nguyenngoc575

New Member
Download Luận văn Phương pháp dạy học kiến tạo và vận dụng trong dạy học phần hiđrocacbon hóa học 11 nâng cao trung học phổ thông

Download miễn phí Luận văn Phương pháp dạy học kiến tạo và vận dụng trong dạy học phần hiđrocacbon hóa học 11 nâng cao trung học phổ thông





Việc kiểm tra đầu giờgiúp GV thu nhận được phản hồi vềkiến thức, kĩnăng
HS tiếp thu được trong bài học trước cũng nhưthấy được thái độhọc tập của mỗi
HS. Từ đó GV có những điều chỉnh cần thiết vềphương pháp dạy học. GV phải
chọn lựa những câu hỏi, nhiệm vụ, vấn đềphù hợp với khảnăng của HS được kiểm
tra cũng nhưmức độyêu cầu của chương trình.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

lượng các chất trong hỗn hợp, một số bài tập khác
liên quan.
2. Stiren và
Naphtalen
Kiến thức
Biết được: Cấu tạo phân tử, tính chất vật lý của stiren và naphtalen.
Hiểu được:
- Tính chất hóa học của stiren: trùng hợp, đồng trùng hợp, phản ứng
oxi hóa, cộng (vào nhánh hay vòng benzen).
- Tính chất hóa học của naphtalen: phản ứng thế brom và nitro hóa;
cộng hiđro, oxi hóa bằng oxi không khí có xúc tác V2O5).
Kĩ năng
- Viết công thức cấu tạo, từ đó đoán được tính chất hóa học của
stiren và naphtalen.
- Viết được các PTHH minh họa tính chất hóa học của stiren và
naphtalen.
- Phân biệt một số hiđrocacbon thơm bằng phương pháp hóa học.
- Giải được bài tập: tính khối lượng sản phẩm thu được sau phản
ứng trùng hợp, bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Nguồn
hiđrocacbon
thiên nhiên
Kiến thức
Biết được:
- Thành phần hóa học, tính chất, cách chưng cất và chế biến dầu mỏ
bằng phương pháp hóa học; ứng dụng của các sản phẩm từ dầu mỏ.
- Thành phần hóa học, tính chất, cách chế biến và ứng dụng của khí
mỏ dầu và khí thiên nhiên.
- Cách chế biến, ứng dụng của các sản phẩm từ than mỏ.
Kĩ năng
- Đọc, tóm tắt thông tin trong bài học và trả lời câu hỏi, rút ra nhận
xét.
- Tìm được thông tin tư liệu về dầu mỏ và than ở Việt Nam.
- Tìm hiểu được ứng dụng của các sản phẩm dầu mỏ, khí mỏ dầu và
khí thiên nhiên, than mỏ trong đời sống.
2.4. Phân phối chương trình môn hóa học 11 nâng cao
2.4.1. Khung phân phối chương trình môn hóa học 11 nâng cao
Cả năm: 37 tuần (87 tiết)
Học kì I: 19 tuần (36 tiết)
Học kì II: 18 tuần (51 tiết)
Số tiết
Nội dung Lý
thuyết
Luyện
tập
Thực
hành
Ôn
tập
Kiểm
tra
Chương 1: Sự điện li 8 2 1
Chương 2: Nhóm Nitơ 10 2 1
Chương 3: Nhóm Cacbon 5 1
Chương 4: Đại cương Hóa học hữu cơ 7 2
Chương 5: Hiđrocacbon no 4 1 1
Chương 6: Hiđrocacbon không no 6 1 1
Chương 7: Hiđrocacbon thơm – Nguồn
hiđrocacbon thiên nhiên 5 1 1
Chương 8: Dẫn xuất halogen – Ancol – Phenol 6 2 1
Chương 9: Anđehit – Xeton – Axit cacboxylic
Ôn tập đầu năm, học kì và cuối năm 4
Kiểm tra 45 phút (2 tiết/học kì) 4
Kiểm tra học kì và cuối năm 2
Tổng số tối thiểu: 87 tiết 56 14 7 4 6
2.4.2. Phân phối chương trình phần hiđrocacbon hóa học 11 nâng cao
2.4.2.1. Hiđrocacbon no
Chương 5: Hiđrocacbon no (7 tiết - từ tiết 46 đến tiết 52)
Bài 33: Đồng đẳng, đồng phân và danh pháp
Bài 34: Ankan: Cấu trúc phân tử và tính chất vật lý
Bài 35: Ankan: Tính chất hóa học, điều chế và ứng dụng
Bài 36: Xicloankan
Bài 37: Luyện tập: Ankan và xicloankan
Bài 38: Thực hành: Phân tích định tính. Điều chế và tính chất của metan
Kiểm tra 1 tiết
2.4.2.2. Hiđrocacbon không no
Chương 6: Hiđrocacbon không no (8 tiết - từ tiết 53 đến tiết 60)
Bài 39: Anken: Danh pháp, cấu trúc và đồng phân
Bài 40: Anken: Tính chất, điều chế và ứng dụng
Bài 41: Ankađien
Bài 42: Khái niệm về Tecpen
Bài 43: Ankin
Bài 44: Luyện tập: Hiđrocacbon không no
Bài 45: Thực hành: Tính chất của hiđrocacbon không no
2.4.2.3. Hiđrocacbon thơm – nguồn hiđrocacbon thiên nhiên
Chương 7: Hiđrocacbon thơm – Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên (8 tiết - từ tiết
61 đến tiết 68)
Bài 46: Benzen và ankylbenzen
Bài 47: Stiren và naphtalen
Bài 48: Nguồn hiđrocacbon thiên nhiên
Bài 49: Luyện tập: So sánh đặc điểm cấu trúc và tính chất của hiđrocacbon
thơm với hiđrocacbon no và không no.
Bài 50: Thực hành: Tính chất của một số hiđrocacbon thơm
Kiểm tra 1 tiết
2.5. Tổ chức dạy học theo phương pháp dạy học kiến tạo
2.5.1. Tiến trình dạy học theo PPDHKT đối với bài lên lớp
Trong lý luận dạy học, tiến trình dạy học mô tả cấu trúc của quá trình dạy học
theo một trình tự xác định của các bước dạy học, quy trình tiến trình thời gian, tiến
trình logic hành động.
Tiến trình DH còn gọi là các bước DH hay tiến trình lý luận DH, tiến trình
phương pháp.
Tiến trình DH theo PPDHKT gồm 3 giai đoạn: chuẩn bị; dạy bài mới; mở
rộng.
2.5.1.1. Giai đoạn chuẩn bị
a. Hoạt động chuẩn bị của GV
GV cần thực hiện những việc sau:
 Xác định nội dung giảng dạy
GV cần phân tích, hiểu rõ và xác định đúng kiến thức trọng tâm của bài học
dựa trên chương trình do Bộ Giáo dục biên soạn. GV cần nắm vững yêu cầu của
từng nội dung theo các mức độ biết, hiểu và vận dụng. Điều này là cơ sở giúp GV
chọn lựa nội dung cần giảng dạy trong mỗi tiết học.
 Xác định các mục tiêu của bài học
Mục tiêu bài học là yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, tư duy, thái độ cần đạt được
sau bài học. Xác định mục tiêu của bài học quyết định đến việc lựa chọn PPDH phù
hợp trong giờ học và mở rộng, định hướng nội dung kiến thức tiếp theo.
 Lựa chọn PPDH cụ thể và phương tiện DH dự kiến trong giờ dạy
Sử dụng PPDH là hoạt động sáng tạo chủ yếu, thể hiện trình độ sư phạm của
người GV. Lựa chọn đúng, phù hợp với nội dung, trình độ HS, điều kiện DH hiện
có giúp cho hoạt động dạy và học diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả. Các PPDH được
chọn phải tích cực hóa hoạt động của HS theo định hướng quan điểm DHKT. HS
phải là chủ thể nhận thức, tích cực, chủ động và sáng tạo và hợp tác với nhau trong
hoạt động học. Đồng thời, phương tiện DH được chuẩn bị phải phù hợp với PPDH
đang thực hiện.
 Thiết kế kế hoạch DH
Sau khi xác định nội dung, mục tiêu, PPDH và phương tiện DH, GV tiến hành
thiết kế kế hoạch DH cho tiết học gồm các nội dung sau:
- Chuẩn bị phiếu học tập nhằm củng cố kiến thức đã học liên quan đến nội
dung sắp được học.
HS làm việc độc lập, tự lực củng cố, bổ túc kiến thức cần thiết chuẩn bị cho
bài học mới. Việc này giúp những HS đã nắm được kiến thức cũ thực hiện quá trình
đồng hóa làm phong phú sơ đồ nhận thức. Những HS yếu thực hiện quá trình đồng
hóa và điều ứng thiết lập cân bằng nhận thức mới. Mục tiêu của hoạt động này giúp
rèn luyện năng lực tự học, bổ túc những khái niệm, nguyên tắc, công thức... giúp
HS yếu có đủ kiến thức tiếp thu kiến thức mới và thu hẹp khoảng cách trình độ của
HS trong lớp.
- Chuẩn bị những câu hỏi nhằm điều tra kiến thức đã có của HS về bài học.
Việc điều tra này nhằm xác định: HS có những kiến thức cơ sở cần thiết cho
việc nghiên cứu bài học mới hay chưa? Những quan niệm ban đầu này tạo thuận lợi
hay có cản trở gì đến việc lĩnh hội kiến thức mới? Việc điều tra có thể thực hiện qua
bài tập về nhà, điều tra đầu giờ (có thể dùng phiếu, vấn đáp...) trong quá trình tìm
hiểu bài mới.
Thời gian giảng dạy hạn chế và số lượng HS trong lớp đông là những nguyên
nhân quan trọng ảnh hưởng đến việc tìm hiểu vốn kinh nghiệm của HS về bài học.
Vì vậy, GV cần linh hoạt chọn lựa, phối hợp, sử dụng các biện pháp để có được
hiệu quả cao.
- đoán những khó khăn, chướng ngại, thất bại mà HS có thể gặp phải khi
học bài mới.
Để đoán chính xác thì GV phải dựa vào kinh nghiệm giảng dạy và chú ý
đến đặc điểm riêng của từng lớp. Kết quả công việc này sẽ giúp GV xây dựng các
tìn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G 5 Phương Pháp Dạy Bé Học Tiếng Anh Thông Minh Kinh nghiệm và kỹ năng 0
D Dạy học giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình ở trường trung học cơ sở theo phương pháp mô hình hóa Luận văn Sư phạm 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
N Nghiên cứu phương pháp giảng dạy từ vựng tiếng Hán không chuyên giai đoạn sơ cấp cho sinh viên Việt Nam Tiếng Trung 0
D tổ chức tiết dạy hóa học theo phương pháp hoạt động nhóm Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1 Luận văn Sư phạm 0
D Giáo trình Phương pháp dạy học môn đạo đức ở bậc tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Áp Dụng Phương Pháp Thảo Luận Nhóm Trong Dạy Học Đọc - Hiểu Văn Bản Truyện Dân Gian Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top