heocon_doremon

New Member
Download Luận văn Xã hội hóa hoạt động đào tạo nghề năm 2005 - 2010 (trên cứ liệu các trường Trung học chuyên nghiệp của thành phố HồChí Minh

Download miễn phí Luận văn Xã hội hóa hoạt động đào tạo nghề năm 2005 - 2010 (trên cứ liệu các trường Trung học chuyên nghiệp của thành phố HồChí Minh





MỤC LỤC
PHẦN I : MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đềtài . 1
2. Lịch sửvấn đề. 4
3. Mục đích nghiên cứu. 7
4. Khách thểvà đối tượng nghiên cứu. . 8
5. Giảthuyết khoa học. . 8
6. Giới hạn của đềtài. . 8
7. Đóng góp của luận văn. 8
8. Nội dung nghiên cứu. . 9
9. Phương pháp nghiên cứu .10
10. Kết cấu đoạn văn . 11
PHẦN II : NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠSỞLÝ LUẬN CỦA ĐỀTÀI . 12
1.1. Một sốvấn đềcơbản của xã hội hóa (XHH) giáo dục . 12
1.1.1. Quan niệm vềXHH .12
1.1.2. Mục đích của XHH giáo dục .16
1.1.3 Nội dung XHH giáo dục.17
1.1.4 cách XHH giáo dục .19
1.1.5 Vai trò của các lực lượng trong hệthống chính trị đối với
quá trình XHH giáo dục.22
1.1.6 Một sốvấn đềcần quan tâm khi tiến hành XHH giáo dục.26
1.2. Vịtrí và vai trò của các trường THCN trong hệthống giáo dục
quốc dân Việt Nam .26
1.2.1. Vịtrí của các trường THCN trong hệthống giáo dục
quốc dânViệt Nam .26
1.2.2. Vai trò của trường THCN.29
1.3. Quan điểm của Đảng ta vềXHH giáo dục. .32
1.3.1. Những cơsở để Đảng ta đưa ra quan điểm XHH giáo dục .32
1.3.2. Các quan điểm của Đảng vềXHH giáo dục.33
1.3.3. TP. HồChí Minh và nhu cầu phát triển hệthống đào tạo nghề
phục vụcho việc phát triển KT – XH. .36
CHƯƠNG 2 -THỰC TRẠNG XHH HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGHỀ
ỞTP.HCM THỜI GIAN QUA.40
2.1. TP.HCM : Điều kiện tựnhiên & xã hội- tính bức thiết của nhu cầu
Đào tạo nhân lực và vấn đềXHH hoạt động đào tạo nghề.40
2.1.1. Tổng quan vềTP. HCM .40
2.1.2. Tính bức thiết của nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của TP. HCM. .48
2.2. Hệthống trường THCN của TP. HCM. .52
2.2.1. Tổng quan vềcác trường THCN ởTP. HCM .53
2.2.2. Hoạt động đào tạo nghềcủa các trường THCN thời gian qua. .60
2.2.3. Một vài nhận xét. .63
2.3. Thực trạng XHH giáo dục và XHH hoạt động đào tạo nghề
ởTP.HCM thời gian qua. .66
2.3.1. Một sốthành tựu.66
2.3.2. Một sốtồn tại.71
2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại.76
CHƯƠNG 3 - MỘT SỐGIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢCÔNG TÁC
XHH HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGHỀ ĐỐI VỚI CÁC
TRƯỜNG THCN ỞTP. HCM ĐẾN NĂM 2010 .80
3.1. Những căn cứ đểxây dựng các giải pháp. .80
3.1.1. Căn cứlý luận.80
3.1.2. Căn cứpháp lý. .80
3.1.3. Căn cứthực tiễn.81
3.2. Một sốnguyên tắc khi xây dựng các giải pháp. .81
3.2.1. Nguyên tắc thứnhất.81
3.2.2. Nguyên tắc thứhai.82
3.2.3. Nguyên tắc thứba.83
3.3. Một sốgiải pháp nâng cao hiệu quảXHH hoạt động đào tạo nghề
ởTP. HCM .84
3.3.1. Giải pháp 1 : Xây dựng một nhận thức đúng đắn vềvai trò
của công tác đào tạo nghề. .84
3.3.2. Giải pháp 2 : Quy hoạch hoá mạng lưới trường THCN. .86
3.3.3. Giải pháp 3 : Nâng cao hiệu quảhoạt động đào tạo của các
trường THCN .95
PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Kết luận . .106
Một sốkiến nghị. .108



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

3280,7
Bà Rịa – Vũng tàu 2081,0 11.006,5 15.705,1
Đồng Nai 1806,0 1801,2 1955,0
Nguồn: Niên giám thống kê 2000 của Tổng Cục thống kê
Vì thế, TP. Hồ Chí Minh luôn luôn là địa phương đi đầu đóng góp cho
ngân sách Trung ương.
2.1.2. Tính bức thiết của nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Thành
phố Hồ Chí Minh:
2.1.2.1. Hiện nay cùng với cả nước, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh
công cuộc CNH, HĐH đất nước. Công cuộc CNH-HĐH là một cuộc cách
mạng khoa học, kỹ thuật và công nghệ. Nó đòi hỏi chúng ta phải có một nền
KHKT & CN tiên tiến, hiện đại và một đội ngũ lao động có chất lượng cao .
Nói đến đội ngũ lao động có chất lượng cao là nói đến : Người lao động phải
có đầy đủ những phẩm chất sau đây:
+ Phát triển về trí tuệ.
+ Cường tráng về thể chất.
+ Phong phú về tâm hồn.
+ Trong sáng về đạo đức.
44
Cả bốn phẩm chất này gắn bó chặt chẽ và có tầm quan trọng của chúng.
Tuy nhiên xuất phát từ đòi hỏi của CNH-HĐH, từ những khó khăn và thách
thức đang đặt ra cho đất nước trong giai đoạn hiện nay thì phát triển về trí tuệ
trở thành phẩm chất đặc biệt quan trọng.
2.1.2.2. Phát triển về trí tuệ có thể được giải quyết bằng nhiều phương
thức : Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hệ
thống giáo dục Đại học và Cao đẳng cũng như hệ thống giáo dục chuyên
nghiệp. Song thực tiễn giáo dục Việt Nam thời gian qua cho thấy : Giáo dục
ĐH, CĐ và THCN của ta rất mất cân đối (thừa thầy, thiếu thợ) và lạc hậu so
với thế giới. Trong khi các nước phát triển trên thế giới, tỷ lệ đào tạo giữa các
bậc và cấp: ĐH, THCN, và CNKT là 1 : 3,6 : 10 (01 kỹ sư/ 3,6 THCN và 10
CNKT), thì Việt Nam lại có tỷ lệ 1 : 1,3 : 2,9 (01 kỹ sư/1,3 THCN và 2,9
CNKT). Do đó trước mắt phải ưu tiên cho việc đào tạo THCN và CNKT, coi
đây như là một điều kiện mang tính tiên quyết nhằm vừa nâng cao dần trình
độ chuyên môn, kỹ thuật và tay nghề cho người lao động vừa góp phần trực
tiếp cung cấp một đội ngũ lao động có tay nghề phục vụ cho các lĩnh vực kinh
tế – xã hội.
2.1.2.3. Đối với TP. Hồ Chí Minh, vấn đề đào tạo đội ngũ lao động có
trình độ THCN và CNKT càng trở nên bức thiết bởi lẽ:
– Số người trong độ tuổi lao động không có trình độ chuyên môn kỹ
thuật, hay có trình độ chuyên môn kỹ thuật nhưng chưa qua đào tạo, chưa có
bằng cấp cao (71,31% không có trình độ chuyên môn kỹ thuật và chưa có
bằng cấp là 4,61%). Với trình độ chuyên môn kỹ thuật như vậy, đội ngũ lao
động khó lòng đáp ứng đòi hỏi của CNH-HĐH nhất là với một thành phố mà
số lượng xí nghiệp, công ty, nhà máy mở ra khắp nơi như TP. Hồ Chí Minh.
– Theo nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ VII,
thành phố phải bằng mọi cách đảm bảo đến năm 2005 có 50% những người
lao động được đào tạo nghề một cách bài bản. Không đầu tư thích đáng cho
45
mọi hoạt động đào tạo THCN và CNKT thì khó lòng đạt được chỉ tiêu trên
đây.
Đối với TP. Hồ Chí Minh, đầu tư cho đào tạo THCN và CNKT mang
lại nhiều hữu ích, đạt được nhiều mục đích.
Thứ nhất : Đào tạo THCN và CNKT là tạo nhiều cơ hội cho người lao
động tìm được công ăn việc làm ổn định, từ đó cải thiện và nâng cao cuộc
sống cho bản thân và gia đình họ, đồng thời đóng góp cho xã hội, giảm dần tỷ
lệ thất nghiệp và đói nghèo.
Thứ hai : Cung cấp kịp thời một đội ngũ thợ có tay nghề, có hiểu biết
KHKT & CN cho các KCN, KCX, nhà máy, xí nghiệp, công ty. Nhu cầu một
đội ngũ thợ có tay nghề vững vàng ở thành phố Hồ Chí Minh ngày càng
nhiều bởi thành phố đang và sẽ triển khai , xây dựng một loạt dự án , KCN,
KCX, nhà máy mới.
Thứ ba : Thành phố Hồ Chí Minh đang cố gắng nâng cao và phát huy
vai trò, vị thế của mình đối với các tỉnh, thành và các vùng KT – XH trong
nước thông qua các ký kết hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ nhau. Chẳng hạn, thành
phố Hồ Chí Minh đã có các ký kết với các tỉnh Bình Phước, Đắc Lắc, Gia Lai,
Thừa Thiên-Huế, Trà Vinh, Sóc Trăng, … từ những ký kết này, một trong
những vấn đề đặt ra cho thành phố Hồ Chí Minh là tạo điều kiện cho các tỉnh
bạn đào tạo một đội ngũ lao động có trình độ THCN, CNKT.
Những mục đích, hữu ích của hoạt động đào tạo nghề, một lần nữa
khẳng định tính bức thiết của nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và qua đó
khẳng định vai trò của hệ thống trường THCN và CNKT trong quá trình phát
triển sự nghiệp giáo dục nói chung, đào tạo nguồn nhân lực nói riêng.
2.1.3. Vấn đề xã hội hóa hoạt động đào tạo nghề:
Đến đây vấn đề đặt ra là làm gì và làm như thế nào để đạt được những
mục đích trên đây? Câu trả lời là có nhiều cách, nhiều cách khác
46
nhau. Một trong những cách, những cách ấy và là cách, cách
hết sức quan trọng, đó là XHH hoạt động đào tạo nghề.
XHH hoạt động đào tạo nghề không đơn thuần chỉ là nâng cao vai trò,
ý thức trách nhiệm và phát huy tiềm năng to lớn của người dân đối với hoạt
động này, mà quan trọng hơn là ở chỗ:
Thứ nhất : Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, xã
hội, của chính quyền các cấp (từ thành phố, quận, huyện xuống đến phường,
xã), của các KCN, KCX, nhà máy, xí nghiệp, công ty đối với hoạt động đào
tạo nghề, bởi hoạt động này không chỉ đào tạo một đội ngũ lao động có tay
nghề, có trình độ KHKT và CN, mà còn gắn với vấn đề điều chỉnh nguồn
nhân lực phục vụ cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương,
cho việc chuyển đổi ngành nghề sản xuất của các KCN, KCX, nhà máy, xí
nghiệp, công ty đối với hoạt động đào tạo nghề, bởi hoạt động này không chỉ
đào tạo một đội ngũ lao động có tay nghề, có trình độ KHKT và CN, mà còn
gắn với vấn đề điều chỉnh nguồn nhân lực phục vụ cho việc chuyển dịch cơ
cấu kinh tế của các địa phương, cho việc chuyển đổi ngành nghề sản xuất của
các KCN, KCX, nhà máy, xí nghiệp, công ty.
Thứ hai : góp phần giải quyết công ăn việc làm, vấn đề thất nghiệp,
xoá đói giảm cùng kiệt và những vấn đề xã hội khác (mãi dâm, ma túy, …) mà
thành phố Hồ Chí Minh đang quan tâm giải quyết. Chương trình đào tạo nghề
cho những người sau cai nghiện, về một phương diện nào đó cũng gắn với
công tác XHH hoạt động đào tạo nghề.
Từ ý nghĩa trên, khi xem xét, đánh giá cũng như đề xuất những giải pháp
nâng cao hiệu quả XHH hoạt động đào tạo nghề cần đặt vấn đề XHH
hoạt động đào tạo nghề trong các mối quan hệ với việc giải quyết nguồn nhân
lực phục vụ cho cơ cấu kinh tế và các vấn đề xã hội (tạo việc làm, giảm thất
nghiệp và các tệ nạn xã hội …)
47
2.2 HỆ THỐNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP CỦA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH:
Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước
đang đòi hỏi một đội ngũ lao động vừa đông đảo về số lượng, vừa có trình độ
chuyên môn và tay nghề. Vì thế, thành phố rất quan tâm đến việc xây dựng,
mở rộng, nâng cấp các loại hình t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quá trình đô thị hóa Quận 2 – Tp. Hồ Chí Minh và những tác động đối với kinh tế – xã hội Văn hóa, Xã hội 0
N Tìm hiểu việc giữ gìn nét văn hóa dân tộc ở Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Kiến trúc, xây dựng 0
R Tích hợp các vấn đề kinh tế xã hội và môi trường trong dạy học môn hóa học lớp 12 trung học phổ thôn Luận văn Sư phạm 0
N Tình hình quản lý nhà nước và xã hội trong lĩnh vực văn hóa thông tin - Thể dục thể thao tại thị xã Luận văn Kinh tế 0
S Một số vấn đề về văn hóa ăn, uống trong xã hội cổ truyền người Việt Luận văn Sư phạm 0
C Phương hướng, giải pháp lớn phát huy tiềm lực tự nhiên, kinh tế, xã hội và giá trị lịch sử - văn hóa Luận văn Sư phạm 2
C Những thay đổi về kinh tế, văn hóa và xã hội của dân cư xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương Văn hóa, Xã hội 0
A Những vấn đề kinh tế - xã hội nảy sinh trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Kinh tế chính trị 0
N Huy động nguồn lực tài chính phục vụ công tác xã hội hóa y tế tại bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng Luận văn Kinh tế 2
I Văn hóa lãnh đạo tại Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top