cucnguyen5x

New Member
Download Luận văn Quản lý việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên ở các trường tiểu học huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau

Download miễn phí Luận văn Quản lý việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên ở các trường tiểu học huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau





Thực hiện nội dung đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên là một
trong những nhiệm vụquan trọng của hiệu trưởng trong giai đoạn đổi mới giáo dục
hiện nay. Qua báo cáo tổng kết năm học 2006 – 2007 của Phòng Giáo dục & Đào
tạo và các trường tiểu học; quan sát trường lớp; các phiếu khảo sát và trao đổi, trò
chuyện với hiệu trưởng của 12 trường tiểu học ởhuyện Phú Tân cho thấy hầu hết
các trường đều có kếhoạch năm học, có tiêu chí, tiêu chuẩn xếp loại thi đua ởcác
tổ, khối một cách rõ ràng theo sựchỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo, gồm các
nội dung vềcông tác thanh kiểm tra và đánh giá toàn diện đơn vịtrong đó bao gồm
: về đội ngũcán bộnhà giáo và nhân viên; vềcơsởvật chất kỹthuật; việc thực hiện
kếhoạchgiáo dục; công tác quản lí của hiệu trưởng. Trong quá trình thanh kiểm tra
đơn vịchú ý đến việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

g tiểu học nhằm giúp giáo viên biết được kết quả giảng dạy của
mình một cách khách quan, trung thực để có động lực phấn đấu tốt hơn nữa.
Để tìm hiểu thực trạng về quy trình xếp loại các giờ thao giảng của giáo
viên tiểu học ở huyện Phú Tân, chúng tui đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ sổ sách
giáo viên, các báo cáo tổng kết năm học của Phòng Giáo dục & Đào tạo, các trường
tiểu học; quan sát trường lớp và trò chuyên với giáo viên, cán bộ quản lí 12 trường
tiểu học ở huyện Phú Tân cho thấy quy trình xếp loại các giờ thao giảng diễn ra tại
các trường tiểu học trên địa bàn huyện Phú Tân đã có nhiều chuyển biến theo hướng
tích cực, chủ động và khoa học hơn. Bắt đầu từ năm 2004 – 2005 trở đi, để tránh
hiện tượng giáo viên tự do chọn bài, chọn ngày thao giảng, vì việc này đã làm cho
Ban giám hiệu và tổ trưởng tổ chuyên môn rất khó khăn và thụ động trong việc bố
trí giáo viên dự giờ. Có ngày thì thao giảng 4 – 5 tiết, nhưng có ngày lại không có
giờ thao giảng nào, có giờ thì rất đông giáo viên dự giờ, nhưng có giờ thì chỉ 1 – 2
giáo viên tham gia dự giờ và đánh giá xếp loại giờ dạy . . . Vì vậy, lãnh đạo các nhà
trường đã triển khai kế hoạch thao giảng cho các tổ trưởng tổ chuyên môn, lập danh
sách các giáo viên đã bốc thăm các giờ thao giảng sắp xếp theo từng ngày, từng
tuần, theo môn để Ban giám hiệu và tổ trưởng tổ chuyên môn theo dõi cũng như bố
trí kế hoạch dự giờ. Khi dự giờ thao giảng xong thì tiến hành đánh giá giờ dạy và
rút kinh nghiệm ngay, trừ trường hợp đặc biệt. Chẳng hạn, những bộ môn năng
khiếu, thì tổ chức dưới dạng chuyên đề để giáo viên học tập và rút kinh nghiệm,
không cần xếp loại giờ dạy. hay giờ thao giảng vào tiết cuối cùng trong ngày,
không còn thời gian nhận xét, đánh giá giờ dạy thì để sáng ngày hôm sau. Vì thế kết
quả thao giảng ở các trường tiểu học đạt kết quả rất cao, được thể hiện qua bảng
2.13 sau:
Bảng 2.13: Kết quả thao giảng tại các trường tiểu học (thành phần đánh giá bao
gồm BGH, tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên dự giờ)
Kết quả thao giảng
STT Tên trường
Tổng số giờ
thao giảng
trong một
năm học Tốt Khá
Đạt yêu
cầu
Chưa
đạt yêu
cầu
1 Tân Hưng Tây B 17 14 3 0 0
2 Việt Khái 2 17 14 2 1 0
3 Phú Tân 20 18 2 0 0
4 Việt Thắng 2 15 12 3 3 3
5 Cái Đôi Vàm 2 20 18 2 0 0
6 Phú Mỹ 2 16 14 1 1 0
7 Việt Khái 1 24 20 4 0 0
8 Cái Đôi Vàm 3 13 11 2 0 0
9 Tân Nghiệp A 27 22 5 0 0
10 Việt Thắng 1 18 15 3 0 0
11 Cái Đôi Vàm 1 20 19 1 0 0
12 Phú Hiệp 20 17 2 1 0
Nguồn: Báo cáo tổng kết năm học 2006 – 2007 của 12 trường tiểu học.
Qua báo cáo số liệu của 12 trường tiểu học trên địa bàn huyện cho thấy kết
quả các giờ thao giảng được xếp loại khá giỏi rất cao. Cụ thể là 9/12 trường có các
giờ thao giảng xếp loại khá và giỏi đạt tỷ lệ 100%. Chỉ có 3 trường, đó là trường TH
Việt Khái 2, trường TH Phú Mỹ 2 và trường TH Phú Hiệp có giờ xếp loại đạt yêu
cầu. Qua khảo sát thực tế cho thấy không có trường nào có giờ thao giảng xếp loại
không đạt yêu cầu. Các trường hợp giờ dạy đạt yêu cầu hầu hết rơi vào các trường
hợp giáo viên chưa vào biên chế và giáo viên mới ra trường còn ít kinh nghiệm
giảng dạy. Không có trường hợp nào là giáo viên từ 3 năm công tác trở lên, có giờ
dạy thao giảng đạt yêu cầu. Đặc biệt là những thầy cô đã có tuổi đời từ 35 trở lên
đều có giờ thao giảng ít nhất là xếp loại khá, còn lại phần nhiều là các giờ xếp loại
giỏi.
Để tìm câu trả lời cho vấn đề này là công việc rất khó khăn cho các nhà
quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy. Vì sao kết quả giảng dạy tốt như vậy mà
tình hình thực tế lại có nhiều bất cập nảy sinh trong giáo dục, mà dư luận xã hội
hiện nay hết sức quan tâm và lo lắng, chất lượng học tập của con em họ lại chẳng
cải thiện được là bao nhiêu?
* Đánh giá ngoài thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp trên (từ Phòng
Giáo dục & Đào tạo trở lên)
▪ Thanh tra, kiểm tra có báo trước
Qua trao đổi với chuyên viên chuyên trách công tác thanh tra của Phòng
Giáo dục & Đào tạo cho biết : đoàn thanh tra của Phòng Giáo dục & Đào tạo do ông
phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo làm trưởng đoàn, cùng với một số cán bộ,
chuyên viên của Phòng. Ngoài ra, Phòng Giáo dục & Đào tạo còn mời một số cán
bộ, giáo viên có kinh nghiệm, trình độ, năng lực, ý thức về công việc được giao
tham gia làm thành viên của đoàn. Đoàn thanh tra có trách nhiệm khảo sát toàn diện
các mặt giáo dục của nhà trường để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học
và báo cáo với cấp trên. Với nội dung thanh tra, kiểm tra về : đội ngũ cán bộ, nhà
giáo và nhân viên; cơ sở vật chất kỹ thuật; thực hiện kế hoạch giáo dục; công tác
quản lý của hiệu trưởng [42, tr. 1-2]. Riêng thanh tra về việc đội ngũ giáo viên thì
tiến hành ở các bộ môn theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Mỗi giáo viên được thanh tra sẽ tiến hành giảng dạy 3 tiết cho đoàn dự (1
tiết toán, 1 tiết tiếng việt và 1 tiết tự chọn trong các môn học còn lại). Đồng thời
được đánh giá, xếp loại về chuyên môn - nghiệp vụ dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể
như sau: Loại tốt: Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại tốt
và 1 tiết đạt loại khá. Loại khá: Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2
tiết đạt loại khá trở lên là 1 tiết đạt yêu cầu. Loại đạt yêu cầu: Kết quả 3 tiết dạy
được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết dạy đạt yêu cầu trở lên. Loại chưa đạt yêu cầu:
không được xếp vào các loại từ đạt yêu cầu trở lên [7, tr. 4 - 5]
Phòng Giáo dục & Đào tạo lên kế hoạch kiểm tra đối với các trường tiểu
học trong địa bàn huyện, sau đó gửi danh sách kiểm tra đến các trường để các
trường nắm bắt được lịch kiểm tra của Phòng Giáo dục & Đào tạo mà có kế hoạch
chuẩn bị trước. Ưu điểm của hình thức này là hoạt động của đoàn kiểm tra xây dựng
và thực hiện theo đúng kế hoạch của các cấp. Hạn chế của hình thức kiểm tra này là
nhà trường đã biết trước kế hoạch kiểm tra nên đã có sự chuẩn bị trước nên việc
kiểm tra, đánh giá chưa phản ánh đúng và khách quan hoạt động sư phạm của nhà
trường.
Để có cơ sở nhận định thiên về hoạt động thao giảng, dự giờ ở các trường
tiểu học trên địa bàn huyện Phú Tân về hình thức kiểm tra này, chúng tui đã nghiên
cứu các kết quả thanh tra chuyên đề của Sở, Phòng Giáo dục & Đào tạo và hồ sơ
của nhà trường như sau :
 Kết quả thanh tra của phòng Giáo dục & Đào tạo (có báo trước):
Năm học 2006 – 2007, Phòng Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức thanh tra 12
trường tiểu học về chuyên đề dự giờ. Kết quả thanh tra được thể hiện qua bảng 2.14
sau :
Bảng 2.14: Kết quả thanh tra, kiểm tra của Phòng Giáo dục & Đào tạo
(thanh tra, kiểm tra có báo trước)
Kết quả dự giờ
STT Tên trường Tổng số giờ dự Tốt Khá Đạt yêu cầu
Chưa
đạt yêu
cầu
1 Tân Hưng Tây B 7 5 1 1 0
2 V...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D kỹ năng lãnh đạo quản lý công tác tuyển dụng công chức làm việc tại tỉnh đoàn ninh bình Quản trị Nhân lực 0
D QUY TRÌNH LÀM VIỆC NHÂN VIÊN QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG TẠI CÔNG TY MAY Khoa học kỹ thuật 0
D Phân tích nội dung của phương pháp quản lý kinh tế trong hệ thống phương pháp quản lý Từ đó nêu lên ý nghĩa của nó trong việc vận dụng phương pháp Luận văn Kinh tế 0
D SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc Luận văn Sư phạm 0
D Các yếu tố tạo động lực làm việc cho công chức tại chi cục quản lý thị trường thành phố hồ chí minh Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện đánh giá thực hiện công việc tại Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Luận văn Kinh tế 0
C Phân tích công việc là công cụ cơ bản để quản lý nguồn nhân sự Luận văn Kinh tế 0
E Tìm hiểu việc quản lý chất lượng malt và bia thành phẩm theo tiêu chuẩn 8.2.4 của hệ thống ISO 9001: Khoa học Tự nhiên 0
Y Giải pháp thực hiện việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn iso 9002:1994 sang i Khoa học Tự nhiên 0
C Công tác kế toán Tài sản cố định với việc nâng cao hiệu quả sử dụng và quản lý Tài sản cố định tại N Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top