Darryl

New Member
Download Luận văn Áp dụng dạy học tích cực để hình thành khái niệm địa lí kinh tế – xã hội cho học sinh lớp 10 THPT ở tỉnh Bắc Kạn

Download miễn phí Luận văn Áp dụng dạy học tích cực để hình thành khái niệm địa lí kinh tế – xã hội cho học sinh lớp 10 THPT ở tỉnh Bắc Kạn





MỤC LỤC
Trang
Lời camđoan 2
Mục lục 3
Các cụm từ viết tắt trong luận văn 6
Danh mục các bảng biểu 7
Phần I. Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài 8
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 10
2.1. Mục đích nghiên cứu 10
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 10
3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 10
4. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 11
5. Phương pháp nghiên cứu 14
6. Những đóng góp và điểm mới của luận văn 14
7. Cấu trúc của luận văn 15
Phần II. Nội dung
Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài 16
1.1. Cơ sở lý luận 16
1.1.1. Nhận thức về khái niệm 16
1.1.2. Khái niệm địa lí và khái niệm địa lí kinh tế – xã hội 18
1.1.3. Con đường hình thành khái niệm, khái niệm địa lí và khái niệm địa lí KT - XH 20
1.1.3.1. Hình thành khái niệm khoa học 20
1.1.3.2. Hình thành khái niệm địa lí và khái niệm địa lí KT – XH 23
1.1.4. Tiếp cận phương pháp dạy học tích cực 25
1.1.4.1. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực 25
1.1.4.2. Đặc trưng cơ bản của các phương pháp dạy học tích cực 25
1.2. Cơ sở thực tiễn 28
1.2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, KT – XH và văn hoá ảnh hưởng tới giáo dục tỉnh Bắc Kạn 28
1.2.2. Đặc điểm tâm lý và nhận thức của HS lớp 10 THPT tỉnh Bắc Kạn 29
1.2.2.1. Đặc điểm tâm lý 29
1.2.2.2. Đặc điểm nhận thức 30
1.2.3. Thực trạng dạy – học môn Địa lí và khái niệm địa lí KT – XH lớp 10 THPT tỉnh Bắc Kạn 31
1.2.3.1. Tình hình giảng dạy của giáo viên Địa lí 31
1.2.3.2. Tình hình học tập của học sinh 36
1.2.4. Sự cần thiết phải tăng cường áp dụng phương pháp dạy học tích
cực để hình thành kiến thức địa lí và khái niệm địa l í KT – XH lớp 10 THPT tỉnh Bắc Kạn 39
1.2.4.1. Mục đích đổi mới phương pháp dạy học 39
1.2.4.2. Tình hình dạy – học Địa lí và khái niệm địa lí KT – XH lớp 10 THPT ở tỉnh Bắc Kạn 40
1.2.4.3. Vai trò, ý nghĩa của hệ thống khái niệm địa lí KT – XH trong chương trình Địa lí 10 THPT 41
1.2.5. Tiểu kết chương 1 41
Chương 2. Một số phương pháp hình thành khái niệm địa lí KT - XH cho HS lớp 10 THPT ở tỉnh Bắc Kạn 43
2.1. Mục tiêu, nội dung chương trình, SGK Địa lí 10 THPT 43
2.1.1. Mục tiêu chương trình 43
2.1.2. Nội dung chương trình 44
2.2. Xác định hệ thống khá i niệm địa lí KT – XH trong SGK Địa lí 10 THPT (Phần Địa lí KT – XH) 45
2.2.1. Cấu trúc, nội dung SGK Địa lí 10 THPT (Phần Địa lí KT – XH) 45
2.2.2. Phân cấp khái niệm 47
2.2.3. Hệ thống khái niệm địa lí KT - XH trong các bài học Địa lí 10 THPT 50
2.3. Tiếp cận phương pháp hình thành khái niệm địa lí KT - XH trong
SGK Địa lí 10 THPT theo hướng dạy học tích cực 64
2.3.1. Phương pháp đàm thoại gợi mở 64
2.3.2. Phương pháp nêu vấn đề 67
2.3.3. Phương pháp thảo luận nhóm 71
2.3.4. Phương pháp khai thác tri thức địa lí từ bản đồ 73
2.3.5. Phương pháp Grap 76
2.4. Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực hình thành khái
niệm địa lí KT – XH một số bài trong SGK Địa lí 10 ở trường THPT tỉnh Bắc Kạn 78
- Bài 23. Cơ cấu dân số 80
- Bài 24. Phân bố dân cư. Các loại hình quần cư và đô thị hoá 84
- Bài 36. Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển , phân bố ngành giao thông vận tải 90
- Bài 40. Địa lí ngành thương mại 96
2.5. Tiểu kết chương 2 102
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm 104
3.1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghiệm 104
3.2. Nội dung thực nghiệm 104
3.3. Tổ chức thực nghiệm 105
3.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực nghiệm 107
3.5. Tiểu kết chương 3 110
Kết luận và kiến nghị 111
Tài liệu tham khảo 114
Phụ lục 117



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

iữa các khái niệm đã dạy và sắp dạy cũng như mối liên hệ giữa các
khái niệm theo bài, góp phần vào việc hình thành các khái niệm địa lí KT –
XH cho HS đạt hiệu quả cao hơn.
Chúng tui đã lập được sơ đồ hệ thống các khái niệm địa lí KT - XH
theo bài trong SGK Địa lí 10 THPT như sau:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
51
Hình 2.2. Các sơ đồ hệ thống khái niệm địa lí KT - XH theo bài học
trong SGK Địa lí 10 THPT
Bài 22
Dân số
và sự gia
tăng dân
số
Gia tăng
dân số
Gia tăng
tự nhiên
Gia tăng
cơ học
Tỉ suất
sinh thô
Tỉ suất
tử thô
Tỉ suất
gia tăng
dân số tự
nhiên
Tỉ lệ tử
vong
của trẻ
sơ sinh
Tuổi
thọ
trung
bình
Xuất cư
Nhập cư
Dân số
thế giới
Quy mô dân
số thế giới
Phát triển dân
số thế giới
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
52
Bài 23. Cơ cấu dân số
Cơ cấu sinh học Cơ cấu xã hội
Cơ cấu dân
số theo giới
Cơ cấu dân
số theo tuổi
Cơ cấu dân số
theo lao động
Cơ cấu dân số
theo trình độ
văn hoá
Nguồn lao
động
Dân số hoạt
động theo khu
vực kinh tế
Tỉ lệ
người
biết chữ
Số năm
đến
trường
Dân số hoạt
động kinh tế
Dân số không
hoạt động kinh tế
Bài 24. Phân bố dân cƣ.
Các loại hình quần cƣ và
đô thị hoá
Phân bố dân cư Quần cư Đô thị hoá
Mật độ
dân số
Quần

nông
thôn
Quần

thành
thị
Thành
phố lớn
và cực
lớn, siêu
đô thị
Tỉ lệ
dân cư
thành
thị
Làng,
bản,
mường
...
Thành
phố,
thị xã,
...
Lối
sống
thành
thị
Mật độ
dân số
nông
thôn
Mật độ
dân số
thành
thị
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
53
Vị trí địa lí
Tự nhiên
Kinh tế –
xã hội
Cơ cấu ngành
kinh tế
Cơ cấu thành
phần kinh tế
Cơ cấu
lãnh thổ
Bài 26

cấu
nền
kinh
tế
Nguồn
lực
Cơ cấu
nền
kinh
tế
Tự nhiên
Kinh tế, chính trị, giao
thông
Đất, khí hậu, nước, biển,
sinh vật, khoáng sản
Dân số và nguồn
lao động
Vốn, thị trường, KHKT
và công nghệ, chính
sách và xu thế phát triển
Nông - lâm - ngư nghiệp
Công nghiệp - xây dựng
Dịch vụ
Khu vực KT trong nước
Khu vực KT có vốn đầu
tư nước ngoài
Toàn cầu và khu vực
Quốc gia, vùng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
54
Bài 27. Vai
trò, đặc
điểm, các
nhân tố
ảnh hƣởng
tới phát
triển và
phân bố
nông
nghiệp.
Một số
hình thức
tổ chức
lãnh thổ
nông
nghiệp
Nông
nghiệp
Trồng trọt,
chăn nuôi,
dịch vụ nông
nghiệp
Thâm canh
Tư liệu sản xuất,
đối tượng lao
động
Sở hữu ruộng
đất (Quan hệ sở
hữu nhà nước,
tập thể, tư nhân)
Thời vụ
sản xuất
Cơ giới hoá,
thuỷ lợi hoá, hoá
học hoá, cách
mạng xanh và
công nghệ sinh
học
Hình
thức tổ
chức
lãnh thổ
nông
nghiệp
Vùng nông
nghiệp
Thể tổng hợp
nông nghiệp
Các hình thức
khác: Hộ gia
đình, ...
Nền nông
nghiệp tự
cung tự cấp
Nền nông
nghiệp sản
xuất hàng hoá
Trang trại
Quảng canh
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
55
Bài 28
Địa lí
ngành
trồng
trọt
Cây lương
thực
Cây lương
thực chính
Cây hoa
màu
Lúa gạo,
lúa mì, ngô
Đại mạch,
khoai tây,
kê, sắn ...
Ngành
trồng rừng
Rừng đặc
dụng
Rừng phòng
hộ
Rừng sản
xuất
Cây công
nghiệp
Cây lấy
đường
Cây lấy sợi
Cây lấy
dầu,
Cho chất
kích thích
Cây lấy
nhựa
Mía, củ
cải đường
Cây bông,
đay, cói
Cây chè,
cây cà phê
Cây cao
su, sơn,
thông
Cây đậu
tương, lạc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
56
Bài 29
Địa lí
ngành
chăn nuôi
Chăn nuôi
Hình thức
chăn nuôi
Gia súc lớn
Nuôi trồng
thuỷ sản
Chăn nuôi
quảng canh
Chăn nuôi
công nghiệp
Chăn nuôi
trâu, bò
Nuôi trồng
thuỷ sản
nước ngọt
Gia súc nhỏ
Gia cầm
Chăn nuôi
lợn, cừu, dê
Chăn nuôi
gà, vịt, ...
Nuôi trồng
thuỷ sản
nước lợ
Nuôi trồng
thuỷ sản
nước mặn
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
57
Bài 31. Vai
trò và đặc
điểm của
công nghiệp.
Các nhân tố
ảnh hƣởng
tới phát triển
và phân bố
công nghiệp
Công
nghiệp
(CN)
Phân loại
ngành
công
nghiệp
Tư liệu sản xuất
công nghiệp,
nguyên liệu, nhiên
liệu, sản phẩm CN
Ngành khai
thác (khoáng
sản, rừng...),
Dựa vào tính chất
tác động đến đối
tượng lao động
Dựa vào công dụng
kinh tế của sản
phẩm
Quy trình
công nghệ
Công nghiệp
khai thác
CN nặng
(nhóm A)
Công nghiệp
chế biến
CN nhẹ
(nhóm B)
Công nghiệp
hoá
Tập trung hoá sản
xuất CN, khối
lượng sản phẩm
CN
Hệ thống ngành
công nghiệp
Điện lực,
luyện kim, chế
tạo máy, hoá
chất, thực
phẩm, ...
Chuyên môn hoá,
hợp tác hoá, liên
hợp hoá
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
58
Bài 32
Địa
lí các
ngành
công
nghiệp
(2 tiết)
CN điện tử -
tin học
Công
nghiệp năng
lượng
Công
nghiệp
luyện kim
Công nghiệp
cơ khí
Công nghiệp
hoá chất
CN sản xuất
hàng tiêu
dùng
Công nghiệp
thực phẩm
Khai thác than,
khai thác dầu khí
Nhiệt điện,
thuỷ điện, điện
nguyên tử,
tuabin khí
Luyện kim
đen
Luyện kim
màu
Quy trình công
nghệ sản xuất
gang, thép
Cơ khí thiết bị toàn bộ, cơ
khí máy công cụ, cơ khí hàng
tiêu dùng, cơ khí chính xác
Công nghiệp
điện lực
Máy tính và phần mềm, thiết
bị điện tử, điện tử tiêu dùng,
thiết bị viễn thông
Hoá chất cơ bản, Hoá tổng
hợp, Hoá dầu
Chế biến sản phẩm của
ngành trồng trọt, chăn nuôi,
thuỷ sản
Dệt, may, da giày, nhựa,
sành – sứ – thuỷ tinh
Quy trình công
nghệ sản xuất
kim loại màu
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
59
Bài 33. Một số hình thức chủ
yếu của tổ chức lãnh thổ công
nghiệp
Khu công
nghiệp tập
trung
Trung tâm
công
nghiệp
Điểm công
nghiệp
Vùng công
nghiệp
Xí nghiệp
công
nghiệp
Các xí nghiệp bổ
trợ và phục vụ
Các xí nghiệp
nòng cốt (hay
hạt nhân)
Bài 35. Vai trò, các nhân tố ảnh
hƣởng và đặc điểm phân bố các
ngành dịch vụ
Dịch vụ
Dịch vụ kinh
doanh
Dịch vụ tiêu
dùng
Dịch vụ công
Các trung tâm
dịch vụ
Vận tải
Thông
tin liên
lạc
Tài
chính,
bảo
hiểm,..
.
Bán
buôn,
bán lẻ
Dịch
vụ cá
nhân
Du
lịch,
....
Quản

hành
chính
Dịch
vụ

vấn,
...
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
60
Bài 36. Vai trò, đặc điểm và các
nhân tố ảnh hƣởng đến phát
triển, phân bố ngành giao thông
vận tải
Giao thông
vận tải
Mạng lưới giao
thông vận tải
Tiêu chí đánh giá
khối lượng dịch
vụ vận tải
Giao thông vận
tải thành phố
Đầu mối
giao thông
vận tải
Khối
lượng
vận
chuyển
Khối
lượng
luân
chuyển
Cự li vận
chuyển
trung
bình
Bài 37. Địa lí các ngành
giao thông vận tải
Vận tải
đường
sắt
Vận tải
đường ô

Vận tải
đường
ống
Vận tải
đường
sông, hồ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Áp dụng mô hình Blended learning giảng dạy sáng tạo trong việc giảng dạy môn ngữ âm Luận văn Sư phạm 0
D Áp dụng mô hình học tập blended learning trong giảng dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Áp Dụng Phương Pháp Thảo Luận Nhóm Trong Dạy Học Đọc - Hiểu Văn Bản Truyện Dân Gian Luận văn Sư phạm 0
D Áp dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Tiếng Anh Ngoại ngữ 0
D Dạy học giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của bài tập vật lý: Áp dụng cho chương " Dòng điện không đổi Luận văn Sư phạm 0
C Nghiên cứu phương pháp dạy học hóa học bằng tiếng anh ở trường trung học phổ thông (Áp dụng chương t Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu phương pháp dạy học hóa học bằng tiếng Anh ở trường Trung học phổ thông: (Áp dụng chương Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu phương pháp dạy học hóa học bằng tiếng anh ở trường trung học phổ thông (Áp dụng chương t Luận văn Sư phạm 0
F Áp dụng phương pháp tính vào việc dạy toán ở các lớp chuyên, lớp chọn phổ thông trung học Khoa học Tự nhiên 0
E Áp dụng phương pháp sắc ký cột và sắc ký lớp mỏng vào giảng dạy hóa học phổ thông Khoa học Tự nhiên 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top