Gregorio

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae


MỤC LỤC
LỜI CAM đOAN .i
BẢNG CÁC TỪ VIẾT TẮT.iv
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU .v
DANH MỤC CÁC SƠ đỒ, BIỂU đỒ VÀ HÌNH .vi
MỞ đẦU .1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH.10
1.1. CẠNH TRANH CẤP TỈNH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤPTỈNH.10
1.1.1. Cạnh tranh cấp tỉnh.10
1.1.2. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh .14
1.2. VAI TRÒ CHÍNH QUYỀN CẤP TỈNH TRONG NỀN KINH TẾTHỊ TRƯỜNG .26
1.2.1. Vị trí pháp lý của chính quyền cấp tỉnh trong hệ thống chính quyền .26
1.2.2. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước của chính quyền cấp tỉnh.28
1.2.3. Vai trò của chính quyền cấp tỉnh trong nền KTTT định hướng XHCN
ở Việt Nam hiện nay.28
1.3. CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH. 30
1.3.1. Xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh .30
1.3.2. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh .32
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh .38
1.4. KINH NGHIỆM MỘT SỐ TỈNH VỀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CẤP TỈNH .42
1.4.1. Thực trạng cải thiện PCI của một số tỉnh .42
1.4.2. Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của một số tỉnh .51
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .52
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP
TỈNH CỦA TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI đOẠN 2006 - 2010.53
2.1. KHÁI QUÁT đIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘITỈNH HẢI DƯƠNG . 53
2.1.1. đặc điểm tự nhiên.53
2.1.2. đặc điểm kinh tế - xã hội .56
2.2. THỰC TRẠNG XẾP HẠNG CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANHCẤP
TỈNH CỦA TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI đOẠN 2006 - 2010 .69
2.2.1. Kết quả khảo sát doanh nghiệp của VCCI và của tác giả.69
2.2.2. Kết quả khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của tỉnh Hải Dương
thông qua "cảm nhận" của chính quyền cấp tỉnh .95
2.3. đÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TỈNH HẢI DƯƠNG THÔNG QUA PCI .101
2.3.1. đánh giá tổng quát .101
2.3.2. đánh giá cụ thể .103
2.4. NHẬN XÉT đÁNH GIÁ TỔ CHỨC XẾP HẠNG PCI HIỆN NAY .106
2.4.1. đánh giá tổng quát.106
2.4.2. đánh giá cụ thể .107
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .110
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CẤP TỈNH CỦA TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI đOẠN 2011 - 2020 .111
3.1. đỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG
GIAI đOẠN 2011 – 2020 . 111
3.1.1. Bối cảnh phát triển, cơ hội và thách thức .111
3.1.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011 – 2020 .118
3.1.3. định hướng phát triển các ngành kinh tế trênđịa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011 – 2020 .119
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH
CỦA TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI đOẠN 2011 – 2020.122
3.2.1. Xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh doanh tại địa phương .123
3.2.2. Phát huy mạnh mẽ chức năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp, các ngành .134
3.2.3. Tăng khả năng tiếp cận mặt bằng sản xuất kinh doanh và đảm bảo sự
ổn định trong sử dụng đất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.139
3.2.4. Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu .146
3.2.5. đẩy mạnh thực hiện cơ chế trao đổi kinh nghiệm và liên kết, hợp tác
với các tỉnh trong và ngoài nước .156
3.3. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ HOÀN THIỆN NGHIÊN CỨU đÁNH GIÁ
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH Ở VIỆT NAM THÔNG QUA PCI .159
3.3.1. Hoàn thiện việc tổ chức đánh giá .160
3.3.2. Hoàn thiện các chỉ số thành phần và các tiêuchí cấu thành .161
3.3.3. Hoàn thiện phương pháp đánh giá.163
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .164
KẾT LUẬN .165
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ.167
TÀI LIỆU THAM KHẢO .168
PHỤ LỤC
MỞ ðẦU
1. Tính cấp thiết của ñề tài
Trước thời ñiểm chuyển ñổi nền kinh tế Việt Nam từ kinh tế kế hoạch hoá tập
trung sang kinh tế thị trường (KTTT) ñịnh hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) như
hiện nay, chính quyền cấp tỉnh (gồm có Hội ñồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân
tỉnh và các cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh) trong bộ máy nhà nước
nói chung và hệ thống chính quyền ñịa phương (tỉnh, huyện, xã) nói riêng thụ ñộng
thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch mà chính quyền trung ương (TW) giao. Bước sang
thời kỳ ñổi mới, khi nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị
trường có sự quản lý của nhà nước ñược tạo dựng thì những quy luật của KTTT bắt
ñầu hoạt ñộng, trong ñó cạnh tranh ñược thừa nhận và cũng là quy luật tất yếu. Thế
nhưng vấn ñề cạnh tranh cấp tỉnh dù ñã xuất hiện song chưa thực sự rõ nét cho ñến
khi có sự phân cấp mạnh mẽ giữa TW và tỉnh, tạo ra quyền hành nhất ñịnh cho các
tỉnh trong phát triển kinh tế, mà biểu hiện rõ nhất trong lĩnh vực ñầu tư và quản lý
doanh nghiệp (DN).
Sự phân cấp trong quản lý kinh tế giữa các cấp chính quyền ñã nâng cao vai
trò của chính quyền cấp tỉnh trong quản lý ñiều hành phát triển kinh tế - xã hội ñịa
phương, từ thế thụ ñộng sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm trên cơ sở chính sách,
pháp luật của TW và ñiều kiện cụ thể của ñịa phương. Phân cấp quản lý giữa chính
quyền TW và chính quyền tỉnh ñược thực hiện trên các lĩnh vực: (1) quản lý quy
hoạch, kế hoạch và ñầu tư phát triển; (2) quản lý ngân sách nhà nước; (3) quản lý
ñất ñai, tài nguyên, tài sản nhà nước; (4) quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN);
(5) quản lý các hoạt ñộng sự nghiệp, dịch vụ công; (6) quản lý về tổ chức bộ máy và
cán bộ công chức [1].
Thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong những năm qua cũng cho
thấy, chính quyền cấp tỉnh có vai trò quan trọng trong việc thúc ñẩy phát triển kinh
tế - xã hội ñịa phương. Vai trò ấy trở nên quan trọng hơn nhiều khi quá trình phân
cấp ngày càng sâu và thực chất hơn. Chính quyền cấp tỉnh ñã và ñang nỗ lực cải
thiện môi trường kinh doanh, tạo ñiều kiện thuận lợi cho các DN và nhà ñầu tư trên
ñịa bàn. Từ những ñiều kiện ban ñầu ñược coi là kém hấp dẫn với các nhà ñầu tư
như vị trí ñịa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn lao ñộng ban ñầu, quy mô thị trường… nhiều
ñịa phương ñã thành công trong thu hút ñầu tư, phát triển DN và cải thiện ñời sống
vật chất, tinh thần người dân. Những thành công ñó ñã khiến các nhà nghiên cứu,
các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm ñến vai trò của cấp tỉnh, mà cụ thể hơn là
cạnh tranh cấp tỉnh ở Việt Nam.
Xuất phát từ những ñiều kiện ñó, cạnh tranh cấp tỉnh trở thành ñặc thù của
Việt Nam hiện nay ngoài ba cấp ñộ cạnh tranh phổ biến trên thế giới thường ñề cập
và phân loại là quốc gia, DN và sản phẩm. Các cấp ñộ cạnh tranh này liên quan và
bổ sung nhau, tức là chúng có mối tương quan mật thiết với nhau. NLCT ñược tạo
nên từ tập hợp nhiều yếu tố khác nhau, tác ñộng ña chiều, ñan xen và ảnh hưởng
qua lại lẫn nhau rất phức tạp. Nâng cao NLCT một tỉnh không tách rời mục tiêu
chiến lược phát triển chung của vùng và cả nước. ðể thực hiện mục tiêu này, quá
trình cạnh tranh giữa các tỉnh không tách rời quan hệ hợp tác, liên kết nhằm phát
huy lợi thế so sánh của mỗi ñịa phương. Với hàm nghĩa ấy, nâng cao NLCT cấp
tỉnh cũng nhằm khai thác thế mạnh mối quan hệ liên vùng, liên kết ngành, liên kết
giữa các ñịa phương trong phạm vi cả nước. ðồng thời, nâng cao NLCT cấp tỉnh
phải dựa trên sự khác biệt của mỗi tỉnh trong ñiều kiện tuân thủ những nguyên tắc
chung của chính quyền TW và thông lệ quốc tế.
Hiện nay ñã có tổ chức thực hiện xếp hạng NLCT thông qua chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của các tỉnh, thành phố trực thuộc TW trong phạm vi cả
nước. Mục tiêu của việc xếp hạng này là: (1) lý giải nguyên nhân tại sao trong cùng
một nước, một số tỉnh có sự phát triển năng ñộng của khu vực tư nhân, tạo ra việc
làm và tăng trưởng kinh tế tốt hơn các tỉnh khác; (2) hướng chính quyền ñịa phương
cải thiện, ñổi mới ñiều hành của mình dựa vào những thực tiễn tốt nhất của các tỉnh
khác nhằm nâng cao vị thế và NLCT của mỗi ñịa phương [18-23].
Tuy nhiên ñến nay, những tiêu chí và phương pháp ñánh giá ñang sử dụng
còn có những vấn ñề cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung hoàn thiện ñể phản ánh toàn
diện, rõ nét NLCT cấp tỉnh ở Việt Nam, chẳng hạn như mở rộng ñối tượng tham gia
ñiều tra khảo sát ý kiến nhiều chiều, nhiều phía (DN thuộc các thành phần kinh tế,
chính quyền cấp tỉnh), nghiên cứu gắn với yếu tố lợi thế trong quan hệ liên kết
vùng, liên ñịa phương.
Hải Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng ñiểm phía Bắc với những
ñiều kiện tự nhiên và hạ tầng thuận lợi. Tuy vậy, kinh tế của tỉnh phát triển chưa
tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, hơn nữa kết quả ñánh giá xếp hạng thông
qua chỉ số NLCT cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI) cũng cho thấy Hải Dương chưa phải là ñịa phương có ñiểm số và thứ hạng
cao. Năm 2006, tỉnh Hải Dương ñạt 52,70 ñiểm xếp hạng 29 trong số 64 tỉnh, thành
phố trực thuộc TW và thuộc nhóm "Trung bình". ðến năm 2010 Hải Dương ñạt
57,51 ñiểm, so với năm 2009 ñã bị giảm 1,45 ñiểm và giảm 6 bậc nên chỉ ñứng ở vị
trí 35 trong số 63 tỉnh (do tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội vào 0h ngày 01/8/2008)
nhưng vẫn thuộc nhóm “Khá” mà tỉnh ñã ñạt ñược từ năm 2008 [18-23]. Xuất phát
từ những lý do ấy ñã ñặt ra vấn ñề cấp thiết nghiên cứu sâu hơn về thực trạng chỉ số
NLCT của tỉnh Hải Dương, chỉ rõ những mặt còn hạn chế ñể có giải pháp nhằm
nâng cao chỉ số NLCT của tỉnh Hải Dương trong thời gian tới và cũng trên cơ sở ñó
ñánh giá mặt hợp lý, chưa hợp lý trong phương pháp xếp hạng hiện nay nhằm hoàn
thiện hơn.
Xuất phát từ những vấn ñề lý luận và thực tiễn trên, tui quyết ñịnh chọn ñề
tài “Nghiên cứu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Hải
Dương” làm luận án Tiến sĩ của mình.
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan ñến ñề tài
Các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước ñến nay ñã hệ thống nhiều vấn
ñề lý luận cơ bản về cạnh tranh và NLCT. Trong ñó có rất nghiên cứu phân tích
thực trạng và ñề xuất giải pháp nâng cao NLCT của quốc gia, của ngành, của DN.
Ở trong nước, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) chủ trì
phối hợp với Học viện Năng lực cạnh tranh Châu Á Singapore (ACI) dưới sự chỉ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

realccc

New Member
Re: [Free] Luận án Nghiên cứu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Hải Dương

Cho mình xin luận văn này nhe!
Cám ơn
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy và thiết bị nâng hạ phần 3 Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy và thiết bị nâng hạ Phần 2 Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy và thiết bị nâng hạ phần 1 Khoa học kỹ thuật 0
D Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Luận văn Sư phạm 1
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu ứng dụng statcom trong việc nâng cao ổn định điện áp trong hệ thống điện có kết hợp nguồn điện gió Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên Cứu Nâng Cao Chất Lượng Cho Thiết Bị Điều Chỉnh Điện Áp Trong Lưới Điện Phân Phối Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối điện sử dụng các thiết bị D-FACTS Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top