Download Luận văn Sử dụng một số phần mềm tin học và phương pháp dạy học phức hợp để thiết kế bài giảng điện tử phần hoá hữu cơ lớp 11 chương trình cơ bản

Download miễn phí Luận văn Sử dụng một số phần mềm tin học và phương pháp dạy học phức hợp để thiết kế bài giảng điện tử phần hoá hữu cơ lớp 11 chương trình cơ bản





Bài 22 CẤU TRÚC PHÂN TỬHỢP CHẤT HỮU CƠ
I/ Mục tiêu bài học:
- HS biết:Nội dung cơbản của thuyết cấu tạo hóa học, khái niệm đồng
đẳng, đồng phân.
- HS hiểu:Tầm quan trọng của thuyết cấu tạo hóa học, sựhình thành
liên kết đơn, đôi, ba.
- HS vận dụng:Lập được dãy đồng đẳng, viết được CTCT các đồng
phân.
II/ Chuẩn bị: Hộp mô hình phân tử.
III/ Phương pháp:Kết hợp các phương pháp trực quan, đàm thoại nêu vấn
đề, sửdụng sơ đồ, biểu bảng, hoạt động nhóm.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

: Từ CT hóa
học hãy nhận xét về thành phần
nguyên tố tạo nên hợp chất hữu cơ?
- HS:
+ Có C, H.
+ Có thể có oxi.
GV chỉnh sửa và bổ sung.
- Trình chiếu slide nội dung bài học .
Hướng dẫn HS đánh dấu vào SGK.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự
phân loại hợp chất hữu cơ
12 Hãy sắp xếp các hợp chất hữu cơ
sau đây thành 2 loại ?
CH4, CH3COOH, C2H5Cl,
C6H6, C2H5OH, C2H2, C2H4,
C6H5NH2, CxHy, CxHyCHO
13 Hãy cho biết cơ sở để phân loại ?
CH3COOH, C2H5Cl,
C2H5OH, C6H5NH2,
CxHyCHO
CH4 ,C6H6 ,
C2H2, C2H4 ,
C4H10, CxHy
HIDROCACBON DẪN XUẤT CỦA HIDROCABON
14
II/ PHÂN LOẠI HỢP CHẤT HỮU CƠ
HỢP CHẤT HỮU CƠ
HIDROCACBON
Phân tử chỉ chứa các nguyên tử
cacbon và hidro
DẪN XUẤT CỦA HIDROCACBON
Phân tử có nguyên tử nguyên tố khác thay
thế nguyên tử hidro của hidrocacbon
HC
no
HC
không
no
Dẫn
xuất
halogen
Ancol,
phenol,
ete
Andehit
, xeton
Amin,
nitro
Axit,
este
Hợp
chất
tạp
chức,
polime
HC
thơm
( SGK)
15
Bài 20 MỞ ĐẦU
VỀ HÓA HỌC HỮU CƠ
II/ PHÂN LOẠI HỢP CHẤT HỮU CƠ
I/ KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ
III/ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HỢP CHẤT HỮU CƠ
IV/ SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH NGUYÊN TỐ
-GV cho ví dụ bảng các hợp chất
hữu cơ, yêu cầu HS sắp xếp các chất
đó thành 2 loại.
- Lấy ý kiến của vài HS.
- GV nhận xét, cho kết quả chính xác
và giới thiệu sự phân loại được chia
thành 2 nhóm chính: hidrocacbon và
dẫn xuất của hidrocacbon.
Yêu cầu HS cho biết sự phân loại
được dựa trên cơ sở nào?
- GV ghi nhận phần trả lời của HS.
- GV chiếu bảng phân loại HCHC,
thuyết trình lại các nhóm chất đã
phân loại.
- Cho HS đánh dấu nội dung bài học
trong SGK.
3. Hoạt động 3: Đặc điểm chung
của hợp chất hữu cơ
* Xác định loại liên kết hóa học
trong phân tử hợp chất hữu cơ.
- HS dựa vào bảng giá trị độ âm điện
16
Cho giá trị độ âm điện một số nguyên tố
như sau:
3,162,583,043,442,22,55
ClSNOHC
Vậy loại liên kết hóa học chủ yếu trong phân
tử hợp chất hữu cơ là………………………….liên kết cộng hóa trị
17
III/ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HỢP CHẤT HỮU CƠ
ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO
Chủ yếu là liên kết
cộng hóa trị
TÍNH CHẤT
VẬT LÍ
TÍNH CHẤT
HÓA HỌC
T0nc, t0s thấp ( dễ bay hơi)
Không tan trong nước
Tan trong các dung môi hữu cơ
Kém bền với nhiệt, dễ cháy
Phản ứng xảy ra chậm
Theo nhiều hướng khác nhau
18
Các nhóm hãy lấy ví dụ minh họa
cho đặc điểm tính chất vật lí và
hóa học của hợp chất hữu cơ?
THẢO LUẬN L
Sau 2 phút, nhóm trưởng mỗi nhóm
sẽ trình bày ví dụ của nhóm mình!!…
au 2 phút, nhó tr ng ỗi nhó
sẽ trình bày ví dụ của nhó ình!!
19
Bài 20 MỞ ĐẦU
VỀ HÓA HỌC HỮU CƠ
II/ PHÂN LOẠI HỢP CHẤT HỮU CƠ
III/ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HỢP CHẤT HỮU CƠ
I/ KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ
IV/ SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH NGUYÊN TỐ
các nguyên tố trong phân tử HCHC
để rút ra được loại liên kết hóa học
chủ yếu giữa các nguyên tử trong
phân tử HCHC.
+ Thành phần hóa học các nguyên tố
trong HCHC chủ yếu:C, H, O, N…
+ Hiệu độ âm điện giữa các nguyên
tố này < 1,77.
Liên kết hóa học trong phân tử
HCHC là liên kết cộng hóa trị.
* Đặc điểm chung của HCHC:
- GV giới thiệu các đặc điểm chung
của HCHC.
- HS dựa vào kinh nghiệm thực tế và
kiến thức đã học để lấy ví dụ minh
họa cho những đặc điểm của HCHC
mà GV đã trình bày.
- Các nhóm tiến hành thảo luận, sau
đó các nhóm trưởng báo cáo.
- GV nhận xét và bổ sung thêm.
20 … Để xác định công thức của một hợp chất nàođó, nhất thiết phải xác định được thành phần
nguyên tố và phần trăm khối lượng nguyên tố có
trong hợp chất !!!
21 Xác định thànhphần nguyên tố có
trong HCHC
PHÂN TÍCH ĐỊNH TÍNH
Xác định thành phần
phần trăm khối lượng
nguyên tố có trong
HCHC
PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
CÔNG THỨC PHÂN TỬ
22
IV/ SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH NGUYÊN TỐ
1. Phân tích định tính
Nguyên tắc:
Chuyển các nguyên tố trong HCHC thành các chất vô
cơ đơn giản rồi nhận biết chúng bằng các pư đặc trưng.
Xác định C và H
HCHC CuO, t
0 Sp
vô cơ
CuSO4 kh
Dd
Ca(OH)2
CuSO4 hóa xanh Sp có H2O
Có kết tủa Sp có CO2
HCHC có mặt C, H
Xác định N
CuO, t0
HCHC Sp vô cơ NaOH, t
0
Có khí mùi khai Sp có NH3
HCHC có mặt N
23
IV/ SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH NGUYÊN TỐ
2. Phân tích định lượng
Nguyên tắc:
Phân hủy HCHC thành HCVC rồi định lượng chúng
bằng phương pháp khối lượng hay thể tích.
Vd:
3(g) HCHC A Phân tích sp
H2SO4 đặc
KOH
m bình tăng 1,8(g)
m bình tăng 4,4(g)Ta có:
m H2O = 1,8(g); m CO2 = 4,4(g)
mH=2
mH2O
18
= 0,2(g)
mC=12
mCO2
44
1,2(g)=
mO= 3-(0,2+1,2) = 1,6(g)
%mH=
0,2 . 100%
3
= 6,67%
%mC=
1,2 . 100%
3
= 40%
%mO=100-(6,67+40)=53,33%
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu về
phương pháp phân tích các
nguyên tố trong HCHC
* Tại sao phải phân tích nguyên tố?
- GV trình chiếu và giới thiệu tại sao
phải phân tích nguyên tố, sau đó giới
thiệu tiếp:
+ Xác định thành phần nguyên tố
trong HCHC gọi là phép phân tích
định tính.
+ Xác định thành phần phần trăm
nguyên tố trong HCHC gọi là phép
phân tích định lượng.
Dựa vào kết quả phân tích định tính
và định lượng xác định được CTPT.
* Phân tích định tính:
- GV nêu nguyên tắc của phép phân
tích định tính.
- Ví dụ phương pháp xác định C, H;
GV thuyết trình nêu vấn đề:
+ Dẫn sản phẩm cháy qua CuSO4
khan (màu trắng) thì CuSO4 hóa
xanh. Chứng tỏ điều gì? Sản phẩm
24
IV/ SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH NGUYÊN TỐ
2. Phân tích định lượng
Tổng quát:
m(g) HCHC A Phân tích Sp ( CO2, H2O, N2)
Ta có:
mC=12.nCO2
mH=2.nH2O
mN=28.nN2
mO=mA–(mC+mH+mN)
%mC=
mC . 100%
mA
%mH=
mH . 100%
mA
%mN=
mN . 100%
mA
%mO=100%–(%mC+%mH+%mN)
25
CỦNG CỐ
- Caroten … có nhiều trong củ cà rốt
… có màu da cam
Hãy phân tích - caroten có thành phần nguyên
tố nào và phần trăm khối lượng mỗi nguyên tố là
bao nhiêu?
Biết:
0,67(g)
-caroten
Oxi hoá sp
H2SO4 đặc
dd Ca(OH)2
m bình tăng 0,63(g)
m bình tăng 4,4(g)hoàn toàn
26
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Hiền
BT 1,3 ( SGK- trang 91)
cháy có H2O => HCHC có H.
+ Dẫn sản phẩm cháy qua dd
Ca(OH)2 thì có kết tủa trắng. Chứng
tỏ điều gì? Sản phẩm cháy có CO2
=> HCHC có C.
* Phân tích định lượng:
- GV nêu nguyên tắc của phép phân
tích định lượng.
- GV cho ví dụ, dùng phương pháp
thuyết trình nêu vấn đề và đàm thoại
nêu vấn đề để xác định được thành
phần khối lượng và phần trăm khối
lượng các nguyên tố trong HCHC.
- Từ ví dụ , GV tổng kết thành dạng
tổng quát và CT tổng quát.
- Tổ chức cho HS làm BT củng cố.
- Dặn dò HS làm BTVN.
Nhận xét:
- Đây là bài học mở đầu cho phần hóa học hữu cơ lớp 11 và nối tiếp cho
chương trình lớp 12 nên việc tạo sự hứng thú cho HS là cần thiết.
- Tuy nhiên, nội dung của bài mở đầu lại tương đối khô khan. Vì vậy, nếu chỉ
dạy học theo phương pháp thông báo thuyết trình sẽ tất yếu dẫn đến sự nhàm
chán cho học sinh.
- Để việc truyền thụ những nội dung lí thuyết của bài được dễ dàng, không
mang tính áp đặt và tạo sự hứng thú cho HS bài giảng đã tập trung sử dụng
các phương pháp suy diễn , qui nạp, nêu vấn đề, trực quan…
+ Để dẫn dắt đến khái niệm hợp chất hữu cơ, thay cho việc thông báo ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
D SKKN bước đầu sử dụng công cụ mạng xã hội để hỗ trợ dạy học dự án một số bài trong chương trình sinh học phổ thông Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần cảng Vật Cách Quản trị Nhân lực 0
D Thiết kế tiến trình dạy học một số bài thuộc chương Cảm ứng điện từ Vật lý 11 Ban cơ bản có sử dụng Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế bộ biến tần một pha sử dụng phương pháp điều chế dộ rộng xung PWM Khoa học kỹ thuật 0
A Nghiên cứu và đề xuất mô hình chuẩn để xây dựng một ứng dụng Portal (Portlet) sử dụng JSR168 và độc Luận văn Kinh tế 0
N Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị tại Công ty Đầu tư Xây lắp và Thươn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top