Download Luận văn Văn hóa kinh doanh của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng

Download miễn phí Luận văn Văn hóa kinh doanh của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng





MỤC LỤC
CHưƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA KINH DOANH . 1
1.1 Khái quát chung về văn hóa kinh doanh . 1
1.1.1 Văn hóa . 1
1.1.2 Văn hóa kinh doanh . 5
1.1.2.1 Khái niệm . 5
1.1.2.2 Đặc trưng cơ bản của văn hóa kinh doanh. 6
1.1.2.3 Các nhân tố cấu thành văn hóa kinh doanh . 9
1.2 Văn hóa doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh . 17
1.2.1 Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp . 17
1.2.2 Mối liên hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh . 18
1.2.3 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp . 18
1.2.3.1 Cấp độ độ 1-Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp. 18
1.2.3.2 Cấp độ độ 2-Những giá trị được tuyên bố . 19
1.2.3.3 Cấp độ độ 3-Những quan điểm chung . 19
1.3 Vai trò của văn hóa kinh doanh . 19
1.3.1 Văn hóa kinh doanh là cách phát triển sản xuất kinh doanh bền vững . 20
1.3.2 Văn hóa kinh doanh là nguồn lực phát triển kinh doanh. 21
1.3.3 Văn hóa kinh doanh là điều kiện đẩy mạnh kinh doanh quốc tế . 23
CHưƠNG 2 THỰC TRẠNG VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU
Tư VÀ PHÁT TRIỂN LÂM ĐỒNG . 25
2.1 Giới thiệu về Ngân hàng Đầu tư v Phát triển Việt Nam . 25
2.1.1 Giới thiệu về BIDV Việt Nam . 25
2.1.2 Giới thiệu về BIDV Việt Nam- Chi nhánh Lâm Đồng . 27
2.1.2.1 Lịch sử hình thành . 27
2.1.2.2 Vị trí địa lý . 29
2.1.2.3 Lĩnh vực kinh doanh . 30
2.1.2.4 Nhân lực đến năm 2009 . 31
2.1.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh 2007-2009 . 34
2.2 Thực trạng văn hóa kinh doanh của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Lâm Đồng . 35
2.2.1 Cơ sở hình thành văn hóa kinh doanh tại BIDV Lâm đồng. 35
2.2.2 Các cơ sở cấu thành văn hóa kinh doanh tại BIDV Lâm đồng . 36
2.2.2.1 Cấp độ thứ 1- Những quá trình và cấu trúc hữu hình . 36
a. Kiến trúc đặc trưng và diện mạo doanh nghiệp . 36
b. Lễ kỷ niệm và sinh hoạt văn hóa . 37
c. Khẩu hiệu . 38
d. Logo . 38
e. Đồng phục . 39
f. Bộ quy chuẩn đạo đức và Bộ quy tắc ứng xử . 39
g. Hệ thống quản lý chất lượng . 41
2.2.2.2 Cấp độ thứ 2- Những giá trị được tuyên bố . 42
a. Tầm nhìn . 42
b. Sứ mệnh . 42
c. Mục đích, tôn chỉ hoạt động . 42
d. Phương châm hành động . 43
e. Xây dựng và ban hành Bộ quy tắc ứng xử và Bộ quy chuẩn đạo đức . 43
f. Những thành công được ghi nhận . 44
2.2.2.3 Cấp độ thứ 3- Những quan niệm chung . 45
a. Công tác đào tạo và tổ chức cán bộ . 45
b. Cơ cấu thu nhập . 45
c. Đãi ngộ và khen thưởng . 46
d. Kỷ cương kỷ luật . 47
e. Xây dựng tập thể vững mạnh . 47
2.3 Đánh giá chung về văn hóa kinh doanh của tỉnh BIDV Lâm Đồng . 48
2.3.1 Phân tích SWOT về văn hóa kinh doanh của BIDV tỉnh Lâm Đồng . 48
2.3.2 Đánh giá chung về văn hóa kinh doanh của BIDV tỉnh Lâm Đồng thông qua
khảo sát . 54
2.3.2.1 Đánh giá của CBCNV BIDV về các cấp độ văn hóa của BIDV . 54
2.3.2.2 Đánh giá của khách hàng về các cấp độ văn hóa của BIDV . 55
CHưƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA KINH DOANH TẠI
NGÂN HÀNG ĐẦU Tư VÀ PHÁT TRIỂN LÂM ĐỒNG . 56
3.1 Các mục tiêu và định hướng của BIDV đến 2020 . 56
3.1.1 Mục tiêu chung . 56
3.1.2 Mục tiêu riêng. 56
3.1.3 Định hướng . 58
3.2 Xây dựng văn hóa kinh doanh của BIDV Lâm Đồng. 61
3.3 Đề xuất xây dựng chương trình hành động cụ thể trong xây dựng văn hóa kinh
doanh của BIDV Lâm Đồng. 76
3.4 Kiến nghị . 80
3.4.1 Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước,Hiệp hội ngân hàng . 80
3.4.2 Kiến nghị đối với BIDV Trung ương - Hội sở chính . 81
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Phụ lục



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:

http://ket-noi.com/forum/viewtopic.php?f=131&t=100854

Tóm tắt nội dung:

án bộ, tuyển dụng trên 30 cán bộ
đủ phẩm chất, trình độ vào làm việc tại chi nhánh. Quy hoạch đầy đủ đội ngũ cán bộ kế
cận từ Ban Giám đốc đến cấp phòng, tổ.
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ do Ngân hàng ĐT&PT Việt nam giao trong việc là chi
nhánh đầu mối tách thành lập chi nhánh cấp 1 BIDV Bảo lộc, đảm bảo về tổ chức nhân
sự cũng nhƣ cơ sở vật chất cho hoạt động, góp phần mở rộng mạng lƣới của BIDV trên
địa bàn Lâm đồng.
- Đào tạo, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ:
+Đã có quy định chuẩn về trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ làm việc tại chi
nhánh.
+Sắp xếp, bố trí cho 5 cán bộ tham gia chƣơng trình đào tạo thạc sỹ kinh tế.
+100% cán bộ mới đƣợc tham gia chƣơng trình đào tạo cán bộ mới do BIDV TW
tổ chức..
b. Cơ cấu thu nhập
Ban lãnh đạo BIDV Lâm Đồng luôn chăm lo đời sống CBCNV- lao động có thu
nhập ổn định, năm sau cao hơn năm trƣớc; mọi ngƣời đều có việc làm. Chi tiết cơ cấu thu
nhập cho CBCNV tại chi nhánh nhƣ sau:
CƠ CẤU THU NHẬP NĂM 2009
71%
4%
9%
16%
Lương chi thực tế
Lương ngoài giờ
Tiền ăn giữa ca
Tiền khen thưởng phúc lợi
Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính, BIDV Lâm Đồng
So sánh thu nhập lao động của các ngân hàng khác trên cùng địa bàn: Lao động tại
BIDV Lâm Đồng có mức thu nhập bình quân/năm luôn nằm trong nhóm 3 ngân hàng dẫn
đầu, lƣơng bìnhquân/ngƣời/tháng là 4.500.000 đ trong năm 2009
c. Đãi ngộ và khen thƣởng
BIDV Lâm Đồng thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách của Nhà nƣớc đối với
ngƣời lao động, khuyến khích các đơn vị thành viên tạo điều kiện tối đa để nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần cho ngƣời lao động; có chính sách điều tiết hợp lý cho cho các
vùng sâu, vùng cao, vùng kinh tế khó khăn.
Năm 2006, BIDV đã xây dựng ban hành Quy chế phân phối tiền lƣơng, theo đó đã
tách bạch đƣợc việc chi trả lƣơng theo lƣơng cơ bản và lƣơng kinh doanh: phù hợp hơn với
mức độ cống hiến nhƣng không làm triệt tiêu động lực phấn đấu, cống hiến của các tập thể,
cá nhân trong hệ thống. Bên cạnh đó, đảm bảo thu nhập năm sau cao hơn năm trƣớc, ổn
định việc làm và đời sống cho CBCNV.
Bên cạnh chế độ đãi ngộ đối với ngƣời lao động hàng năm, BIDV Lâm Đồng tổ
chức xét, tôn vinh đề nghị cấp có thẩm quyền khen thƣởng, động viên kịp thời các tập
thể, cá nhân xuất sắc đóng góp tích cực cho các hoạt động của Chi nhánh ; .
d. Kỷ cƣơng, kỷ luật
BIDV Lâm Đồng tuân thủ triệt để quy chế quy trình nghiệp vụ, phổ biến và công
khai các chế tài xử lý, đồng thời tăng cƣờng công tác kiểm tra, xử lý nghiêm minh và
công khai kết quả xử lý các vụ việc tiêu cực, không tôn trọng và chấp hành kỷ cƣơng
trong quản trị, điều hành; thông báo các hiện tƣợng cả nể, dễ dãi trong quan hệ, không
tuân thủ các quy định, quy trình nghiệp vụ…
e. Xây dựng tập thể vững mạnh
Với mục tiêu và chiến lƣợc kinh doanh mang tính cạnh tranh, minh bạch, đạt hiệu
quả, cơ chế làm việc dân chủ, phân phối các nguồn lực hợp lý, thông tin đƣợc cập nhật và
phổ biến kịp thời, phát huy cao quy chế dân chủ trong doanh nghiệp và thoả ƣớc lao động
tập thể, vai trò của tập thể và mỗi cá nhân ngày càng đƣợc tôn trọng và khẳng định,
BIDV Lâm Đồng đã tiếp tục bồi đắp xây dựng tập thể đoàn kết, tin tƣởng; Ban lãnh đạo
tâm huyết, đồng lòng phấn đấu vì lợi ích chung, vì mục tiêu phát triển bền vững và hội
nhập. Trong các năm gần đây BIDV Lâm Đồng đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch
đề ra, tạo ra những tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.
Sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và các đơn vị thành viên
đã có chuyển biến về chất, thông qua các hội thảo, trao đổi thông tin trực tiếp về nhiều
vấn đề, qua đó giúp Đảng bộ BIDV Lâm Đồng có biện pháp xử lý, lãnh đạo, giải quyết
các vấn đề chung của hệ thống.
Hoạt động Công đoàn và Đoàn thanh niên không ngừng đƣợc củng cố và nâng cao,
với sự phối hợp chặt chẽ và thực chất hơn. Điều này đƣợc minh chứng bằng nhiều phong
trào hoạt động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ CNV, các hoạt động
đền ơn đáp nghĩa; đồng thời BIDV đẩy mạnh hoạt động An sinh xã hội vì cộng đồng…các
hoạt động đó đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp và khẳng định vị thế của BIDV trong đời
sống kinh tế - xã hội của đất nƣớc.
Công tác xã hội từ thiện luôn đƣợc Đảng bộ cũng nhƣ toàn thể CBCNV chi nhánh
quan tâm làm tốt, trong 5 năm qua toàn thể cán bộ đảng viên đã đóng góp 15 ngày lƣơng
tham gia ủng hộ đồng bào các khu vực bị thiên tai lũ lụt, đóng góp ủng hộ xây dựng 05
căn nhà đại đoàn kết, ngoài ra đảng viên còn đóp góp một phần thu nhập vào quỹ đền ơn
đáp nghĩa, tặng quà trung thu; sách vở cho các cháu học sinh vùng sâu vùng xa, tham gia
đóng góp quần áo sách vở hiện vật để hỗ trợ đồng bào theo chƣơng trình do LĐLĐ tỉnh
Lâm đồng phát động.
Chỉ đạo các đoàn thể duy trì thƣờng xuyên qũy tình thƣơng, quỹ vì sự tiến bộ của
phụ nữ để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Trong 5 năm tập thể cán bộ
CNV chi nhánh đã quyên góp ủng hộ đồng bào với số tiền trên 300 triệu đồng.
2.3. Đánh giá chung về văn hóa kinh doanh của BIDV Tỉnh Lâm Đồng
2.3.1. Phân tích SWOT về văn hóa kinh doanh của BIDV Tỉnh Lâm Đồng
Điểm mạnh
Điểm yếu
- Tên gọi ngân hàng ĐT&PT Việt Nam
gần đây đã đƣợc biết đến trong công chúng
cả nƣớc và quốc tế
- Quy mô chung (tổng tài sản,huy động,
tín dụng…) lớn đứng thứ 2 thị trƣờng Lâm
đồng , sau Agribank Lâm đồng,và duy trì
đƣợc cơ cấu tài sản hợp lý.
- Tài chính lành mạnh, hiệu quả hoạt động
ở mức khá.
- Thƣơng hiệu mạnh và ngày càng đƣợc
nâng cao. Có bề dày về kinh nghiệm và
truyền thống hơn 30 năm từ ngày thành lập
- Tên gọi đầy đủ dài,nhầm lẫn với một số
tên của ngân hàng khác, tên viết tắt BIDV
không gợi tới lĩnh vực kinh doanh ngân
hàng
- Slogan chƣa đạt đƣợc yêu cầu ngắn gọn,
dễ nhớ.
- Chƣa hệ thống hóa các giá trị cốt lõi của
thƣơng hiệu trong toàn hệ thống, trang
phục, bảng hiệu chƣa đồng bộ, mỗi chi
nhánh thiết kế một mẫu nhận dạng khác
nhau.
- Đối tƣợng dân cƣ và doanh nghiệp vừa và
trong việc hợp tác đối với các doanh nghiệp
lớn,các tập đòan, tổng công ty
- Quản trị điều hành quản lý kinh doanh
và mô hình hoạt động đƣợc đổi mới và
hƣớng dần theo thông lệ quốc tế.
- Hệ thống mạng lƣới rộng khắp trong
nƣớc. Tập trung chủ yếu tại các khu vực đô
thị, có vị trí thƣơng mại thuận lợi.Cơ sở vật
chất tƣơng đối tốt. Các địa bàn trọng điểm
nhƣ Đà Lạt, Đức Trọng đều đƣợc đầu tƣ
tốt.
- Nguồn nhân lực những năm gần đây
tƣơng đối trẻ, có trình độ và đƣợc đào tạo
bài bản.
- Trung tâm đào tạo ngân hàng ĐT&PT
Việt Nam hàng năm đều tổ chức lớp đào
tạo cán bộ mới cho các chi nhánh, các lớp
nghiệp vụ ngắn ngày, tin học, ngoại ngữ,
nghiệp vụ, quản trị rủi ro, quản trị doanh
nghiệp, tác nghiệp..
- Hạ tầng công ng...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top