Download Đề tài Bước đầu tìm hiểu thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên

Download miễn phí Đề tài Bước đầu tìm hiểu thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài: 1
2. Đối tượng nghiên cứu: 2
3. Mục đích nghiên cứu: 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 3
5. Khách thể và phạm vi nghiên cứu: 3
6. Phương pháp nghiên cứu: 3
7. Gỉa thuyết nghiên cứu: 3
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 5
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 5
1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề: 5
2. Các khái niệm: 8
2.1. Nghề nghiệp: 8
2.1.1. Khái niệm nghề nghiệp và giá trị của nghề nghiệp. 8
2.1.2. Đặc điểm của nghề nghiệp: 10
2.1.3. Phân loại nghề nghiệp: 11
2.2. Sự lựa chọn nghề và bản chất tâm lý của “chọn nghề” 13
2.3. Hướng nghệp trong quá trình phát triển nghề nghệp 14
2.3.1. Sự cần thiết của công tác hướng nghiệp 14
2.3.2. Khái niệm hướng nghiệp và bản chất tâm lý của hướng nghệp 16
2.3.3. Mục đích của hướng nghiệp 18
2.3.4. Những nội dung của công tác hướng nghiệp 18
2.3.5. Các nguyên tắc của hướng nghiệp và một vài quan điểm về định hướng nghề hiện nay 21
2.3.6. Thực trạng hoạt động hướng nghiệp ở Việt Nam trong thời gian qua 23
2.4. Một vài đặc điểm tâm lý của các bậc cha mẹ có con học bậc PTTH 24
2.4.1. Khái niệm gia đình 24
2.4.2. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình 25
2.4.3. Một số đặc điểm tâm lý của các bậc cha mẹ có con học bậc PTTH (đặc biệt là có con học lớp 12) 27
CHƯƠNG II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN 29
1. Vài nét về địa bàn nghiên cứu 29
1.Tỉnh Hưng Yên 29
2. Huyện Văn Giang 29
2. Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên. 31
2.1. Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề mặt nhận thức. 31
2.1.1. Thực trạng nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề mức độ cần thiết của hoạt động hướng nghiệp cho con cái. 31
2.1.2. Thực trạng nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề nội dung hoạt động hướng nghiệp cho con cái. 33
2.1.3. Thực trạng nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangkhi đánh giá chủ thể điều khiển hoạt động hướng nghiệp cho con cái. 35
2.1.4. Nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangtrong việc đánh giá mức quan trọng của các yếu tố khi hướng nghiệp cho con cái. 38
2.2. Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên về mặt xúc cảm tình cảm. 42
2.3. Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên xét về mặt mức độ tham gia vào các hoạt động đó: 50
2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên 59
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ KHUYỄN NGHỊ 67
1. Kết luận 67
2. Khuyến nghị 67
2.1. Đối với gia đình: 67
2.2. Đối với lãnh đạo địa phương 68
2.3. Đối với con cái 68
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN 71
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

oanh nhiều sản phẩm khác nhau, đặc biệt là những sản phẩm may mặc như giầy da, quần áo.
Với sự phát triển đó, Hưng Yên đã đạt được nhiều điều kiện cần thiết để thị xã Hưng Yên – trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của tỉnh được nâng lên cấp thành phố loại ba vào ngày 30/6/2004.
Tuy nhiên, để trở thành một tỉnh công nghiệp với nền kinh tế phát triển cao, Hưng Yên còn phải phấn đấu. Một trong những biện pháp, chính sách quan trọng của thực hiện mục tiêu đó, của tỉnh là chính sách về nguồn nhân lực (vì nguồn nhân lực dồi dào là một thế mạnh hàng đầu của tỉnh).
2. Huyện Văn Giang
Văn Gianglà một huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Hưng Yên, phía bắc giáp huyện Đông Hưng, phía Đông và phía Nam giáp Tiền Hải, phía Tây giáp thành phố Hưng Yên, là địa bàn cư trú của 240.000 người.
Trên địa bàn huyện Văn Giangcó 39 xã, thị trấn đó là: Lê Lợi, Nam Cao, Hồng Thái, Vũ Thư, Vũ Lạc, Vũ Sơn, Vũ Tây, Vũ Thắng, Vũ Lễ, Quốc Tuấn, Quyết Tiến, Trà Giang, Bình Minh, Bình Thanh, Quang Lịch, Đinh Phùng… và thị trấn Kiến Xương. Cũng như các huyện khác thuộc tỉnh Hưng Yên, hoạt động kinh tế chủ yếu của huyện Văn Gianglà trồng lúa nước. Toàn huyện có 13.000 ha lúa canh tác. Sản lượng lương thực đáp ứng được nhu cầu toàn huyện và các nơi khác. Đó là do việc huyện Văn Giang đã tích cực áp dụngcác thành tựu khoa học kỹ thuật tiến tiến (giống mới, thuốc trừ sâu, kỹ thuật canh tác) vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, nhắc đến huyện Văn Giangta không thể không nhắc tới một huyện có sự phát triển mạnh mẽ về các ngành nghề thủ công truyền thống. Trong toàn huyện Văn Giangcó tất cả 65 làng nghề truyền thống được nhiều người biết đến như chạm bạc - Đồng Xâm, mây tre đan – Thượng Hiền, dệt đũi – Nam Cao, dệt chiếu – Quang Lịch. Những ngành nghề thủ công truyền thống này đã tạo ra việc làm cho một bộ phận lớn nhân dân trong huyện vào những thời gian nhàn rỗi, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân. Cùng với đó trong những năm qua, nhờ sự cố gắng của toàn Đảng bộ và nhân dân điạ phương, huyện Văn Giangđã đạt được nhiều thành tựu mới trên toàn bộ các lĩnh vực thuộc đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội. Đó là cơ sở quan trọng quá trình đổi mới theo số liệu điều tra, mức tăng trưởng kinh tế của huyện bình quân qua 5 năm từ 2000 – 2005 là 7.84% - một con số khá cao. Cơ cấu kinh tế cũng có sự biến chuyển theo hướng ngày càng trở nên hợp lý hơn, theo xu thế chung của đất nước và của thế giới. Cũng theo số liệu điều tra trên, cơ cấu kinh tế của huyện Văn Giangtrong thời gian qua như sau: 52% nông nghiệp, 28% tiểu thủ công nghiệp, và 20% dịch vụ. Về giáo dục, huyện Văn Giangcũng đã được những tựu to lớn. Trên địa bàn toàn huyện có khoảng 50% số trường đạt chuẩn quốc gia, nền giáo dục của huyện đang tiến tới phổ cập trung học trong độ tuổi. Tỷ lệ học sinh cấp 3 của huyện là khoảng 70% trong đó hàng năm có khoảng 50% trong số đó vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng trong toàn quốc. Đó là sự nỗ lực lớn của ngành giáo dục huyện Kiến Xương.
Về y tế, huyện Văn Giangcũng đã có những thành tựu đáng kể như tất cả 39 xã, thị trấn trong huyện đều có cơ sở y tế (trạm xá) trong đó có 45% cơ sở y tế đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm chỉ còn khoảng 22%, tỷ lệ sinh là 1.1%.
Rõ ràng, chúng ta có thể thấy rằng trong những năm qua huyện Văn Giangđã đạt được rất nhiều thành tựu to lớn trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể huyện Văn Giangvẫn còn là một huyện nghèo, còn nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước. Nhưng từ những thành tựu đã đạt được cùng với sự cố gắng nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân địa phương, chúng ta có quyền tin vào một tương lai tốt đẹp của huyện Kiến Xương.
Trong quá trình nghiên cứu thực tiễn tại huyện Văn Giangchúng tui đã phát ra 120 phiếu và thu về 102 phiếu.
2. Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên.
Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giang– tỉnh Hưng Yên được thể hiện ở ba mặt khác nhau. Đó là:
- Nhận thức của các bậc cha mẹ về vấn đề hướng nghiệp cho con cái.
- Tình cảm của các bậc cha mẹ đối với vấn đề hướng nghiệp cho con cái.
- Hành vi của các bậc cha mẹ trong việc hướng nghiệp cho con cái.
2.1. Thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề mặt nhận thức.
Khi ta muốn bày tỏ thái độ đối với bất kỳ một đối tượng nào thì trước tiên chủ thể phải có được những hiểu biết nhất định về đối tượng đó. Đó chính là cơ sở của việc thể hiện thái độ. Chính dựa trên quan điểm này khi đánh giá thực trạng vấn đề hướng nghiệp cho con cái của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangtrước hết chúng tui tiến hành tìm hiểu vấn đề này về mặt nhận thức.
Để tìm hiểu thực trạng nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề vấn đề định hướng nghề nghiệp cho con cái, chúng tui nghiên cứu sự đánh giá của họ về mức độ cần thiết và hiểu biết của họ về nội dung của hoạt động hướng nghiệp cho con cái, sự hiểu biết của họ về các chủ thể hướng nghiệp cho con cái và đánh giá của họ về mức độ quan trọng của các yếu tố khác nhau đối với họ khi tham gia vào việc hướng nghiệp cho con cái. Những nội dung này được thể hiện trong các câu hỏi 1, 2, 3, 4 của bảng hỏi.
2.1.1. Thực trạng nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề mức độ cần thiết của hoạt động hướng nghiệp cho con cái.
Chúng tui đưa ra câu hỏi thứ nhất nhằm tìm hiểu về thực trạng nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề mức độ cần thiết của hoạt động hướng nghiệp cho con cái đối với các bậc cha mẹ tại địa phương. Với ba mức độ cụ thể, chúng tui đưa ra: Cần thiết, có cũng được không cũng không sao, không cần thiết. Kết quả thu được cụ thể như sau:
Bảng 1: Nhận thức của các bậc cha mẹ huyện Văn Giangvề mức độ cần thiết của hoạt động hướng nghiệp cho con cái đối với các bậc cha mẹ địa phương.
STT
Mức độ cần thiết
Số phiếu
Tỷ lệ %
1
Cần thiết
94
92.16
2
Có cũng được, không có cũng không sao
8
7.84
3
Không cần thiết
0
0.00
Qua bảng số liệu chúng ta có thể thấy số bậc cha mẹ nhận thức được hoạt động hướng nghiệp cho con cái là rất cần thiết và quan trọng, chiếm tỷ lệ 92.16% - một con số rất cao và đáng mừng. Bên cạnh đó có 7.84% bậc cha mẹ địa phương cho rằng hoạt động hướng nghiệp là ít cần thiết, có cũng được không có cũng chẳng sao đối với họ. Nhìn một cách tổng quát nhất thì đại bộ phận bậc cha mẹ huyện Văn Giangđều nhận thấy tầm quan trọng, mức độ cần thiết của hoạt động hướng nghiệp cho con cái đối với các bậc cha mẹ và điều đáng mừng nữa là không có trường hợp bậc cha mẹ nào lại cho rằng hoạt động hướng nghiệp cho con cái là không cần thiết đối với họ. Điều này chứng tỏ mức độ nhận thức của họ về vai trò của hoạt động hướng nghiệp cho con cái là ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top