jhk_hj

New Member
Download Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo hình thức vừa làm vừa học thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Nguyên

Download miễn phí Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo hình thức vừa làm vừa học thông qua ứng dụng công nghệ thông tin tại trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Nguyên





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1. Lý do chọn đề tài . 1
2. Mục đích của đề tài. 3
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu . 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
5. Giả thuyết khoa học . 3
6. Phương pháp nghiên cứu . 4
7. Phạm vi nghiên cứu . 4
8. Cấu trúc của luận văn . 4
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN . 5
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu . 5
1.1.1. Khái niệm về quản lý . 5
1.1.2. Quản lý giáo dục . 11
1.2. Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục . 16
1.2.1. Khái niệm công nghệ thông tin . 16
1.2.2. Công nghệ thông tin có những đặc điểm sau: . 16
1.3. Những vấn đề liên quan đến quản lý đào tạo. 19
1.3.1. Đặc điểm của công tác quản lý đào tạo vừa làm vừa học . 19
1.3.2. Ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo . 21
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . 28
2.1. Đặc điểm chung của Trung tâm Giáo dục thường xuy ên tỉnh Thái Nguyên . 28
2.2 Tình hình cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tại Trung tâm Giáo dục
thường xuyên tỉnh Thái Nguyên . 33
2.3. Năng lực sử dụng CNTT và nhu cần ứng dụng CNTT vào quản lý đào tạo . 35
2.4. Một số nhận xét về thực trạng ứng dụng CNTT và quản lý đào tạo . 36
Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP . 39
3.1. Nguyên tắc đề xuất . 39
3.2. Nội dung các giải pháp . 40
3.3. Khảo nghiệm các giải pháp . 62
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 65
1. Kết luận . 65
2. Khuyến nghị . 66
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 67



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

rình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.
Việc kiểm tra để nắm bắt trạng thái của hệ thống rất quan trọng. Kiểm
tra cho phép đánh giá mức độ, chất lượng các công việc mà đơn vị đã thực
hiện trong quá trình thực hiện mục tiêu để có những điều chỉnh kịp thời, làm
cho đơn vị thực hiện mục tiêu đề ra một cách tối ưu nhất.
Ứng dụng CNTT trong kiểm tra giúp cho các thông tin thu được chính
xác, chân thực, nhanh chóng làm cho kết quả kiểm tra phản ánh đúng trạng
thái của hệ thống. Thông tin về trạng thái đúng đắn, rõ ràng, nhanh chóng
giúp cho nhà quản lý có điều kiện tăng cường hoạt động kiểm tra, giúp cho
nhà quản lý nhanh chóng nắm bắt được những biến đổi của hệ thống, có được
các quyết định điều chỉnh kịp thời, làm cho hiệu quả công tác quản lý được
nâng cao.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
27
+ Điều kiện để đảm bảo ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo có hiệu
quả. Để đảm bảo việc ứng dụng CNTT vào quản lý đào tạo có hiệu quả cần có
hai yếu tố: Cơ sở vật chất đầy đủ và trình độ sử dụng CNTT của đội ngũ cán
bộ quản lý.
Cơ sở vật chất cần đáp ứng một số điều kiện sau đây: Hệ thống thiết bị
CNTT đáp ứng được những yêu cầu đề ra như cấu hình phải đảm bảo các
chương trình quản lý phải sử dụng được, hệ thống mạng nội bộ phải luôn
thông suốt với một tốc độ nhanh, hệ thống phải được bảo mật tốt, tránh được
những can thiệp từ những người không có quyền truy cập.
Trình độ CNTT của cán bộ quản lý trong đơn vị phải đạt các yêu cầu:
sử dụng thành thạo hệ thống thông tin bao gồm các chương trình ứng dụng,
các chương trình quản lý, hệ thống mạng nội bộ, hệ thống mạng internet. Với
cán bộ quản lý, cần biết sử dụng internet trong việc thu thập, tìm kiếm thông
tin, gửi nhận thư điện tử, biết sử dụng các chương trình ước lượng, kiểm tra
thông tin. Với cán bộ giáo viên, cần biết các chương trình phục vụ việc giảng
dạy của bản thân, biết tìm kiếm thông tin trên internet theo chủ đề, biết lưu trữ
và tổ chức lưu trữ trên hệ thống riêng của mình, hay lưu trữ trên hệ thống
mạng chung.
Hai điều kiện nói trên phải tương xứng với nhau để những khoản đầu tư
không bị lãng phí. Nếu đầu tư tràn lan mà không nâng cao trình độ CNTT của
cán bộ thì lãng phí cơ sở vật chất, nếu không đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ,
phù hợp thì lãng phí năng lực của cán bộ giáo viên. Cả hai trường hợp nói
trên đều dẫn đến việc ứng dụng CNTT vào quản lý không có hiệu quả.
Tóm lại, CNTT có vai trò quan trọng trong quản lý giáo dục nói chung,
quản lý đào tạo nói riêng. Việc ứng dụng CNTT vào quản lý đào tạo vừa làm
vừa học có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý đào tạo,
chất lượng quản lý đào tạo được nâng cao dẫn đến chất lượng đào tạo được
nâng cao.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
28
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
2.1. Đặc điểm chung của Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh
Thái Nguyên
Năm 1986, Đảng và Nhà nước ta chủ trương đổi mới toàn diện đất
nước, nền kinh tế nước ta đã chuyển sang cơ chế thị trường với định hướng
Xã hội chủ nghĩa. Những biến đổi to lớn đó mang lại nhiều thành quả cho xã
hội và giáo dục cũng vì vậy mà biến đổi sâu sắc. Kinh tế tri thức hình thành
và dần dần phát triển. Tình hình trên đã tác động mạnh vào các cấp học,
ngành học của tỉnh.
Luật giáo dục xác định GDTX là nằm trong hệ thống giáo dục quốc
dân. GDTX giúp mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học suốt đời nhằm
hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên
môn, nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc
làm và thích nghi với đời sống xã hội.
Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của
Tỉnh ủy, năm 1992, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Thái (cũ) ra quyết định thành
lập Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng vừa làm vừa học. Đến năm 1994 được đổi
tên thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bắc Thái. Năm 1997, tỉnh
Bắc Thái được tách thành hai tỉnh Thái Nguyên va Bắc Kạn, Trung tâm được
đổi tên thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Nguyên.
- Nhiệm vụ chính trị được giao
Theo các quyết định số 191/QĐ-UB ngày 25/11/1992 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Thái (cũ), quyết định số 2461/QĐ ngày 07/11/1992 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo bàn hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Giáo
dục thường xuyên tỉnh, quyết định số 874/TTg ngày 20/11/1996 của Thủ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
29
tướng đã quy định các chức năng nhiệm vụ của Trng tâm Giáo dục thường
xuyên, Trung tâm có những nhiệm vụ cơ bản sau
- Tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên của hệ thống giáo dục
thuộc địa phương, bao gồm:
+ Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý trường Mầm non, Tiểu học,
Trung học cơ sở.
+ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên cho
ngành giáo dục (cán bộ công đoàn, tổ trưởng chuyên môn, cán bộ quản
lý thư viện, thiết bị, cán bộ phụ trách y tế học đường…)
- Liên kết với các trường Cao đẳng, Đại học để đào tạo nâng chuẩn cho
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng để đào tạo theo phương
thức vừa làm vừa học cho đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động trong
tỉnh đạt trình độ Đại học, Cao đẳng.
- Tổ chức dạy ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của người học.
- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên
Trong giai đoạn này, độ ngũ cán bộ Trung tâm đã được phát triển cả về
số lượng và chất lượng. Ban giám đốc đặc biệt quan tâm, đạo điều kiện để
nâng cao trình độ đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. Hàng năm,
Trung tâm có kế hoạch cử cán bộ giáo viên đi đào tạo thạc sỹ hay đại học
bằng thứ hai.
Số giáo viên cơ hữu của Trung tâm chủ yếu làm nhiệm vụ bồi dưỡng
chuyên môn và nghiệp vụ quản lý trường học. Nhiệm vụ đào tạo nâng chuẩn,
đào tạo bổ sung, đào tạo mới đội ngũ cán bộ giáo viên các cấp, Trung tâm liên
kết với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Đại học Sư phạm
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
30
Hà Nội, Học viện Quản lý giáo dục, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Ngoại
ngữ Hà Nội… để đào tạo. Cán bộ giáo viên của Trung tâm chỉ thực hiện
những nhiệm vụ tổ chức, quản lý, theo dõi quá trình đào tạo của các lớp. Các
trường liên kết với Trung tâm thực hiện quá trình đào tạo.
Đội ngũ cán bộ giáo viên tại Trung tâm:
Tổng số: 37
- Cán bộ công chức: 22
- Công chức hợp đồng theo Nghị định 68: 03
- Hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế: 02
- Hợp đồng ngắn hạn: 10 (số nhân viên hợp đồng ngắn hạn làm nhiệm
vụ phục vụ quá trình học tập như bảo vệ, phụ vụ, vệ sin...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top