thuy_cute_hp

New Member
Download Luận văn Thiết kế ebook hóa học hỗ trợ giáo dục môi trường ở trường THPT

Download miễn phí Luận văn Thiết kế ebook hóa học hỗ trợ giáo dục môi trường ở trường THPT





Việc thiết kế ebook phục vụ cho giáo dục đòi hỏi phải đáp ứng những đặc
trưng riêng về mặt nghe, nhìn, tương tác; do đó theo Nguyễn Trọng Thọ [45] để đáp
ứng nhu cầu tự học, chúng ta phải tuân theo đầy đủ các bước của việc thiết kế dạy
học (ADDIE là chữ viết tắt của 5 bước):
1. Analysis (phân tích tình huống để đề ra chiến lược phù hợp):
 Hiểu rõ mục tiêu.
 Các tài nguyên có thể có.
 Đối tượng sử dụng.
2. Design (thiết kế nội dung cơ bản):
 Các chiến lược dạy học.
 Siêu văn bản (hypertext) và siêu môi trường (hypermedia).
 Hướng đối tượng, kết nối và phương tiện điều hướng.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.

Tóm tắt nội dung:

thêm sôi nổi, hứng thú 145 47.39
3 Là những kiến thức bổ ích, hấp dẫn 159 51.96
4 Những kiến thức đó gần gũi với cuộc sống 181 59.15
- 39 -
5 Giúp em yêu thích môn Hóa hơn 88 28.76
6
Góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trƣờng cho
HS 203 66.34
7 Cách giáo viên nêu vấn đề rất hấp dẫn 74 24.18
Lí do đƣợc nhiều HS lựa chọn nhất là giúp các em mở rộng kiến thức (211
HS/ 306 HS, chiếm 68.95% HS), tiếp theo là góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi
trƣờng cho HS (203 HS/ 306 HS, chiếm 66.34%), những kiến thức đó gần gũi với
cuộc sống (181 HS/ 306HS, chiếm 59.15%)…
Ý kiến khác :
- Giúp em hiểu hơn về hóa học
- Vì thấy nó cần thiết cho việc học.
- Giúp phòng chống ô nhiễm, bảo vệ bản thân và thông báo những tác hại cho
những ngƣời xung quanh.
- Do có định hƣớng theo ngành công nghệ môi trƣờng.
3/ Khi đƣa các nội dung giáo dục môi trƣờng vào bài giảng, giáo viên môn hóa
của em có thƣờng xuyên sử dụng tranh ảnh, hình vẽ, phim môi trƣờng không?
STT Mức độ Số HS %
1 Rất thƣờng xuyên 10 3.27
2 Thƣờng xuyên 36 11.76
3 Thỉnh thoảng 78 25.49
4 Rất ít khi 45 14.71
5 Chƣa bao giờ 137 44.77
Theo đánh giá của HS, mức độ thƣờng xuyên sử dụng hình ảnh, phim … khi
GV GDMT còn thấp: tới 44.77% HS cho rằng không bao giờ GV sử dụng các các
công cụ này, 25.49% đánh giá là thỉnh thoảng, và 14.71% cho rằng rất ít khi.
4/ Trƣờng của em có thƣờng tổ chức các buổi ngoại khóa hóa học có nội dung
về môi trƣờng không?
- 40 -
STT Mức độ Số HS %
1 Rất thƣờng xuyên 1 0.33
2 Thƣờng xuyên 9 2.94
3 Thỉnh thoảng 35 11.44
4 Rất ít khi 47 15.36
5 Chƣa bao giờ 214 69.93
Việc tổ chức các buổi ngoại khóa hóa học ở trƣờng THPT trên thực tế ít
đƣợc quan tâm: 69.93% HS nói rằng nhà trƣờng không bao giờ tổ chức và 15.36%
cho rằng rất ít khi đƣợc tham gia các hoạt động này.
1.4. Ebook
1.4.1. Khái niệm
Theo trang web www.thuvien-ebook.com [70] “Ebook là từ viết tắt của
electronic book (sách điện tử). Hiểu theo cách đơn giản nhất, sách điện tử (ebooks
hay digital books) là phiên bản dạng số (hay điện tử) của sách. Nội dung của sách
số có thể lấy từ sách giấy hay mang tính độc lập tùy thuộc vào ngƣời xuất bản. Một
số ngƣời thƣờng sử dụng thuật ngữ này để chỉ luôn cả thiết bị dùng để đọc sách
dạng số (còn gọi là book – reading appliances hay ebook readers)”.
Trong luận văn này, có thể hiểu sách điện tử thực chất giống như một cuốn
sách bình thường nhưng có bổ sung nhiều hình ảnh, phim, bài giảng, tư liệu… và
được sử dụng thông qua hệ thống máy tính.
 Những chức năng ƣu việt của ebook
Sách điện tử có những lợi thế mà sách in thông thƣờng không có đƣợc:
- Rất gọn nhẹ, giá thành rẻ.
- Nhiều hình ảnh, phim minh họa rõ nét, hấp dẫn.
- Khả năng lƣu trữ lớn, có thể chứa rất nhiều thông tin, hình ảnh, phim…
Cùng với sự phát triển vƣợt bậc của mạng internet và kết hợp với các
thiết bị kỹ thuật cao cấp, hầu hết các sách in giấy thông thƣờng đều có thể đƣợc làm
- 41 -
thành sách điện tử. Chính vì vậy mà ngày nay, không khó khăn lắm để chúng ta tìm
một tác phẩm nổi tiếng để đọc trực tiếp trên mạng hay tải về máy tính để đọc theo
dạng ebook.
 Nhƣợc điểm của ebook
- Giống nhƣ e-mail (thƣ điện tử) ebook chỉ có thể dùng các công cụ máy
tính nhƣ máy vi tính, máy trợ giúp kỹ thuật số cá nhân (palm, pocket pc…) để xem.
- Không giống nhƣ sách in thông thƣờng, sách điện tử cũng có những
“định dạng” khác nhau. Nói một cách dễ hiểu là sách có nhiều tập tin mở rộng nhƣ
.pdf, .prc, .lit, … Những tập tin này sở dĩ khác nhau vì chúng đƣợc làm từ những
chƣơng trình khác nhau và vì thế, muốn đọc đƣợc chúng, ta cần có những
chƣơng trình tƣơng ứng.
1.4.2. Mục đích thiết kế
Với mong muốn tạo 1 kho tƣ liệu nhằm hỗ trợ giáo viên hóa học giáo dục
môi trƣờng ở trƣờng THPT, tác giả thiết kế “Ebook hóa học hỗ trợ giáo dục môi
trƣờng THPT” với tiêu chí cung cấp những kiến thức môi trƣờng sát với nội dung
SGK hóa học THPT.
1.4.3. Yêu cầu thiết kế
Việc thiết kế ebook phục vụ cho giáo dục đòi hỏi phải đáp ứng những đặc
trƣng riêng về mặt nghe, nhìn, tƣơng tác; do đó theo Nguyễn Trọng Thọ [45] để đáp
ứng nhu cầu tự học, chúng ta phải tuân theo đầy đủ các bƣớc của việc thiết kế dạy
học (ADDIE là chữ viết tắt của 5 bƣớc):
1. Analysis (phân tích tình huống để đề ra chiến lƣợc phù hợp):
 Hiểu rõ mục tiêu.
 Các tài nguyên có thể có.
 Đối tƣợng sử dụng.
2. Design (thiết kế nội dung cơ bản):
 Các chiến lƣợc dạy học.
 Siêu văn bản (hypertext) và siêu môi trƣờng (hypermedia).
 Hƣớng đối tƣợng, kết nối và phƣơng tiện điều hƣớng.
- 42 -
3. Development (phát triển các quá trình):
 Thiết kế đồ hoạ.
 Phát triển các phƣơng tiện 3D và đa môi trƣờng (multimedia).
 Hình thức và nội dung các trang Web.
 Phƣơng tiện thực tế ảo.
4. Implementation (triển khai thực hiện):
Cần tích hợp với chƣơng trình công nghệ thông tin của trƣờng học :
 Chuẩn bị cho phù hợp với thực tế các phòng máy tính.
 Thủ tục tiến hành với thầy.
 Triển khai trong toàn bộ các đối tƣợng dạy, học và quản lí.
 Quản lí tài nguyên (nhân lực và vật lực).
5. Evaluation (lƣợng giá):
Đánh giá hiệu quả huấn luyện thƣờng sử dụng mô hình bốn bậc do
Donald Kirkpatrick phát triển (1994). Theo mô hình này, quá trình lƣợng giá luôn
đƣợc tiến hành theo thứ tự vì thông tin của bậc trƣớc sẽ làm nền cho việc lƣợng giá
ở bậc kế tiếp:
 Bậc 1: Phản ứng tích cực hay tiêu cực (Reactions).
 Bậc 2: Hiệu quả học tập (Learnings).
 Bậc 3: Khả năng chuyển giao hay chuyển đổi (Transfers).
 Bậc 4: Kết quả thực tế (Results).
Hình 1.1. Mô hình lượng giá bốn bậc theo Kirkpatrick
- 43 -
1.4.4. Các phần mềm thiết kế
1.4.4.1. Phần mềm Macromedia Dreamweaver 8 [42],[63]
Macromedia Dreamweaver 8 từ lâu đã đƣợc xem là công cụ phát triển trực
quan tốt nhất dành cho ngƣời thiết kế Web. Nó cho phép xây dựng những trang
Web có giao diện tuyệt vời và Website hoạt động hiệu quả. Vì Dreamweaver rất dễ
sử dụng nên nó tạo ra môi trƣờng linh hoạt trong thiết kế Web. Sẽ rất có ích nếu bạn
sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình Web, nhƣng với Dreamweaver, bạn vẫn
có thể tạo đƣợc các Web site hấp dẫn mà không cần biết nhiều về HTML,
JavaScript...
Với Dreamweaver ta có thể:
 Xây dựng trang chủ của e-book và các trang liên kết khác.
 Tạo kiểu, bố trí nội dung trang.
 Tạo các liên kết từ trang này đến các trang khác.
 Bổ sung các file Flash Slide Presentation …
1.4.4.2. Phần mềm Sothink Glanda [93]
Đây là công cụ tạo flash dễ sử dụng và tốn ít thời gian để học. Sothink
Glanda sẽ giúp bạn thiết kế các banner, logo... nhấp nháy có thể đƣa lên trang web
chỉ bằng những cái nhấn chuột.
1.4.4.3. Phần mềm Paint.net [94]
Paint.NET là một trình chỉnh sửa ảnh miễn phí và nhỏ gọn. Tuy nhiên, sức
mạnh mà Paint.NET lại hơn hẳn các phần mềm miễn phí cùng loại, có thể xem
Paint.NET là một Photoshop-Mini bởi các công cụ mà Paint.NET tƣơng tự nhƣ
Photoshop.
Paint.N...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top