:
Độ lệch tâm và hình dạng không đồng đều của bánh xe, độ không cân bằng của các bánh xe và các chi tiết quay của động cơ, hệ thống truyền lực.
Các ngoại lực xuất hiện trong quá trình của ô tô khi tăng tốc, khi phanh, quay vòng.
Các mấp mô từ mặt đường.
Cho đến nay mấp mô biên dạng đường là nguyên nhân chính gây ra dao động của ô tô.
Ảnh hưởng của dao động
Dao động của ô tô ảnh hưởng xấu đến con người, hàng hóa chuyên trở trên xe, đến khả năng làm việc và tuổi thọ của các cụm, các cơ cấu tổng thành trên xe.
Đối với cơ thể người: khi ô tô chuyển động sinh ra các tác động lên người ngồi trên ô tô làm cho cơ thể người thực hiện những dao động riêng tắt dần và dao động cưỡng bức. Dao động phức tạp này làm biến đổi tâm sinh lý gây ra cảm giác mệt mỏi, giảm năng suất làm việc và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe
Đối với độ bền của xe: Khi ô tô dao động sẽ phát sinh các tải trọng động tác dụng lên khung vỏ ôtô, lên các cụm, hệ thống và các chi tiết của xe cũng như bề mặt đường… ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của ôtô và đường. Theo số liệu thống kê người ta thấy rằng, khi ôtô vận tải chạy trên đường xấu gồ ghề, so với ôtô cùng loại chạy trên đường tốt bằng phẳng thì vận tốc trung bình giảm khoảng (40¸50)%, quãng đường chạy giữa hai kỳ sửa chữa lớn giảm (35¸40)%, suất tiêu hao nhiên liệu tăng (50¸70)%, năng suất vận chuyển giảm (35¸40)%, giá thành vận chuyển tăng (50¸60)% [6]. Đối với độ bền chi tiết ô tô thì ảnh hưởng của của dao động được thể hiện một cách rõ rệt. Khi dao động, gia tốc dao động gây ra các tải trọng quán tính và có thể xẩy ra hiện tượng cộng hưởng làm cho hư hỏng các chi tiết, khung vỏ của xe …
Chỉ tiêu đánh giá về dao động của xe
Từ những ảnh hưởng xấu của dao động đến người và xe dẫn đến yêu cầu phải có các chỉ tiêu để đánh giá độ dao động của xe. Trước đây nguời ta đánh giá ảnh hưởng của dao động ô tô theo hai chỉ tiêu là độ êm dịu và tải trọng động tưởng trưng cho sự ảnh hưởng đến tuổi thọ chi tiết
Ngày nay, dao động của ôtô được đánh giá các tiêu chí chính:
Chỉ tiêu về độ êm dịu.
Chỉ tiêu đối với con người
Chỉ tiêu đối với hàng hoá.
Chỉ tiêu về tải trọng động
Chỉ tiêu về an toàn chuyển động và tải trọng tác dụng xuống nền đường.
Chỉ tiêu về độ bền chi tiết.
Chỉ tiêu về mức độ thân thiện với đường.
Chỉ tiêu về an toàn động lực.
Chỉ tiêu về không gian bố trí treo
Chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu chuyển động
Độ êm dịu chuyển động là ảnh hưởng của dao động ôtô đến con người và hàng hoá khi xe chuyển động trên đường. Việc đánh giá độ êm dịu chuyển động là rất khó khăn do phụ thuộc nhiều vào sự cảm nhận chủ quan và sức chịu đựng dao động của con người. Độ êm dịu chuyển động của ôtô có thể hiểu là tập hợp các tính chất đảm bảo hạn chế các tác động ảnh hưởng xấu của dao động tới con người, hàng hoá, đến các kết cấu của ôtô.
Với khái niệm về độ êm dịu chuyển động ở trên, ta thấy: Một ôtô đảm bảo độ êm dịu chuyển động có nghĩa là các thông số đánh giá độ êm dịu chuyển động của nó nằm trong giới hạn cho phép, theo tiêu chuẩn đánh giá.
Để đánh giá độ êm dịu chuyển động, các tổ chức khác nhau trên thế giới đã đưa ra rất nhiều chỉ tiêu, tiêu chuẩn khác nhau. Dưới đây là một số chỉ tiêu chính để đánh giá độ êm dịu chuyển động theo các công trình nghiên cứu khác nhau
Chỉ tiêu đối với con người
Chỉ tiêu về tần số dao động
Khi con người đi thì thực chất là đang thực hiện một dao động. Ở mỗi người do thói quen, vóc dáng khác nhau mà việc thực hiện bước đi có khác nhau nhưng nói chung thông thường thì con người thực hiện được khoảng 60¸90 bước đi trong một phút, tức là tần số dao động tương ứng từ 1¸1,5 Hz. Do vậy người ta cho rằng ôtô có chuyển động êm dịu là khi nó chạy trên mọi địa hình thì tần số dao động riêng nằm trong khoảng 1¸1,5 Hz.
Thực tế người ta thường lấy giá trị tần số dao động thích hợp cho các loại ôtô như sau:
n = 60 ¸ 85 lần /phút đối với xe du lịch.
n = 60 ¸ 85 lần /phút đối với xe vận tải.
Chỉ tiêu về gia tốc dao động.
Độ êm dịu chuyển động của ô tô còn được đánh giá trên cơ sở các thông số về dao động của ô tô như giá trị bình phương trung bình của gia tốc theo các phương X, Y, Z là: ,, . Cụ thể :
£ 2,5 (m.s-2)
£ 0,7 (m.s-2)
£ 1,0 (m.s-2)
Các số liệu trên có thể xem là gần đúng để đánh giá độ êm dịu chuyển động của ôtô, bởi vì nó dựa trên cơ sở số liệu thống kê. Mặt khác, điều quan trọng hơn là dao động ôtô truyền cho con người thực chất là tác động ngẫu nhiên với dải tần số rộng và phức tạp theo cả hướng tác dụng.
Chỉ tiêu dựa trên số liệu cảm giác theo gia tốc và vận tốc dao động.
Người ta đánh giá trên cơ sở cho rằng cảm giác con người khi chịu dao động phụ thuộc vào hệ số độ êm dịu chuyển động K.
Hệ số K phụ thuộc vào tần số dao động, gia tốc dao động hay vận tốc dao động , phương dao động (theo phương thẳng đứng và phương ngang) và thời gian tác động của chúng lên cơ thể con người.
Hệ số K xác định theo trị số của biên độ gia tốc hay bình phương trung bình theo công thức sau đây:
(1.1)
Trong đó:
w...
Kết nối đề xuất:
Tìm tài liệu
Thuê xe du lịch
Advertisement