Duranjaya

New Member
Download Luận văn Giải pháp quản lý và bình ổn thị trường xăng dầu tại Việt Nam

Download miễn phí Luận văn Giải pháp quản lý và bình ổn thị trường xăng dầu tại Việt Nam





MỤC LỤC
0O0
Danh mục chữviết tắt
Danh mục các bảng biểu
Danh mục các biểu đồ
PHẦN MỞ ĐẦU . Trang 1
CHƯƠNG 1: XĂNG DẦU VÀ CÁC MÔ HÌNH QUẢN LÝ GIÁ . 3
1.1. Xăng dầu và vai trò của xăng dầu trong nền kinh tế. 3
1.1.1. Tổng quan vềxăng dầu . 3
1.1.1.1. Dầu mỏ. 3
1.1.1.2. Xăng dầu và các sản phẩm chếbiến từdầu mỏ. 3
1.1.1.3. Sựhình thành và phát triển của thịtrường xăng dầu . 4
1.1.2. Vai trò của xăng dầu trong nền kinh tếvà xã hội . 4
1.2 Quản lý nhà nước vềgiá . 5
1.2.2. Những nội dung cơbản của việc quản lý giá xăng dầu . 6
1.3 Mô hình quản lý giá xăng dầu ởmột sốnước trên thếgiới: . 11
1.4 Bài học kinh nghiệm cho việc áp dụng tại Việt Nam . 15
KẾT LUẬN CHƯƠNG I . 17
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CƠCHẾQUẢN LÝ GIÁ XĂNG DẦU TẠI VIỆT NAM . 18
2.1 Diễn biến giá xăng dầu thếgiới thời gian qua và tác động đến nền KT - XH Việt Nam: . 18
2.1.1 Diễn biến giá xăng dầu thếgiới những năm gần đây . 18
2.1.2 Tác động của sựbiến động giá xăng dầu thếgiới đến nền KT-XH Việt Nam . 24
2.1.2.1 Tác động đến giá xăng dầu tại Việt Nam . 24
2.1.2.2 Tác động đến các ngành nghề. 27
2.1.2.3 Tác động đến đời sống xã hội . 29
2.2 Quản lý giá xăng dầu ởViệt Nam . 33
2.2.1 Đặc điểm thịtrường xăng dầu Việt Nam . 33
2.2.2 Cách thức quản lý giá xăng dầu tại Việt Nam hiện nay . 35
2.2.2.1 Giai đoạn trước năm 2000 . 35
2.2.2.2 Giai đoạn từnăm 2000 đến ngày 16/09/2008 khi nhà nước chấm dứt bù lỗ. 37
2.2.2.3 Giai đoạn từsau 16/09/2008 đến ngày 15/12/2009 . 38
2.2.3.4 Giai đoạn từ15/12/2009 đến nay . 40
2.2.3 Đánh giá chính sách quản lý giá xăng dầu của Việt Nam thời gian qua . 44
2.2.3.1 Những thành công đã đạt được . 44
2.2.3.2 Những mặt tồn tại . 46
KẾT LUẬN CHƯƠNG II . 49
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ GIÁ XĂNG DẦU TRONG VIỆC BÌNH
ỔN THỊTRƯỜNG XĂNG DẦU VIỆT NAM . 51
3.1 Nhận định xu hướng giá xăng dầu thời gian tới: . 51
3.1.1 Xu hướng giá dầu thếgiới . 51
3.1.2 Dựbáo tình hình giá xăng dầu ởViệt Nam trong thời gian tới . 55
3.2 Bài toán giá xăng dầu và cơchếbình ổn giá ởViệt Nam . 58
3.3 Một sốgiải pháp kiến nghị đối với Chính phủvà các doanh nghiệp . 58
3.3.1 Vềphía Chính phủ. 58
3.3.1.1 Nhóm giải pháp vềnguồn cung . 58
3.3.1.1.1 Chiến lược ổn định nguồn cung xăng dầu 58
3.3.1.1.2 Các biện pháp cụthể. 59
3.3.1.2 Nhóm giải pháp vềhệthống phân phối . 61
3.3.1.2.1 Chính sách điều hành hệthống phân phối .61
3.3.1.2.2 Các biện pháp cụthể. 62
3.3.1.3 Nhóm giải pháp vềphía người tiêu thụ. 64
3.3.1.4 Nhóm giải pháp vềcơchếquản lý giá . 64
3.3.1.4.1 Quỹbình ổn giá . 64
3.3.1.4.2 Thực hiện quản lý tập trung thông qua một đầu mối . 66
3.3.1.4.3 Hoàn thiện cơchếquản lý giá . 66
3.3.1.4.4 Hoàn thiện chính sách giá, thuế, phụthu . 67
3.3.1.4.5 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của nhà nước . 68
3.3.2 Vềphía doanh nghiệp . 69
3.3.2.1 Nâng cao ý thức và hiểu biết vềphòng ngừa rủi ro . 69
3.3.2.2 Nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh . 70
KẾT LUẬN CHƯƠNG III . 72
KẾT LUẬN ĐỀTÀI . 74
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 75



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

có cơ hội giảm".
Cuối tháng 03/2011, khi Bộ Tài chính quyết định tăng giá xăng thêm 2.000
đồng/lít, diesel tăng 2.800 đồng/lít, dầu hỏa tăng 2.600 đồng/lít; giá bán buôn madút
3S và 3,5S tăng 2.000 đồng/kg. Ngày 26/8/2011, Bộ Tài chính đã ra thông báo số
225/BTC-QLG về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, trong đó yêu cầu doanh nghiệp
kinh doanh đầu mối giảm 500 đồng/lít xăng và 300 đồng/lít dầu. Theo đó, giá xăng
RON 92 từ 21.300 đồng/lít giảm xuống còn 20.800 đồng/lít, giá dầu diezel 0,05S từ
21.100 đồng/lít giảm xuống còn 20.800 đồng/lít, giá dầu hỏa từ 20.800 đồng/lít giảm
xuống còn 20.500 đồng/lít.
Như vậy, những đợt tăng/giảm giá đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến CPI hay tình
hình lạm phát của quốc gia? Có thể ước lượng ảnh hưởng này thông qua cách tính sau:
- Mục tiêu: lấy mốc đợt giảm giá tháng 8/2011 (giá hiện tại 20.800 đồng/lít)
để so sánh với mức giá cùng kỳ tháng 08/2010 (16.400 đồng/lít), mức tăng giá là
26,8%. Chúng ta sẽ đo lường ảnh hưởng của mức tăng giá 26,8% này đến chỉ số giá
tiêu dùng CPI.
- Bước 1: xác định tỷ trọng sử dụng xăng dầu trong đầu vào của một số
ngành thuộc rổ CPI:
Bảng 2.3: Tỷ trọng đầu vào xăng dầu đối với một số ngành
(Nguồn: Tổng Cục Thống kê)
- Bước 2: xác định ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu đến các ngành trong rổ
tính chỉ số CPI: khi giá xăng tăng 26,8%, giả sử các mặt hàng khác được phép tăng giá
thì việc tăng giá xăng sẽ làm cho giá các mặt hàng này tăng như sau:
31
Bảng 2.4: Ảnh hưởng tăng giá xăng dầu đến một số ngành trong rổ CPI
- Bước 3: xác định ảnh hưởng đến CPI (dựa vào bảng quyền số một số ngành
trong rổ CPI công bố bởi Tổng cục Thống kê cho giai đoạn 2009 - 2014):
Bảng 2.5: Ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu đến CPI

hàng
hóa
Tên hàng hóa Quyền số trong CPI
Tăng
giá
Ảnh
hưởng
CPI
14 Đánh bắt thủy sản 3,95% 6,32% 0,25%
69 Sản xuất các phương tiện giao thông 1,69% 4,52% 0,08%
86 Xăng dầu 2,58% 26,80% 0,69%
87 Điện và gas đốt 3,56% 3,26% 0,12%
95 Giao thông đường bộ 0,59% 5,32% 0,03%
96 Giao thông đường sắt 0,21% 3,01% 0,01%
97 Giao thông đường thủy 0,05% 9,14% 0,00%
98 Giao thông đường hàng không 0,17% 5,71% 0,01%
- Như vậy, khi giá xăng dầu tăng 26,8%, sẽ trực tiếp làm tăng CPI 0,69% và
gián tiếp 0,49%, tổng cộng thay đổi (tăng) của CPI là 1,19%, đây là một con số không
hề nhỏ.
Sự gia tăng CPI làm gia tăng áp lực chi tiêu của người dân, hay nói cách khác,
ngân sách thực cho việc chi tiêu của họ sẽ giảm đi. Theo kết quả điều tra mức sống
dân cư năm 2010 của Tổng cục Thống kê, chi tiêu cho xăng dầu chiếm 3,48% trong
tổng chi tiêu của người dân, do đó, khi xăng dầu tăng giá 26,8% thì sức mua của người
dân sẽ giảm đi một mức 0,93%, hay có thể nói CPI cũng tăng tương ứng 0,93%.
Tuy nhiên, sự suy giảm mức sống đó không đồng đều ở các mức thu nhập.
Những người có thu nhập thấp (Nhóm 1) sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn những người
có thu nhập cao khi giá xăng dầu tăng. Với dữ liệu giá xăng tăng 26,8% như đã nói ở
Mã hàng hóa Tên hàng hóa Tỷ trọng xăng dầu Tăng giá
14 Đánh bắt thủy sản 23,57% 6,32%
69 Sản xuất các phương tiện giao thông 16,87% 4,52%
86 Xăng dầu - -
87 Điện và gas đốt 12,15% 3,26%
95 Giao thông đường bộ 19,85% 5,32%
96 Giao thông đường sắt 11,24% 3,01%
97 Giao thông đường thủy 34,09% 9,14%
98 Giao thông đường hàng không 21,30% 5,71%
phần trên và kết quả điều tra m
thể nhận thấy ảnh hưởng củ
nhập như sau:
Bảng 2.6: Ảnh hưởng
Thu nhập Thu nhập (VNĐ)
Nhóm 1 369.300
Nhóm 2 668.500
Nhóm 3 1.000.200
Nhóm 4 1.490.400
Nhóm 5 3.411.000
Hình 2.6: tác động của tă
Do người dân thuộc nhóm thu nh
giá xăng dầu, vì thế các chính sách qu
tác động này nhằm đảm bảo đờ
Ở một góc nhìn khác, có th
đến nền kinh tế và đời sống ng
1.72%
0.00%
0.20%
0.40%
0.60%
0.80%
1.00%
1.20%
1.40%
1.60%
1.80%
2.00%
Nhóm 1
32
ức sống dân cư năm 2010 của Tổng cục Th
a sự tăng giá xăng dầu đối với người dân ở
của tăng giá xăng dầu đến dân cư theo m
Chi cho xăng
dầu, chất đốt
(VNĐ)
Tỷ lệ tiêu dùng
xăng dầu
Ảnh h
sống khi giá x
d
23.700 6,42%
28.300 4,23%
30.400 3,04%
35.600 2,39%
45.500 1,33%
ng giá xăng dầu đến mức sống dân cư theo
ập thấp sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ
ản lý giá của Nhà nước cần tính
i sống của người dân.
ể hình dung tác động của sự biến động giá x
ười dân theo sơ đồ sau:
1.13%
0.81%
0.64%
0.36%
Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Nhóm 5
ống kê, có
mỗi mức thu
ức thu nhập
ưởng mức
ăng
ầu tăng
1,72%
1,13%
0,81%
0,64%
0,36%
thu nhập
sự biến động
đến những
ăng dầu
33
Hình 2.7: Lược đồ tác động của việc tăng giá xăng dầu
Nguồn: Tạp chí khoa học – ĐHQG Hà Nội
Như vậy, qua những phân tích ở 2.1.2.1, có thể thấy giá xăng dầu ở Việt Nam
có tính ổn định tương đối so với giá xăng dầu thế giới, tuy nhiên những phân tích ở
2.1.2.2 và 2.1.2.3 lại cho thấy đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam vẫn phải gánh chịu
những ảnh hưởng, những tổn thương không nhỏ từ sự biến động giá xăng dầu. Đâu là
nguyên nhân của mâu thuẫn này?
2.2. Quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam
Như đã phân tích ở mục 2.3, một mâu thuẫn đã được đặt ra: giá xăng dầu ở Việt
Nam có tính ổn định tương đối so với giá thế giới, tuy nhiên nền kinh tế - xã hội Việt
Nam vẫn phải chịu những ảnh hưởng nặng nề khi giá xăng dầu thế giới có biến động.
Đâu là nguyên nhân của mâu thuẫn này? Câu trả lời nằm ở cách thức quản lý giá của
Việt Nam trong thời gian qua.
2.2.1 Đặc điểm thị trường xăng dầu Việt Nam:
Từ sau Đại hội VI năm 1986, đất nước ta bước vào giai đoạn mở cửa tạo điều
kiện cho nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế. Riêng phân phối xăng dầu, ngoài
Petrolimex, lúc này đã có thêm nhiều doanh nghiệp khác được cho phép hoạt động như
Công ty SAIGONPETRO, Công ty PETEC, Công ty Xăng dầu Hàng không
VINAPCO, Công ty Thương mại dầu khí PETECHIM, Công ty xăng dầu Quân đội,
Xăng
dầu
Tiêu dùng cuối cùng
(nhiên liệu cho đi lại, đun
nấu, …
Tiêu dùng trung gian
(nhiên liệu đầu vào cho
quá trình sản xuất, chế
biến, v.v… Giảm sức ép lên ngân sách do cắt giảm trợ
giá
Tăng mức giá chung
(ảnh hưởng)
Sức ép tăng lương
Tăng giá các mặt hàng khác
(gián tiếp, dây chuyền)
Tái cấu trúc lại nền kinh tế, dịch chuyển lợi thế
cạnh tranh giữa các ngành, ảnh hưởng đến đời sống
các nhóm dân cư, …
Giảm méo mó trong
nền kinh tế, giúp ổn
định vĩ mô trong dài
hạn
Giảm sức ép do thâm hụt
ngân sách, giảm mức vay
nợ hay thu thuế trog tương
lai
34
Công ty Xăng dầu Đồng Tháp Petimex, Công ty liên doanh dầu khí
PETROMEKONG… Đây cũng đồng thời là những đầu mối nhập khẩu, phân phối
xăng dầu.
Về mảng lọc hóa dầu, hiện Việt Nam có một nhà máy lọc dầu ở Dung Quất,
đang hoạt động với 100% công suất, đóng góp một phần không nhỏ vào nguồn cung
xăng dầu trong nước. Ngoài ra, chúng ta còn có các nhà máy sản xuất xăng sinh học,
nhà máy chưng cất khí đồng hành, nhà máy sản xuất dầu mỡ nhờn, …
Ngày 16/09/2008, Chính phủ chấm dứt cơ chế b
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0
D Thực trạng quản lý chất thải rắn nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đề xuất giải pháp quản lý Khoa học Tự nhiên 1
D Giải pháp quản trị rủi ro cạnh tranh trong ngành cà phê Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện quản trị nhân lực tại Công ty cổ phần Bưu Chính Viettel Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh tra quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn huyện ân thi, tỉnh hưng yên Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top