znaughtygalz

New Member
Download Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại cổ phần tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập

Download miễn phí Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại cổ phần tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập





Khái niệm marketing du nhập vào VN sau khi có chủtrương “mởcửa” và dần được
các doanh nghiệp xem nhưlà một hoạt động không thểthiếu nhằm tăng tính cạnh
tranh trong kinh doanh.
Hiện các NHLD và NHNNg đều đã có bộphận chuyên trách Marketing trong khi
các ngân hàng VN nói chung và NHTMCP nóiriêng còn ít nhiều ngỡngàng với
hoạt động này. Hoạt động marketing tại các NHTMCP còn mang tính bộc phát,
ngẫu nhiên. chưa được tổchức thực hiện mang tính chuyên nghiệp. Vì vậy đã ít
nhiều hạn chếNHTMCP trong hoạt động cạnh tranh.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

uyên gia, 2006 là năm “hoa sai, quả ngọt” chưa từng có,
đem lại cho khối NHTMCP lợi nhuận và thành công rực rỡ nhất từ trước đến nay.
Trong khi khối NHTMNN gồm các “anh cả”: Ngoại thương (Vietcombank); Công
thương (Incombank); Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank)... vẫn im ắng
thông tin tình hình làm ăn kinh doanh, khối NHTMCP đang lan rộng bầu không khí
đầy phấn khởi vì hòan thành các chỉ tiêu về lợi nhuận, về quy mô tài sản.
Năm 2006, ACB tiếp tục dẫn đầu khối NHMCP về hiệu quả hoạt động, với tổng tài
sản lớn nhất trong khối NHTMCP 42.500 tỷ đồng, gấp 2 lần so với hồi đầu năm, và
tổng lợi nhuận trước thuế đạt 568 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm; Lớn thứ
hai về tổng tài sản 24.000 tỷ đồng tăng 58% so với năm 2005, Sacombank có lợi
nhuận trước thuế 447 tỷ đồng, đạt 146% so với lợi nhuận năm ngoái; Eximbank đạt
trên 340 tỷ đồng, hoàn thành 120% kế hoạch năm với tổng tài sản gần 17.000 tỷ
đồng, tăng 49% so với năm vừa rồi. Tổng tài sản VPbank ước đạt khoảng 10.000 tỷ
đồng, tổng tiền huy động dân cư - 5.500 tỷ đồng; tổng dư nợ - 5.000 tỷ đồng. Theo
tính toán, lãi trước thuế của ngân hàng này (đã trích trừ quỹ dự phòng rủi ro) ước
tính đạt 175 tỷ đồng (gấp 1,5 lần so với năm 2005). Các NHTMCP bậc trung cũng
đạt chỉ tiêu lợi nhuận không kém như OCB đạt 140 tỷ đồng, gấp 2 lần năm trước.
SCB lãi 151,4 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm 2005. Nằm trong chuỗi thành công tiếp
theo phải kể khối NHTMCP mới chuyển từ nông thôn lên đô thị như: An Bìnhbank
(ABB); NHTMCP Hà Nội - Sài Gòn (SHB); NHTMCP Toàn Cầu (G-bank); Việt
Á...
Tuy dấu ấn về lợi nhuận chưa “sắc” do đang trong giai đoạn chuyển tiếp (ABBank
năm 2006 lợi nhuận trước thuế khoảng 45 tỷ đồng), nhưng sự “thăng hoa” của các
ngân hàng này được đánh dấu bằng các cú bắt tay lên tiếp với những đối tác cổ
đông chiến lược cùng việc tiếp thị hình ảnh, tên tuổi và phong cách làm việc ngày
một chuyên nghiệp.
Cùng với sức nóng thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của khối NHTMCP nói
chung và các “em út” mới lên đời này nói riêng đang tăng vùn vụt trên thị trường
giao dịch cổ phiếu không chính thức OTC.
Trang 42
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTMCP tại TP.HCM trong thời kỳ hội nhập
™ Tính công khai và độ tin cậy thông tin do ngân hàng cung cấp:
Dù là xu thế nhưng việc công khai hoá thông tin, báo cáo tài chính của NHTMCP
để từng bước tham gia niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trên thực tế
còn gặp những hạn chế nhất định do khách hàng và chủ quan.
Các số liệu, báo cáo tài chính hàng năm của NHTMCP đều phải được kiểm toán xác
nhận nên phụ thuộc vào uy tín của đơn vị kiểm toán. Hiện có vài NHTMCP thuê
kiểm toán nước ngoài: ACB, Sacombank... nhằm tăng uy tín cho mình.
2.2.7. Cạnh tranh về Năng lực quản trị, điều hành và chất lượng nhân lực:
Đánh giá tiêu chí này, ta xem xét một số yếu tố sau:
™ Trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên ngân hàng:
Qua khảo sát các NHTMCP, nhận thấy một số vấn đề nổi bật sau:
9 Nhiều thành viên HĐQT của một số NHTMCP là các cổ đông lớn
tham gia quản trị ngân hàng nhưng thiếu kinh nghiệm và chưa chuẩn
bị kiến thức chuyên môn sâu về hoạt động kinh doanh ngân hàng nên
gặp nhiều hạn chế, khó khăn trong việc phát triển ngân hàng.
9 Phần lớn cán bộ điều hành các cấp đều có trình độ đại học trở lên
nhưng khả năng ngoại ngữ còn yếu nên gặp hạn chế nhất định trong
việc nghiên cứu và giao tiếp trong quá trình kinh doanh nhằm mở
rộng quan hệ với các định chế tài chính quốc tế và phát triển nghiệp
vụ ngân hàng hiện đại.
9 Độ tuổi của cán bộ NHTMCP có thấp hơn so với NHTMNN nhưng
thường cao hơn so với khối NHLD và NHNNg nên đã hạn chế nhất
định chức năng động, nhạy bén, chấp nhận, triển khai các tri thức,
nghiệp vụ mới, hiện đại... Mặt khác, việc chuẩn bị lực lượng cán bộ
kế nhiệm có đủ trình độ chuyên môn và tư cách đạo đức là vấn đề lớn
cần chú trọng thực hiện.
9 Đa phần nhân viên của các NHTMCP đều còn trẻ, mới tốt nghiệp từ
các trường đại học nên non kinh nghiệm và thiếu am hiểu các kiến
Trang 43
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTMCP tại TP.HCM trong thời kỳ hội nhập
thức chuyên sâu cũng như kiến thức pháp luật... cần thiết. Và sau một
thời gian làm việc đủ “cứng cáp” thì chuyển sang làm việc tại các
NHLD hay NHNNg có mức lương cao hơn... cũng gây hạn chế khả
năng cạnh tranh cho NHTMCP.
™ Ý thức trách nhiệm nghề nghiệp và Đạo đức kinh doanh:
9 Các thành viên HĐQT, BKS và BĐH NHTMCP thường cũng là các
cổ đông nên họ rất chú trọng đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng.
Tuy nhiên, nếu họ có những nhận thức không đúng đắn rất dễ gây hậu
quả xấu bản thân, cho ngân hàng và cho xã hội.
9 Hầu hết cán bộ nhân viên cảu NHTMCP đều trẻ, nhiều lý tưởng và
nhiệt huyết công tác; nếu ý thức được trách nhiệm trước đơn vị, trước
pháp luật và xã hội sẽ tạo điều kiện tốt cho ngân hàng cạnh tranh và
phát triển.
2.2.8. Tiêu chí cạnh tranh về hoạt động marketing của ngân hàng:
Khái niệm marketing du nhập vào VN sau khi có chủ trương “mở cửa” và dần được
các doanh nghiệp xem như là một hoạt động không thể thiếu nhằm tăng tính cạnh
tranh trong kinh doanh.
Hiện các NHLD và NHNNg đều đã có bộ phận chuyên trách Marketing trong khi
các ngân hàng VN nói chung và NHTMCP nói riêng còn ít nhiều ngỡ ngàng với
hoạt động này. Hoạt động marketing tại các NHTMCP còn mang tính bộc phát,
ngẫu nhiên... chưa được tổ chức thực hiện mang tính chuyên nghiệp. Vì vậy đã ít
nhiều hạn chế NHTMCP trong hoạt động cạnh tranh.
2.3. NHỮNG HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG
LỰC CẠNH TRANH
2.3.1. Các hạn chế trong hoạt động kinh doanh của các NHTMCP
2.3.1.1. Vốn thấp, khả năng cạnh tranh của một số NHTMCP còn yếu:
Nền kinh tế thị trường đòi hỏi bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào cũng phải có vốn
đủ để cạnh tranh, thế nhưng vẫn còn một số NHTMCP vốn còn thấp, chưa đủ mức
Trang 44
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTMCP tại TP.HCM trong thời kỳ hội nhập
quy định. Mặc dù NHNN đã có chủ trương cho các NHTMCP tự tăng vốn theo quy
định bằng cách kêu gọi góp vốn hay sáp nhập nhưng thực tế vẫn còn một ngân
hàng chưa thực hiện được.
Một thực tế nghịch lý đối với một số NHTMCP: vốn tự có thấp, tỷ trọng nguồn vốn
lãi suất thấp/ tổng nguồn vốn nhỏ, trong khi sức cạnh tranh chưa cao, nhưng để đảm
bảo được hoạt động nên đã huy động đầu vào với lãi suất tương đối cao so với ngân
hàng khác làm cho chi phí huy động đầu vào cao, do đó lãi suất cho vay ra khá cao,
khả năng cạnh tranh càng kém hơn, lợi nhuận càng thấp.
2.3.1.2. Một số NHTMCP vẫn chưa thực sự cải thiến cách giao dịch,
chưa đa dạng hoá các hình thức dịch vụ thanh toán qua ngân hàng:
¾ Một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao sức cạnh tranh đó là cải tiến
cách giao dịch, đa dạng hoá cac sản phẩm huy động vốn, sử dụng
vốn và các hình thức dịch vụ thanh toán qua...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần May Việt Tiến Quản trị học 0
D Nghiên cứu nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện phân phối, ứng dụng vào lưới điện của công ty điện lực Lào Khoa học kỹ thuật 0
D một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành thép việt nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến admicro Luận văn Kinh tế 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top